9 kỹ năng để quản lý nhà hàng bạn nhất định phải biết sau mùa dịch Covid

9 kỹ năng để quản lý nhà hàng bạn nhất định phải biết sau mùa dịch Covid

Kinh doanh nhà hàng thế nào và quản lý nhà hàng thế nào sau mùa dịch Covid đang là mối quan tâm lớn của rất nhiều người kinh doanh. Bởi dịch Covid đã ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế và hoạt động kinh doanh trong suốt quý I vừa qua. Mọi người có thể sẽ phải học quản lý nhà hàng và tìm kiếm những giải pháp mới để vực dậy hoạt động  kinh doanh. Công việc của quản lý nhà hàng cũng không hề nhỏ khi doanh thu nhà hàng sụt giảm nặng nề về vì phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng suốt vài tháng. Để trở thành một quản lý nhà hàng thành công trong thời điểm phục hồi sau dịch Covid đòi hỏi bạn phải có quyết tâm cao và những kỹ năng toàn diện. 

1. Quản lý nhà hàng sau mùa dịch Covid sẽ phải làm gì?

Chưa bao giờ quản lý nhà hàng lại đối mặt với khó khăn nhiều như thời điểm sau mùa dịch Covid. Bởi trước đó người kinh doanh đã phải giải quyết hàng loạt vấn đề như cắt giảm nhân sự, đàm phán giảm giá thuê mặt bằng,… Để phục hồi sau mùa dịch Covid, người kinh doanh cần đề ra chiến lược về quản lý nhân sự. 

Các nhân viên nhà hàng là những người đã gắn bó trong một thời gian dài. Ngay cả trong thời điểm dịch bệnh, họ chấp nhận nghỉ không lương để chờ ngày mở cửa trở lại. Quản lý nhà hàng lúc này cần tính toán xem số lượng nhân viên nhà hàng bao nhiêu là phù hợp? Cân đối người làm ở các bộ phận như nhà bếp, nhân viên oder, thu ngân, bảo vệ,…

Công việc của quản lý nhà hàng sau mùa dịch cũng cần phải quản lý cơ sở vật chất. Nếu cần có thể thiết kế nhà hàng, mua sắm trang thiết bị để nhà hàng có diện mạo mới hiện đại hơn thu hút khách khi mở cửa trở lại. Hệ thống máy bán hàng, phần mềm quản lý nhà hàng cần đảm bảo vận hành tốt để phục vụ tốt nhất.

Quản lý nhà hàng thế nào sau mùa dịch Covid?

Quản lý tài chính hiệu quả cũng rất cần thiết sau mùa dịch. Những người học quản lý nhà hàng không bao giờ bỏ qua các báo cáo thu chi, kế hoạch doanh thu, lợi nhuận,…

Quản lý nhà hàng giỏi là người luôn kiểm soát được chất lượng dịch vụ. Nếu không có nhiều món ăn ngon, hấp dẫn sẽ khó giữ chân được khách hàng. Vì vậy, cần cải tiến thực đơn, đa dạng, luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm,…

2. Học ngay 9 kỹ năng để quản lý nhà hàng tốt nhất sau mùa dịch Covid

Quản lý nhà hàng có thể là người bỏ vốn kinh doanh quản lý trực tiếp, hoặc người chủ thuê nhân viên quản lý nhà hàng. Những nhà hàng quy mô nhỏ thường là chủ nhà hàng trực tiếp quản lý nhà hàng. Dù với hình thức nào thì người quản lý nhà hàng cũng cần có những kỹ năng thiết thực sau đây để quản lý hiệu quả.

2.1 Quản lý nhà hàng cần có kỹ năng lãnh đạo

Quản lý nhà hàng được ví như người thuyền trưởng chỉ huy mọi hoạt động để chèo lái con thuyền vượt qua mọi khó khăn. Thách thức sau dịch Covid càng lớn khi nhu cầu tiêu dùng suy giảm rõ rệt, nhu cầu ăn uống kém đi so với trước. Muốn học quản lý nhà hàng thành công thì không thể không học kỹ năng lãnh đạo.

Quản lý nhà hàng cần có kỹ năng lãnh đạo

Người quản lý nhà hàng phải luôn có ý chí quyết đoán để thực hiện các mục tiêu đặt ra, có khả năng giải quyết mọi vấn đề để nhà hàng đạt doanh thu cao nhất. Công việc của quản lý nhà hàng là kiểm soát được mọi hoạt động diễn ra tại nhà hàng của mình. Hơn thế nữa còn là người truyền cảm hứng, tạo động lực làm việc và dẫn dắt toàn bộ nhân viên trong nhà hàng để họ gắn bó và làm việc với tinh thần nỗ lực hết mình.

2.2 Kỹ năng truyền thông 

Quản lý nhà hàng nên có kỹ năng truyền thông tốt để truyền đạt mọi thông điệp và triết lý kinh doanh đến tất cả nhân viên nhà hàng. Người học quản lý nhà hàng không nên bỏ qua kỹ năng ngày. Vì khi bạn giao tiếp tốt với toàn bộ nhân viên nhà hàng sẽ khiến họ cảm thấy được chia sẻ. Nhân viên làm việc nhiệt tình và gắn bó với nhà hàng hơn khi được quản lý nhà hàng lắng nghe. Họ sẽ tự giác làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Người học quản lý nhà hàng không nên bỏ qua kỹ năng truyền thông

Kỹ năng truyền thông không chỉ cần thiết trong quản lý nhà hàng nội bộ mà còn rất cần thiết nếu bạn muốn truyền thông tiếp thị nhà hàng hiệu quả. Công việc của quản lý nhà hàng là xây dựng kế hoạch marketing, các chương trình khuyến mãi, nhận diện thương hiệu nhà hàng,… để thu hút khách đến nhà hàng nhiều hơn. Bạn hãy thử tham khảo chương trình khuyến mãi dành cho các nhà hàng Sapo FnB tặng 30 tháng sử dụng giúp khách hàng vượt bão COVID-19.

Xem thêm: 15 ý tưởng marketing nhà hàng: Những chiến lược để thành công

2.3 Giải quyết vấn đề và quản lý xung đột

Môi trường làm việc tại nhà hàng dễ căng thẳng vì áp lực cao, kỹ năng giải quyết vấn đề và quản lý xung đột đóng một vai trò quan trọng với người quản lý nhà hàng. Các xung đột xảy ra giữa các nhân viên nhà hàng hoặc nhân viên với khách hàng sẽ ảnh hưởng đến thời gian và năng suất làm việc. Để trở thành một quản lý nhà hàng chiếm được lòng tin của tất cả nhân viên, bạn cần xây dựng được cho đội ngũ làm việc tinh thần đồng đội. Từ đó sẽ giảm đáng kể các xung đột hay các mâu thuẫn nhỏ không đáng có.

Xử lý xung đột là một công việc của quản lý nhà hàng

Bí quyết để quản lý nhà hàng giải quyết xung đột thành công là hãy luôn giữ một cái đầu lạnh, lắng nghe cả hai bên và đưa ra một giải pháp công bằng nhất. Tuy nhiên, việc giải quyết vấn đề giữa nhân viên và khách hàng chỉ là một phần của công việc của quản lý nhà hàng. Quản lý nhà hàng còn phải xử lý các thiếu hụt về nguồn cung cấp thực phẩm hoặc xử lý các tình huống phát sinh cấp bách.

2.4 Quản lý nhà hàng luôn có thái độ tích cực

Quản lý nhà hàng là người dẫn dắt mọi hoạt động của tất cả các bộ phận, từ đội nhân viên phục vụ bàn đến nhân viên nhà bếp, kế toán,… Bạn là hình mẫu để mọi người nhìn vào tác phong và tinh thần làm việc. Vì vậy nếu muốn học quản lý nhà hàng thành công thì bạn phải luôn có thái độ tích cực. Từ đó sẽ tạo động lực để toàn bộ nhân viên học theo và làm việc tốt nhất.

Quản lý nhà hàng phải luôn có thái độ tích cực

Người quản lý nên chỉ ra những điểm sáng, điểm tích cực trong hoạt động kinh doanh nhà hàng để đội ngũ nhân viên nhìn vào đó với tinh thần lạc quan, nỗ lực làm việc. Nói một cách đơn giản, một ông chủ tích cực sẽ tạo ra những nhân viên vui vẻ. Những người lao động hạnh phúc là nền tảng cho sự thành công trong kinh doanh. Công việc của quản lý nhà hàng là xây dựng văn hóa làm việc với sự gắn kết nhiều nhất cho các nhân viên.

Quản lý nhà hàng nên tập trung vào các mặt tích cực, đặc biệt là trong những thời điểm nhiều khó khăn như phục hồi sau dịch Covid. Điều này sẽ giúp truyền cảm hứng khiến nhân viên vui vẻ, làm việc hiệu quả hơn và tăng doanh thu.

2.5 Quản lý nhà hàng chú ý đến chi tiết

Từ ngân sách, lịch trình setup nhà hàng, đến rất nhiều đầu việc khác quản lý nhà hàng đều phải nắm được. Tuy nhiên, quản lý nhà hàng nên theo dõi các chi tiết quan trọng. Công việc của quản lý nhà hàng cần kiểm soát được thời gian làm việc của tất cả các bộ phận, quản lý hàng tồn kho. Người quản lý có thể dựa vào các công cụ hỗ trợ như phần mềm quản lý nhà hàng với nhiều tiện ích để giảm bớt thời gian và gia tăng hiệu quả kinh doanh cho nhà hàng.

Quản lý nhà hàng luôn chú ý đến các chi tiết

Xem thêm:

2.6 Linh hoạt trong quản lý nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng sau mùa dịch Covid chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Công việc của quản lý nhà hàng là cần đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp và linh hoạt. Quản lý nhân viên, hàng hóa, marketing nhà hàng,… các công việc này đòi hỏi bạn phải có phương pháp và luôn học quản lý nhà hàng theo các xu hướng mới nhất.

Ví dụ như khi dịch Covid xảy ra, giới kinh doanh có trend “không khách hàng nào bị bỏ lại”, chuyển hướng hoặc kết hợp kinh doanh nhà hàng online. Quản lý nhà hàng giỏi là người nắm bắt nhanh xu hướng này và triển khai một cách thành công.

2.7 Đào tạo nhân viên nhà hàng

Nhu cầu của khách hàng ngày càng nhiều và liên tục thay đổi, do vậy, dịch vụ tại nhà hàng của bạn cũng phải đáp ứng kịp thời. Quản lý nhà hàng hãy tổ chức các buổi học bổ trợ các kỹ năng cho nhân viên các bộ phận. Hãy để cho nhân viên chia sẻ về các công việc họ yêu thích và những khó khăn họ gặp phải. Từ đó người quản lý có cái nhìn tổng thể và sẽ biết điều chỉnh sao cho phù hợp. Đào tạo cho nhân viên cũng nên nằm trong danh sách ưu tiên trong các công việc của quản lý nhà hàng.

Đào tạo nhân viên để trở thành một quản lý nhà hàng được yêu mến

Một lưu ý nữa đối với hiệu quả kinh doanh nhà hàng là ngay từ khi tuyển dụng, bạn nên chọn những nhân viên có kinh nghiệm. Những người đã từng hoạt động trong ngành dịch vụ nhà hàng sẽ là tiêu chí đảm bảo bạn có được đội ngũ nhân viên chất lượng. Do vậy, năng suất và hiệu quả làm việc luôn được đảm bảo.

2.8 Liên tục học hỏi kinh nghiệm

Trau dồi cập nhật kiến thức quản lý nhà hàng là việc bạn nên làm thường xuyên. Học quản lý nhà hàng theo các xu hướng mới sẽ giúp nhà hàng của bạn luôn mới mẻ, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng. Để trở thành một quản lý nhà hàng thành công, bạn có thể tham gia các khóa học quản trị kinh doanh hoặc nghệ thuật ẩm thực. Nếu bạn đứng ra thuê người quản lý nhà hàng thì ngoài kinh nghiệm làm việc nên tuyển chọn những người được đào tạo chính quy về quản trị nhà hàng.

Quản lý nhà hàng liên tục học hỏi kiến thức

2.9 Dùng phần mềm quản lý nhà hàng hiện đại

Hiện nay để quản lý nhà hàng thành công không thể không nhắc tới các phần mềm quản lý nhà hàng hiện đại, nhiều tiện ích. Phần mềm quản lý nhà hàng giúp bạn quản lý kinh doanh hiệu quả. Từ việc quản lý nhân viên đến các báo cáo doanh thu lãi lỗ chi tiết sẽ được cập nhật trên hệ thống. Một phần mềm quản lý nhà hàng tốt sẽ đáp ứng được các tiêu chí như dễ sử dụng; lên order cho khách hàng nhanh chóng, tiện lợi; thanh toán nhanh chóng và tiết kiệm thời gian; quản lý nhà hàng mọi lúc mọi nơi; cài đặt phần mềm dễ dàng, linh hoạt.

3. Những phần mềm quản lý nhà hàng phổ biến nhất

3.1 Phần mềm quản lý nhà hàng Sapo FnB

Trên thị trường, phần mềm quản lý nhà hàng được hàng nghìn khách hàng lựa chọn đó là phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe FnB của Sapo. Sapo FnB có nhiều ưu thế nổi bật như tự động hóa quy trình Phục vụ – Chế biến – Thu ngân với một giải pháp công nghệ mạnh mẽ hỗ trợ tối đa cho người kinh doanh.

Quản lý nhà hàng sẽ không phải mất nhiều thời gian vì toàn bộ nghiệp vụ của nhà hàng từ xếp bàn, gọi món, chế biến đến thanh toán đều diễn ra một cách trơn tru và nhanh chóng trên một phần mềm quản lý quán ăn duy nhất. 

Thay vì ghi chép order thủ công, giờ đây quản lý nhà hàng có thể hướng dẫn nhân viên cách tạo order trên điện thoại, máy tính bảng. Điều này giúp loại bỏ sai sót và mang đến hình ảnh chuyên nghiệp cho nhà hàng. 

Với Sapo FnB, bạn có thể bán hàng trên mọi thiết bị từ điện thoại, máy tính bảng cho đến máy bán hàng chuyên dụng cho nhà hàng. Những người đang học quản lý nhà hàng đều biết đến phần mềm Sapo FnB.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm, Sapo FnB đã trở thành người bạn đồng hành tin cậy của các nhà hàng, quán ăn trên khắp cả nước.

Để hỗ trợ các nhà hàng phục hồi sau dịch Covid, Sapo FnB ưu đãi chỉ với chi phí 119.000đ/ tháng, bạn đã sở hữu phần mềm giúp quản lý toàn bộ cửa hàng từ tồn kho nguyên vật liệu, nhân viên đến báo cáo bán hàng tốt nhất.

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cafe chuyên nghiệp với Sapo FnB
Dùng thử miễn phí

3.2 Phần mềm quản lý nhà hàng CukCuk

Những người đang làm công việc của quản lý nhà hàng chắc cũng đều biết đến phần mềm quản lý nhà hàng cafe CukCuk. CukCuk có một số điểm nổi bật như giao diện khá trực quan đơn giản, người không rành công nghệ vẫn có thể truy cập ngay lần đầu. Tuy nhiên, nếu so với nếu so với giao diện của phần mềm quản lý hàng đầu Sapo FnB thì vẫn còn hơi rườm rà và chưa được tối ưu. Tất cả đều được show ra trên màn hình nên sẽ gây hoa mắt khi sử dụng. CukCuk cũng cho phép quản lý cửa hàng từ xa và tự động báo cáo doanh thu.

3.3 Phần mềm quản lý nhà hàng cafe Ocha POS

Để học quản lý nhà hàng bạn nên biết về một số phần mềm quản lý nhà hàng khác nhau. Ocha POS được xem là phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn khá đơn giản. Giao diện của Ocha được tối giản đến mức có thể, điều đó sẽ giúp cho người dùng dễ dàng làm quen hơn, tuy nhiên về lâu dài thì giao diện sẽ trở nên nhàm chán và không bắt mắt.

Ocha cung cấp các chức năng nổi trội như quản lý thực đơn, nguyên liệu, hàng tồn kho,… Với chi phí mua phần mềm trung bình khá, Ocha đang thu hút một số lượng khách hàng tương đối ổn định ở lĩnh vực kinh doanh quán ăn vừa và nhỏ.

3.4 Phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn KiotViet

Phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn KiotViet cũng được dựa trên nền tảng công nghệ 4.0. Phần mềm của KiotViet cũng được tích hợp đầy đủ các tính năng như: quản lý nguyên vật liệu, quản lý nhân viên, quản lý hóa đơn, quản lý doanh thu, quản lý từ xa,… Cũng tương tự như Sapo FnB, KiotViet cũng được thiết kế để đáp ứng cho nhà hàng, quán ăn nhỏ, quán cafe, trà sữa,….

3.5 Phần mềm quản lý nhà hàng iPOS

Một trong những điểm nổi bật của iPOS đó là giao diện khá đơn giản. Thử tưởng tượng, vào những lúc nhà hàng đang hoạt động hết công suất, khách ra vào đông đúc nhưng nhân viên vẫn cứ loay hoay trên những phần mềm phức tạp để order món ăn cho khách, hậu quả dẫn đến trải nghiệm khách hàng không tốt. Hiểu rõ được vấn đề cũng như nhu cầu công việc của quản lý nhà hàng, phần mềm quản lý nhà hàng iPOS phát triển giao diện thân thiện với người dùng đảm bảo sau vài phút là có thể sử dụng thành thạo. Tuy nhiên, đơn giản quá sẽ đánh mất đi một vài tính năng tân tiến cần có.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ cùng bạn 9 kỹ năng để quản lý nhà hàng tốt nhất sau mùa dịch Covid. Để trở thành một quản lý nhà hàng thành công bạn cần cố gắng rất nhiều bởi ngành kinh doanh nhà hàng luôn cạnh tranh cao. Bạn muốn vực dậy hoạt động kinh doanh của mình thì cần học quản lý nhà hàng với các xu hướng mới nhất. Công việc của quản lý nhà hàng luôn áp lực và đòi hỏi bạn phải tỉnh táo, sáng suốt. Quản lý nhà hàng giỏi là người dám đương đầu và vượt qua những thử thách khắc nghiệt như sau dịch Covid. Chúc bạn thành công!

Tìm chúng tôi trên Youtube

Sapo - Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh