Khám phá Ưu và nhược điểm của Blockchain

Thuật ngữ blockchain chắc hẳn không còn quá xa lạ đối với những người quan tâm đến công nghệ. Mặc dù đã xuất hiện được 1 khoảng thời gian khá dài, nhưng blockchain vẫn khiến nhiều người cảm thấy hứng thú với những thông tin đến từ công nghệ đình đám này, ví dụ như chủ đề ưu điểm và hạn chế của blockchain.

1. Blockchain là gì?

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu ưu nhược điểm của công nghệ blockchain, hay cùng Sapo.vn nhắc lại định nghĩa blockchain là gì?

Blockchain lần đầu tiên được biết đến vào năm 1991, nhưng nó chỉ thực sự bùng nổ và biết đến rộng rãi vào năm 2009 với sự xuất hiện của đồng tiền ảo Bitcoin. Cơ duyên tạo nên mối quan hệ này là bởi bitcoin được phát minh dựa trên blockchain. 

Ngoài tên gọi blockchain, nhiều người còn gọi với tên khác là nguồn cơ sở dữ liệu dạng chuỗi. Tại đây, mỗi thông tin được thể hiện như 1 mắt xích, và từ mắt xích này sẽ có những sợi liên kết đến nhiều mắt xích khác, tạo thành 1 chuỗi toàn diện và vô cùng chặt chẽ.

Blockchain là gì?
Blockchain là gì?

Điểm mấu chốt của các dữ liệu này là chúng được sắp xếp theo trình tự thời gian, nhờ đó blockchain ngăn chặn được các phần tử có ý định xâm nhập, đánh cắp hay làm đảo lộn thứ tự trong hệ thống lưu trữ thông tin. Trong trường hợp bạn muốn thay đổi bất cứ thông tin nào trong chuỗi, bắt buộc phải có sự đồng ý của toàn hệ thống.

Thêm 1 điều đặc biệt khiến blockchain được nhắc đến rất nhiều đó là quy trình lưu trữ dữ liệu phi tập trung. Tức là tất cả những thông tin được lưu lại với công nghệ blockchain không được cố định tại 1 vị trí, thay vào đó là chúng được dải rộng ở khắp các máy trong không gian mạng.

Tất cả các điều trên đều giúp blockchain nâng cao tính bảo mật, củng cố quyền riêng tư, giảm tải quy trình xác minh thủ công cho các sản phẩm ứng dụng blockchain. 

2. Những ưu điểm và hạn chế của blockchain là gì?

Blockchain thực sự là một công nghệ khác phức tạp, muốn hiểu sâu hơn bạn bắt buộc phải nắm được đâu là ưu điểm và hạn chế của blockchain. Trong bài viết này, chủ yếu chúng ta sẽ tập trung phân tách hai mặt ưu điểm, hạn chế của blockchain là gì, cụ thể là:

2.1 Ưu điểm của blockchain là gì?

  • Dữ liệu phi tập trung 

Như đã nói ở phần trên, blockchain lưu trữ dữ liệu dựa trên mô hình phi tập trung, mọi dữ liệu sẽ được sao lưu và phân tán đến nhiều nút nằm trong chuỗi hệ thống của blockchain. 

Mỗi một nút sẽ đảm nhận vai trò lưu trữ của 1 dữ liệu nhất định, các bản sao cũng được các nút này bảo vệ cẩn thận. Nhờ đó, trong trường hợp 1 nút gặp sự cố, các thông tin của nút đó cũng không bị rò rỉ hay thất lạc, và nó cũng không ảnh hưởng đến các nút khác trong chuỗi thông tin.

Trong khi đó các công nghệ cũ lưu dữ liệu tập trung tại 1 máy chủ duy nhất, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bị tấn công mạng. Hoặc đơn giản khi máy chủ có lỗ hổng về bảo mật thông tin, tất cả các dữ liệu khác dễ dàng bị kẻ gian lấy cắp và phát tán ra ngoài. Còn công nghệ blockchain, chúng khắc phục được tất cả các lỗi này nhờ vào lưu trữ dữ liệu phi tập trung.

  • Hoạt động ổn định

Các nút trong hệ thống chuỗi khối blockchain được kết nối đa chiều với nhau có tác dụng cố định nút, đảm bảo mọi thông tin lưu trữ được hoạt động ổn định. Tất cả những thay đổi của dữ liệu đều sẽ được cập nhật và lưu trữ tại các nút này.

Không một cá nhân, tổ chức nào có thể xâm phạm hay làm giả chúng. Bởi vậy, sự bất biến, cố định và chính xác là những gì mà bạn sẽ nhận được từ những sản phẩm công nghệ ứng dụng blockchain.

Blockchain là gì?
Hệ thống blockchain hoạt động ổn định
  • Tối ưu chi phí

Với công nghệ chuỗi blockchain, mọi giao dịch sẽ được ghi nhận trực tiếp trên hệ thống các nút. Bạn sẽ không cần phải truy vấn, tra cứu kết quả hoàn thành giao dịch với bất cứ bên trung gian nào - điều mà nhiều công nghệ cũ hiện nay vẫn đang áp dụng cho các sản phẩm của mình.

Việc trao đổi, cập nhật và lưu trữ dữ liệu trực tiếp như blockchain sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu được rất nhiều chi phí, từ nhân sự cho đến phí chi trả cho các bên trung gian. 

  • Đề cao tính minh bạch

Tất cả cá hệ thống chuỗi blockchain trước khi hoạt động đều có những thiết lập về quy tắc tham gia, quản lý chặt chẽ những thành viên được phân quyền trên mạng lưới này. Vì vậy, những giao dịch được thực hiện trên blockchain đều được giám sát chính xác, minh bạch.

2.2 Nhược điểm của blockchain là gì?

  • Khó sửa đổi dữ liệu

Một trong những ưu điểm của blockchain đôi khi lại chính là hạn chế của công nghệ này. Bạn sẽ rất khó có thể thay đổi các dữ liệu một khi đã được thêm vào blockchain. Muốn thực hiện được điều này, bạn sẽ cần phải thực hiện 1 đợt hard fork. Nó giống như một kiểu nâng cấp blockchain nhưng phức tạp hơn rất nhiều. Bạn sẽ cần phải loại bỏ 1 chuỗi sau đó đưa lên các chuỗi mới, chỉ có cách này mới sửa được dữ liệu cần sửa.

  • Nguy cơ bị tấn công 51

Nếu như trước đây tỷ lệ blockchain bị tấn công không quá nhiều, thì đến thời điểm hiện tại, thế giới đã xuất hiện nhiều dạng tấn công nhắm vào mạng blockchain, và nổi bật nhất có thể kể đến tấn công 51%.

Như tên gọi, các mạng blockchain khi bị tấn công 51%, điều này đồng nghĩa với việc các nút trong hệ thống chuỗi khối blockchain sẽ bị phá vỡ, các giao dịch trong mạng lưới này sẽ bị xáo trộn hoặc ngăn chặn. 

Nhược điểm của blockchain là gì?
Tấn công 51
  • Chi phí đầu tư lớn

Nếu như ưu điểm của blockchain là giúp các công ty, doanh nghiệp giảm tải các chi phí về nhân sự, trung gian, thì ngược lại, hạn nhược điểm của blockchain là chi phí đầu tư rất lớn. Và tất nhiên để có thể duy trì hệ thống chuỗi khối này hoạt động ổn định, đem lại hiệu quả như kỳ vọng, bạn sẽ phải đổ thêm 1 khoản “kha khá”, và rất có thể nó sẽ trở thành 1 gánh nặng mất kiểm soát.

  • Rủi ro mất tài sản 

Blockchain dùng mật mã bất đối xứng, mỗi một địa chỉ blockchain sẽ có một mật mã riêng. Để vào được các mạng blockchain này, bạn sẽ cần phải dùng tài sản cá nhân của mình để truy cập. Nếu như bạn bị mất hoặc để bị rò rỉ các khoá riêng tư, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng bị mất trắng tài sản.

  • Vấn đề lưu trữ

Các sổ cái Blockchain có thể phát triển rất lớn theo thời gian. Blockchain Bitcoin hiện cần khoảng 200GB dung lượng lưu trữ. Tốc độ tăng kích thước hiện tại của blockchain có vẻ như vượt xa tốc độ tăng dung lượng lưu trữ của các ổ đĩa cứng. Mạng lưới có nguy cơ mất các node nếu kích thước của sổ cái là quá lớn để các cá nhân tải xuống và lưu trữ.

Có thể bạn quan tâm: Top những công ty Blockchain hàng đầu hiện nay

Tổng kết

Trên đây là những ưu điểm và nhược điểm của blockchain. Nhưng xét cho cùng, đây vẫn là công nghệ giàu tiềm năng mà các bên có thể tận dụng và khai thác triệt để cho các lĩnh vực như: tài chính, ngân hàng, phát triển chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp, ngành logistic, ngành bán lẻ…

Hy vọng các bạn đã thu thập được cho mình những kiến thức hữu ích về blockchain. Đừng quên theo dõi các bài viết mới từ blog Sapo.vn để cập nhật những tin tức về công nghệ mới nhất nhé.

Web

Sapo Web

Bán hàng trên website

Giải pháp thiết kế website chuẩn SEO, đa ngành nghề

Sapo Web - Giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp giúp chủ kinh doanh tăng doanh thu online và phủ rộng thương hiệu. Tìm hiểu thêm và dùng thừ 07 ngày hoàn toàn miễn phí ngay hôm nay!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM