D2C là gì? Những lưu ý cần nhớ khi triển khai mô hình D2C

D2C trên thực tế là khái niệm không quá quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, đây lại là mô hình kinh doanh hiệu quả mà nhiều ngành nghề đang áp dụng. Vậy khái niệm D2C là gì và đâu là những yếu tố quan trọng mà mọi nhà kinh doanh đều cần hiểu rõ để áp dụng mô hình D2C thành công? Hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây. 

1. Mô hình D2C là gì?

D2C (Direct to Customer) trên thực tế là hình thức bán hàng trực tiếp từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng thông qua Website, cửa hàng chính hãng của thương hiệu mà không thông qua các kênh trung gian như nhà phân phối, đại lý hay cửa hàng bán lẻ,...Các thương hiệu D2C sẽ sở hữu toàn bộ hệ thống và quy trình từ nghiên cứu, sản xuất sản phẩm đến các kênh phân phối

mô hình D2C là gì

Ở mô hình D2C, khách hàng sẽ mua trực tiếp tại các gian hàng của thương hiệu hoặc truy cập vào link phân phối sản phẩm và đặt mua hàng, nhân viên sau khi nhận order sẽ gọi điện xác nhận đơn hàng và chuyển trạng thái thành đặt hàng thành công.

D2C được xem là mô hình tối ưu chi phí và mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nhằm thiết lập và xây dựng các mối quan hệ tốt với khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng của mình. 

2. Lý do khiến mô hình D2C được đánh giá cao

  • Nhu cầu về trải nghiệm dịch vụ ngày càng cao của người tiêu dùng

Có thể nói, thị trường cung cấp sản phẩm ngày càng lớn, ngày càng đa dạng và người tiêu dùng cũng từ đó có ngày càng nhiều sự lựa chọn hơn. Điều này cũng dẫn đến việc yêu cầu về chất lượng và dịch vụ cũng ngày càng tăng cao.

Việc trực tiếp nâng cao chất lượng dịch vụ từ các cấp trong doanh nghiệp là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có thể tồn tại trên thị trường. Sử dụng mô hình D2C là giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp có thể trực tiếp đánh giá trải nghiệm và mức độ hài lòng của khách hàng khi khách hàng thực hiện các giao dịch tại cửa hàng hay trang web của mình.

Điều này cũng giúp doanh nghiệp hiểu hơn về hành vi và nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra được những chiến lược bán hàng và tiếp cận phù hợp hơn. 

Xem thêm: Phương pháp đo lường sự hài lòng của khách hàng mà bạn cần nắm chắc

d2c là gì
  • Cơ sở để cải thiện chất lượng

Trong suốt quá trình sản xuất và kinh doanh, việc không ngừng nghiên cứu và cải thiện chất lượng sản phẩm cần dựa rất nhiều vào yếu tố khách hàng. Điều này có thể hiểu là khi sản phẩm, dịch vụ được đưa đến tay người tiêu dùng, bạn sẽ có thể dễ dàng duy trì mối quan hệ với khách hàng và nhận được những phản hồi hữu ích nhất về sản phẩm, dịch vụ. Từ đó đưa ra những nhận định, đánh giá để có những thay đổi phù hợp với xu hướng, thị hiếu tiêu dùng mới.

  • Nghiên cứu thị trường

Dù kinh doanh ở bất kỳ kênh nào, cửa hàng hay website thì doanh nghiệp cũng có thể thu thập được lượng lớn dữ liệu khách hàng. Dữ liệu ở đây có thể hiểu là trải nghiệm mua sắm, nhu cầu hay hành vi của khách hàng. 

Ngay cả khi đó không phải là những dữ liệu bao quát nhất mà là một bộ phận nhất định thì nó cũng giúp doanh nghiệp đánh giá sát hơn về những khía cạnh như đối tượng khách hàng, hành vi tiêu dùng hay nhu cầu thanh toán, nhu cầu về sản phẩm của họ. 

Dựa vào những nhận xét, đánh giá của khách hàng bạn cũng có thể biết được đâu là những ưu, nhược điểm của mình, từ sản phẩm đến chất lượng dịch vụ. 

Xem thêm: Phân tích giỏ hàng - Cách khai thác dữ liệu hành vi khách hàng thông minh trong thời 4.0

mô hình d2c
  • Quản lý tình hình kinh doanh một cách chính xác

Việc không thông qua các kênh phân phối bên ngoài mà tập trung vào nguồn lực riêng của mình được xem là giải pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp có thể đảm bảo được khả năng quản lý toàn bộ tình hình kinh doanh của cửa hàng hay các website.

Các phần mềm quản lý của cửa hàng cho phép chủ kinh doanh có thể theo dõi và quản lý toàn bộ tình hình kinh doanh từ mọi chi nhánh, cửa hàng đến nền tảng. Đó có thể là toàn bộ yếu tố về lượng hàng hóa bán ra trong ngày, doanh thu, lợi nhuận thu về hay chi phí phát sinh. 

Đây là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng để doanh nghiệp có thể đánh giá được hiệu quả bán ra của từng sản phẩm. Từ đó đưa ra kế hoạch phát triển, sản xuất phù hợp hơn trong tương lai để đảm bảo khả năng thu hồi vốn cũng như nguồn cung cho thị trường.

3. Những lưu ý doanh nghiệp cần nhớ khi triển khai mô hình D2C

Là một mô hình tương đối tiềm năng, tuy nhiên không phải ai cũng có thể thành công khi theo đuổi mô hình D2C. Đó là lý do mà chủ doanh nghiệp cần nắm rõ được một số yếu tố quan trọng trước khi triển khai để giảm thiểu tối đa rủi ro và mang lại kết quả tốt nhất. 

  • Ngành kinh doanh

Không phải tất cả các ngành nghề đều có thể áp dụng mô hình D2C thành công. Các ngành bán lẻ thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng,...được xem là một trong những ngành có nhiều lợi thế để vận dụng mô hình D2C hiệu quả nhất. 

Bởi trên thực tế, các mặt hàng này dễ tiếp cận khách hàng ở tất cả các kênh truyền thông từ online đến cửa hàng. Người mua cũng sẵn sàng chi trả tiền để mua sắm online thay vì bắt buộc phải đến cửa hàng trải nghiệm sản phẩm như các mặt hàng khác.

Do đó, chủ doanh nghiệp cần hết sức cân nhắc và tìm hiểu kỹ để đảm bảo khả năng tiếp cận khách hàng cũng như kinh doanh một cách hiệu quả nhất. 

  • Luôn quan tâm đến quản lý đơn hàng và giao hàng

Kinh doanh theo mô hình D2C đồng nghĩa với việc bạn không thể nào tách khỏi hoạt động bán hàng online. Đó là lý do mà việc luôn quan tâm đến hoạt động bán hàng online hay quản lý giao hàng là vô cùng quan trọng. 

Giao hàng được xem là yếu tố hàng đầu quyết định khách hàng có quay trở lại với bạn hay không. Do đó, hãy luôn đảm bảo là bạn luôn để ý đến các đơn online và quản lý được tình hình giao hàng qua các phần mềm quản lý. 

mô hình d2c là gì
  • Chất lượng dịch vụ đặt lên hàng đầu

Nếu việc phân phối bán hàng qua các kênh trung gian giúp doanh nghiệp “đỡ” được khâu dịch vụ và chăm sóc khách hàng trực tiếp thì ở mô hình kinh doanh D2C, chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng luôn phải được đặt lên hàng đầu. 

Chú ý đến hoạt động giao hàng không chỉ là yếu tố quan trọng giúp khách hàng quay trở lại với cửa hàng của bạn. Mà cùng với đó, khách hàng cũng là người mang lại cho bạn những đánh giá khách quan và hữu ích nhất về sản phẩm, dịch vụ của mình. 

  • Chú ý đến các kênh bán

Đối với mô hình D2C, việc tự mình mở rộng kinh doanh trên các kênh bán là yếu tố bắt buộc để đảm bảo hiệu quả bán ra cũng như phủ rộng thương hiệu trên thị trường. Tùy vào định hướng mà kênh bán của bạn nên được mở rộng ở cửa hàng, website, mạng xã hội hay các sàn TMĐT. Lúc này, một hình thức Marketing hợp lý sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp bạn tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng và bán hàng hiệu quả. 

  • Lựa chọn một giải pháp quản lý bán hàng toàn diện

Đối với một mô hình kinh doanh đa dạng về kênh bán, lựa chọn giải pháp toàn diện để quản lý toàn bộ các khâu từ bán hàng đến đánh giá và quản lý hoạt động kinh doanh và điều vô cùng cần thiết. Một phần mềm quản lý bán hàng đa kênh như Sapo Omnichannel được xem là giải pháp hữu hiệu với mọi nhà bán lẻ.

Với những tính năng đặc biệt, phần mềm Sapo cho phép chủ kinh doanh quản lý và bán hàng đồng bộ trên tất cả các kênh từ cửa hàng, website, sàn TMĐT đến mạng xã hội Facebook, Instagram ngay trên một phần mềm. 

  • Sapo Omnichannel cho phép chủ kinh doanh quản lý đồng bộ hệ thống sản phẩm trên tất cả các kênh. Biết ngay sản phẩm nào còn hay hết mà không phải đi kiểm tra từng kho hàng. Tự động cập nhật tồn kho qua từng giao dịch phát sinh và hoạt động nhập xuất. Cảnh báo kịp thời hàng sắp hết để nhập kho đúng lúc, đảm bảo quá trình vận hành, kinh doanh. 
  • Hỗ trợ đăng bán sản phẩm lên nhiều kênh sàn TMĐT như shopee, lazada, sendo, tiki,...Đồng thời quản lý chat đa sàn, nhận thông báo ngay lập tức khi có khách hàng nhắn tin, loại bỏ vấn đề bỏ lỡ, trôi tin nhắn. 
  • Quản lý toàn bộ thông tin đơn hàng, khách hàng tại một nơi duy nhất, theo dõi toàn bộ trạng thái đơn hàng, xử lý đơn theo từng kênh. Quản lý chặt chẽ lịch sử mua hàng của khách hàng và công nợ chi tiết, tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng và thu hồi công nợ. 
  • Đẩy đơn vận chuyển dễ dàng qua hệ thống đối tác uy tín trên Sapo, theo dõi chi tiết tình hình giao hàng của từng đơn, đối soát minh bạch, rõ ràng với từng đơn vị vận chuyển. 
  • Đánh giá hiệu quả kinh doanh của từng kênh và so sánh các kênh với nhau qua hệ thống báo cáo trực quan, rõ ràng, chi tiết. Từ báo cáo kho, báo cáo bán hàng, báo cáo doanh thu, lãi lỗ đến dòng tiền. 

Dùng thử Sapo Omnichannel miễn phí và trải nghiệm
arrow Dùng thử miễn phí

Trên đây là những thông tin chi tiết về mô hình D2C mà bạn cần nắm vững. Sapo hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn xác định được thế nào là D2C và đâu là giải pháp kinh doanh hiệu quả theo mô hình đặc biệt này.

Xem thêm:

Tweet
4.7/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM