AI viết content như thế nào? Ưu nhược điểm và cách sử dụng hiệu quả

AI viết content ngày càng phổ biến, được ứng dụng rộng rãi trong sáng tạo nội dung đa nền tảng. Vậy bạn có thể ứng dụng công nghệ này để viết những loại nội dung gì? Làm thế nào để sử dụng các công cụ tạo nội dung sử dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả nhất? Theo dõi ngay những thông tin tổng hợp bên dưới của Sapo để có câu trả lời.

1. Những lợi ích khi sử dụng AI viết content

Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng AI viết content cho mình bởi các công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo này có thể phản hồi cho bạn những nội dung chất lượng với nhiều định dạng khác nhau, tùy thuộc vào yêu cầu và khả năng “đọc – hiểu” của chúng. Sử dụng các ứng dụng viết content bằng AI có thể giúp bạn:

Tìm hiểu những lợi ích khi sử dụng AI viết content
Tìm hiểu những lợi ích khi sử dụng AI viết content. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
  • Cung cấp ý tưởng nội dung: Công cụ AI viết content ngày càng được nâng cấp và thông minh hơn. Chúng có thể cung cấp cho bạn ý tưởng sáng tạo, lên dàn ý cho nội dung bài viết. Dù không phải lúc nào cũng có thể áp dụng ngay 100% những gì AI gợi ý nhưng chắc chắn từ đó bạn có thể nghĩ ra nhiều ý tưởng mới mẻ cho riêng mình.
  • Tìm kiếm thông tin nhanh: Chỉ cần gõ câu hỏi vào hội thoại với chatbot AI, bạn có thể nhận được phản hồi nhanh chóng cho thông tin cần tìm kiếm.
  • Tối ưu và mở rộng nội dung dễ dàng: Không chỉ hỗ trợ viết content, nhiều công cụ còn giúp bạn đánh giá, đề xuất chỉnh sửa những nội dung đã có để tối ưu SEO, nhằm tăng thứ hạng từ khóa trên Google.  
  • Sáng tạo nội dung đa nền tảng từ một nội dung sẵn có: Bạn chỉ cần dán nội dung bất kỳ vào hộp thoại của công cụ chatbot và yêu cầu viết lại nội dung đó để đăng trên các nền tảng khác. 
  • Tiết kiệm thời gian viết: Có AI hỗ trợ, bạn sẽ tiết kiệm được đáng kể thời gian sáng tạo nội dung nhờ công cụ này đã lên khung sườn và nội dung tổng quát.

Vì những lợi ích AI viết content đem lại nên những loại nội dung được tạo ra từ những công cụ áp dụng công nghệ này luôn được chú ý. Cùng tìm hiểu 8 loại nội dung AI viết content phổ biến bên dưới.

2. Viết content bằng AI cho những loại nội dung nào? 

AI viết content có thể đáp ứng nhiều loại nội dung khác nhau, từ bài đăng ngắn trên mạng xã hội, bài mô tả sản phẩm, bài đăng trên blog, email, hình ảnh… Cụ thể:

2.1. Bài đăng trên mạng xã hội

Theo nghiên cứu của Hubspot, AI viết content được áp dụng nhiều nhất trong tạo nội dung bài đăng trên mạng xã hội. Điều này hoàn toàn có cơ sở vì các nhà tiếp thị luôn phải cung cấp và đổi mới nội dung hàng ngày thậm chí là hàng giờ.

AI giúp bạn tạo nội dung trên mạng xã hội.
AI giúp bạn tạo nội dung trên mạng xã hội. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

AI viết content cho mạng xã hội như thế nào? Công cụ này có thể giúp bạn:

  • Sáng tạo nội dung cho mạng xã hội: Tạo ý tưởng nội dung, đề xuất chủ đề cũng như viết tiêu đề cho các bài đăng trên mạng xã hội. Nghiên cứu từ Hubspot cho thấy, có đến 35% các nhà tiếp thị được khảo sát sử dụng AI để lên ý tưởng nội dung.
  • Lên kế hoạch và đăng bài: Nhiều công cụ hỗ trợ bởi AI có thể giúp bạn đăng nội dung tự động vào thời điểm được đánh giá hiệu quả nhất, đồng thời tối ưu hóa nội dung cho từng nền tảng truyền thông xã hội cụ thể thông qua phân tích dữ liệu.

2.2. Bài mô tả sản phẩm

Hubspot cũng đưa ra số liệu khảo sát rằng, có đến 50% nhà tiếp thị sử dụng công nghệ AI và đánh giá nó thực sự hữu ích trong việc mô tả sản phẩm. Công việc tìm ý tưởng, từ ngữ để mô tả sản phẩm mới có thể gặp khó khăn. Công nghệ trí tuệ nhân tạo được sử dụng để giải thích chính xác các chức năng, tính năng của sản phẩm, dựa trên những thông tin cơ bản mà bạn cung cấp cho máy học.

Tạo nội dung mô tả sản phẩm bằng AI trên nền tảng Sapo Web.
Tạo nội dung mô tả sản phẩm bằng AI trên nền tảng Sapo Web. (Ảnh: Chụp màn hình)

Ứng dụng công nghệ AI trong mô tả sản phẩm đang được giải pháp thiết kế website bán hàng – Sapo Web thế hệ mới tận dụng. Các nhà bán hàng chỉ cần nhập những thông tin cơ bản như tên, một số đặc điểm (từ khóa) của sản phẩm là hệ thống có thể đề xuất các bài mô tả chi tiết hoặc tóm tắt theo yêu cầu. Bạn cũng có thể chọn từng giọng văn cụ thể phù hợp với tính cách thương hiệu hay nhóm độc giả hướng đến, đảm bảo nội dung bài mô tả đánh trúng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu, tăng cơ hội chuyển đổi.

Click “Dùng thử miễn phí ngay” bên dưới để trải nghiệm tính năng này trên Sapo Web. 

Thiết kế website chuyên nghiệp ngay!
arrow Dùng thử miễn phí!

2.3. Bài đăng trên blog

Có đến trên 30% nhà tiếp thị nhận thấy rằng các công cụ trí tuệ nhân tạo giúp ích họ rất nhiều trong việc tạo bài đăng trên blog. Ứng dụng AI viết content nổi bật trong việc tạo nội dung blog có thể kể tới là:

  • Tạo dàn ý và nội dung chi tiết cho bài đăng trên blog, nghiên cứu chủ đề, từ khóa.
  • Tối ưu nội dung cho SEO, đảm bảo bài viết blog đáp ứng các tiêu chuẩn xếp hạng trên Google.
  • Phân tích hành vi, lịch sử duyệt web của khách hàng để tạo nội dung phù hợp đánh trúng nhu cầu, tăng mức độ tương tác và chuyển đổi.

2.4. Email

Có tới trên 40% nhà tiếp thị thường xuyên sử dụng AI thấy nó hữu ích trong việc tiếp thị qua email. AI viết content email hiệu quả thông qua việc đảm bảo một tiêu đề thu hút nhờ phân tích các chiến dịch email trước đó, thử nghiệm A/B testing, đề xuất thời gian gửi thư tối ưu trong ngày, trong tuần dựa trên thời điểm người nhận có nhiều khả năng tương tác với email nhất. Qua đây, bạn có thể cải thiện tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp (CTR) và gia tăng chuyển đổi.

Tận dụng AI để tạo nội dung email
Tận dụng AI để tạo nội dung email. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

2.5. Nội dung cho trang đích (landing)

Thuật toán AI và máy học có thể được sử dụng để phân tích hành vi của người dùng, xác định các thành phần trang đích hiệu quả nhất. Từ đó giúp bạn tạo ra các biến thể của trang đích và chạy thử nghiệm A/B nhằm xác định đâu là bố cục và thiết kế trang hiệu quả đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi cao.

Ngoài ra, các phân tích từ AI còn giúp bạn phân tích thời gian thoát trang web, tải và nhiều dữ liệu quan trọng khác. Những thông tin chi tiết này sẽ giúp bạn tối ưu landing page, cải thiện trải nghiệm của khách hàng trên trang.

2.6. Ebook

AI có thể viết Ebook nhưng nó cần có sự kiểm soát chặt chẽ từ con người. Sách điện tử (Ebook) đòi hỏi sự thấu hiểu về đối tượng mục tiêu, khả năng phân tích và đánh giá sâu sắc. Điều này có thể gây bất lợi nếu bạn quá phụ thuộc vào các công cụ tạo nội dung từ AI. 

2.7. Sách trắng

Sách trắng là những báo cáo, bản hướng dẫn chuyên sâu chất lượng từ Chính phủ và ngành marketing cho doanh nghiệp (B2B) sử dụng. Nội dung sách trắng cần cung cấp những kiến thức mới mẻ, có tính phân tích sâu để người đọc hiểu, giải quyết hoặc ra quyết định về một vấn đề nào đó. Dù AI được đánh giá cao trong phân tích, tổng hợp dữ liệu nhưng sự sáng tạo hạn chế hơn. Vì thế dù cũng được ứng dụng trong viết nội dung sách trắng nhưng vẫn hạn chế hơn các loại nội dung khác.

2.8. Hình ảnh

Gần 40% nhà tiếp thị được Hubspot khảo sát đánh giá AI viết content hữu ích trong việc tối ưu hình ảnh, giúp cải thiện thứ hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm, tăng sự chú ý khi vào blog, các bài đăng trên mạng xã hội…

3. Nhược điểm nội dung do AI tạo ra

Dù có nhiều ưu điểm nhưng AI viết văn vẫn có những hạn chế nhất định. Đó là lý do chúng ta có thể sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ tạo nội dung nhưng không thể thay thế hoàn toàn được con người. Một số hạn chế có thể kể tới là:

Tìm hiểu nhược điểm của nội dung do AI tạo ra.
Tìm hiểu nhược điểm của nội dung do AI tạo ra. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
  • Nội dung thiếu cập nhật: Một số công cụ tạo nội dung sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI bị giới hạn về thời gian thu thập thông tin. Vì vậy, những nội dung mà công cụ này phản hồi có thể thiếu tính cập nhật.
  • Thiếu tính cảm xúc: AI có thể cung cấp các thông tin chính xác, thu thập và xử lý dữ liệu nhưng để tạo ra nội dung mang nhiều yếu tố cảm xúc thì nó cần tới sự chỉnh sửa từ người làm nội dung.
  • Tính chuyên môn trong đánh giá của Google có thể bị tác động: Google không quan tâm đến cách bạn tạo nội dung mà đánh giá dựa trên chất lượng nội dung bạn xuất bản. Nếu chỉ sử dụng nguyên bản nội dung do AI tạo ra mà không có sự sáng tạo thêm thì rất có thể nội dung của bạn bị đánh giá thấp về tính chuyên môn và độ tin cậy do thiếu sự trải nghiệm về chủ đề viết.

Xem thêm: Nội dung do AI tạo ra có ảnh hưởng đến SEO không? 

4. Những app viết content chất lượng để bạn tham khảo

Công việc viết nội dung sẽ đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều nếu bạn biết và tận dụng những sức mạnh từ các app viết content. Mỗi ứng dụng có những ưu điểm và hạn chế nhất định, tùy thuộc vào loại nội dung muốn viết, chi phí đầu tư hay nguồn lực hiện có mà bạn có thể chọn lựa phần mềm phù hợp.

Gợi ý những app viết content chất lượng, tận dụng sức mạnh của AI.
Gợi ý những app viết content chất lượng, tận dụng sức mạnh của AI. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Viết bài đăng blog website bạn có thể lựa chọn chat GPT, Chat Spot hay Jassper.ai. Để viết nội dung cho email bạn có thể lựa chọn app viết content Lavender. Để tối ưu nội dung SEO, bạn có thể sử dụng SEO Writing Assistant…

Đánh giá từng công cụ Sapo đã chia sẻ trong bài viết: 10+ app viết content uy tín giúp bạn tạo nội dung chất lượng.

5. Lưu ý giúp bạn sử dụng AI viết content hiệu quả

AI viết content đem đến nhiều lợi ích nếu bạn biết cách áp dụng. Một vài lưu ý nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn tận dụng tốt công cụ tạo nội dung mạnh mẽ này:

Lưu ý giúp bạn sử dụng AI viết content hiệu quả
Lưu ý giúp bạn sử dụng AI viết content hiệu quả. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
  • Đưa truy vấn rõ ràng cho công cụ viết content: Nội dung yêu cầu bạn gửi cho công cụ AI càng rõ ràng thì kết quả nhận được càng có giá trị. Bạn có thể tham khảo cách đào tạo chatbot AI GPT và một số công cụ liên quan qua bài viết này.
  • Đánh giá lại nội dung do AI tạo ra và chỉnh sửa nếu cần: Nội dung AI tạo ra có thể thiếu tính cập nhật, thông tin đôi khi bị sai lệch là điều khó tránh. Đọc lại nội dung AI viết và sáng tạo nội dung từ kinh nghiệm của bản thân sẽ giúp bài viết của bạn thu hút, có cảm xúc và được Google đánh giá cao hơn.
  • Kết hợp viết content bằng AI từ nhiều công cụ: Viết content từ những công cụ AI khác nhau lại cho ra những văn bản khác nhau. Kết hợp sử dụng nhiều phần mềm viết content có thể giúp bạn tạo nội dung mới mẻ, tối ưu bài viết dễ dàng hơn.

Bạn đánh giá AI viết content mạnh ở mảng nội dung nào nhất? Bạn đã áp dụng các công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo trong sáng tạo nội dung? Hãy bắt đầu sử dụng để đưa ra những kết luận của riêng mình.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM