Đơn trả hàng nhiều - Nỗi đau của nhiều chủ shop online mùa Tết về

Một mùa Tết nữa lại đang về và một mùa bán hàng cao điểm sắp diễn ra. Đây cũng là thời điểm mà các chủ shop online có thêm nhiều nỗi lo trong việc bán hàng của mình, đặc biệt là vấn đề trả hàng, hoàn hàng.

Vậy đâu là nguyên nhân đơn trả hàng nhiều và đâu là giải pháp giúp chủ shop kiểm soát tình hình này một cách hiệu quả? Hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây. 

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trả hàng, hoàn hàng

Có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng trả hàng, hoàn hàng. Đó có thể là lý do khách quan hoặc chủ quan, tuy nhiên việc hiểu rõ nguyên nhân sẽ là yếu tố quan trọng để chủ kinh doanh có thể kiểm soát cũng như điều chỉnh hoạt động quản lý, vận hành một cách hiệu quả nhất. 

Xem thêm: Cách gửi hàng qua bưu điện từ A-Z cho người mới bắt đầu

trả hàng
  • Hình thức ship COD mang lại nhiều lợi ích cho chủ shop cũng như khách hàng, đó là lý do mà hình thức này luôn được lựa chọn nhiều. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc rủi ro cũng không hề nhỏ bởi khách hàng sẽ không phải đặt cọc hay mất mát gì.
  • Không liên lạc được với khách luôn được xem là lý do trả hàng mà chủ kinh doanh thường gặp phải nhiều nhất. Trên thực tế có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc giao hàng không thành công, đó có thể là do sai thông tin khách hoặc nguyên nhân từ phía khách hàng như đi vắng, chặn SĐT người lạ, mất sóng, không có nhà,...
  • Khách hàng không thích sản phẩm có thể nói là lý do “khó đỡ” nhất mà cửa hàng nào cũng gặp phải. Tuy nhiên, lỗi này không hoàn toàn đến từ phía khách hàng mà nguyên nhân có thể đến từ việc sản phẩm thực tế không giống với trên ảnh, video khiến khách hàng không hài lòng và trả hàng ngay. 
  • Đặt nhầm sản phẩm: Tình trạng này không phải là hiếm gặp, đặc biệt là ở các cửa hàng thời trang với các sản phẩm như quần áo hay giày dép,...Khách hàng rất dễ đặt nhầm size hay nhầm màu và yêu cầu đổi hoặc trả hàng. 
  • Mất nhiều thời gian để tìm đơn vị vận chuyển hoặc không nắm rõ tình hình, khả năng vận chuyển của vùng giao hàng cũng là một trong những lý do khiến tình hình giao hàng bị trì trệ, gây khó chịu cho khách hàng cũng như làm tăng nguy cơ bị từ chối, bom hàng. 

Xem thêm: Hướng dẫn tối ưu quy trình vận chuyển trong kinh doanh

2. Giải pháp giúp chủ shop hạn chế tình trạng trả hàng, hoàn hàng hiệu quả nhất

Đối với các đơn hàng giá trị cao, hàng order có thu COD, chủ shop có thể báo người mua hàng đặt cọc 30-50% để giảm thiểu tối đa rủi ro cũng như giúp khách hàng yên tâm hơn về đơn hàng của mình. Hoặc cam kết nếu khách không nhận hàng thì sẽ phải trả phí ship 2 chiều. 

Xác nhận chính xác thông tin đơn hàng để tạo đơn qua đơn vị vận chuyển. Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Sapo sẽ hỗ trợ tạo đơn, đẩy đơn qua các đơn vị vận chuyển uy tín. Đồng thời, giúp chủ shop quản lý toàn bộ thông tin mua hàng cũng như tình trạng giao hàng ngay trên phần mềm. 

trả hàng

Chủ shop sẽ cần theo dõi hành trình đơn hàng để kiểm soát các vấn đề như đơn vị vận chuyển không thể liên lạc được với khách hàng, đơn bị hủy hay trả hàng,...để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Chủ shop có thể bổ sung bước xác nhận đơn hàng qua tin nhắn SMS, Zalo hay Facebook nếu đang sử dụng Sapo Hub để khách hàng có thể nắm được tình trạng đơn hàng của mình.

Đây vừa là 1 bước để khách hàng vừa có thể xem lại thông tin đơn hàng cũng như yên tâm hơn về đơn hàng của mình, giúp hạn chế tối đa vấn đề không đáng có như sai sản phẩm, sai địa chỉ,...

Quá trình tạo đơn hàng cũng giúp chủ kinh doanh có thể quản lý tồn kho của từng sản phẩm và có kế hoạch nhập hàng kịp thời để đảm bảo khả năng vận hành cho cửa hàng. Sau khi đơn hàng được tạo thành công, quy trình đóng gói và đẩy đơn vận chuyển cũng được kiểm soát ngay trên phần mềm.

trả hàng

Bằng việc liên kết với nhiều đối tác vận chuyển chất lượng như VNPost, GHN, J&T Express, Ninja Van, Snappy,...và cổng vận chuyển Sapo Express. Sapo sẽ giúp chủ kinh doanh có thể so sánh phí ship và lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp nhất. 

Đăng ký nhận tư vấn ngay từ Sapo Express

Trên đây là những yếu tố quan trọng mà chủ kinh doanh cần quan tâm về vấn đề hoàn trả hàng trong bán hàng online và giải pháp giúp hạn chế tối đa nguy cơ hủy hàng, trả hàng ngày Tết. Sapo hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp chủ kinh doanh tối ưu hoạt động vận hành và tăng doanh thu hiệu quả hơn.

Xem thêm: Giải quyết thế nào khi hàng bán bị trả lại?

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM