Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam: Công bố khung hướng dẫn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tính đến tháng 12/2020, Việt Nam có hơn 811.000 doanh nghiệp. Doanh nghiệp SMEs chiếm tới 98,1% tổng số doanh nghiệp Việt Nam, đóng góp tới 45% GDP. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, qua các đợt đại dịch Covid-19 bùng phát, có trung bình 10.000 doanh nghiệp dừng hoạt động mỗi tháng, hầu hết trong số này cũng là các doanh nghiệp SME. Đây là một thành phần quan trọng nhưng lại dễ bị tổn thương nhất trong nền kinh tế. Chuyển đổi số được xem làm một trong những giải pháp then chốt giúp SMEs từ sống sót đến bứt phá.

Diễn đàn chuyển đổi số 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Chuyển đối số - "Tấm khiên chắn bão" cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đến nay, Chuyển đổi số đã trở thành một khái niệm phổ biến, một vấn đề nóng từ trong các chương trình nghị sự cấp cao đến những câu chuyện thường ngày của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, khảo sát của VINASA tại Ngày Chuyển đổi số Việt Nam 2020, cho biết 69% doanh nghiệp được khảo sát không biết lựa chọn đối tác nào để triển khai chuyển đổi số, 72% không biết bắt đầu từ đâu, 92% không biết chuyển đổi số như thế nào.

Hiểu được khó khăn chồng khó khăn của các doanh nghiệp SMEs, VINASA đã thành lập hội đồng chuyên gia xây dựng Khung hướng dẫn Chuyển đổi số cho các doanh nghiệp SMEs bao gồm gần 40 chuyên gia là lãnh đạo cao cấp các doanh nghiệp công nghệ đang dẫn đầu về Chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong từng lĩnh vực MISA, SAPO, SSG, Bravo, FSI, An Vui, Nexttech, FPT, Viettel, VNPT, VCCorp, Hài Hòa, Getfly, VietISO, BASE, SmartLog, Savis, EzCloud, FSI…. 

Hội đồng đã lựa chọn và phân nhóm chuyên gia theo kinh nghiệm thực tiễn triển khai chuyển đổi số cho từng ngành. Kết hợp giữa kinh nghiệm thực tiễn, thực trạng và xu hướng phát triển của từng ngành nghề và tham khảo mô hình tham chiếu, 26 lĩnh vực đã được lựa chọn để xây dựng khung chuyển đổi số phù hợp nhất với SMEs của Việt Nam.

Khung hướng dẫn chuyển đổi số cho mỗi lĩnh vựa sẽ bao gồm 05 phần cơ bản: Thực trạng và xu hướng phát triển; Khung hướng dẫn chuyển đổi số; Bộ giải pháp chuyển đổi số; Khuyến nghị những kỹ năng số cần đào tạo cho nhân sự; Bộ tiêu chí đánh giá.

VINASA cho biết thêm, sau 4 tháng xây dựng với sự đóng góp của hơn 40 chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp CNTT cung cấp dịch vụ chuyển đổi số, bộ tài liệu hướng dẫn với 26 lĩnh vực riêng biệt thuộc 03 khối thương mại, dịch vụ và sản xuất (quy mô nhỏ) đã được hoàn thành. Tiêu biểu là các lĩnh vực: Bán lẻ, Giáo dục đào tạo, Vận tải kho bãi (Logistics), F&B, Du lịch khách sạn, vận tải hành khách, may mặc, thủy sản, sắt thép…

Sapo tại Lễ công bố Bộ tài liệu Hướng dẫn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp SMEs (Vietnam DxSummit 2021)

Vào sáng ngày 02/12, Sự kiện Chuyển đổi số đã được diễn ra với sự đồng hành và ủng hộ của các Bộ ban ngành như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Viện Khoa học Kinh tế số và Quản lý Doanh nghiệp Việt Nam (VIDEM), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME). Tại đây, Sapo tham gia với tư cách là thành viên cấp cao và nhà tài trợ, đại diện góp mặt là anh Trần Tiến Thành - Giám đốc Dịch vụ khách hàng.

Nhận lời mời của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), ông Trần Tiến Thành - Giám đốc dịch vụ khách hàng Công ty cổ phần công nghệ Sapo tham gia phiên tọa đàm Covid 19 và Chuyển đổi số để đưa ra lộ trình chuyển đổi số, đại diện trong ngành Bán lẻ.

Ông Trần Tiến Thành tham gia sự kiện trực tuyến

Đồng hành với Sapo đưa ra góc nhìn và giải pháp cho ngành Bán lẻ, còn có những đại diện khác đến từ MISA, Hài Hòa, FSI, VNPT, HANOISME, An Vui cùng đưa ra giải pháp và nền tảng chuyển đổi số cho từng ngành cụ thể như Tài chính Kế toán, Quản trị doanh nghiệp, Nông nghiệp, Vận tải hành khách,...

Đóng góp cho sự thành công của buổi lễ, ông Thành đã chia sẻ về những bước bắt đầu để chuyển đổi số là sự chuẩn bị bài bản về nhân lực và vật lực, tránh tốn chi phí cần thiết và xác định rõ ràng mục tiêu trong quá trình chuyển đổi số. Đồng thời, Sapo cũng đưa ra những giải pháp là các ứng dụng giải quyết được khá nhiều các vấn đề của doanh nghiệp như Mô hình cửa hàng Sapo Omnichannel - giải pháp quản lý bán hàng đa kênh, hay Sapo Money giúp giải quyết tất cả các nguồn tiền qua nền tảng online như QR Code, Thanh toán online, điều phối vốn,... Đặc biệt, Sapo cũng mới ra mắt ứng dụng Sapo 365 giúp miễn phí về vận đơn, quản lý nợ, nhắc nợ cho các doanh nghiệp, tặng kèm những phần quà hỗ trợ doanh nghiệp như máy in hóa đơn, mã vạch, vouchers cho khách hàng nhằm đem đến trải nghiệm hoàn hảo nhất đến cho người dùng.

Sự kiện đã ghi nhận nhiều nhất gần 300 đại biểu tham dự và gần 1000 người xem livestream trực tuyến trên nền tảng Youtube. Rất nhiều sự ủng hộ và câu hỏi đã được gửi đến các tham luận viên, thắc mắc của các doanh nghiệp được làm sáng tỏ.

Kết thúc buổi lễ, Sapo cùng với các doanh nghiệp tham gia cam kết sẽ luôn cố gắng để hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết những vấn đề về chuyển đổi số trong thời gian tới. Trước bối cảnh các doanh nghiệp SMEs chiếm đến 75% thị phần lao động tại Việt Nam và dịch bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại, việc hỗ trợ các doanh nghiệp định hướng đường đi và cung cấp tài liệu nền tảng là bước đầu tiên nhưng đầy vững chắc để giúp kinh tế Việt Nam vững bước qua đại dịch.

Bắt đầu dùng thử miễn phí 7 ngày Dùng thử miễn phí 7 ngày

Để trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp cùng Sapo

ic1Asset 1