Mẹo giúp đánh giá hiệu quả kinh doanh hoa tươi đơn giản

Khi mở shop kinh doanh bất cứ mặt hàng gì cũng vậy, việc đo lường và đánh giá hiệu quả là một khâu quan trọng giúp các chủ shop kiểm định lại hướng đi, từ đó có những điều chỉnh phù hợp để thành công hơn trong hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên thì không phải ai cũng biết cách đo lường xem cửa hàng kinh doanh hoa tươi của mình liệu có đang hiệu quả hay không? Bởi lẽ vấn đề hiệu quả không phải chỉ đơn giản thể hiện ở việc bạn có khách hàng đến mua hoa và thu về được những khoản doanh thu nhất định mỗi ngày đủ để bù đắp chi phí. Biết đâu đấy bạn hoàn toàn có thể thu về được nhiều lợi nhuận hơn thế nữa, đồng thời còn có thể phát triển và mở rộng của hàng của mình.

Mẹo giúp đánh giá hiệu quả kinh doanh hoa tươi đơn giản

Mẹo giúp đánh giá hiệu quả kinh doanh hoa tươi đơn giản

Vậy làm thế nào để đánh giá hiệu quả kinh doanh hoa tươi? Sau đây hãy cùng Blog Sapo tham khảo một số cách thức đơn giản nhất mà các chủ shop kinh doanh vừa và nhỏ có thể áp dụng nhé.

1. Các chỉ tiêu giúp đo lường hiệu quả kinh doanh hoa tươi

Chủ shop có thể đo lường hiệu quả kinh doanh theo tháng, theo tuần hay thậm chí là theo ngày tùy thuộc điều kiện cho phép. Riêng trong hoạt động kinh doanh hoa ở quy mô vừa và nhỏ, trong giai đoạn đầu khi khởi nghiệp kinh doanh hoa tươi, tốt nhất là bạn nên tính toán hiệu quả theo ngày để theo dõi được tiến trình phát triển của cửa hàng và có những điều chỉnh phù hợp. Theo đó, vào cuối mỗi ngày, người bán cần ngồi thống kê lại các con số về nguồn vốn tiêu hao, doanh thu, lợi nhuận, chi phí trong ngày để tính toán các chỉ tiêu sau:

  • Chỉ tiêu doanh lợi vốn kinh doanh: Được tính bằng thương số của lợi nhuận và vốn kinh doanh
Mẹo giúp đánh giá hiệu quả kinh doanh hoa tươi đơn giản 1 Chỉ tiêu doanh lợi vốn kinh doanh
  • Chỉ tiêu doanh lợi doanh thu: Được tính bằng thương số của lợi nhuận với doanh thu
Mẹo giúp đánh giá hiệu quả kinh doanh hoa tươi đơn giản 2 Chỉ tiêu doanh lợi doanh thu
  • Chỉ tiêu sử dụng hiệu quả chi phí: Được tính bằng thương số của doanh thu và chi phí bỏ ra
Mẹo giúp đánh giá hiệu quả kinh doanh hoa tươi đơn giản 3 Chỉ tiêu sử dụng hiệu quả chi phí
  • Chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh: Được tính bằng thương số giữa doanh thu và vốn kinh doanh
Mẹo giúp đánh giá hiệu quả kinh doanh hoa tươi đơn giản 4 Chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh
  • Chỉ tiêu mức sinh lời của một lao động: Được tính bằng thương số của lợi nhuận với tổng số lao động
Mẹo giúp đánh giá hiệu quả kinh doanh hoa tươi đơn giản 5 Chỉ tiêu mức sinh lời của một lao động

2. Đo lường hiệu quả tiêu thụ hoa tươi

Ngoài các tiêu chí lượng hóa trên, bạn cũng cần có con mắt quan sát và đánh giá tình hình tiêu thụ hoa tươi trong cửa hàng của mình. Cụ thể là lượng hoa nhập về mỗi sáng, lượng hoa đã bán ra, lượng hoa tồn đọng và cả lượng hoa hỏng do hao phí trong quá trình vận chuyển hoặc do khả năng bảo quản trong ngày. Cho dù kinh doanh có lãi đi chăng nữa mà lượng hoa tồn và hỏng quá nhiều cũng là yếu tố mà bạn cần xem xét lại hiệu quả kinh doanh của mình.

Mẹo giúp đánh giá hiệu quả kinh doanh hoa tươi đơn giản 6

Một shop hoa tươi kinh doanh thành công không chỉ thể hiện ở các tiêu chí lượng hóa về doanh lợi vốn kinh doanh, doanh lợi doanh thu, sử dụng hiệu quả chi phí, hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh hay mức sinh lời của một lao động,… mà còn thể hiện qua việc bạn có cân đối được lượng hoa nhập về so với nhu cầu thường nhật của người mua hay không.

Trên thực tế, với một cửa hàng kinh doanh hoa tươi đơn thuần thì việc đo lường hiệu quả không có gì là quá khó khăn. Hoa tươi sau khi trở thành thành phẩm là những tác phẩm nghệ thuật thường có giá trị cao hơn rất nhiều so với hoa thô ban đầu. Do vậy, chỉ cần bạn chú ý đến việc bảo quản để tránh việc thất thoát do hư hỏng là đã có thể yên tâm về hiệu quả kinh doanh của mình rồi đấy.

Đọc tiếp: Bí quyết giữ hoa tươi lâu nhất của các chủ shop kinh doanh hoa
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM