Top 4 điều phải biết khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Đăng ký bán hàng trên Tiki có khó không? Bán hàng trên tiki có cần giấy phép kinh doanh không? Sapo sẽ hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Tiki và giải đáp hết những thắc mắc của bạn qua bài viết sau đây.

1. Những điều cần biết khi đăng ký bán hàng trên Tiki

1.1. Đăng ký bán hàng trên Tiki có mất phí không?

Đây là câu hỏi mà khá nhiều người thắc mắc trước khi muốn đăng ký bán hàng trên Tiki. Và đương nhiên bạn sẽ được miễn phí khi:

  • Không mất phí khi mở bán gian hàng và được Tiki hỗ trợ hoàn thiện nội dung 100 sản phẩm đầu tiên hoàn toàn miễn phí.
  • Không tốn phí khi gửi hàng qua kho Tiki và không giới hạn số lượng.
  • Không tốn chi phí Marketing khi Tiki mang lại vô vàn các chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn giúp Nhà bán nâng cao chất lượng hình ảnh và gia tăng doanh thu.
  • Không cần lo lắng chi phí lưu kho và xử lý hàng tồn vì đã có Tiki lo các thủ tục vận hành và gửi hàng cho khách.

Đăng ký bán hàng trên Tiki

Tạo tài khoản bán hàng trên Tiki đơn giản và nhanh chóng

Với mô hình thu phí đơn giản và mức phí cạnh tranh, khi hợp tác với Tiki đối tác sẽ không phải gặp khó khăn trong vấn đề hoạch toán doanh thu - chi phí.  Hiện nay, Tiki chia sẻ một phần lợi nhuận của đối tác dựa trên 3 khoản phí chính: Chiết khấu, Thanh toán và Chuyển hoàn.

  • Chiết khấu: Khoản phí hoa hồng tuỳ thuộc vào danh mục hàng hoá đối tác kinh doanh.
  • Thanh toán: Theo như công bố ban hành vào ngày 04/06/2018 của Tiki gửi đến các shop thì với mỗi hóa đơn thanh toán thành công, các chủ shop sẽ chịu phí 1% trên mọi đơn hàng. Đây là khoản phí giao dịch thẻ hay thu hộ COD trên mọi đơn hàng. Mức phí thanh toán này của Tiki khá là hợp lý vì chỉ ngang bằng các sàn TMĐT khác như: Shopee, Lazada, Sendo...
  • Phí chuyển hoàn: Bạn sẽ thanh toán cho Tiki với mức giá khá rẻ là 20.000 VND/sản phẩm. Khi đơn hàng thuộc danh mục hàng cồng kềnh giao hàng thất bại.

Có thể thấy Tiki vẫn là kênh bán hàng hấp dẫn dành cho các shop kinh doanh.

1.2. Bán hàng trên Tiki có cần giấy phép kinh doanh?

Và đương nhiên rồi, muốn đăng ký bán hàng trên Tiki thì bạn cần những giấy tờ sau:

Lựa chọn hình thức kinh doanh trên Tiki

Lựa chọn hình thức kinh doanh

Đối với Doanh nghiệp đăng ký bán trên Tiki thì cần có bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh.

Đối với Hộ kinh doanh đăng ký bán hàng cùng Tiki thì cần có: Bản sao giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, bản sao giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế.

giấy phép đăng ký kinh doanh để tạo tài khoản

Giấy phép đăng ký kinh doanh tạo tài khoản trên Tiki

Trường hợp không có giấy phép đăng ký kinh doanh thì sao? thì đương nhiên không đăng ký bán hàng trên Tiki được đó các mẹ. Các mẹ sẽ nhận được một thông báo "Tiki rất tiếc chưa thể hợp tác với Quý đối tác do chưa có đủ giấy tờ đăng ký kinh doanh".

1.3. Bán hàng trên Tiki có hiệu quả không?

Bán hàng trên Tki có hiệu quả không thì còn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm bạn cung cấp cho khách hàng có chất lượng với phù hợp nhu cầu của họ hay không. Tuy nhiên, nếu bạn tin chắc rằng sản phẩm của mình đáp ứng được những tiêu chí trên thì việc bán hàng trên Tiki chắc rằng sẽ hiệu quả. Tại sao ư? bởi vì:

  • Lượng truy cập khủng:

Mỗi tháng, Tiki có hơn 13 triệu lượt khách truy cập và tăng lên 50% mỗi năm. Trong số đó có đến 40% là khách hàng trung thành thường xuyên mua sắm trên trang thì Tiki sẽ là mảnh đất màu mỡ để bạn khai hoang.

  • Tỷ lệ trả hàng thấp: 

Tỷ lệ trả hàng của Tiki cực thấp so với các thương mại điện tử khác trên thị trường, chỉ dưới 3%. Bạn không còn phải đau đầu vì nỗi lo hoàn đơn, điều này sẽ giúp bạn ổn định dòng tiền.

  • Quản lý kho hàng hiệu quả:

Khi đăng ký bán hàng trên Tiki thì bạn cứ yên tâm với hơn 10.000m2 kho bãi tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được xây dựng phù hợp để lưu trữ mọi loại mặt hàng, giúp bạn bảo quản hàng hóa trong suốt quá trình kinh doanh. Bên cạnh đó, Tiki sẽ chịu trách nhiệm và sẵn sàng đền bù khi xảy ra mất mát hoặc hư hỏng.

Quản lý kho hiệu quả nhờ Tiki

Quản lý kho hàng hóa hiệu quả nhờ Tiki

  • Đóng gói và giao hàng nhanh chóng: 

Tiki cũng chịu trách nhiệm trong khâu đóng gói và giao hàng, bạn không tốn kém tiền bạc mua vật tư, không tốn tiền thuê shipper. Hàng hóa tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được giao trong vòng 48h từ khi đặt hàng, vì vậy tỉ lệ đơn hàng thành công cao hơn, bạn cũng nhận được tiền nhanh hơn.

Ở trên chỉ là một số ít trong như lợi mà bạn nhận được khi đăng ký bán hàng cùng Tiki. Và đương nhiên với những chính sách hỗ trợ tối đa cho nhà bán hàng như vậy thì chắc rằng việc bán hàng trê Tiki của bạn sẽ hiệu quả về mặt thời gian, tiết kiệm được chi phí ship hàng và đóng gói, tiết kiệm được diện tích kho bãi. Và đương nhiên còn hiệu quả về lượng khách hàng khủng từ Tiki.

1.4. Ưu điểm luôn thu hút các shop đăng ký bán hàng trên Tiki

Trước khi đăng ký bán hàng trên Tiki? Chúng ta cùng thử phân tích xem: Vì sao nên mở gian hàng thương mại trên Tiki?

Với thị trường Việt Nam, chẳng ai còn lạ gì với sàn thương mại Tiki. Là một sàn thương mại điện tử lớn nhất của người Việt cho người Viêt, Tiki có tập khách hàng riêng. Sau hơn 7 năm có mặt trên thị trường, Tiki nổi bật lên với chất lượng dịch vụ nhanh chóng, chuyên nghiệp và độ tin cậy cao. Những ưu điểm sau luôn thu hút các shop đăng ký bán hàng trên Tiki:

  • Quy chế hoạt động và hợp tác giữa Tiki và các chủ shop công khai, minh bạch và rõ ràng. Khác với nhiều sàn thương mại điện tử khác, Tiki quy định chặt chẽ về quyền và trách nhiệm giữa chủ shop và Tiki. Các quy định về hợp tác giữa hai bên đều thực hiện theo quy chế hoạt động được “post” trên website của Tiki.
  • Tìm kiếm, Tiết kiệm và Tin cậy là 3 yếu tố giúp Tiki trở thành thương hiệu có tỉ lệ khách hàng trung thành rất cao.
  • Đặc biệt là nếu bạn nằm trong 10 nhóm hàng nổi bật sau thì chắc chắn Tiki là lựa chọn số 1: sách, điện thoại - máy tính bảng, thiết bị số - phụ kiện số, điện gia dụng, nhà cửa đời sống, làm đẹp - sức khoẻ, thiết bị văn phòng phẩm, đồ chơi - đồ lưu niệm, đồ dành cho mẹ và bé, thể thao.

Xem thêm: Kinh nghiệm xương máu khi bán hàng trên Tiki giúp tăng đơn hàng cấp số nhân

2. Điểm danh 10 ngành hot trên sàn Tiki

Nên kinh doanh gì trên Tiki có lẽ sẽ là câu hỏi của nhiều bạn khi không tìm được một ngành nghề ưng ý cho mình. Vậy hãy điểm qua 10 mặt hàng hot trên Tiki bạn có thể lựa chọn khi đăng ký bán hàng trên Tiki nhé. Tiki hiện đang kinh doanh khoảng 10 ngành hàng chính có thể liệt kê theo danh sách dưới đây:

  • Sách
  • Điện gia dụng
  • Nhà cửa đời sống
  • Làm đẹp – sức khỏe
  • Thiết bị văn phòng phẩm
  • Đồ chơi – Đồ lưu niệm
  • Mẹ và bé
  • Thể thao
  • Điện thoại – Máy tính bảng
  • Thiết bị số – Phụ kiện số

3. Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Tiki nhanh chóng

Bước 1. Cách đăng ký bán hàng Tiki

Truy cập đường dẫn: https://sellercenter.tiki.vn/new/#/register

Một lưu ý cho các shop khi đăng ký bán trên Tiki là chuẩn bị trước đầy đủ giấy tờ đăng ký kinh doanh (ĐKKD) và Hợp đồng với Tiki (có bản mẫu). Shop buộc phải có Tên giấy phép/Tên công ty trên giấy tờ và Số đăng ký kinh doanh. Mách nhỏ bạn khi điền thông tin Người liên hệ trực tiếp thì ít nhất phải từ 5 kí tự và tối đa không quá 50 kí tự nhé.

Trong quá trình này, nếu gặp phải các khó khăn hay bất kì thắc mắc, bạn có thể thoải mái gọi điện lên số hotline của Tiki để được hỗ trợ (1900 6034). 

Đăng ký bán hàng cùng Tiki đơn giản và tiện lợi

Đăng ký bán hàng cùng Tiki đơn giản và tiện lợi 

Bước 2. Ký kết hợp đồng

Sau khi gửi các thông tin và file cần thiết, bạn phải chờ từ 24-48h để Tiki xem và phản hồi hồ sơ của bạn. Nếu các thủ tục đều được thông qua, bạn sẽ nhận được liên hệ từ Tiki về việc kí hợp đồng hợp tác giữa hai bên. Hợp đồng sẽ được gửi cho bạn qua đường bưu điện.

xác nhận thông tin đăng ký

Các thông tin xác nhận cần thiết khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Bước 3. Bán hàng và quản lý sản phẩm

Sau khi đã ký hợp đồng, shop có thể tải sản phẩm với hình ảnh, thông tin kích thước, mô tả đầy đủ và đúng quy định ( các hình ảnh với kích thước quy định và không được chứa logo của cửa hàng).

Tiki sẽ phải duyệt sản phẩm, nếu thông tin của các bạn đảm bảo đúng và đủ thì quá trình này cũng khá nhanh, chỉ từ 12 – 24h. Một điểm nhấn cần quan tâm là khi nhập thông tin về kích thước và cân nặng shop cần được điền chính xác vì đây sẽ là thông tin để tính cước phí vận chuyển hàng sau này.

Shop nên làm đúng theo quy định và chỉ dẫn để đảm bảo quá trình bán hàng được nhanh chóng và chính xác nhất. Do ngoài chúng ta còn có rất nhiều nhà bán hàng khác nên việc thực hiện đúng sẽ giảm bớt thời gian xử lý của hệ thống cũng như đảm bảo toàn hệ thống hoạt động chính xác.

Chính sách bán hàng trên Tiki

Cách đăng sản phẩm bán hàng trên Tiki với những chính sách và quy trình

Bước 4. Xử lý đơn hàng sau khi bán hàng trên Tiki

Mỗi khi có đơn hàng mới, hệ thống sẽ báo về cho bạn qua email đã đăng ký, bạn cần kiểm mail liên tục hàng ngày (cả mục SPAM) để đảm bảo biết có đơn hàng sớm nhất. Tốt nhất là đặt chế độ thông báo khi có thư mới và đặt riêng quy tắc lọc thư từ Tiki, để không bỏ lỡ đơn hàng.

Tiếp theo các bạn cần gọi điện cho khách, xác nhận đơn hàng, số tiền, phí vận chuyển và khuyến mại (nếu có) theo đúng thông tin trong hệ thống. Sau đó các bạn đóng gói, cập nhật thông tin vào hệ thống để bên giao nhận của Tiki đến lấy hàng.

Nếu không có trục trặc gì, đơn hàng sẽ được vận chuyển đến khách hàng và tiền được chuyển vào tài khoản các bạn đã khai báo khi mở tài khoản.

Thỏa thuận giữa doanh nghiệp và Tiki

Thoả thuận giữa chủ shop và Tiki khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Bước 5. Tham gia khóa học hướng dẫn bán hàng trên Tiki

Để có thể bắt đầu các hoạt động kinh doanh của mình một cách hiệu quả, bạn có thể tham gia khóa học “Tăng trưởng kinh doanh cùng Tiki”. Cụ thể, Tiki sẽ gửi cho bạn các tài liệu hướng dẫn sử dụng hệ thống để bạn có thể hiểu rõ các quy trình bán hàng, quy định vận hành ở Tiki dành cho đối tác.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo chi tiết các quy định của Tiki tại link sau: https://tiki.vn/ban-hang-cung-tiki.

Một lưu ý khi đăng ký bán hàng trên Tiki là shop cần tìm hiểu kỹ chính sách, quy định, quy trình xử lý đơn hàng và hệ thống quản lý dành cho Nhà bán hàng (Seller Center). Hầu hết các bạn đều coi thường và không xem kỹ các bước này, tuy nhiên sau đó bị phạt thì lại làm ầm lên. Đó là một sai lầm lớn và thể hiện thái độ không chuyên nghiệp. Shop lưu ý nhé.

4. Thiết lập gian hàng trên Tiki với 5 bước

Sau khi khởi tạo gian hàng xong thì không thể nào để gian hàng trống trải phải không nào. Sau đây sẽ là 5 bước cơ bản đầu tiên bạn cần làm để bắt đầu bán hàng trên Tiki.

thiết lập gian hàng trên Tiki

4.1. Cập nhật thông tin gian hàng

Thông tin gian hàng

Thông tin gian hàng khi bạn đăng ký đã có thông tin và Tiki sẽ giúp bạn cập nhật thông tin đó vào gian hàng. Nhưng nếu các mẹ rảnh không có gì làm thì có thể ngồi mà điền vào.

cập nhật thông tin gian hàng trên Tiki

Thêm thông tin gian hàng khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Chọn mô hình bán hàng

Trong phần này, Tiki sẽ yêu cầu bạn lựa chọn loại hình vận chuyển. Bạn có thể:

  • Tự giao hàng: cần Tiki xét duyệt
  • Chuyển qua kho của Tiki (Tiki đến kho nhà bạn để lấy hàng hoặc, bạn chuyển hàng qua kho tiki)

Nếu như chọn qua kho Tiki, bạn cần điền thông tin:

  • Người phụ trách kho hàng,
  • Số điện thoại, Email,
  • Địa chỉ kho hàng của bạn,

Chọn mô hình bán hàng khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Chọn mô hình bán hàng khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Thông tin doanh nghiệp Sau khi lựa chọn xong loại hình vận chuyên sản phẩm, Bạn cần xác thực lại thông tin của doanh nghiệp. Điền thông tin theo mẫu như ảnh dưới đây: Kích hoạt tài khoản bán hàng trên Tiki

Thêm thông tin khi đăng ký bán hàng cùng Tiki

4.2. Thiết lập kho hàng trên Tiki

Đầu tiên là bạn truy cập vào "Quản lý kho nhà cung cấp" khi đăng nhập vào sellercenter.tiki.vn

Cách thiết lập kho hàng trên Tiki khi đăng ký bán hàng cùng Tiki

Cách thiết lập kho hàng trên Tiki khi đăng ký bán hàng cùng Tiki

Nếu chưa có kho hàng bạn có thể thiết lập kho hàng trên Tiki bằng cách: Chọn "Thêm kho mới".

Nếu đã có kho hàng rồi thì bạn có thể "Xem thông tin kho" hoặc "Dừng hoạt động" kho cũ ngay cột thao tác.

4.3. Hướng dẫn tạo sản phẩm trên Tiki

Tạo từng sản phẩm

Sau khi đăng ký tài khoản và thiết lập gian hàng thành công. Công việc tiếp theo của bạn là tạo sản phẩm trên Tiki và bắt đầu bán hàng. Cách đăng sản phẩm lên Tiki cũng rất dễ dàng. Đầu tiên bạn đăng nhập vào hệ thống Seller Center

Hướng dẫn tạo sản phẩm trên Tiki

Hướng dẫn tạo sản phẩm trên Tiki

Sau khi đăng nhập thành công, các bạn chọn tab "Sản phẩm đề nghị"

Hướng dẫn tạo sản phẩm trên Tiki

Tại đây các mẹ có thể xem Danh sách sản phẩm mà mình đã khởi tạo. Nhưng đang đang nói đến vấn đề Tạo sản phẩm thì các mẹ chọn "Tạo sản phẩm" nhé.

Bước tiếp theo đó là nhập tên sản phẩm để tìm sản phẩm có sẵn trong hệ thống trước khi tạo mới.

Hướng dẫn tạo sản phẩm trên Tiki

Hướng dẫn tạo sản phẩm trên Tiki

Xong bước này thì hệ thống sẽ xổ ra 1 list sản phẩm mà bạn đã tìm kiếm. Sau đó chỉ cần click chọn sản phẩm mà mình muốn bán.

Cách đăng sản phẩm bán hàng trên Tiki đơn giản

Cách đăng sản phẩm bán hàng trên Tiki đơn giản

Sau đây mới là bước quan trọng nè. Bạn sẽ phải nhập Mã sản phẩm (chỗ này không bắt buộc, nhưng theo mình thì bạn nên nhập để dễ dàng quản lý hàng hóa cho mình thôi). Giá bán là bắt buộc bạn phải nhập vào, lưu ý là giá bán không được cao hơn giá niêm yết của sản phẩm.

Hướng dẫn tạo sản phẩm trên Tiki

Hướng dẫn tạo sản phẩm trên Tiki

Ngay mục thêm tài liệu rất quan trọng: chỗ này bạn sẽ thêm hình ảnh sản phẩm hoặc những tài liệu liên quan đến sản phẩm vào chỗ này. Và cuối cùng là ấn chọn "Tạo sản phẩm" thôi.

Hướng dẫn tạo hàng loạt sản phẩm

Trường hợp chỉ có một sản phẩm thì bạn có thể áp dụng cách trên, nhưng đối với nhiều sản phẩm thì cách trên sẽ khiến bạn tốn rất nhiều thời gian. Bạn có thể áp dụng hướng dẫn tạo sản phẩm trên Tiki hàng loạt sau đây.

  • Bước 1: Cũng vẫn là hành động quen thuộc đó là truy cập vào hệ thống Seller Center.

Hướng dẫn tạo sản phẩm trên Tiki hàng loạt

Hướng dẫn tạo sản phẩm trên Tiki hàng loạt

  • Bước 2: Ngay tab "Sản phẩm" bạn chọn "Import tạo mới sản phẩm seller".

Hướng dẫn tạo sản phẩm trên Tiki hàng loạt

  • Bước 3: Chọn "Import sản phẩm"

Hướng dẫn tạo sản phẩm trên Tiki hàng loạt

  • Bước 4: Tiếp đến là bạn tải mẫu file thông tin sản phẩm, điền thông tin -> Upload

Hướng dẫn tạo sản phẩm trên Tiki hàng loạt

  • Bước 5: Vẫn là bước quen thuộc đó là nhập tên sản phẩm để tìm kiếm sản phẩm có sẵn trên hệ thống. Hay nói 1 cách khác là tìm kiếm những sản phẩm mà bạn vừa mới đẩy lên đó.

Hướng dẫn tạo sản phẩm trên Tiki hàng loạt

Hướng dẫn tạo sản phẩm trên Tiki

  • Bước 6: Điền thông tin vào mẫu import sản phẩm

Điền thông tin các sản phẩm đã lựa chọn vào file import sản phẩm. Thông tin cần chính xác như sản phẩm tương tự để tránh File Import bị trả về.

Hướng dẫn tạo sản phẩm trên Tiki hàng loạt

Sau đó bạn cần bổ sung giấy tờ với một số sản phẩm cần tài liệu chứng nhận. Để bổ sung, bạn vào Sản phẩm để nghị -> Danh sách sản phẩm và thao tác bổ sung tài liệu trên từng sản phẩm, sau đó “Yêu cầu duyệt”.

4.4. Thêm tài khoản ngân hàng trên Tiki

Điền tài khoản ngân hàng để Tiki có thể chuyển tiền sau khi hoàn thành đơn hàng cho bạn và “gửi xét duyệt”.

Bạn nên điền chính xác thông tin của mình để không mắc phải vấn để không nhận được tiền vì nhầm Số tài khoản sang người khác.

kích hoạt tài khoản bán hàng trên Tiki

Kích hoạt tài khoản ngân hàng bán hàng trên Tiki

4.5. Tìm hiểu chính sách vận chuyển

Chính sách vận chuyển dành cho nhà bán hàng:

Tiki rất hay khi đưa ra chính sách ưu đãi này cho nhà bán hàng của mình. Tiki sẽ đến tận nhà bạn để lấy hàng và chở về kho của mình hoàn toàn miễn phí nhé.

Chính sách vận chuyển dành cho người mua hàng:

Đơn hàng sẽ được miễn phí "Phí vận chuyển " khi:

  • Có giá trị trên 150,000 VNĐ ở khu vực TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
  • Có giá trị trên 250,000 VNĐ ở các tỉnh thành khác trên toàn quốc.

Trong trường hợp trị giá đơn hàng chưa đủ mức miễn phí vận chuyển thì phí sẽ được áp dụng như sau:

  • 12,000 VNĐ ở khu vực TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
  • 18,000 VNĐ ở các tỉnh thành khác trên toàn quốc.

Đơn hàng sẽ được miễn "phụ phí hàng cồng kềnh" khi có trọng lượng trung bình mỗi sản phẩm (bao gồm quà tặng) trong đơn hàng dưới 2kg. Đơn hàng có trọng lượng trung bình mỗi sản phẩm từ 2kg sẽ được thu phí trên mỗi 0.5 kg cộng thêm theo bảng phí như sau:

chính sách vận chuyển trên Tiki

Xem thêm: Hướng dẫn chạy quảng cáo Tiki chi tiết A-Z

5. Những lưu ý khi đăng sản phẩm bán hàng trên Tiki

5.1. Hướng dẫn tạo đường link ảnh cập nhật hàng loạt

Bước 1: Truy cập www.uphinhnhanh.com hoặc các website khác có cùng chức năng (có thể tìm trên google bằng từ khóa “up hình online”

Hướng dẫn up hình ảnh khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Hướng dẫn up hình ảnh khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Bước 2: Click “Start Uploading” và chọn hình muốn up (có thể chọn một lần nhiều hình)

Hướng dẫn up hình ảnh khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Hướng dẫn up hình ảnh khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Bước 3: Click “Upload”

Hướng dẫn up hình ảnh khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Hướng dẫn up hình ảnh khi đăng ký bán hàng cùng Tiki

Bước 4: Copy từng link hình paste vào trình duyệt (mở tab mới) Hướng dẫn up hình ảnh khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Hướng dẫn up hình ảnh khi đăng ký bán hàng cùng Tiki

Bước 5: Mở tab mới, copy paste từng link hình vào trình duyệt Bước 6: Click chuột phải vào hình, chọn “Mở hình ảnh trong tab mới” Hướng dẫn up hình ảnh khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Bước 6: Đã có link hình của sản phẩm, copy paste link hình này vào template, cột “images (Hình ảnh)”

Hướng dẫn up hình ảnh khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Bước 7: Đã có link hình của sản phẩm, copy paste link hình này vào template, cột “images (Hình ảnh)” Dán nhiều link nếu sản phẩm có nhiều hình, các link cách nhau bởi dấu phẩy và một khoảng trắng.

Hướng dẫn up hình ảnh khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Lưu ý:

  • Hình sản phẩm cần phải có nền trắng, thể hiện được toàn bộ sản phẩm, không mất góc
  • Hình rõ nét, không nhòe/vỡ, không gắn logo / watermark…
  • Không dùng hình ghép
  • Thời trang: tỉ lệ 5 x 7, kích thước chuẩn 643 x 900 px
  • Các ngành khác: tỉ lệ 1 x 1, kích thước tối thiểu 600 x 600 px – tối đa 900 x 900 px

5.3. Các lý do khiến sản phẩm bị từ chối

Vào một ngày đẹp trời, sản phẩm của bạn bị từ chối. Và bạn không biết lý do tại sao lại như vậy. Sau đây là những lý do khiến cho sản phẩm của bạn bị từ chối khi đăng sản phẩm bán trên Tiki. Hãy nhớ kỹ để không mắc phải nhé:

các lý do khiến sản phẩm bị từ chối

Hình đại diện bắt buộc trên nền trắng Chỉ là hình của sản phẩm, không ghép với các chi tiết khác Thể hiện tổng quan sản phẩm, không mất góc Hình không nhòe/vỡ, không watermark

các lý do khiến sản phẩm bị từ chối

Kích thước chuẩn Thời trang: tỉ lệ 5 x 7, kích thước tối thiểu 643 x 900 px

Các ngành khác: tỉ lệ 1 x 1, kích thước tối thiểu 600 x 600 px các lý do khiến sản phẩm bị từ chối

Sản phẩm có bao nhiêu màu/size… thì cần có bấy nhiêu msku con Hình ảnh trong từng sku con phải khớp với tên cấu hình. Vd: cấu hình màu tím có hình sản phẩm màu tím, cấu hình màu đỏ có hình sản phẩm màu đó…

5.4. Quy chuẩn nội dung và hình ảnh sản phẩm

Quy chuẩn về nội dung:

Tên sản phẩm

  • Hạn chế trên 65 ký tự
  • Tên sản phẩm bao gồm: loại sản phẩm, thương hiệu, model, màu/mã màu, thuộc tính liên quan (loại sản phẩm, thương hiệu là thông tin bắt buộc)
  • Viết hoa chữ đầu tiên và tên thương hiệu. Model sản phẩm viết hoa chữ đầu tiên hoặc in hoa toàn bộ

Ví dụ:

  • Máy giặt cửa trên SamSung WA72H4000SW (7.2kg)
  • Son màu mịn môi lâu phai L'oreal LaVie En Rose #CP24 Blake (4.2g)

Đặc điểm nổi bật

  • Thông tin nổi bật nhất của sản phẩm được trình bày ngắn gọn
  • Mỗi ý là một thông tin khác nhau
  • Không có ký tự đặc biệt ở trước mỗi ý (chỉ cần enter xuống dòng, hệ thống sẽ tự định dạng theo bullet point)

Thông tin chi tiết

  • Liệt kê các thông tin cần thiết của sản phẩm (càng đầy đủ thông tin sẽ càng giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm)

Mô tả sản phẩm

  • Tối thiểu 300 ký tự
  • Mô tả chi tiết các đặc điểm, công dụng của sản phẩm (càng chi tiết càng tốt)
  • Sản phẩm Thời trang cần phải có size chart
  • Có thể chèn hình ảnh minh họa, video trong bài viết

Lưu ý:  Không để bất kỳ thông tin nào của Nhà Bán (logo, số điện thoại, website…) vào nội dung sản phẩm

Quy chuẩn về hình ảnh sản phẩm:

Những hình ảnh không đạt yêu cầu đó là:

  • Nhòe, vỡ / thiếu sáng / kéo giãn, bóp méo
  • Có logo / thông tin Nhà Bán
  • Hình selfie
  • Hình ảnh chụp không có đầu tư, không có tính thẩm mỹ
  • Hình sản phẩm quá nhỏ so với khung hình (cần chiếm 80% khung hình – ngang hoặc dọc)
  • Sản phẩm có kiểu dáng / logo của thương hiệu nổi tiếng (vd thương hiệu OEM nhưng hình sản phẩm có logo Fila)

Quy chuẩn nội dung và hình ảnh sản phẩm

5.5. Hồ sơ pháp lý sản phẩm

Nếu Nhà bán hàng là nhà sản xuất

  • Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với sản phẩm do doanh nghiệp tự sản xuất; hoặc
  • Công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn ghi rõ thông tin thương nhân bán hàng là nhà sản xuất;

Nhà bán hàng là nhà phân phối

  • Giấy chứng nhận đại lý phân phối hoặc Hợp đồng mua bán hàng hóa đối với hàng hóa do doanh nghiệp phân phối hoặc mua đi bán lại; hoặc
  • Giấy tờ thông quan có dấu thông quan tại cửa khẩu đối với hàng hóa nhập khấu.

Chứng nhận chất lượng sản phẩm (Tùy theo danh mục sản phẩm)

  • Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm - Cục An toàn thực phẩm cấp/Sở Y tế
  • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm - Sở Y Tế /Cục quản lý dược
  • Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành -Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế
  • Giấy chứng nhận hợp quy hoặc giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm
  • Số phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn hoặc Số giấy chứng nhận đăng ký lưu hành

Với các bước hướng dẫn trên đây, Sapo hi vọng rằng các bạn đã nắm được cách đăng ký bán hàng trên Tiki, cách thiết lập kho hàng trên Tiki cho mình, cũng như cách đăng sản phẩm bán hàng trên Tiki cho đúng chuẩn quy định.

Tại thời điểm này chắc rằng các bạn đã giải đáp được thắc mắc của chính mình về cách tạo tài khoản bán hàng trên Tiki nè, bán hàng trên Tiki có cần giấy phép kinh doanh không, rồi nào là bán hàng trên Tiki có hiệu quả không. Chúc các bạn thành công khi đăng ký bán hàng cùng Tiki nhé.

Để bán hàng trên Tiki hiệu quả hơn, Sapo dành tặng cho bạn 07 ngày dùng thử phần mềm quản lý bán hàng online miễn phí giúp đồng bộ sản phẩm và quản lý gian hàng trên Tiki và các sàn TMĐT nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

Phần mềm quản lý bán hàng online Sapo GO giúp bạn dễ dàng đồng bộ, đăng bán trên sàn Tiki và các sàn TMĐT, quản lý sản phẩm, tồn kho chính xác và chi tiết. Bạn hãy tham khảo nhé.

Hi vọng với những chia sẻ về cách đăng ký bán hàng trên Tiki của Sapo, bạn đã có thêm những thông tin hữu ích để bán hàng trên sàn dễ dàng cũng như chốt đơn hiệu quả.

[the_ad id="20"]

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM