Có cần SEO website thương mại điện tử hay không?

Kể từ khi các web TMĐT như Shopee, Lazada… thành công thu về những lợi nhuận khổng lồ, các nhà kinh doanh lớn tại Việt Nam cũng bắt đầu chuyển hướng. Thay vì thiết kế 1 trang web giới thiệu doanh nghiệp như trước đây, mọi người bắt đầu đầu tư cho website thương mại điện tử với mục đích thu về lợi nhuận lớn hơn. 

Nếu bạn đang có ý định sở hữu web TMĐT, thì việc tìm hiểu cách vận hành và phát triển dạng website này là điều rất quan trọng. Trong bài viết này, hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu có cần SEO website thương mại điện tử không nhé. 

1. Có cần SEO website thương mại điện tử hay không?

Trên thị trường ngày nay, các kênh social, Paid ads đang được tận dụng triệt để nhằm nâng cao thứ hạng sản phẩm trên trang SERP, gia tăng chuyển đổi từ lượng người dùng khổng lồ trên các kênh này.

Chính sự phát triển vượt bậc đó đã khiến nhiều người đi sau cảm thấy việc SEO website thương mại gần như không quan trọng và cần thiết nữa. Thế nhưng có 1 sự thật rằng, hầu hết những trang web TMĐT thành công trên thị trường hiện nay đều có 1 phần rất lớn từ SEO, bạn có biết tại sao lại thế không?

SEO website thương mại điện tử
SEO website thương mại điện tử nên hay không?

Internet đã trở thành 1 phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, bất cứ điều nhu cầu, mong muốn hay thắc mắc nào cũng được truy vấn trên Google. Các báo cáo đã chỉ ra rằng, hầu hết người dùng đều có thói quen click vào 5 link bài viết đầu tiên (thứ hạng tự nhiên), của trang đầu tiên của SERPs. Tỷ lệ này giảm dần về các trang 2, trang 3.

Nếu website TMĐT của bạn càng tiệm cận các vị trí này, tỷ lệ CTR sẽ tăng ít nhất hơn 30% mỗi bậc. Nếu bạn trả tiền cho các thứ hạng cao (Paid Ads), trang web của bạn sẽ phải bỏ ra 1 khoản ngân sách rất lớn mới đạt được kết quả như SEO làm được (CTR, traffic, convert…).

Tất nhiên, những người làm marketing lão làng, giàu kinh nghiệm sẽ không giải quyết bài toán 1 cách mất cân đối như vậy. Thay vì chi 1 khoản tiền khổng lồ vào 1 hạng mục, họ sẽ tận dụng những tài nguyên miễn phí - lâu dài - ổn định là SEO nhằm tiết kiệm chi phí và tối ưu hoá hiệu suất chuyển đổi 1 cách có kiểm soát.

Vậy nên có thể nói, SEO rất quan trọng đối với website thương mại điện tử. Nên không phải vô cớ mà ngày nay xuất hiện những thuật ngữ liên quan đến TMĐT như SEO nội dung sàn TMĐT,  chuẩn SEO TMĐT ngày càng được truyền tai nhau và trở thành tiêu chuẩn dành cho những ai sắp và đang quản lý website TMĐT.

2. Nên SEO website TMĐT như nào?

SEO quan trọng với những website TMĐT là điều không thể phủ nhận. Nhưng tính chất của website TMĐT khá đặc biệt so với những dạng website khác, vậy nên việc SEO cũng cần phải để ý ít nhiều để đảm bảo đạt được hiệu quả tốt nhất. 

2.1 Traffic vẫn vô cùng quan trọng

Vốn dĩ, traffic đã rất quan trọng với website, nhưng riêng đối với web TMĐT, traffic đóng vai trò to lớn hơn rất nhiều, vì đây chính là cơ sở để tạo ra nguồn lợi nhuận cho các doanh nghiệp sở hữu website dạng này.

Lời khuyên ở đây là hãy SEO website TMĐT càng sớm càng tốt để thu hút traffic về cho trang của mình. Càng nhiều điểm chạm với người dùng, thương hiệu của bạn càng ghi được nhiều dấu ấn, mọi người sẽ biết nhiều hơn về các sản phẩm đang được cung cấp. Khi này, traffic chính là cầu nối tuyệt vời để bạn có thể tiến gần hơn với mục tiêu về doanh thu. 

Một số gợi ý để bạn cải thiện được traffic cho trang web TMĐT mà bạn có thể tham khảo đó là:

- Từ khoá: Với mỗi một mặt hàng, sản phẩm trước khi đăng lên bạn hãy dành chút thời gian để nghiên cứu từ khóa cho nội dung đó. Thông thường, các nhóm chủ đề đều  sẽ có những keyword sở hữu volume lớn, bạn hãy ưu tiên lựa chọn những từ khóa này để đặt cho title hoặc để nó xuất hiện nhiều trong phần mô tả. Như vậy bạn sẽ có nhiều cơ hội thu traffic hơn.

- Đi link social: Bạn đừng bỏ qua các nền tảng social vì chúng có thể đem đến cho bạn rất nhiều bất ngờ về traffic đó. Hãy gắn link web TMĐT của mình tại profile của fanpage, đăng các nội dung và gắn link web/ link sản phẩm để khách hàng tại đây có thể click vào tham khảo. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các hội nhóm và chia sẻ trang web bán hàng của mình cho nhiều người biết đến thương hiệu của bạn hơn.

SEO website thương mại điện tử
Bạn vẫn cần chú trọng đến traffic

2.2 Trải nghiệm thân thiện là điều không thể thiếu

Một trong những điểm mấu chốt giúp trang web của bạn thành công trong lòng khách hàng đó là chính là tạo ra được những trải nghiệm mà khách hàng cần - khách hàng kỳ vọng với 1 trang web TMĐT. Ví dụ:

- Các thao tác, điều hướng mua hàng trên trang rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu

- Các nút kêu gọi chuyển đổi được đặt tại các vị trí thích hợp, không được quá lạm dụng để khách hàng có cảm giác thoải mái trong quá trình truy cập.

- Các menu không nên dàn trải quá nhiều, số lượng menu nên được giới hạn dưới 10 là hợp lý nhất. Như thế khách hàng sẽ không lúng túng khi mua sắm trên website.

Website TMĐT cần đảm bảo sự đồng nhất khi hiển thị tại các thiết bị khác như điện thoại, Laptop các loại, máy tính bảng…Tất các hành trình, vị trí các mục, breadcrumb đều phải có sự nhất quán. 

Không chỉ thế, tốc độ tải trang nên được kiểm tra liên tục để người dùng không thoát trang bởi bất kỳ sự cố đáng tiếc nào. Đối với việc kiểm tra tốc độ tải trang, bạn có thể tham khảo công cụ Pagespeed Insight, đây là công cụ miễn phí cung cấp cho bạn chỉ số rất chính xác.

Với website TMĐT, khách hàng sẽ để lại các thông tin cá nhân, địa chỉ liên lạc vậy nên sử dụng giao thức https là điều kiện tối thiểu mà bạn sẽ cần phải trang bị cho trang web của mình. Điều này vừa để bảo vệ khách hàng, vừa giúp trang web của bạn “ghi điểm với công cụ tìm kiếm, có lợi cho SEO hơn.

Để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng điểm SEO trên website, bạn hãy tối ưu cả thanh tìm kiếm, giỏ hàng, quy trình thông báo hậu thanh toán, tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7 để khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp, uy tín trên trang web thương mại điện tử của bạn.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo website: Cách tạo trang web A-Z cho người mới

2.3 Thường xuyên tối ưu website

Tối ưu website là hạng mục quan trọng giúp duy trì tính hiệu quả và củng cố nền tảng vững chắc cho các kế hoạch SEO sau này. Bạn không cần phải thực hiện audit quá nhiều nhưng cần phải đảm bảo tính thường xuyên và chính xác cao. Các đầu mục công việc bạn cần thực hiện đó là:

  • Tối ưu hiển thị 

Khi nội dung của bạn hiển thị tốt trên trang kết quả tìm kiếm, traffic cũng như cơ hội chuyển đổi sẽ được nâng cao hơn rất nhiều. Về hiển thị sẽ có 4 mục mà bạn sẽ phải tối  ưu:

- Tiêu đề: Thường title của các sản phẩm trên trang TMĐT hay thêm các hậu tố như HOT tháng 5, HOT 2023,.... Cách đặt nội dung như này có tác dụng thu hút khách hàng vào tại thời điểm đó, nhưng để lâu các chi tiết này sẽ khiến sản phẩm trở nên cũ, lỗi thời, khách hàng sẽ không click vào nữa. Tips ở đây là hãy rút ngắn tiêu đề hiển thị, thêm các từ khóa đang được quan tâm, loại bỏ các chi tiết không còn phù hợp để tiêu đề thu hút khách hàng click hơn.

- Thẻ mô tả: Thẻ mô tả là điều kiện cần và đủ để SEO website TMĐT thành công. Cũng giống như tiêu đề, thẻ mô tả thường có các yếu tố mang tính thời điểm nên cũng hãy loại bỏ nếu không còn phù hợp. Để ghi điểm SEO với thẻ meta des, các nội dung đưa vào cần có chọn lọc, ngắn gọn, xúc tích, có điểm nhấn, có xuất hiện từ khóa chính + từ khóa phụ (nếu có). Số lượng từ không vượt quá 156 ký tự.

  • Tối ưu ảnh

Hiếm có website nào cần nhiều ảnh như web TMĐT, có thể nói ảnh chính là “key words” chốt sale cực mạnh cho website dạng này. Nhưng để tận dụng được “chìa khoá” này, bạn cần phải có 1 tiêu chuẩn nhất định cho tất cả các ảnh up lên trang web của mình. 

+ Đồng nhất kích thước: Kích thước ảnh đẹp nhất của web TMĐT là hình vuông 300x300, 400x400, 600x600… như vậy khi đưa lên trang ảnh sẽ không bị co, kéo mất thẩm mỹ

+ Dung lượng ảnh: Dưới 1mb để không ảnh hưởng đến tốc độ tải trang. Thêm 1 điều nữa là 1 sản phẩm sẽ cần đăng ít nhất 3 ảnh, nếu các ảnh không được tối ưu dung lượng lâu dần sẽ làm website bị giật lag.

+ Thẻ ALT: Đừng quên thêm alt cho ảnh nhé, alt giống như 1 caption để khai báo với Google vậy. Thế nên hãy chọn alt có chứa từ khóa để đạt được hiệu quả tốt nhất.

SEO website thương mại điện tử
Tối ưu ảnh giúp website load nhanh hơn
  • Trang ngành hàng

Một trang web TMĐT thường sở hữu rất nhiều ngành hàng, nếu bạn không kiểm soát và tối ưu tốt sẽ rất lãng phí tài nguyên. Hãy bắt đầu bằng việc kiểm tra các URL xem đã ngắn gọn hay chưa, các title và meta des của category đã phù hợp với nhóm hàng hoá hay chưa… Cách tối ưu các mục này tương tự như tối ưu sản phẩm đã đề cập phía trên.

Lưu ý:

Để SEO website TMĐT thành công, bạn hãy kết hợp theo dõi các chỉ số tăng trưởng web trên báo cáo analytics, Google search console, theo dõi đối thủ trên ahref,... để hoàn thiện kế hoạch SEO hơn.

SEO website TMĐT không phải là câu chuyện đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngày 1 ngày 2. Với nhiều lợi ích dành cho doanh nghiệp như vậy bạn sẽ phải thật kiên trì vì nó không chỉ đơn giản là việc phải làm, mà đây là yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn thành công với website TMĐT. Chúc các bạn sẽ có kế hoạch SEO thật hiệu quả. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM