Hướng dẫn chi tiết cách thiết kế menu quán ốc bình dân thu hút khách hàng

Ốc là một trong những món ăn vặt phù hợp với đa số khách hàng. Để mở quán ốc thành công bạn cần thiết kế menu quán ốc đa dạng và độc đáo. Menu quán ốc cần có những gì? Một số lưu ý khi thiết kế menu quán ốc ra sao? Tất cả sẽ được Sapo.vn chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Tiêu chí cần có của menu quán ốc đẹp

Ngoài không gian bày trí, phong cách phục vụ thì menu đẹp là một trong những yếu tố tạo ấn tượng đối với khách hàng. Một menu quán ốc đẹp cần đáp ứng được các yếu tố sau:

- Menu được thiết kế theo bố cục tiêu chuẩn, khoa học: Menu cần được sắp xếp hợp lý từ các món khai vị đến món chính, món tráng miệng, các loại đồ uống,... giúp khách hàng dễ quan sát và lựa chọn đồ ăn hơn.

- Lựa chọn màu sắc hài hòa: Menu quán ốc được thiết kế bắt mắt giúp kích thích vị giác của khách hàng. Bạn cần lựa chọn những màu sắc hài hòa, cân bằng và thiết kế những chi tiết đảm bảo sự tinh tế, sang trọng cho menu. Món ăn được sử dụng hình ảnh đẹp, đặt cẩn thận trọng các khung hình và trang trí tinh tế, bắt mắt.

- Đa dạng các món ăn trong menu: Thiết kế menu quán ốc đa dạng giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, thu hút thêm được nhiều đối tượng khách hàng. Những món ăn “best seller” của quán nên được làm nổi bật. 

- Sử dụng đúng ngôn ngữ dành cho menu: Ngôn ngữ được sử dụng trong menu phải ngắn gọn, là ngôn ngữ phổ thông, dễ hiểu.

- Niêm yết mức giá cụ thể: Đơn giá mỗi món ăn là một vấn đề được rất nhiều khách hàng quan tâm khi đến nhà hàng. Bạn nên niêm yết giá để khách hàng có thể cân đối chi tiêu và không mất thời gian hỏi nhân viên, quán cũng thể hiện được sự công khai minh bạch trong kinh doanh.

Tiêu chí cần có của menu quán ốc đẹp
Menu quán ốc đẹp cần đáp ứng được một số tiêu chí nhất định

2. Menu quán ốc có những món gì?

Các món ốc cơ bản

Một menu quán ốc cụ thể và rõ ràng giúp quán của bạn thu hút đông khách hàng hơn. Việc này không chỉ giúp khách hàng tự do hơn trong việc lựa chọn mà còn giúp nhân viên phục vụ tiết kiệm được thời gian order. Một số món ốc cơ bản trong menu phải kể đến như: 

  • Ốc luộc: Đây được xem là món ốc “quốc dân”, luôn luôn có trong menu của bất kỳ quán ốc nào, cách chế biến đơn giản. Tuy nhiên, để món ốc luộc trở nên hấp dẫn, bạn cần có cách chế biến đặc biệt, bổ sung thêm các nguyên liệu làm dậy mùi như lá chanh, xả, ớt, tỏi,... Bên cạnh đó, nước chấm cũng chính là linh hồn của món ốc này, đưa món ốc của bạn lên một tầm cao mới, lôi kéo khách hàng ghé thăm lại trong những lần tiếp theo.
  • Ốc xào: Những con ốc giòn sần sật kết hợp với nguyên liệu thơm ngon tạo nên những món ốc xào bén miệng như ốc xào tỏi, ốc xào me, ốc xào chua ngọt, ốc xào sả ớt,... Đây là những món ăn chiếm được tình cảm nhiều thực khách, giúp chủ quán tăng doanh thu. 
  • Ốc nhồi thịt: Đây là món ăn thường xuyên được xuất hiện trong các menu quán ốc bình dân cho đến cao cấp bởi sự đậm đà của nước dùng, chút béo ngậy của thịt, chút dai giòn của ốc hòa quyện với nhau. Thêm một chút gia vị, nguyên liệu như lá chanh, rau mùi hấp dẫn người ăn bởi mùi hương. 
Menu quán ốc có những món gì?
Một số món ốc cơ bản trong menu

Các món ốc theo mùa

Lựa chọn nguồn nguyên liệu tươi sống chất lượng chính là một trong những yếu tố giúp quán của bạn giữ chân khách hàng. Để có thể tiết kiệm nguồn chi phí giá rẻ, chủ quán có thể tập trung mua các loại ốc theo mùa ở các chợ đầu mối lớn, các cửa hàng hải sản uy tín hay thậm chí mua ngay tại bến. 

Lựa chọn các loại ốc theo mùa không chỉ giúp bạn đa dạng và đổi mới menu mà còn tiết kiệm chi phí đầu vào nhưng chất lượng món ăn vẫn đạt tiêu chuẩn.

Các món hải sản

Hải sản luôn là sự lựa chọn được ưu tiên hàng đầu của các chủ quán bên cạnh các món ốc. Những món ăn được chế biến từ nhiều loại hải sản tươi ngon như móng tay, hàu nướng mỡ hành, hàu nướng phô mai, mực nướng,... được nhiều khách hàng lựa chọn để lai rai, tâm sự.

Các món hải sản
Các loại hải sản trong quán ốc

Các món ăn kèm

Để đa dạng menu quán ốc, những món ăn vặt khác không chỉ giúp thực đơn thêm phong phú mà còn làm cho bữa ăn hấp dẫn hơn và tăng doanh thu cho chủ quán.

Khi mở quán ốc, bạn nhất định không được bỏ qua sung muối - một món ăn kèm cực kỳ đưa miệng. Nó đã trở thành một món ăn quen thuộc đối với mỗi thực khách khi đến quán ốc. Ngoài ra, quán có thể bổ sung thêm một số món ăn vặt như khoai tây chiên, xúc xích, chân gà,... đều là những món ăn dễ chế biến để phục vụ khách hàng ở nhiều độ tuổi.

Các loại đồ uống

Đồ uống ở quán ốc cũng vô cùng đa dạng từ các loại nước ngọt, các loại nước có ga đến đồ uống có cồn như rượu bia,...

Xem thêm: Mở quán ốc cần chuẩn bị những gì? Chia sẻ kinh nghiệm mở quán ốc vỉa hè

3. Một số điểm cần lưu ý khi lên thực đơn

Để xây dựng một menu quán ốc chất lượng cả về thông tin và tính thẩm mỹ, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

3.1 Giá bán phù hợp

Mức giá bán được xác định dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Chưa kể, giá nguyên liệu trên thị trường còn không ngừng thay đổi. Việc xác định giá bán phải phù hợp với mô hình và nhóm đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo mức giá của các đối thủ cạnh tranh để xây dựng giá bán phù hợp.

3.2 Ổn định thực đơn

Sự ổn định trong menu quán ốc từ các món ăn đến giá bán vô cùng quan trọng, cần được cân nhắc kỹ lưỡng; không nên thay đổi thực đơn liên tục và giảm giá bán.

Sự thay đổi liên tục khiến cho khách hàng khó chọn món và không thoải mái. Do vậy, hãy đảm bảo tính ổn định của thực đơn để thể hiện sự chuyên nghiệp và giữ chân khách hàng tới quán vào những lần sau. 

3.3 Đa dạng các món ăn

Tại các quán ốc, khách hàng thường mong muốn được thưởng thức nhiều món khác nhau. Mỗi người có một khẩu vị khác nhau, menu phong phú giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn, đáp ứng nhu cầu của hầu hết các khách hàng.

Đa dạng các món ăn
Đa dạng các món ăn trong menu cho khách hàng lựa chọn

3.4 Quảng bá thương hiệu

Thiết kế menu quán ốc thể hiện phong cách và hình ảnh quán. Đây là là phương tiện tiếp xúc nhiều với khách hàng khi họ đến quán, giúp bạn truyền tải thông điệp cũng như quảng bá thương hiệu.

4. Tạo menu điện tử với phần mềm quản lý quán ốc Sapo FnB

Thiết kế menu quán ốc không hề dễ dàng. Bên cạnh việc lựa chọn phong cách thiết kế bạn còn phải cân nhắc kỹ càng trong việc phân bổ và sắp xếp thông tin. 

Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ chủ quán thiết kế menu online dễ dàng mà không cần cầu kỳ cũng như mất thêm chi phí in ấn.

4.1 Tạo menu quán ốc online với tính năng Web Order

Web Order là một tính năng được tích hợp sẵn trên phần mềm quản lý Sapo FnB, giúp chủ quán tự tạo nhanh chóng một trang menu có đầy đủ tính năng từ đặt hàng và thanh toán. 

Với tính năng này của Sapo FnB, chủ quán có thể tiếp cận thêm khách hàng qua các kênh bán online. Ngay khi tạo xong Web Order, chủ quán có thể gửi cho khách hàng đặt món bằng cách chia sẻ đường link tới Web Order hoặc gửi mã QR cho khách. Chủ quán hoàn toàn không mất thêm chi phí chiết khấu cho các app vận chuyển.

Tạo menu quán ốc online với tính năng Web Order
Web Order là một tính năng được tích hợp sẵn trên phần mềm Sapo FnB

4.2 Tạo menu điện tử với tính năng QR Order

QR Order là tính năng để khách hàng tự gọi món trên điện thoại di động của mình qua mã QR tại bàn. Đây là một giải pháp mang đến cho chủ kinh doanh nhiều lợi ích trong quá trình vận hành, đặc biệt là vào các giờ cao điểm.

Với QR Order, chủ quán có thể tạo menu online với hình ảnh trực quan, sinh động. Menu cung cấp đầy đủ thông tin về món ăn như tên gọi, hình ảnh, giá bán,... Giải pháp này cũng giúp chủ quán ốc tiết kiệm được chi phí thuê nhân viên, sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn.

Tạo menu điện tử với tính năng QR Order
QR Order là tính năng để khách hàng tự gọi món trên điện thoại di động

Bên cạnh những tính năng quen thuộc như bán hàng, order, tính tiền, in hóa đơn; phần mềm quản lý quán ốc Sapo FnB còn giúp chủ quán quản lý tồn kho nguyên liệu, doanh thu, nhân viên và đa dạng kênh bán hàng,... Những tính năng như tạo menu điện tử chắc chắn sẽ là một điểm mới mẻ giúp chủ quán cạnh tranh.

Bạn có thể trải nghiệm những tính năng ưu việt của Sapo FnB ngay tại đây!

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

Trên đây là những kinh nghiệm hướng dẫn cách thiết kế menu quán ốc đẹp đáp ứng được nhu cầu của mọi khách hàng hiện nay. Hy vọng chủ quán sẽ lựa chọn cho mình được cách thiết kế phù hợp với mục tiêu kinh doanh quán ốc của mình.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM