Kinh doanh đồ gia dụng: Các bước thực hiện tốt nhất cho bạn

Theo kinh nghiệm kinh doanh đồ gia dụng, việc bắt đầu mở cửa hàng đối với người mới bắt đầu không hề đơn giản. Làm thế nào để kinh doanh đồ gia dụng hiệu quả? Cùng Sapo tìm hiểu trong bài viết này nhé. 

1. Các loại hình kinh doanh đồ gia dụng phổ biến hiện nay

Kinh doanh đồ gia dụng là một lĩnh vực tiềm năng, dễ tiếp cận với nhiều mô hình linh hoạt phù hợp với người mới bắt đầu. Dưới đây là một số mô hình phổ biến nhất: 

Tìm hiểu một số loại hình kinh doanh đồ gia dụng phổ biến hiện nay
  • Kinh doanh cửa hàng đồ gia dụng truyền thống: Bạn mở cửa hàng tại khu dân cư, chợ, tuyến phố. Mô hình này phù hợp với người có nguồn vốn tốt và muốn phát triển bền vững và lâu dài bởi ưu điểm tiếp cận khách hàng trực tiếp, giúp tăng uy tín thương hiệu. 
  • Bán đồ gia dụng online trên mạng: Đây là hình thức bán đồ gia dụng qua Facebook, Tiktok, Zalo, phù hợp với người mới bắt đầu kinh doanh nhỏ lẻ tại nhà. So với bán tại cửa hàng, mô hình này thường có chi phí đầu tư thấp hơn, dễ tiếp cận qua livestream bán hàng. 
  • Kinh doanh đồ gia dụng trên sàn thương mại điện tử: Tận dụng được lượng khách hàng có sẵn từ sàn cùng hệ thống vận hành có sẵn. Mô hình này có ưu điểm dễ mở gian hàng, được hỗ trợ vận chuyển và thanh toán. 
  • Kinh doanh đồ gia dụng nhập khẩu, hàng nội địa cao cấp: Phù hợp cửa hàng hướng đến các đối tượng khách hàng trung và cao cấp. Ưu điểm của mô hình này là biên lợi nhuận cao, dễ tạo sự khác biệt. 
  • Kinh doanh kết hợp online và offline: Mô hình kết hợp mở cửa hàng offline và bán hàng online, giúp mở rộng tệp khách hàng và tối ưu hiệu quả bán hàng. 

2. Các bước triển khai kế hoạch kinh doanh đồ gia dụng

Các bước kinh doanh đồ gia dụng

Bước 1: Nghiên cứu thị trường 

Đồ gia dụng được biết đến là một trong những mặt hàng dễ bán nhất, nhận được sự quan tâm của nhiều nhóm khách hàng. Những vật dụng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày, giúp việc nhà trở nên nhẹ nhàng hơn luôn thu hút sự quan tâm của hội chị em.

Bạn nên chọn bán những loại đồ gia dụng thiết yếu như máy say sinh tố, ấm chén, chổi lau nhà,… hay những dụng cụ tiện ích có nhiều tính năng như máy khâu mini, dụng cụ cắt hoa quả…

Xác định thị trường của bạn là ở đâu? Nhắm vào những đối tượng nào? Hãy trả lời câu hỏi đó một cách cân nhắc trước khi bước vào đầu tư. Không biết bạn bắt đầu sớm hay muộn, trước bạn có bao nhiêu người đã làm nhưng nếu làm tốt hơn thị trường sẽ rộng mở.

Bước 2: Chuẩn bị vốn 

Chỉ từ 10 đến dưới 100 triệu đồng là bạn đã có thể làm chủ một cửa hàng bán đồ gia dụng thu lãi từ vài trăm đến cả triệu bạc trong một ngày. Số vốn đầu tư sẽ tương xứng với quy mô cũng như nhóm hàng bạn muốn kinh doanh.

Đây là mặt hàng có số vốn đầu tư thấp, đem về nguồn lợi nhuận cao, hạn chế tối đa thiệt hại khi gặp rủi ro. Thị trường đồ gia dụng vẫn rất sôi động vì nhu cầu của người sử dụng hiện giờ vẫn rất cao.

Sau khoảng thời gian bắt đầu khi đã nắm bắt được xu hướng bạn có thể thay đổi một hoặc một vài nhóm hàng để phù hợp hơn với thị trường.

Bước 3: Lưu ý tìm nguồn hàng 

  1. Làm đại lý phân phối cho các hãng đồ gia dụng lớn

Nhập hàng từ các hãng lớn chuyên cung cấp đồ gia dụng như SunHouse, Panasonic, Lock & Lock hay đồ nhựa gia dụng bình dân Song Long… là cách được nhiều chủ cửa hàng lựa chọn.

  • Ưu điểm: Chất lượng đảm bảo. Thuận tiện trong việc phân phối đến cửa hàng. Hậu mãi tốt.
  • Nhược điểm: Giá thành có thể cao hơn. Nguồn hàng không đa dạng.
  1. Lấy hàng từ các chợ đầu mối, khu chuyên cung cấp đồ gia dụng

Ngoài việc lấy nguồn hàng từ các hãng lớn chuyên cung cấp đồ gia dụng các chủ cửa hàng có thêm kênh cung cấp là chợ đầu mối. Tại các chợ đầu mối, bạn có thể dễ dàng lấy được nguồn hàng đồ gia dụng cho cửa hàng của mình.

  • Ưu điểm: Đa dạng mẫu hàng, chủng loại. Giá thành cạnh tranh.
  • Nhược điểm: Hàng hóa khá tạp nham, chất lượng thật giả lẫn lộn. Mất thời gian lựa chọn, tìm hiểu.
  1. Nhập khẩu từ nước ngoài

Để tăng thêm tính đa dạng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng, các chủ cửa hàng có thể nhập đồ gia dụng từ nước ngoài. Một số hàng gia dụng nhập khẩu đang được người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay như đồ gia dụng Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản…

  • Ưu điểm: Bắt kịp xu hướng sính ngoại. Chất lượng đảm bảo.
  • Nhược điểm: Thường phải thông qua bên thứ ba nhận hàng, đôi khi không đáp ứng được nhu cầu hiện tại.
  1. Lấy nguồn hàng từ các mối buôn

Đây là nguồn hàng mà các chủ cửa hàng có thể tham khảo để lấy hàng. Các mối buôn có thể cung cấp cho bạn đa dạng loại hàng hóa, với chất lượng từ thấp đến cao cấp.

  • Ưu điểm: Hàng hóa đa dạng. Lấy hàng tại nhà, giá cả cạnh tranh. Chủ động đặt hàng trước.
  • Nhược điểm: Rủi ro chất lượng không đảm bảo. Đôi khi bị chậm hàng.

Tuy nhiên, chủ cửa hàng phải theo dõi tình hình tiêu thụ của mỗi loại hàng gia dụng để có kế hoạch nhập hàng phù hợp, tránh tình trạng thiếu hàng hay ứ đọng quá nhiều hàng làm ảnh hưởng đến vòng quay vốn.

Xem thêm: 5 nguồn hàng đồ gia dụng giá rẻ bạn không thể bỏ qua

Bước 4: Kênh phân phối

Kinh doanh đồ online đang là xu hướng được nhiều chủ shop, các bạn trẻ lựa chọn để đầu tư. Đây là thị trường đầy tiềm năng khi gắn liền với nhu cầu thiết thực trong cuộc sống hằng ngày của hàng chục triệu người tiêu dùng.

Tuy nhiên, kinh doanh đồ gia dụng lại có một đặc thù rất riêng. Khách hàng muốn đến tận cửa hàng, trung tâm điện máy để mua hàng vì đa phần sản phẩm đều có giá trị cao, cần sờ tận tay để chọn được sản phẩm ưng ý và phù hợp với túi tiền người tiêu dùng.

Trong khi đó, với sự phát triển nhanh chóng của Internet và thương mại điện tử như hiện nay, khách hàng có thể ngồi nhà, ngồi văn phòng tham khảo vô số sản phẩm khác nhau, chat với nhân viên tư vấn trước khi quyết định đến cửa hàng của bạn. Vì vậy, dù bạn lựa chọn kinh doanh online để gia nhập thị trường thì cũng cần kết hợp với một cửa hàng offline nhé.

Chính sách đổi trả, thanh toán online, ship COD, đa dạng hình thức cùng chiến lược chăm sóc khách hàng hợp lý cũng là những yếu tố quan trong góp phần không nhỏ vào sự thành công của bạn khi kinh doanh online.

Bước 5: Hợp tác kinh doanh 

Có ý tưởng nhưng lại gặp khó khăn bởi nguồn vốn? Bạn có vốn nhưng chưa biết đầu tư vào đâu để sinh lời? Hoặc bạn còn ngần ngại không muốn bắt đầu một mình hãy nghĩ đến ý tưởng hợp tác kinh doanh cùng những đối tác khác.

  • Hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp sản xuất: Các công ty, xí nghiệp sản xuất tuyển đại lý tại các cơ sở khác nhau để tăng thị trường tiếp cận với những hậu mãi, chiết khấu không hề nhỏ.
  • Hợp tác với cá nhân để chia sẻ vốn làm ăn hoặc học hỏi kinh nghiệm kinh doanh từ nhau giảm thiểu rủi ro cũng như cùng thảo luận tìm hướng đi phù hợp nhất.
  • Giữ liên hệ, chia sẻ thông tin cũng như mức độ tiêu thụ, định hướng mặt hàng với các cửa hàng, đại lý khác.
  • Chuẩn bị mọi dịch vụ, cũng như chăm sóc khách hàng đảm bảo, bảo hành đổi trả khi không đạt yêu cầu cùng một thái độ cầu tiến lắng nghe luôn là chìa khóa để phát triển.
kinh doanh bán lẻ gasĐừng để mình phải luôn đau đầu vì các vấn đề tồn kho, chi phí và lãi lỗ hàng tháng khi kinh doanh đồ gia dụng. Ẵm trọn những công cụ quản lý hiệu quả nhất ngay trong chia sẻ dưới đây.
>> Công cụ quản lý bán hàng miễn phí tốt nhất hiện nay

3. Một số lưu ý khi kinh doanh đồ gia dụng

Đồ gia dụng là ngành hàng dễ tiếp cận nhưng cũng có tính cạnh tranh cao. Để bắt đầu thuận lợi và tránh rủi ro, bạn nên chú ý: 

TÌm hiểu một số lưu ý khi kinh doanh đồ gia dụng
  • Lựa chọn đúng phân khúc sản phẩm: Thị trường đồ gia dụng rất rộng, từ đồ gia dụng giá rẻ, trung cấp đến cao cấp. Bạn cần xác định rõ khách hàng mục tiêu để chọn sản phẩm phù hợp. Nếu bán online đại trà, nên chọn đồ gia dụng nhỏ, giá trị dưới 500.000đ dễ đóng gói và vận chuyển. Nếu bạn nhắm tới phân khúc cao cấp, nên đầu tư vào thương hiệu, nguồn gốc sản phẩm và trải nghiệm khách hàng.
  • Tìm nguồn hàng uy tín, ổn định: Bạn có thể lựa chọn hàng nội địa từ các chợ đầu mối, nhà phân phối chính hãng, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản qua các nền tảng Taobao, 1688, Alibaba…
  • Tối ưu cách trưng bày hoặc hình ảnh sản phẩm: Đảm bảo hình ảnh sản phẩm rõ ràng, đẹp. Nếu bán online nên đầu tư vào hình ảnh thực tế, video hướng dẫn sử dụng hoặc review trải nghiệm.
  • Quản lý tồn kho chặt chẽ: Đồ gia dụng có mẫu mã đa dạng, nhiều kích thước. Bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để theo dõi tồn kho, doanh thu và đơn hàng. 

4. Một số câu hỏi thường gặp khi kinh doanh đồ gia dụng

4.1. Bán đồ gia dụng cần bao nhiêu vốn?

Tùy vào mô hình kinh doanh, bạn có thể chọn:

  • Bán online nhỏ lẻ tại nhà theo hình thức cộng tác viên: Từ 5-20 triệu (chủ yếu là nhập hàng mẫu và chi phí quảng cáo).
  • Mở cửa hàng vật lý: Từ 100-250 triệu trở lên (bao gồm chi phí mặt bằng, nhân sự, trưng bày...).

Bạn nên nhập hàng theo kiểu cuốn chiếu, xoay vòng vốn nhanh.

4.2. Đồ gia dụng nào dễ bán và lời cao

Một số mặt hàng tiêu thụ nhanh, vốn thấp, dễ bán gồm:

  • Đồ gia dụng thông minh (đèn cảm ứng, giá úp bát gấp gọn...)
  • Đồ nhà bếp nhỏ (dao kéo, nồi, bình đựng nước...)
  • Đồ dùng tiện ích dưới 100.000đ

Bạn nên quan sát kỹ xu hướng thị trường để nhập bán những hàng chạy nhất. 

4.3. Bán đồ gia dụng online nên bắt đầu từ đâu?

Bạn nên:

  • Xác định rõ tệp khách hàng (mẹ bỉm, dân văn phòng, sinh viên...)
  • Tìm nguồn hàng phù hợp
  • Bắt đầu từ một vài sản phẩm chủ lực
  • Chọn kênh bán dễ triển khai như Facebook, Shopee
  • Đăng bài đều đặn, chạy ads nhỏ hoặc làm livestream bán hàng

4.4. Có cần đăng ký kinh doanh khi bán đồ gia dụng không?

Có. Khi bán đồ gia dụng online trên website hay kinh doanh trên sàn TMĐT, bán tại cửa hàng đều cần đăng ký kinh doanh để đảm bảo tính pháp lý. Ngoài thực hiện đăng ký kinh doanh, bạn còn phải tuân thủ các quy định chung về thuế, hóa đơn điện tử. Bạn có thể tham khảo đầy đủ thông tin về chủ đề này qua chuyên mục Trạm thuế và hóa đơn của Sapo.

4.5. Có cần phần mềm hỗ trợ khi kinh doanh đồ gia dụng không?

Nên có, đặc biệt khi bạn bán đa kênh hoặc quản lý nhiều mặt hàng. Sở hữu phần mềm quản lý bán hàng đồ gia dụng giúp bạn quản lý toàn bộ các khâu kho, sản phẩm, đơn hàng, báo cáo… từ các kênh bán tập trung tại một nơi.

Dùng thử miễn phí ngay

Kinh doanh đồ gia dụng tại thời điểm hiện tại vẫn luôn được chú ý và là sự lựa chọn khởi nghiệp của rất nhiều bạn trẻ. Trên đây là chia sẻ được tổng hợp, đúc kết với hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn tự tin hơn khi bắt đầu kinh doanh. Chúc các bạn may mắn và thành công!

Chia sẻ bài viết:
Đánh giá bài viết:
3.7/5  (0 vote)
Nguyễn Thu Giang
Tác giảNguyễn Thu Giang

Biên tập viên

Dựa trên nền tảng nghiên cứu nội dung kinh doanh, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm xây dựng chiến lược và triển khai bài viết giúp nhà bán hàng nắm bắt xu hướng, tối ưu hoạt động và ra quyết định hiệu quả.
Quy trình biên tập nội dung tại Sapo