Backlink là gì? Cách tạo ra 1 backlink chất lượng

Backlink là một yếu tố vô cũng quan trọng trong chiến lược SEO. Nếu vị trí đặt backlink uy tín và chất lượng, trang web của bạn sẽ có cơ hội được nhiều người biết đến hơn, đồng thời thứ hạng của website cũng được cải thiện rất nhiều. Hôm nay, hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu backlink là gì, làm sao để có một backlink chất lượng cùng nhiều thông tin thú vị khác liên quan đến chủ đề này.

1. Backlink là gì? Những thuật ngữ liên quan đến backlink

1.1 Khái niệm backlink là gì?

Backlink là gì? Backlink chính là những liên kết được đặt tại các trang web khác và trỏ về trang web chính của mình. Ví dụ, bạn đặt 1 link abc-xyx tại trang web A và link đó dẫn về trang web B (trang của bạn) thì link abc-xyx đó được tính là backlink.

Thông thường, các SEOer sẽ lựa chọn diễn đàn, blog, các trang mạng xã hội hoặc trang web đối tác (trong trường hợp đã được cho phép) để là nơi đặt backlink. Đặc điểm chung của những trang này đều là những địa chỉ uy tín, nhiều người biết đến.

Càng nhiều backlink từ những trang web chất lượng, đồng nghĩa với việc trang web của bạn sẽ được Google đánh giá và xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.

Backlink là gì
Backlink là gì?

1.2 Một số thuật ngữ liên quan đến backlink

Bên cạnh khái niệm backlink là gì, sau đây là một số thuật ngữ liên quan đến backlink mà bạn có thể tham khảo:

Anchor-text: Là các cụm từ khóa dùng để chèn link, khi khách hàng click vào sẽ được điều hướng đến trang đích tương ứng. Thông thường, các SEOer sẽ lựa chọn những từ khóa đang cần đẩy SEO làm anchor-text, và những từ khóa này có liên quan đến nội dung trong link được gắn vào.

Internal link: Là link nội bộ, link này thường gắn trong các nội dung có trên web để điều hướng từ bài này sang bài khác.

Link Juice: Là thuật ngữ để biểu thị sức mạnh được liên kết giữa các website với nhau. Một trang web càng nhận được nhiều link Juice, càng được Google đánh giá cao về mặt sức mạnh, dễ dàng có thứ hạng tốt trên trang SERPs.

Dofollow link: Khi thẻ này được gắn vào backlink, link juice sẽ được ghi nhận cho trang web của bạn.

Nofollow link: Ngược lại với dofollow, nofollow link được gắn vào backlink, sẽ không có link juice nào được ghi nhận cho trang web của bạn.

Low-Quality Link: Là những link có chất lượng thấp, đến từ những trang web đen, trang web bạo lực, chứa những nội dung khiêu dâm. Nếu 1 website có nhiều low-quality link sẽ bị đánh giá thấp về chất lượng cũng như thứ hạng web.

External link: Trái ngược với internal link thì external link là những liên kết xuất hiện trên website của bạn nhưng lại được trỏ sang 1 trang web khác. Quay lại ví dụ trên, nếu tại trang web B của bạn, abc-xyz là 1 backlink, thì tại trang web A, abc-xyz được coi là 1 external link.

Xem thêm:

2. Lợi ích của backlink là gì?

Như đã nói ở phần mở đầu, backlink thực sự là yếu tố vô cùng quan trọng, tác động trực tiếp đến kết quả SEO. Và sau đây là những lợi ích nổi bật nhất của backlink.

2.1 Cải thiện thứ hạng trên trang SERPs

Để tiếp cận được nhiều khách hàng trên Google thì thứ hạng là điều kiện tối thiểu mà website cần phải có. Và để rút ngắn con đường on TOP,  các SEOer thường tận dụng backlink.

Việc đặt backlink tại những trang web chất lượng kết hợp với việc sở hữu website chuẩn SEO, có nhiều chi tiết tăng tính trải nghiệm người dùng, chắc chắn thứ hạng sẽ được cải thiện.

2.2 Tăng tốc độ index 

Khi bạn đi backlink, các công cụ tìm kiếm sẽ thu thập thông tin một cách nhanh chóng. Và tất nhiên, tỉ lệ thuận với độ phủ của backlink, chất lượng trang web sẽ được cải thiện, bước crawl của Google cũng chính xác hơn. Từ đó, gia tăng tốc độ index nội dung cho website của bạn.

Lợi ích của backlink là gì?
Backlink giúp index nhanh hơn

2.3 Tăng trưởng traffic cho trang web 

Vì bản chất backlink điều hướng người dùng từ trang web khác về website của mình, vậy nên không khó để hiểu rằng, trang đích của bạn sẽ được nhận một lượng truy cập đáng kể. Chỉ với 1 lần khách hàng click vào trang web thôi, bạn cũng đã có cho mình 1 traffic. Càng nhiều backlink, tỷ lệ tăng trưởng traffic sẽ càng tích cực.

2.4 Gia tăng độ nhận diện thương hiệu

Một doanh nghiệp có độ nhận diện thương hiệu tốt, sẽ gia tăng được điểm tin cậy từ khách hàng, doanh thu cũng từ đó mà cải thiện. Ngoài thực hiện các chiến dịch marketing truyền thống, thì phủ sóng thương hiệu trên các nền tảng online bằng backlink chính là cách đang đang được tận dụng triệt để.

Đặt backlink ở những trang web, diễn đàn có lưu lượng truy cập cao sẽ khiến nhiều người biết đến doanh nghiệp 1 cách tự nhiên hơn hẳn. Bạn nên lựa chọn đi backlink ở những diễn đàn, blog cùng chủ đề, để những khách hàng đang có nhu cầu biết đến bạn nhiều hơn nữa nhé.

2.5 Tăng chất lượng đơn hàng 

Điều này đặc biệt phù hợp với những chủ shop đang kinh doanh trên kênh website online. Khách hàng ngày nay rất thông thái trong việc chọn lọc thông tin tiêu dùng. Và với việc tăng độ nhận diện thương hiệu nhờ backlink, sẽ nhiều người ấn tượng với bạn hơn hẳn.

Khi khách hàng lựa chọn click vào link dẫn, tức là họ đang quan tâm đến thương hiệu của bạn. Tệp khách hàng đến từ backlink luôn được đánh giá là rất tiềm năng, đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao, giá trị đơn hàng cũng chất lượng không kém những khách hàng đến từ các nguồn khác.

Tăng chất lượng đơn hàng
Backlink góp phần tăng giá trị đơn hàng online

3. Các dạng backlink phổ biến

Trong ngành SEO, hiện tại phổ biến 6 dạng backlink đó là: backlink mạng xã hội, backlink tại comment, backlink từ guest post, backlink báo, backlink web 2.0, backlink từ hệ thống PBN. Cụ thể như sau:

- Backlink mạng xã hội: Những kênh thường được sử dụng có thể kể đến Linkedin, Facebook…. Bằng việc lập tài khoản, hồ sơ trên các nền tảng này, các SEOer sẽ tiến hành chia sẻ URL và đó chính là backlink MXH.

- Backlink tại comment: Dạng backlink này là các SEOer sẽ để lại link tại các bình luận trên các kênh online như website, diễn đàn. Backlink dạng này khá giống backlink social, nhưng không được “lạm dụng” vì rất dễ bị Google đánh giá spam.

- Backlink từ guest post: Là dạng backlink được đặt tại các nội dung trên website của các đối tác. Thông thường, các SEOer sẽ chọn những website uy tín và chất lượng để đặt backlink, và tất nhiên, chi phí cũng không hề rẻ.

- Backlink báo chí: Đây là dạng backlink chất lượng nhất, hiệu quả cao nhưng đi kèm đó là chi phí cũng gần như cao nhất. Bạn sẽ tìm đến các đơn vị báo điện tử, booking các bài viết dẫn link về web. Hoặc để tiết kiệm hơn, nhiều người đã lựa chọn tự viết bài để gửi cho báo chí, như vậy cũng tiết kiệm được một khoản kha khá.

- Backlink từ web 2.0: Nói cách khác, là bạn sẽ xây dựng hệ thống website vệ tinh và dùng chúng để đặt backlink. Backlink dạng này phù hợp với những đơn vị chuyên về SEO, có kinh phí và nhiều thời gian để build các trang web.

- Backlink từ hệ thống PBN: Là backlink từ mạng lưới các trang blog có chung 1 nội dung và chủ đề. Với backlink dạng này vẫn còn khá nhiều người e ngại về tính hiệu quả, nhưng với các SEOer dày dặn kinh nghiệm, backlink từ PBN là sự lựa chọn không tồi, đem lại nhiều tín hiệu khả quan cho trang web.

Các dạng backlink phổ biến
Back link mạng xã hội là 1 trong 6 dạng backlink phổ biến nhất

4. Cách tạo ra một backlink chất lượng?

Nghe qua khái niệm backlink là gì, lợi ích của backlink ắt hẳn nhiều người sẽ nghĩ tạo ra backlink là việc làm khá đơn giản. Nhưng làm sao để tạo ra được một backlink chất lượng lại phụ thuộc vào kinh nghiệm của các SEOer. Và chắc chắn, việc mất nhiều thời gian và công sức là điều không thể tránh khỏi.

Dưới đây là một số phương án để tạo backlink chất lượng:

- Nên gắn link web trên các nền tảng mạng xã hội

- Lựa chọn những bài đăng đang được nhiều người quan tâm, thứ hạng cao, tối ưu và mở rộng bài đăng đó

- Tạo danh sách các bài đăng cùng chủ đề, Ví dụ  như: hỏi - đáp, Vì sao…, Cách làm…

- Tạo các chùm bài, chia sẻ đa dạng các chủ đề

- Đăng các đánh giá của khách hàng trên các trang blog, diễn đàn, trang web

- Liên hệ với các website uy tín, chất lượng và thương thảo với họ về việc đặt backlink

Ngoài những cách tạo backlink chất lượng được gợi ý ở trên, bạn có thể tham khảo thêm nhiều cách làm khác đến từ những SEOer giàu kinh nghiệm. Với cách nào thì mục đích cuối cùng của backlink cũng đều là giúp website đạt được thứ hạng tốt trên SERPs.

Cách tạo ra một backlink chất lượng?
Nên gắn backlink đúng nơi, đúng chỗ

5. Những lưu ý khi đi backlink là gì?

Hãy cẩn thận khi đi backlink, vì là 1 trong các yếu tố quan trọng để Google đánh giá website trước khi quyết định thứ hạng, vậy nên, nếu bạn không cẩn thận, rất có thể sẽ phải nhận phạt từ Google. 

Sau đây là các lỗi mà Google chắc chắn không bỏ qua cho bạn:

5.1 Anchor text và link không liên quan đến nhau

Việc anchor text 1 đằng, nội dung trang đích 1 thứ nhất sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu khi click vào và nhận thấy kết quả không được như mong đợi. Mà khi ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng, Google chắc chắn sẽ không bỏ qua cho bạn.

Thứ hai, khi Google quét thấy anchortext và nội dung URL không khớp nhau, sẽ đánh giá backlink của bạn đang có xu hướng lừa dối khách hàng. Và chỉ với 2 lý do kể trên, website của bạn bị đánh tụt là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

5.2 Đi backlink trên các trang web kém chất lượng

Không ít SEOer có tư tưởng hoàn thành số lượng backlink, vậy nên ngay cả khi biết kênh online đó không chất lượng vẫn sử dụng để đi backlink. Việc đi backlink tại 1 trang web không liên quan đến chủ đề lại còn kém chất lượng chắc chắn sẽ khiến trang web của bạn sớm “bay màu” trên trang 1, 2 của SERPs

5.3 Dùng thủ thuật che dấu backlink

Khá nhiều SEOer đã dùng thủ thuật để chèn backlink trên các trang nhằm “che mắt” người dùng, để họ không nhìn thấy những link không liên quan trên web. Nhưng bạn nên nhớ rằng dù cho anchor text của bạn có “tàng hình” thì Google vẫn biết được mọi “hành tung” của bạn. Vậy nên nếu bạn đã chót dùng thủ thuật hoặc đang có ý định đấy thì hãy bỏ ngay đi nhé.

Những lưu ý khi đi backlink là gì?
Mọi hành tung bất chính của bạn đều dễ dàng bị Google phát hiện

Có thể nói, backlink như xương sống của SEO, một hệ thống backlink tốt sẽ đem lại kết quả tốt, và ngược lại. Vậy nên, hãy đầu tư cho backlink để trang web của bạn được Google đánh giá cao nhé.

Xem thêmSEO on-page là gì? 10 cách tối ưu SEO on-page giúp website thăng hạng

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM