9 bí quyết mở quán ăn đông khách cho người mới bắt đầu

Việc mở quán ăn dễ dàng hơn so với nhà hàng bởi vốn ít và quy mô khá nhỏ, tuy nhiên mức độ cạnh tranh cũng sẽ cao hơn, bắt buộc bạn phải có chiến lược kinh doanh hiệu quả mới có thể đứng vững trên thị trường, thu về doanh thu cao. Cùng điểm qua 9 bí quyết mở quán ăn và mẹo giúp quán đông khách dưới đây để áp dụng thành công với mô hình của mình nhé.

1. Lên ý tưởng kinh doanh quán ăn - mô hình quán ăn

Để có được ý tưởng độc đáo áp dụng vào mô hình kinh doanh hiệu quả bạn cần nắm chắc thị hiếu khách hàng, những mặt hàng đang bán chạy, tỷ lệ lợi nhuận cùng kinh nghiệm, năng lực tài chính của bản thân để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.

Ví dụ bán có ít vốn, có sẵn điểm bán gần trường học, khu văn phòng thì nên mở quán ăn sáng, là nơi đông học sinh, sinh viên, dân công sở qua lại. Quán cũng không cần đầu tư quá nhiều vào không gian, trang trí, món ăn cũng đơn giản dễ làm. Chỉ cần đảm bảo tốc độ phục vụ cùng giá cả hợp lý là đã chiếm lợi thế lớn.

Hiện nay có các loại mô hình quán ăn phổ biến cho bạn tham khảo như: Quán ăn sáng, quán ăn chay, quán ăn nhanh, quán ăn kết hợp cafe....

mở quán ăn đông khách

Kinh nghiệm kinh doanh quán ăn dành cho người mới bắt đầu

2. Lập kế hoạch mở quán ăn chi tiết

Đừng nghĩ rằng quán ăn nhỏ thì không cần lên kế hoạch bài bản nhé, khi có sẵn lộ trình kinh doanh, danh mục cần chuẩn bị bạn sẽ chủ động hơn với mọi tình huống xảy ra. Từng đường đi nước bước chắc chắn sẽ là khởi đầu tốt cho quán kinh doanh ổn định.

Trước khi “xuống tiền” hãy lên dự tính chi phí đầu tư vào từng hạng mục như:

  • Mua sắm trang thiết bị, nguyên vật liệu
  • Thuê nhân công
  • Chi phí điện, nước
  • Dự phòng rủi ro: Biến động giá gas, dầu, nguyên liệu, nhân viên nghỉ việc đột xuất, khách hàng phàn nàn, quán bị quá tải vào giờ cao điểm.

Mặc dù tưởng chừng như đang lo xa nhưng tất cả những dự tính ban đầu luôn giúp quá trình vận hành trơn tru, hiệu quả hơn.

3. Lên chi phí mở quán ăn chi tiết

Sau khi đã lập kế hoạch bạn cần tiếp tục lên dự tính chi phí mở quán ăn bao gồm:

  • Chi phí thuê - cải tạo mặt bằng
  • Chi phí trang trí quán
  • Chi phí mua trang thiết bị (Bàn ghế, dụng cụ nấu nướng, bảo quản nguyên vật liệu)
  • Chi phí nguyên vật liệu
  • Chi phí nhân công: Nhân viên phục vụ, nhân viên thu ngân...
  • Chi phí quản lý: Phần mềm quản lý quán ăn

Đây là những phần chi phí cơ bản nhất để bắt đầu kinh doanh, bạn cần lên con số dự tính theo khảo sát thị trường, đồng thời tính thêm các phần dư để lường trước rủi ro nhé. 

Ngoài ra, nếu bạn đang có ý định mở quán ăn vặt thì có thể tham khảo thêm bài viết đưới dây để dự tính chi phí cho chính xác nhé:

Đọc thêm: Mở quán ăn vặt cần bao nhiêu vốn, chi phí mở quán ăn vặt gồm những gì?

mở quán ăn với chi phí thấp

Chi phí mở quán ăn thường không quá lớn

4. Cung cấp đầy đủ giấy phép kinh doanh quán ăn

Trước khi mở quán ăn bạn cần xin cấp giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy, giấy phép kinh doanh thức uống có cồn (Nếu có) nhé. 

Việc chuẩn bị đầy đủ giấy phép giúp quán hoạt động ổn định hơn, tránh trình trạng bị gián đoạn do quá trình kiểm tra của các cơ quan chức năng, tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

5. Trang trí quán ăn độc đáo

Đây là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động kinh doanh quán ăn bởi khách hàng không chỉ muốn bỏ tiền mua thực phẩm mà còn muốn thưởng thức trong không gian thoải mái, đúng sở thích và yêu cầu của họ.

Chính vì thế bạn cần tập trung vào trang trí quán sao cho thể hiện được ý tưởng mà quán đang hướng đến, đồng thời thu hút khách hàng. 

Mặc dù không cần quá cầu kỳ như trang trí nhà hàng hay quán cafe nhưng bạn cũng nên tạo thêm các điểm nhấn như trang trí tường bằng tranh ảnh, trang trí cửa ra vào bằng hình dán logo, trang trí quầy thu ngân bằng cách đặt trên đó một bể cá mini. Chỉ những chi tiết đơn giản cũng có thể khiến khách hàng thích thú và ghé quán của bạn nhiều lần, hãy chú ý nhé.  

Nếu bạn đang có dự định mở quán ăn vặt thì dưới đây là những gợi ý trang trí vô cùng thú vị đó:

Đọc thêm: Ý tưởng trang trí quán ăn vặt đẹp và sáng tạo tiết kiệm chi phí

sơn tường trang trí quán ăn ấn tượng

Trang trí quán ăn đơn giản nhưng đủ ấn tượng để thu hút khách hàng

6. Thiết kế menu kinh doanh hàng ăn 

Menu quán ăn thường có ít món hơn nhà hàng nhưng không vì thế mà quên chia nhóm, phân loại món ăn cho khách dễ chọn lựa nhé. Ví dụ nếu quán của bạn bán cơm tấm thì có thể chia menu thành các danh mục cơm bò, gà, lợn, đồ uống, món canh, món rau ăn kèm…

Có thể khách hàng đi ăn sẽ dẫn theo trẻ nhỏ nên bạn cũng có thể cho thêm các khẩu phần mini vào thực đơn để phụ huynh tiết kiệm chi phí, đồng thời tránh bỏ phí thức ăn bởi trẻ con vốn không ăn nhiều nhé.

Nếu bạn còn chưa biết nên bổ sung món gì vào menu thì có thể tham khảo thêm bài viết dưới đây nhé:

Đọc thêm: Kinh doanh quán ăn: Nên bán sản phẩm gì dễ hút khách và thu lời cao nhất?

7. Lên kế hoạch marketing khi mở quán ăn

Đừng nghĩ rằng chỉ là quán ăn nhỏ thì không cần marketing, nếu không có các công cụ xúc tiến bán thì quán của bạn chắc chắn khó mà cạnh tranh với hàng loạt đối thủ trên thị trường. Đặc biệt là khi quán đặt ở dãy vỗ có hàng trăm quán ăn tương tự, đủ thể loại. 

Không cần quá đao to búa lớn, cách marketing đơn giản cho quán ăn chỉ là lập một fanpage cho quán, giới thiệu thực đơn, đăng hình món ăn hấp dẫn trên đó, chắc chắn sẽ có người biết đến qua kênh này.

Ngoài ra, mẹo giúp quán đông khách khi mới khai trương đó là hãy thực hiện một số chương trình marketing nhỏ để giúp có lượng khách đến ban đầu. Các chương trình này có thể là phát tờ rơi, treo băng rôn quảng cáo, chương trình giảm giá, tặng voucher,...tùy vào ngân sách của bạn. 

mở quán ăn đông khách khi phát tờ rơi

Kinh doanh quán ăn đông khách với phương thức marketing đơn giản

8. Học thêm các kỹ năng nấu nướng khi mở quán ăn

Kể cả quán của bạn đã có đầu bếp riêng thì cũng nên học thêm về kỹ năng nấu nướng để có thể thẩm định món ăn cho chuẩn xác nhé. Ngoài ra, kinh nghiệm trong nấu nướng sẽ giúp bạn định lượng món ăn tốt hơn, biết thời gian chuẩn bị - chế biến mỗi món mất bao nhiêu thời gian.

Cần bao nhiêu người làm, cần sử dụng kỹ năng, công cụ nào để chuẩn bị đầy đủ, sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên một cách hợp lý.

9. Quản lý quán ăn bằng phần mềm

Phần mềm quản lý quán ăn là công cụ hiệu quả giúp chủ quán kiểm soát doanh thu theo ngày, quản lý nhân sự, nguyên vật liệu hiệu quả. Bên cạnh đó, phần mềm còn hỗ trợ quán order tại bàn qua điện thoại, ipad, hỗ trợ thanh toán nhanh, tránh trường hợp ùn tắc tại quầy thu ngân vào giờ cao điểm.

Ngoài ra, phần mềm còn thay bạn quản lý kết quả bán hàng trên nhiều app ship đồ ăn, tổng hợp doanh thu theo ngày, tháng, tránh sai sót do nhập liệu thủ công, tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo. Hãy dành ra 15 phút trải nghiệm thử phần mềm để thấy những lợi ích tuyệt vời của nó nhé.

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí
 

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm mở quán ăn cho bạn tham khảo cũng như áp dụng hiệu quả vào mô hình kinh doanh của mình. Mở quán ăn không khó nhưng để cạnh tranh tốt trên thị trường bạn cần có khâu chuẩn bị kế hoạch tốt, ứng dụng công nghệ vào quản lý quán ăn, mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình. Chúc bạn thành công!

Tweet
4.2/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM