Bí quyết thu hút sự chú ý của đám đông bằng content

Câu hỏi “Làm cách nào để thu hút sự chú ý?” chỉ có 9 từ nhưng câu trả lời cho nó thì không hề đơn giản chút nào. Thực tế, tuỳ theo từng đối tượng, dạng bài viết (mạng xã hội, bài PR, nội dung quảng cáo…) mà chúng ta chọn cách viết cho thích hợp. Bài viết dưới đây là tổng hợp các tips viết nội dung nhằm thu hút đám đông khi viết content.

Những khó khăn khi làm Content Marketing

Nghề làm content mặc dù đôi lúc khá đơn điệu, thế nhưng gắn bó lâu dài với nghề bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Dĩ nhiên, để đạt được những điều đó bạn cũng phải trải qua không ít khó khăn như bất kỳ lĩnh vực nào khác. Bài viết dưới đây liệt kê ra các khó khăn ấy không phải muốn bạn nản lòng chùn bước, mà để tất cả cùng hiểu Content Marketing không phải nghề đơn giản như vậy.

1. Bí ý tưởng

Muốn làm Content Marketing tiêu chí đầu tiên là phải biết sáng tạo, nội dung có độc đáo mới thu hút được người xem. Nhưng khả năng của con người cũng có hạn mà thôi, sáng tạo một ngày, sáng tạo hai ngày cũng không thể sáng tạo mãi mãi được, sẽ đến lúc bạn cạn ý tưởng, chẳng biết viết gì, chẳng biết phải làm sao để gây ấn tượng để kéo khách hàng về.

Đây cũng là khó khăn lớn nhất mà những người làm content thường xuyên gặp phải, vậy thì làm thế nào để vượt qua đây? Sẽ thật khó để đưa ra một giải pháp cụ thể, vì mỗi lĩnh vực đều có những đặc thù riêng, bài viết Những gợi ý khi bạn bí ý tưởng content sẽ hỗ trợ phần nào cho bạn.

Tuy nhiên, dù với cách nào thì bí quyết duy nhất là cần phải thay đổi tư duy. Khi bạn thay đổi góc nhìn, các sự vật hiện tượng sẽ hiện ra theo chiều hướng khác, đó chính là chủ đề mà bạn có thể khai thác để làm mới nội dung của mình.

2. Không biết cách tạo nội dung hấp dẫn

Làm Content Marketing thì văn hay chữ tốt thôi chưa đủ, vì nội dung của bạn phục vụ cho tiếp thị nên nó phải thật độc đáo để thu hút người xem. Nhưng thực tế không phải lúc nào bạn cũng có thể tạo ra những nội dung đủ hấp dẫn, hiệu quả của chiến dịch vì vậy mà giảm sút nghiêm trọng.

content marketing khó khăn 1

Để tránh gặp phải trường hợp như thế bạn cần làm thật tốt hai việc trước khi sáng tạo nội dung, một là điều tra xu hướng rồi tiếp đó điều tra đối tượng mục tiêu. Nắm bắt tốt xu hướng bạn sẽ dễ thu hút người xem hơn, khả năng lan toả cũng nhanh hơn.

Điều tra thói quen, sở thích của đối tượng để chắc rằng nội dung bạn tạo ra phù hợp với thị hiếu của họ, đáp ứng đúng nhu cầu họ trông đợi. Nếu đã làm tốt hai việc này chắc chắn hiệu quả chiến dịch sẽ được cải thiện rõ rệt.

3. Không đáp ứng đủ số lượng

Trong thực tế có đến 45% nhà tiếp thị nội dung báo cáo gặp khó khăn trong việc sản xuất đủ nội dung để chương trình tiếp thị đạt hiệu quả cao. Điều này cũng khá dễ hiểu, vì thông thường muốn tăng mức độ lan toả thì bạn buộc phải phủ nội dung trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, mà để đạt kết quả tốt nhất thì mỗi nội dung ấy cần riêng biệt, không được sao chép.

Sáng tạo không đơn giản như làm theo công thức, càng dồn dập càng khó hoàn thành mục tiêu, nên nhiều người trong thời gian chạy deadline thường dễ bị stress là vậy. Không có giải pháp triệt để cho vấn đề này, hoặc là điều chỉnh chiến lược tiếp thị, hoặc là bản thân bạn phải tự nâng cao khả năng của mình. Dù với cách nào thì cần cân đối thời gian, cho mình đủ không gian sáng tạo những nội dung hấp dẫn.

4. Không đủ ngân sách

Làm Content Marketing không phải chỉ viết nội dung ra rồi để đó chờ người tới đọc, nếu bạn không tìm cách quảng cáo thì đừng mong đạt được hiệu quả cao. Mà muốn quảng cáo nhanh chóng thì phải có ngân sách, dù ít dù nhiều cũng cần chi phí nhất định.

Không đủ ngân sách để duy trì quảng cáo cũng là khó khăn khiến chiến dịch nội dung không thể phát huy sức mạnh của mình. Lấy đơn cử như chiến dịch trên Facebook, khi thuật toán của mạng xã hội này khiến cho lượng người tiếp cận nội dung Fanpage giảm từ 20% xuống còn 6% thì buộc phải chạy Facebook Ads bạn mới mang nội dung của mình tới nhiều người hơn được.

Bí quyết bùng nổ Content Marketing hiệu quả

1. Các phương thức tiếp cận

  • Thấu hiểu vấn đề: Đưa ra vấn đề cấp bách, khó chịu của người dùng và sản phẩm của bạn sẽ giúp họ giải quyết vấn đề đó.

Ví dụ: Mái tóc xơ rối khiến bạn mất tự tin?

Ánh nắng gay gắt khiến làn da đen sạm?

  • Các nguyên tắc, nguyên lý: Nêu ra cách dễ nhất để người dùng hiểu họ phải làm gì để đạt được mục tiêu.

Ví dụ: Chỉ 3 bước mỗi ngày cho làn da trắng hồng rạng rỡ

Chỉ 5 phút có ngay mái tóc suôn mượt đẹp rạng ngời

  • Sự thật độc đáo: Khẳng định những USP (Unique Selling Point – đặc điểm bán hàng độc nhất) của sản phẩm.

Ví dụ: Lần đầu tiên tại Việt Nam…

Cơ hội duy nhất sở hữu…

Dòng sản phẩm đẳng cấp cho doanh nhân!

  • Những tính chất hấp dẫn nhất của sản phẩm: Đưa ra những giá trị mà khách hàng sẽ nhận được.

Ví dụ: Giải thưởng 200 triệu đồng dành cho…

Cơ hội chiến thắng 10 chiếc iPhone…

20 vé mời VIP sự kiện…

  • Bật mí bí mật: Dạng nội dung này sẽ gây tò mò cho người đọc khiến họ tiếp tục click vào xem những nội dung tiếp theo.

Ví dụ: Bí mật vẻ đẹp không tì vết…

Bí mật thành công của teen boy…

Vì sao con trai lại thích con gái…

  • Các cách thức: Cách tiếp cận này rất phù hợp với những nội dung hướng dẫn sử dụng.

Ví dụ: Cách dưỡng trắng tại nhà

Làm thế nào để bán nhà trong 5 phút

  • Lời hứa: Cách này vừa giới thiệu được tính năng sản phẩm, vừa đem đến hy vọng cho người đọc về sản phẩm.

Ví dụ: Sở hữu làn da trắng hồng chỉ trong 7 ngày

Trở thành chuyên gia Marketing chỉ trong 3 giờ

Lưu ý: Bạn có thể cường điệu hoá lên một chút, nhưng đừng hứa hẹn quá với khả năng thực tế của sản phẩm.

2. Cân nhắc độ dài của nội dung

Chúng ta đều biết người dùng ngày nay rất thông minh và rất biết chọn lọc nội dung, vì thế đừng viết dài. Hãy tập trung vào chủ đề chính và xoay quanh chủ đề đó, đừng nên khai thác quá 3 khía cạnh của một vấn đề.

Đối với headline, bạn nên viết càng ngắn gọn súc tích càng tốt. Có một cách viết phổ biến và nó vẫn hiệu quả cho đến ngày nay, đó chính là vận dụng âm vần trong tiếng Việt. Chỉ có một cách để biết nội dung của bạn viết đã ổn hay chưa đó chính là ĐỌC TO NÓ LÊN, tới khi nào bạn thấy thuận miệng nghĩa là người khác cũng sẽ thấy thuận miệng.

3. Đừng quên đặt câu hỏi

Cách sử dụng các câu hỏi khi viết nội dung không chỉ giúp người đọc hiểu được nội dung sắp tới họ sẽ đọc là gì mà còn khơi gợi ham muốn tìm hiểu của người đọc. Hãy thử viết nội dung với các trợ từ như: Làm thế nào, Cái gì, Tại sao, Ở đâu, Khi nào, Là ai…

4. Cân nhắc về giọng văn

Copywriter có thể đóng vai nhiều người, từ nhân viên, doanh nhân, sinh viên, học sinh, phụ nữ mang thai, trẻ con… Vì thế bạn hãy linh hoạt và đặt mình vào ngôn ngữ của người đọc để có giọng văn phù hợp. Cách rèn luyện tốt nhất chính là đọc nhiều loại sách báo, tài liệu của nhiều đối tượng để ghi nhớ giọng văn của từng loại đối tượng đó.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM