7 lưu ý quan trọng khi mở quán cafe 24h không thể bỏ qua

Cuộc sống về đêm của giới trẻ vô cùng phong phú với lịch làm việc, họp nhóm, cafe thư giãn, thậm chí là hẹn hò. Chính vì thế mô hình cafe 24h ngày một phát triển, giúp mang lại nguồn lợi nhuận lớn, có xu hướng tiếp tục nhân rộng trong tương lai.

Tuy nhiên để có thể vận hành mô hình này trơn tru, thu hút khách hàng, tối ưu chi phí, tăng tỷ lệ lợi nhuận chủ quán cần ghi nhớ những lưu ý sau đây và áp dụng hiệu quả nhé.

1. Thủ tục pháp lý mở quán cafe 24h

Với đặc điểm hoạt động vào cả ban đêm, quán của bạn bắt buộc phải cung cấp đủ giấy tờ, hoàn tất thủ tục pháp lý trước khi kinh doanh theo Nghị định 78/2015/NĐ-CP

Thông thường nội dung giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh thường bao gồm:

  • Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có)
  • Ngành, nghề kinh doanh
  • Số vốn kinh doanh
  • Số lao động

Đồng thời bạn còn cần nộp kèm theo thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh thư, hộ chiếu còn hiệu lực để hoàn tất hồ sơ nhé. Sau khi đã hoàn tất và xác minh thông tin, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ cấp cho bạn giấy phép kinh doanh trong vòng 3 ngày làm việc. Tuy nhiên quán của bạn cần đảm bảo các điều kiện sau đây:

  • Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh
  • Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định này
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định
  • Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm

quán cafe 24h

Quán cà phê 24h luôn đông khách vào ban đêm

2. Chọn mặt bằng phù hợp cho quán cafe 24h

Vì đặc điểm của mô hình này là hoạt động cả ngày, xuyên suốt ban đêm nên rất khó tránh khỏi việc nói chuyện, mở nhạc ồn ào, ảnh hưởng đến hộ dân lân cận. Chính vì thế tiêu chí quan trọng đầu tiên khi chọn mặt bằng quán cafe đó là tìm thuê địa điểm xa khu dân cư, hoặc có khuôn viên rộng để giảm sự ảnh hưởng đến giấc ngủ của người khác. 

Tuy nhiên để đảm bảo ban ngày vẫn đông đúc người qua lại, bạn đừng đặt quán tại nơi quá hẻo lánh mà hãy tập trung vào những nơi gần trường học, gần đường lớn, xa khu dân cư nhé. Vừa không gây mất trật tự vào ban đêm lại vẫn có khách qua lại ban ngày.

3. Tính toán chi phí mở quán cafe 24h

Vì hoạt động vào cả ban đêm nên bạn cần tính toán chi phí, giá cả thật cẩn thận để đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận nhé. Đặc điểm lương nhân viên làm việc đêm cao hơn bình thường nên nếu được hãy thu thêm phụ phí để bù đắp vào khoản đó.

Cách làm tế nhị nhất là hãy thông báo ngay từ ban đầu cho khách về quy định thu thêm phụ phí với khách ở quá 23h tối và áp dụng đều đặn trong cả tuần.

Đọc thêm: Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn là đủ?

quán cà phê 24h

Quán cafe mở 24h thường tốn kém chi phí nhân công làm ban đêm

4. Quản lý quán cafe 24h xuyên suốt

Việc quản lý quán cafe 24h là bài toán khó với nhiều ông chủ bởi hầu như bạn không có thời gian “giải lao” để có thể dọn dẹp lại quán, tổng kết ngày, xem xét lại các vấn đề bất cập.

Chính vì thế cách tốt nhất là hãy sử dụng phần mềm quản lý quán cafe chuyên dụng giúp bạn thống kế, tổng hợp doanh thu theo ngày, tự động cung cấp các báo cáo tài chính và gửi về điện thoại/ipad. Chỉ cần dành ít phút theo dõi là đã có thể nắm chắc hoạt động kinh doanh trong lòng bàn tay, đưa ra các quyết định điều chỉnh kịp thời. 

Đồng thời phần mềm còn hỗ trợ quản lý ca làm việc của nhân viên hiệu quả, thay bạn giải quyết các tác vụ liên quan tới sắp xếp ca kíp phức tạp, lên tới 3 ca trong ngày.

quản lý quán cafe mở 24h

Quản lý quán cafe mở 24h bằng phần mềm 

5. Xác định rõ các rủi ro tiềm ẩn khi kinh doanh quán cà phê 24h

Cafe 24h luôn tiềm ẩn các rủi ro như ẩu đả, khách sử dụng chất kích thích trong quán, khách không giữ vệ sinh chung....Nhiều chủ quán tâm sự rằng có những đêm khách hàng kéo 15, 20 người đến quán sử dụng ma túy, phá phách, bày bừa ra quán làm những người đến sau không dám vào, chỉ còn cách báo cảnh sát để giải quyết ổn thỏa.

Để phòng tránh rủi ro, bạn nên áp dụng thêm các quy định dành cho khách hàng trước khi vào quán như không uống rượu bia, không mở nhạc lớn, không hút thuốc...Những quy định này không những không gây khó chịu cho những “khách hàng chân chính” mà còn khiến họ an tâm hơn mỗi khi tới quán của bạn vào ban đêm.

quán cà phê 24h nhiều rủi ro

Quán cà phê 24h luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó thể phòng tránh

6. Đào tạo và chọn lọc nhân viên

Việc làm đêm là thử thách với nhiều người bởi không phải ai cũng có thể giữ nét mặt tươi tỉnh suốt cả ngày, đặc biệt là vào giờ đi ngủ. Chính vì thế trong quá trình tuyển nhân viên phục vụ, pha chế bạn cần tìm người đã từng có kinh nghiệm làm đêm, hoặc có tiền sử “cú đêm” để có thể đảm bảo chất lượng công việc tốt nhất.

Đọc thêm: Cách quản lý nhân viên quán cafe từng vị trí

7. Bổ sung đồ ăn nhẹ vào menu cafe 24h

Đã kinh doanh coffee 24h thì đừng quên bổ sung các món ăn nhẹ vào menu của mình nhé. Đây sẽ là cá món được order nhiều nhất vào ban đêm bởi trong quá trình trò chuyện, học tập chắc chắn khách hàng sẽ cần cái gì đó lấp đầy dạ trống, có thêm năng lượng để giải trí và làm việc. Các món ăn bạn nên phục vụ là bánh mì, hamburger, bánh ngọt, bánh tráng hoặc thậm chí là cả phở, bún...

Trên đây là 7 lưu ý quan trọng giúp bạn kinh doanh quán cafe 24h hiệu quả, phòng tránh những rủi ro, quản lý tốt hơn, gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Chúc bạn thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM