Câu chuyện chuyển mình thành công của Cơm Quê và cô chủ 6x

Nếu như kinh doanh online là một bài toán khá khó khăn với các bạn trẻ, thì đối với một chủ quán trung tuổi lại càng khó. Nhưng không vì thế mà bỏ cuộc, cô Lưu Bích Ngọc (sinh năm 1969) - đã khởi nghiệp kinh doanh với thương hiệu Cơm Quê thành công.

Cô Ngọc cho biết, đầu những năm 2012, lúc đó thị trường còn đang bận chạy theo những món ăn “thời trang”, phân khúc đồ ăn dành cho dân văn phòng cũng không có nhiều sự lựa chọn, chủ yếu là bún, miến, phở hay cơm bụi… Thời đó việc giao hàng vẫn chưa phổ biến như bây giờ, lúc đó cô đã nghĩ rằng: “Giá như ở văn phòng mà vẫn thưởng thức được đồ ăn ngon, giá cả hợp lý lại mang lại hương vị cơm nhà thì tốt biết mấy”.

Nghĩ là làm, cô Ngọc lúc này với ý chí quyết tâm tạo ra một nơi mang hương vị “cơm nhà” đến cho dân văn phòng, cô bắt tay tìm hiểu, nghiên cứu xem khả năng của mình có hiện thực hóa được điều này không. Suy nghĩ về việc mở cửa hàng và giao đi của cô không được mọi người ủng hộ vì: kinh doanh nhà hàng truyền thống đã khó, việc giao đi còn không đảm bảo được về chất lượng. Huống hồ, gây dựng một hình thức kinh doanh mới ở đất Hà Nội này không phải chuyện dễ dàng.

Nhưng với ý chí kiên quyết của mình và phương châm “không thử sao biết”, cô Ngọc đã từng bước xây dựng thương hiệu “Cơm Quê” đạt chuẩn như lúc đầu đề ra. Dù không phải lúc nào cũng thuận lợi nhưng tới thời điểm hiện tại, sau rất nhiều sự thay đổi và cải tiến, Cơm Quê tự tin có thể mang đến cho các khách hàng của mình “Bữa ăn chuẩn vị cơm nhà” như tôn chỉ nam từ những ngày đầu thành lập.

Để có được nhà hàng như ngày hôm nay là cả một quá trình vượt qua muôn vàn khó khăn và thay đổi. Cô Ngọc chỉ ra có 03 điều mà một nhà hàng cần đạt được:

1. “Ngon thôi chưa đủ, phải sạch”

Nhà hàng luôn cần phải chủ động tìm kiếm những nguồn nguyên liệu vừa sạch vừa đảm bảo, uy tín. Việc cầm đằng chuôi khi lựa chọn đầu vào cho phép nhà hàng có thể tiết chế được giá thành đầu vào với giá cả hợp lý, chất lượng luôn ở mức cao nhất và có nhiều sự lựa chọn không bị phụ thuộc. Khách hàng sẽ là những người hưởng lợi trực tiếp từ việc này, vì vậy dù tốn nhiều thời gian và vất vả hơn việc nhập hàng từ những đại lý tự tìm đến, nhưng đó là một yếu then chốt và là một câu hỏi khó không phải ai cũng làm được.

“Ngon thôi chưa đủ, phải sạch”
Tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào với giá cả hợp lý và chất lượng cao nhất

2. “Trải nghiệm khách hàng là điều tối quan trọng”

Sau bài toán về nguyên vật liệu thì Cơm Quê rất đau đầu vì lý tưởng đưa “Bữa ăn chuẩn vị cơm nhà” đến mọi thực khách. Lúc bấy giờ, thay vì chỉ chú trọng vào chất lượng, để mang lại một trải nghiệm chuẩn cho thực khách đến ăn, cô Ngọc đã tự mình mày mò các thiết kế, quyết tâm xây dựng một hệ thống nhà hàng cơm quê cảnh quan thoáng đẹp nhưng lại có không gian bày trí vô cùng “Nhà”. Cô cho biết: “Trải nghiệm khách hàng là quan trọng nhất, họ tới Cơm Quê nhưng vẫn cảm giác được như ở nhà, kể cả đặt hàng online cũng phải thấu được lý tưởng đó của quán là điều khó nhất của người làm nghề.”

“Trải nghiệm khách hàng là điều tối quan trọng”
Cơm quê mang lại những bữa ăn chuẩn vị cơm nhà

3. “Hệ thống hoá, tối ưu quy trình” với SAPO FnB

Trong quá trình hoàn thiện trải nghiệm cho khách hàng, cô Ngọc đã sớm nhận ra việc tự động hoá, chuyên môn hoá và giảm tải sức người là vô cùng cần thiết. Và Sapo FnB chính là người đồng hành cùng cô 3 năm nay. Khi chúng tôi hỏi về việc tiếp cận với công nghệ ở tầm tuổi của cô có gặp nhiều khó khăn không? Cô vẫn toát ra một vẻ sắc sảo và hài hước đáp: “Cô cũng tập dùng Facebook từ những năm 2015 đấy, chậm nhưng không hề lạc hậu nhé, cái gì cần thiết thì mình vẫn phải làm thôi.” Nhưng cô cũng rất cám ơn vì Sapo FnB:

  • Là một phần mềm khá đơn giản để tiếp cận và sử dụng, cô đặc biệt ấn tượng với việc từ ngày sử dụng tính năng order và in bill cho bếp Sapo FnB, nhân viên của cô được phân hoá rõ ràng, không phải “chạy loạn” như trước nữa. 
  • Thống kê báo cáo rõ ràng giúp cô tiết kiệm 1 tiếng mỗi cuối ngày kiểm kê
  • Cuối cùng là tính năng web order, các khách hàng của Cơm Quê bây giờ đặt hàng rất tiện, đơn online tăng gấp 4 lần đợt trước dịch mà không bị thu phí như các ứng dụng khác

Cô Ngọc hài hước chia sẻ: “Các bạn trẻ cũng như các nhà hàng nào chưa áp dụng công nghệ vào quy trình vì “ngại” thì hãy dùng ngay đi vì sẽ giúp bạn “được lười” thêm một chút đó!”

“Hệ thống hoá, tối ưu quy trình” với SAPO FnB
Tối ưu quy trình quản lý và tiết kiệm thời gian với Sapo FnB

Các bạn có thể ghé địa chỉ 86 Đặng Thùy Trâm để thương thức những món cơm chuẩn vị cơm nhà. CHúc cho công việc kinh doanh của cô thuận lợi và ngày càng phát triển hơn nữa.

Sapo FnB luôn sẵn sàng đồng hành cùng với các chủ nhà hàng, quán ăn, quán cafe, trà sữa,.. trên hành trình kinh doanh của mình.

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM