Growth Marketing là gì? Tất tần tật kiến thức về Growth Marketing

Growth Marketing là một thuật ngữ mới được nhắc đến nhiều trong những năm gần đây khi được hàng loạt các doanh nghiệp lớn như Hubspot, Spotify,... áp dụng và cho ra kết quả thành công ngoài mong đợi. Vậy Growth Marketing là gì? Qua bài viết dưới đây, Sapo sẽ giúp các bạn hiểu rõ về khái niệm phổ biến này nhé!

1. Growth Marketing là gì?

Growth Marketing được hiểu đơn giản là một phương pháp tiếp thị giúp các doanh nghiệp tiếp cận, thu hút, tương tác và giữ chân khách hàng bằng cách tập trung vào việc thử nghiệm và cung cấp các thông điệp cá nhân hóa dựa trên hành vi và sở thích của họ. Nhờ đó, các nhà kinh doanh có thể tối ưu sự phát triển của doanh nghiệp trên nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là những kênh quan trọng đối với người tiêu dùng.

Dù chỉ mới được biết đến rộng rãi những năm trở lại đây, thuật ngữ Growth Marketing thực tế đã được ra đời vào năm 2010 khi nhà doanh nhân Sean Ellis muốn tìm kiếm một ứng viên phụ trách marketing cho công ty. Ông mong muốn người này không chỉ là người quan tâm đến tỷ lệ chuyển đổi mà còn là người chú trọng đến việc phát triển cơ sở người dùng một cách nhanh chóng. Từ đó, Growth Marketing đã được áp dụng rộng rãi trong các công ty khởi nghiệp SaaS. 

Growth Marketing trở thành chiến lược tiếp thị phổ biến nhờ sự phát triển vượt bậc thông qua các chiến thuật “tăng trưởng nhanh”. Sự thành công của các Growth Marketer không chỉ nằm ở việc liên tục thử nghiệm và phát triển dữ liệu người dùng mà còn ở việc xây dựng đối tượng có tương tác cao, tạo ra tỷ lệ giữ chân khách hàng và mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn. Tóm lại, Growth Marketing là dạng tiếp thị dài hạn, tập trung vào xây dựng mối quan hệ với khách hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành của họ với doanh nghiệp và đang đươc áp dụng mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực bán hàng online

growth marketing là gì
Growth Marketing là gì?

2. Growth Marketing khác gì so với Digital Marketing?

Sau khi đã hiểu được khái niệm Growth Marketing là gì, bạn có thắc mắc Growth Marketing và Digital Marketing - hai thuật ngữ ngành marketing phổ biến nhất hiện nay có điểm gì khác nhau? Hãy cùng lướt xuống dưới và tìm hiểu với Sapo nhé.

Khái niệm Digital Marketing là hình thức tiếp thị kỹ thuật số được triển khai dựa vào các kỹ thuật đã được thử nghiệm trước đó để có thể nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng. Các kỹ thuật đó có thể kể đến như bán sản phẩm trực tiếp, triển khai Email Marketing, chạy chiến dịch Google Ads,...Sự kết hợp giữa các hình thức này mang lại hiệu quả tương đối cao, tuy nhiên lại không có sự theo dõi thường xuyên và thử nghiệm trên nhiều kênh.

Xem thêm: Digital marketing là gì? Trọn bộ kiến thức về Digital marketing

Trong khi đó, Growth Marketing được triển khai bằng cách thử nghiệm đa kênh và liên tục thay đổi các chiến thuật khác nhau, nhằm tối ưu hóa các thử nghiệm và chọn ra phương án tốt nhất cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các Growth Marketer còn có thể tăng cơ sở người dùng với chi phí thấp và tiết kiệm thời gian qua nhiều lần thử nghiệm sáng tạo.

3. Các thành phần cốt lõi của Growth Marketing

Dưới đây là một số chiến thuật tăng trưởng phổ biến trong Growth Marketing mà các doanh nghiệp đang áp dụng. Các chiến thuật này được sử dụng rộng rãi trong mô hình kinh doanh thương mại điện tử, tuy nhiên nó cũng giúp ích khá nhiều cho các doanh nghiệp truyền thống.

3.1. A/B Testing

A/B Testing, hay còn được gọi là thử nghiệm đa biến, là một trong những chiến thuật cốt lõi của chiến lược tiếp thị tăng trưởng. Đây là một quy trình thử nghiệm so sánh giữa hai phiên bản A và B trong cùng một tình huống và đánh giá xem phương án nào hiệu quả hơn. Email Marketing, Landing Page, quảng cáo trên các mạng xã hội,... mà chúng ta thường bắt gặp đều là những biến thể (A/B) phổ biến nhất của A/B Testing.

Một lưu ý khi tiến hành A/B Testing là cần tập trung và tùy chỉnh cho từng phân đoạn để chọn ra nội dung nào phù hợp với đối tượng khách hàng muốn nhắm tới. Sau đó mới tiếp tục thử nghiệm các biến thể khác để tối ưu kết quả và nâng cao hiệu suất.

AB testing
Chiến thuật A/B Testing

3.2. Cross-channel Marketing

Cross-channel Marketing, hay còn được gọi là Tiếp thị đa kênh, tập trung vào việc xây dựng kế hoạch tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau như Email Marketing, SMS, Push Notification,...  để tiếp cận khách hàng dựa trên hành vi và sở thích của họ. Khi sử dụng chiến thuật Cross-channel Marketing để tăng trưởng, các doanh nghiệp nghiên cứu và tập trung vào hành vi cũng như sở thích của người dùng trên nhiều kênh để xây dựng chiến dịch phù hợp.

3.3. Customer Lifecycle

Customer Lifecycle, hay còn được gọi là Vòng đời của khách hàng, là hành trình của khách hàng bắt đầu từ việc nhận thức được nhu cầu của mình đến khi tìm hiểu, tương tác và quyết định mua sản phẩm của một doanh nghiệp nào đó. Customer Lifecycle có ba giai đoạn mà các Growth Marketer cần phải lưu ý:

  • Giai đoạn kích hoạt (Activation): Trong giai đoạn này, các nhà tiếp thị tăng trưởng cần tập trung đẩy mạnh vào các hoạt động chào mừng, giới thiệu, mời dùng thử sản phẩm, dịch vụ,... để trước tiên, xây dựng mối quan hệ và nâng cao uy tín với khách hàng.
  • Giai đoạn nuôi dưỡng (Nurture): Đây là giai đoạn chiếm phần lớn trong Cross-Channel Marketing. Các hoạt động mà các nhà tiếp thị tăng trưởng nên làm trong giai đoạn này là bán hàng, khuyến mãi, cập nhật bản tin,... để nuôi dưỡng mối quan hệ và thu hút người tiêu dùng.
  • Giai đoạn kích hoạt lại (Reactivation): Đây là giai đoạn các các nhà tiếp thị tăng trưởng tập trung vào việc đẩy mạnh mức độ tương tác với khách hàng, thúc đẩy tỷ lệ giữ chân khách hàng.
customer lifecycle
Customer Lifecycle - Vòng đời khách hàng

Trên đây là chia sẻ của Sapo về khái niệm Growth Marketing và tất cả những thông tin về thuật ngữ phổ biến này. Hy vọng các bạn đã hiểu rõ về Growth Marketing để áp dụng cho doanh nghiệp của mình một cách thành công. Hãy theo dõi Sapo để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM