Cách bán mỹ phẩm online hiệu quả thế nào? Tại sao bạn thất bại?

Bạn đang tìm kiếm cách bán mỹ phẩm online hiệu quả hoặc cách bán hàng mỹ phẩm trực tuyến vô cùng nổi tiếng hoặc bạn muốn học cách bán mỹ phẩm trực tuyến, ... Nếu bạn có chung những thắc mắc này, hãy cùng chúng tôi tìm kiếm các giải pháp nhé!

Có thể thấy, làm giàu từ kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến luôn là ước mơ của nhiều bạn trẻ. Tự sự thiết lập, sự trải nghiệm cùng những con số thu nhập đáng mơ ước là mọi người thường nghĩ đến khi bắt đầu kết thân vào con đường này.

Tuy nhiên, trên thực tế 2/3 người khởi động từ mỹ phẩm nhanh chóng thất bại, không thu được khách hàng, thậm chí là sản phẩm; Chỉ có một số ít có thể đạt được thành công, trở thành những người bà chủ với mức thu nhập hàng triệu đồng một tháng.

Những bất cập trong công việc kinh doanh mỹ phẩm là gì? Giống như các bạn, mình muốn bán mỹ phẩm trực tuyến. Bạn nên xem sau đây, mình và bạn sẽ cùng tìm hiểu, đâu là những khó khăn và phương pháp giải quyết đơn giản, hiệu quả nhất cho công việc kinh doanh nhé.

kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến

Kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến - tại sao bạn không thành công?

1. Nguồn hàng mỹ phẩm trực tuyến không bảo đảm

Dạo qua một loạt các fanpage, group trên facebook, bạn sẽ thấy hàng loạt các bạn trẻ rao bán mỹ phẩm. Tuy nhiên điều dễ nhận thấy là hầu hết những người kinh doanh này không đưa ra được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, có chăng chỉ nói chung chung là hàng chính hãng. Chính vì sự mập mờ về nguồn gốc khiến người dùng không dám, thậm chí tránh xa mỹ phẩm bán online bởi hàng loạt thông tin về hậu quả sử dụng đồ giả xuất hiện trên đầy mặt báo.

Chất lượng tốt là yếu tố quyết định thành công, là bí quyết hàng đầu trong list những cách bán mỹ phẩm online hiệu quả. Nhưng nếu bạn chỉ nghĩ đến lợi nhuận mà quên đi yếu tố cần thiết này thì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng thất bại, chưa kể đến vấn đề liên quan đến pháp luật. Hiện nay trên thị trường thường có 2 dòng sản phẩm cơ bản là mỹ phẩm cao cấp và mỹ phẩm hạng trung (mỹ phẩm thấp chất lượng rất khó đảm bảo).

Cách bán mỹ phẩm online hiệu quả là chọn được nguồn hàng chất lượng

Với dòng mỹ phẩm cao cấp bạn nên tìm đến những nhà phân phối chính hãng (lượng khách hàng lớn, địa chỉ cụ thể, có sự công nhận của pháp luật) để có mức giá hợp lý và chất lượng đảm bảo. Còn dòng mỹ phẩm hạng trung thì nguồn hàng đa dạng hơn nhưng cũng dễ gặp phải tình trạng hàng giả, hàng Trung Quốc nhái. Vì vậy hãy học cách bán mỹ phẩm online từ kinh nghiệm của những người trong nghề để có được nguồn hàng đảm bảo và tốt nhất nên tham khảo nhiều địa điểm để có sự lựa chọn hợp lý.

Kinh doanh mỹ phẩm khá hỗn loạn, cho dù bạn là chuyên gia nhưng cũng rất khó nhận biết được hàng giả khi thủ đoạn fake rất chuyên nghiệp. Suy cho cùng, khi bạn đi nhập hàng bạn cũng đóng vai trò là người mua, và hiển nhiên bạn muốn một mức giá rẻ để hưởng chênh lệch cao. Điều đó khiến không ít những sản phẩm chất lượng “dởm” thâm nhập vào cửa hàng mà chính bạn cũng khó lòng nhận biết. Và điều này khiến khách hàng cảm thấy không an toàn.

Bạn hãy học cách bán mỹ phẩm online từ những người có kinh nghiệm, tránh nhập phải hàng fake

Vì vậy bạn nên lựa chọn những nhà cung cấp đảm bảo chất lượng. Đây cũng là một bí quyết hay trong những cách bán hàng mỹ phẩm online đắt khách. Một gợi ý nhỏ là hện nay những tên tuổi mỹ phẩm lớn đều có dòng sản phẩm bình dân với mức giá không cao, hãy tìm hiểu và có thể nhập về bán thử.

Ngoài ra hãy phát triển thêm dòng mỹ phẩm handmade do chính tay sản xuất hoặc người có kinh nghiệm. Tuy nhiên cần đảm bảo về chất lượng và công khai quá trình sản xuất để mọi người cảm thấy tin tưởng hơn.

2. Thị trường mỹ phẩm cạnh tranh quá lớn

Mặc dù tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, sinh viện đại học cao đẳng vẫn lao vào kinh doanh mỹ phẩm với ước mơ đổi đời. Chỉ cần lướt qua google hay facebook sẽ thấy hàng nghìn fanpage, trang cá nhân bày bán mặt hàng này với chủng loại đa dạng từ hàng handmade, hàng Việt Nam xuất khẩu, hàng Nga, Mỹ, Pháp...

Với sự đa dạng của thị trường, khách hàng càng có nhiều sự lựa chọn hơn và điều đó khiến những nhà kinh doanh mỹ phẩm luôn phải đau đầu khi nghĩ ra cách bán mỹ phẩm online hiệu quả để thu hút và thậm chí giữ chân khách lâu hơn.

3. Không xác định đúng khách hàng mục tiêu

Khách hàng là yếu tố quyết định sự thành bại khi kinh doanh online. Nếu bạn đang học cách bán mỹ phẩm online thì đừng bỏ qua yếu tố này. Việc xác định khách hàng mục tiêu khi kinh doanh nói chung và kinh doanh mỹ phẩm nói riêng đều vô cùng quan trọng vì nó sẽ quyết định số vốn bạn cần bỏ ra, nguồn hàng, vị trí cửa hàng cũng như cách tiếp thị sản phẩm...

Chọn hàng hóa giá cả phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn là cách bán mỹ phẩm online đúng

Với các bạn học sinh, sinh viên, cách bán hàng mỹ phẩm online đắt khách nhất là chọn sản phẩm có mẫu mã bắt mắt, giá cả hợp lý, sẽ thu hút được khách hàng tiềm năng của bạn. Ngoài ra, cửa hàng nên đặt ở gần trường học, khu đông dân cư, thiết kế website bán hàng theo phong cách trẻ trung, năng động.

Nếu bạn hướng đến đối tượng dân văn phòng thì nên lựa chọn kinh doanh các thương hiệu mỹ phẩm cao cấp hơn, có công dụng chống lão hóa... Giá sản phẩm cao hơn nên bạn cũng cần đầu tư nhiều vốn hơn. Cửa hàng nên đặt ở gần các khu văn phòng, trung tâm mua sắm lớn, thiết kế cửa hàng và website mỹ phẩm đều cần toát lên sự sang trọng, tinh tế.

4. Thiếu kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online

Hầu hết những người khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm online phẩm đều dưới 25 tuổi nên không có nhiều kinh nghiệm quản lý, phân phối và quảng cáo đến người dùng. Họ chủ yếu lao theo vì lợi nhuận, phong trào hay đơn giản chỉ là sự rủ rê của bạn bè. Chính vì vậy khi có hàng họ không biết làm cách nào để khách hàng biết đến và tin tưởng, ngoài lập fanpage và post lên group.

Để giải quyết vấn đề này bạn nên học cách bán mỹ phẩm online, đọc sách về marketing hoặc đơn giản hơn là tham khảo các bài viết về kinh doanh mỹ phẩm ngay trên blog.bizweb, từ cách lập kế hoạch, nghiên cứu đối thủ đến việc phát triển thương hiệu trên mạng xã hội, thu hút người dùng. Làm được điều này, chứng tỏ bạn đã nắm trong tay cách bán hàng mỹ phẩm online đắt khách.

kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến

Tìm hiểu kỹ khi kinh doanh mỹ phẩm online

Fanpage: Đừng bao giờ chỉ post mỗi sản phẩm của bạn mà thay vào đó hãy xen kẽ những câu chuyện, kinh nghiệm chăm sóc da.. bản thân sưu tầm hoặc viết. Công khai toàn bộ thông tin, website (nếu có) nguồn gốc chính hãng và cam kết cho phép người dùng kiểm tra thông tin. Dẫn link fanpage cửa hàng trong mọi status bạn đăng (face cá nhân), chữ ký... Hãy tham khảo các bài viết về việc phát triển facebook để nhanh chóng trở nên nổi bật

Website: Nếu bạn muốn làm ăn lâu dài, hãy chọn đúng cách bán mỹ phẩm online hiệu quả là thiết kế website bán hàng. Tại đây bạn có thể cung cấp toàn bộ thông tin về sản phẩm để mọi người chọn lựa thay vì up từng cái như trên fanpage. Có website thì hoạt động kinh doanh của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn.

5. Thiếu đầu tư cho hoạt động chăm sóc khách hàng

Bán hàng ngày nay không chỉ đơn thuần là đưa hàng ra, thu tiền về. Đó là một quá trình từ quảng cáo tiếp thị để khách hàng biết đến sản phẩm, mua sản phẩm đến chăm sóc khách hàng… Không chỉ kinh doanh mỹ phẩm mà khi kinh doanh bất cứ mặt hàng nào bạn cũng nên đặt khách hàng ở vị trí trung tâm vì khách hàng là giá trị cốt lõi và cũng là yếu tố quyết định đến sự thành bại của công việc kinh doanh. Việc duy trì mối quan hệ tốt giữa doanh nghiệp và khách hàng là vấn đề không hề đơn giản, nhất là làm thế nào để níu chân khách quay lại những lần tiếp theo thì lại càng khó khăn hơn. Không chỉ dừng lại ở việc bán hàng, chăm sóc khách hàng sau bán cũng đòi hỏi nhiều kĩ năng. Dưới đây là 4 kỹ năng cần thiết để chăm sóc khách hàng khi kinh doanh mỹ phẩm. Đây là cách bán mỹ phẩm online giúp bạn lấy được sự tin tưởng và mở rộng đối tượng khách hàng nhiều hơn, cách bán hàng mỹ phẩm online đắt khách mà không phải ai cũng thực hiện được đầy đủ.

Chăm sóc khách hàng khi kinh doanh mỹ phẩm online

5.1 Theo dõi thông tin khách hàng

Lưu lại thông tin và các đơn hàng của khách hàng nhằm thuận tiện cho việc theo dõi, liên lạc là một trong những cách bán mỹ phẩm online hiệu quả, một kĩ năng mà bạn cần lưu tâm đầu tiên. Nếu không có thông tin chi tiết về khách hàng thì bạn sẽ không thể biết khách hàng của mình là ai và họ có hài lòng với sản phẩm mà họ đã mua hay không. Đây là một trong những cách bán hàng mỹ phẩm online đắt khách mà nhiều người không để ý.

Để quản lý được hệ thống khách hàng một cách đầy đủ và chi tiết, bạn nên sử dụng Phần mềm quản lý bán hàng online. Phần mềm quản lý bán hàng online còn giúp thống kê số lượng đơn hàng tập trung từ các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,...

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

Bên cạnh đó, việc hiểu biết về khách hàng cũng giúp bạn dễ dàng tư vấn cho khách hàng về những dòng mỹ phẩm mà họ thường xuyên mua hay những sản phẩm họ yêu thích cũng như có thể nhanh chóng quyết định những chính sách ưu đãi phù hợp cho từng đối tượng khách hàng khác nhau (ví dụ: khách hàng lâu năm hay khách hàng mới, khách hàng thường xuyên hay khách hàng vãng lai, quà tặng cho khách hàng trong ngày sinh nhật…).

Ngoài ra, bạn nên có một số điện thoại hỗ trợ, nơi khách hàng có thể gọi điện đến để phản ánh, đánh giá về chất lượng sản phẩm, nhận xét thái độ cũng như cung cách phục vụ của nhân viên… Đây được xem là cách bán mỹ phẩm online hiệu quả giúp bạn định hướng chính xác cho kế hoạch phát triển kinh doanh mỹ phẩm.

5.2 Chủ động tiếp cận khách hàng

Chủ động tiếp cận phục vụ khách hàng là một hành động rất quan trọng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng khi kinh doanh mỹ phẩm. Sau khi bán hàng, bộ phận chăm sóc khách hàng nên liên lạc với khách hàng để đảm bảo sản phẩm họ mua có vấn đề nào không hay khách hàng có cần tư vấn thêm gì không…

Nếu khách hàng có bất kì câu hỏi nào về sản phẩm, dịch vụ thì nhân viên phải khẩn trương giải quyết và cung cấp cho khách hàng các hỗ trợ cần thiết, giúp khách hàng thỏa mãn mọi thắc mắc về công dụng, tính chất hay cách sử dụng của từng loại mỹ phẩm… Phản hồi nhanh những thắc mắc của khách hàng là một trong những cách bán hàng mỹ phẩm online đắt khách  bạn không nên bỏ qua.

Không chỉ thế, việc thường xuyên liên lạc với khách hàng cũng cho thấy bạn thực sự quan tâm đến họ và có trách nhiệm với sản phẩm chứ không phải bán hàng xong là thôi. Đây cũng là một trong những cách bán mỹ phẩm online hiệu quả bạn không nên bỏ qua.

kinh doanh mỹ phẩm

Quan tâm và tư vấn nhiệt tình cho khách hàng mua mỹ phẩm

5.3 Chính sách ưu đãi cho khách hàng

Như đã nói ở trên, thông tin về khách hàng là một nguồn dữ liệu hữu ích giúp bạn có thể đưa ra các chính sách ưu đãi cho từng đối tượng khách hàng khác nhau.

Khách hàng luôn luôn mong đợi dịch vụ hậu mãi sau bán hàng, vì thế, bạn nên đưa ra các chính sách ưu đãi, sản phẩm khuyến mãi phù hợp. Ví dụ, bạn có thể tặng phiếu mua hàng cho khách hàng mới nhằm thu hút họ tiếp tục quay lại mua hàng lần sau, còn đối với các khách hàng trung thành thì bạn có thể áp dụng giảm giá trên hóa đơn thì chắc chắn họ sẽ rất hài lòng. Đây là cách bán mỹ phẩm online hiệu quả mà không quá khó để thực hiện đúng không các sop?

Thêm vào đó, bạn nên có những món quà nho nhỏ để động viên khi khách hàng có các hành động quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình cho những người xung quanh, ví dụ: giới thiệu người thân, bạn bè đến mua hàng tại cửa hàng của bạn; chia sẻ cảm nhận, đánh giá về sản phẩm của bạn trên mạng xã hội… Tặng quà khách hàng là một trong những cách bán hàng mỹ phẩm online đắt khách bạn có thể áp dụng.

Tất cả những điều đó sẽ giúp mở rộng đối tượng khách hàng cũng như giúp ích rất nhiều trong việc quảng bá thương hiệu khi kinh doanh mỹ phẩm.

5.4 Giải quyết khiếu nại của khách hàng

Giải quyết kịp thời các phàn nàn, khiếu nại nếu có của khách hàng một cách thỏa đáng là việc làm cần thiết với mọi shop kinh doanh. Đối với từng trường hợp cụ thể, nhân viên phải thể hiện sự quan tâm, lắng nghe và có trách nhiệm với sản phẩm, dịch vụ của chính mình.

Nhân viên phải giải quyết một cách ổn thỏa và đảm bảo rằng những khiếu nại của khách hàng chắc chắn phải được giải quyết. Đối với kinh doanh mỹ phẩm thì việc xử lý các ý kiến trái chiều của khách hàng là một việc không hề dễ, bởi vì đây là một mặt hàng khá nhạy cảm. Nếu bạn không giải quyết một cách khéo léo thì hình ảnh của shop sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, từ đó làm cho việc kinh doanh của bạn có thể sẽ bị tuột dốc.

Đọc thêm: Xử lý khiếu nại khách hàng thế nào khi mở cửa hàng mỹ phẩm?

Người bán hàng thành công là người khiến khách hàng gắn bó với bạn mãi mãi. Vì vậy, hãy áp dụng ngay 4 bí quyết mà  Blog Sapo chia sẻ trên đây, bạn sẽ thấy việc kinh doanh mỹ phẩm của bạn sẽ có sự khác biệt.

Hy vọng rằng với những chia sẻ hữu ích trên đây đã giúp bạn học cách bán mỹ phẩm online và nắm được cách bán mỹ phẩm online hiệu quả. Từ đó, việc kinh doanh mỹ phẩm online của bạn sẽ đơn giản và thuận lợi hơn. Hãy lưu lại những cách bán hàng mỹ phẩm online đắt khách để áp dụng vào công việc kinh doanh bạn nhé! Chúc các bạn thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM