Vì sao kinh doanh online chưa “phất”

Nổ ra và được đánh giá sẽ trở thành xu hướng trong những năm sắp tới, kinh doanh online được người kinh doanh và người tiêu dùng hưởng ứng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đánh giá rằng hiệu quả từ kinh doanh online chưa cao và chính những kênh hoạt động trong lĩnh vực này cũng không xứng đáng thật sự với tiềm năng của kinh doanh trực tuyến. Nhưng thị trường vẫn đánh giá nó với những con số khá ấn tượng cho tới những tấm gương trẻ kinh doanh thành công. Nhưng cũng cần nhìn vào thực tế, và bạn có hiểu vì sao kinh doanh online tới thời điểm vẫn chưa “phất”? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp phần nào thắc mắc đó.

Tiềm năng của kinh doanh online

Kinh doanh online là bước đệm khởi đầu cho nhiều người mở các cửa hàng lớn, các thương hiệu thời trang. Sau một thời gian mua bán online, các cô chủ nhỏ thường sẽ tích góp cho mình không ít kinh nghiệm kinh doanh, một lượng khách hàng thường xuyên kha khá, định vị được thương hiệu đồ của mình đối với khách…và đặc biệt là để dành được một khoản tiền kha khá để khởi đầu cho một bước kinh doanh mới- mở cửa hàng offline. 

kinh doanh online

Nếu như có cửa hàng, khách hàng sẽ tự tới mua hàng còn kinh doanh online thì mình phải giao hàng và tốn thêm phí giao hàng. Không hoàn toàn như vậy! Điều này đôi khi cũng là chiến lược bán hàng của các shop, ví dụ họ sẽ tính tiền ship vào sản phẩm hoặc tính toán sao cho phí giao hàng thấp ở mức họ có thể chi trả và đưa ra ưu đãi FREE SHIP. Ngoài ra, nhiều shop tính riêng tiền ship hàng, do đó, phí giao hàng cũng do khách hàng trả và shop không mất thêm khoản tiền nào…

….Ngoài ra, kinh doanh online  shop có thể chủ động bán hoặc nghỉ mà không bị ràng buộc nhiều chi phí, mối lo khác. Điều shop quan tâm là chi phí lấy hàng, tồn hàng nếu dừng bán và nếu điều này được giải quyết nghĩa là không còn gì bận tâm thêm nữa!

 

Nhưng vì sao những hiệu quả này vẫn chưa đánh giá thật sự sự tăng trưởng của kinh doanh online?

 Tuy phải công nhận rằng sự phát triển rầm rộ của xu hướng này với những tiềm năng như đã trình bày ở phần trên. Nhưng đánh giá sâu hơn vào thị trường, kinh doanh online dường như mang tính ngắn hạn hơn và hiệu quả không cao như tưởng tượng. Chúng ta cần nguyên nhân?

Kinh doanh online có thể sử dụng những kênh nào? (P1)

Kinh doanh online không cần vốn vẫn kiếm thu nhập khủng

Kinh doanh online và những điều cần biết

 

Kinh doanh online thiếu kinh nghiệm

 Với thị trường như 1 miếng mỡ dày, kinh doanh online thu hút số lượng người kinh doanh khổng lồ. Điển hình nhất là mạng xã hội facebook tuy nhiên xét chung đến 36% người kinh doanh xác nhận rằng họ thiếu kinh nghiệm, số còn lại có những kinh nghiệm chỉ dừng ở mức cơ bản. Điều đó hạn chế nhiều đi khả năng khai thác thị trường và hiệu quả hoạt động lâu dài.

 

Không biết cách sử dụng công cụ online

 Hầu hết những người kinh doanh đều bắt đầu sử dụng các mạng xã hội dưới dạng spam. Họ đăng tải quá nhiều cập nhật trên các nhóm không hiệu quả mà quên mất rằng điều họ cần làm là chăm sóc cho fanpage của mình. Hiểu 1 cách đơn giản, bạn không thể đi quảng cáo khắp mọi nơi về cửa hàng của mình khi bên trống rỗng.

kinh doanh online

Sự hạn hẹp về tài chính

Một tình hình chung của kinh doanh online tại thị trường Việt là thiếu mọi thứ trong đó có tài chính. Sự hạn hẹp của yếu tố này hạn chế việc sử dụng các công cụ như quảng cáo. Hơn nữa nó càng gia tăng sự nhỏ lẻ thiếu sức cạnh tranh cho người kinh doanh, con số này chiếm đến 26% người kinh doanh online hiện nay.

 

Không có thời gian chăm chút

 Đây là 1 điều tệ hại, hiển nhiên rằng kinh doanh online với hình thức kinh doanh truyền thống tiết kiệm thời gian hơn khi bạn không phải có mặt mọi lúc để hướng dẫn khách hàng, bán hàng 24/7 nhưng điều đó không có nghĩa bạn ngồi há miệng chờ sung đợi khách hàng đến. Sự lầm tưởng trong tiết kiệm thời gian khiến nhiều người kinh doanh mất đi nhiều cơ hội và họ lại luôn nghi ngờ sự thành công của hình thức kinh doanh này.

 kinh doanh online

Lời khuyên khi kinh doanh online

 Từ những khó khăn khiến hình thức kinh doanh online này bị hạn hẹp, Sapo đưa ra những lời khuyên dưới đây cho bạn:

 + Kinh doanh online cần đầu tư chi phí và thời gian, nó không hoàn toàn miễn phí

+ Sử dụng trung gian tạo dịch vụ để gia tăng hiệu quả hơn là tự làm vì bạn không có nhiều kinh nghiệm

+ Tìm hiểu kỹ thị trường trước khi kinh doanh

+ Kinh doanh online là cả quá trình lâu dài chứ không phải có hiệu quả ngay lập tức

+ Xây dựng thương hiệu sẽ đem lại uy tín lâu dài và gia tăng hiệu quả kinh doanh online của bạn 1 cách bất ngờ

Có thể bạn cần biết:

Những thủ thuật để kinh doanh online thành công (P1)

Làm thế nào để kinh doanh online hiệu quả?

Kinh doanh online có nên chỉ phụ thuộc vào facebook

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM