Viết bài chuẩn SEO: Chỉ cần 2 bước

Khi nhắc đến viết bài chuẩn SEO, nhiều người sẽ nghĩ ngay đó là cách chèn từ khóa vào những vị trí quan trọng như các thẻ meta, mật độ từ khóa sao cho thật tự nhiên để được Google xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

Người làm SEO thì lo tối ưu mật độ từ khóa nhưng nội dung lại không gây được sự chú ý, người làm content thì mải mê “giật tít” mà quên mất từ khóa. Bạn đang là ai trong 2 vế trên? Làm thế nào để dung hòa cả 2 mà vẫn đạt hiệu quả?

Thực tế, để viết bài chuẩn SEO thì chỉ cần 2 bước:

1. Xuất bản một nội dung tuyệt vời

2. Quảng bá nội dung đó

Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu từng bước nhé!

viet-bai-chuan-seo-chi-can-2-buoc-2

Bước 1: Xuất bản nội dung tuyệt vời

Chúng ta phải công nhận một điều, dù nội dung của bạn hay đến đâu thì người đọc cũng không tự nhiên vào website của bạn mà đọc “ngấu nghiến” như VNExpress. Họ sẽ chỉ đọc khi bạn chia sẻ trên social, hoặc khi các từ khóa lên top ở bài viết đó hoặc bạn dùng email marketing để gửi cho khách hàng bài viết mới.

Ở bước xuất bản nội dung, bạn có thể chia thành 2 phần cho việc làm SEO:

1. Xuất bản những nội dung nhỏ để lên top từ khóa

2. Xuất bản những nội dung lớn để tăng lưu lượng truy cập

Phần 1: Xuất bản những nội dung nhỏ

Nội dung nhỏ là các nội dung giải quyết được các vấn đề nhỏ của khách hàng, đó là các từ khóa. Khi có nhu cầu, họ sẽ chủ động lên Google Search từ khóa nào đó và thấy website của bạn.

Vì thế, chúng ta cần chia ra những nội dung nhỏ để tối ưu cho một từ khóa nào đó cần lên top. Bài viết dạng này khá đơn giản nhưng vẫn phải đầy đủ: chuẩn AIDA và chuẩn SEO.

Chuẩn AIDA: AIDA là công thức viết bài thu hút, ví dụ bạn có title gây chú ý, description hấp dẫn, nội dung có giá trị cho khách hàng để họ thấy thú vị và hành động.

viet-bai-chuan-seo-chi-can-2-buoc-3

Chuẩn SEO: Đó là cách bố trí từ khóa trong những phần quan trọng để Google hiểu, quan trọng nhất vẫn là các thẻ meta title và meta description, còn thẻ heading thì không nên tối ưu thái quá sẽ làm ảnh hưởng đến trải ngiệm người dùng, khiến bài viết trở nên gượng gạo, thiếu tự nhiên.

viet-bai-chuan-seo-chi-can-2-buoc-4

Tại sao khi nói đến viết bài chuẩn SEO mà AIDA lại đứng trước. Lý do là bài viết cần phải ưu tiên trải nghiệm người dung rồi sau đó mới đến các yếu tố của Google BOT. Và sẽ thật lãng phí nến trong nội dung ban không “cài cắm” các từ khóa liên quan để tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như tăng giá trị cho nội dung của bạn.

Phần nêu trên được gọi là SEO onpage cơ bản, hãy tập trung làm tốt những cái cơ bản đó, bạn sẽ thấy hiệu quả không ngờ mà nó mang lại.

Phần 2: Xuất bản nội dung lớn

Nội dung lớn không phải là những bài viết có 2000-3000 từ và cũng không phải là bài viết bao gồm tất cả các từ khóa trong đó. Nội dung lớn là những bài viết có khả năng tương tác cao. Những bài viết lớn như thế này là rất hữu ích cho những website mới mà không biết cách phát triển nội dung như thế nào để được Google đánh giá cao. Thông thường, mọi người vẫn nghĩ chỉ cần có content mới và đều đặn là đủ. Nhưng thực tế không phải như vậy. Google không cho điểm những website có nhiều nội dung nhất mà là những trang web có nội dung chất lượng nhất mà thôi.

viet-bai-chuan-seo-chi-can-2-buoc-1

Bước 2: Quảng bá nội dung

Để bài viết của bạn đến được với đông đảo độc giả thì một trong những cách tốt nhất đó là tiếp cận với những Influencer (Người có ảnh hưởng). Chính họ sẽ tương tác và biết đâu sẽ share cho fan của họ. Để làm được như vậy, bạn cần đứng ở vị trí trung lập để viết bài.

Theo quy luật 20/80, bạn cần dành ra 1 ngày để sản xuất nội dung thì phải dành ra 4 ngày để quảng bá nội dung đó.

Dưới đây là ví dụ về một bài viết về đồng hồ:

Sau khi đã có nội dung chất lượng, bạn có thể bắt đầu chia sẻ nội dung đó trên mạng xã hội để thu hút sự chú ý của đám đông bằng content.

Ngày thứ nhất: Đầu tiên, bạn tham gia một group của những người bán đồng hồ và post với nội dung như sau:

viet-bai-chuan-seo-chi-can-2-buoc-5

Khi post tại group này, bạn nên đứng trên phương diện người bán và chia sẻ những điều mà họ quan tâm. Như vậy, bài viết của bạn sẽ nhận được lượng truy cập cũng như tương tác rất tốt.

Ngày thứ 2: Đăng trên một group chuyên về đồng hồ thông minh và đứng trên vị trí của người đang dùng sản phẩm.

viet-bai-chuan-seo-chi-can-2-buoc-6

Đây là nơi bạn có thể sẽ nhận được nhiều “gạch đá” nhất, đồng nghĩa với việc tương tác cũng tốt nhất. Người đọc sẽ đọc bài và đưa ra những ý kiến của họ về nội dung của bạn.

Ngày thứ 3: Những kiến thức, thông tin mà bạn đưa ra trong bài viết rất hữu ích nên bạn cần chia sẻ đến những người chưa biết. Bạn có thể đăng lên chú thích trong  trang cá nhân, trên các website, diễn đàn liên quan đến chủ đề của bạn. Traffic của bài viết vẫn về đều đặn.

Ngày thứ 4: Trong ví dụ này, ngày cuối cùng sẽ là ngày bạn tìm kiếm với từ khóa “Samsung Gear S2 Classic” để tìm những bài viết nổi bật về nó. Sau đó bạn comment bài viết của mình trong phần bình luận của các bài viết đó. Lượt traffic kiếm được từ các nguồn này cũng được kha khá.

viet-bai-chuan-seo-chi-can-2-buoc-7

Hết 4 ngày, bạn lại tiếp tục sáng tạo nội dung và lại bắt đầu một chu kỳ mới như vậy. Trong 4 ngày quảng bá bài viết, bạn có thể kết hợp với việc viết các nội dung nhỏ cho các từ khóa. Đôi khi SEO không hề phức tạp như mọi người vẫn tưởng mà vô cùng đơn giản. Hy vọng bài viết này sẽ giúp thay đổi phần nào tư duy SEO của bạn.

 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM