14 ý tưởng marketing nhà hàng: Những chiến lược để thành công

14 ý tưởng marketing nhà hàng: Những chiến lược để thành công

Có vô vàn người trên thế giới đang thưởng thức bữa sáng, bữa trưa hay bữa tối trong các nhà hàng mỗi ngày. Vậy cách nào để thu hút khách hàng đến nhà hàng?, Marketing nhà hàng như thế nào để thu hút khách? Có chiến lược marketing nào hiệu quả không?. Hầu hết trong số họ không chỉ tới nhà hàng để ăn mà còn tới vì những dịp đặc biệt. Đó có thể là để chuẩn bị cho đám cưới, hội họp, hội thảo, các bữa tiệc đặc biệt, bữa tiệc gia đình… Người ta đến đó để giao tiếp, tìm một bầu không khí đặc biệt để giúp họ thư giãn, tập trung, tìm một nơi yên tĩnh, tìm đến những người thú vị xung quanh, nghỉ ngơi trong khi thưởng thức các món ăn và đồ uống. Nên có thể nói nếu bạn có một cách quảng cáo nhà hàng ấn tượng hay một kế hoạch marketing cho nhà hàng chi tiết thì bạn sẽ nhanh chóng sinh lời từ nguồn khách hàng tiềm năng này đấy.

Làm thế nào để marketing cho nhà hàng của bạn trở nên đặc biệt? 9 ý tưởng marketing nhà hàng sau đây sẽ giúp các chủ nhà hàng, nhà đầu tư hay nhà quản lý nhận ra những chi tiết rất quan trọng trong việc tìm kiếm lợi nhuận cho nhà hàng của mình.

1. Mọi người đều thích chụp ảnh thức ăn và đồ uống

Để marketing nhà hàng tốt nhất là bạn Đừng tỏ ra nghèo nàn trong việc trang trí nhưng cũng đừng lãng phí với những món đồ nhựa rẻ tiền. Một lát chanh trên ly cocktail hấp dẫn hơn nhiều so với một quả chanh nhựa giả hay một cây dù trang trí. Hay đừng quên cho vài hạt lanh vào món salad làm cho nó không chỉ trở nên đẹp mắt hơn mà còn rất khỏe mạnh với các vitamin có sẵn. Hay cho vài lát hạnh nhân lên trên cùng của món tráng miệng cũng sẽ khiến cho chúng trở nên hấp dẫn hơn.

Trang trí đẹp – cách thu hút khách hàng đến nhà hàng tốt nhất

Tốt nhất nếu được, để quảng cáo nhà hàng ấn tương bạn nên thuê một food stylist hay người chuyên trang trí món ăn chuyên nghiệp. Có những cô gái thậm chí gọi một món đồ uống chỉ vì nó đẹp và họ có thể chụp để đăng nó lên Instagram. Vậy tại sao bạn không quảng cáo theo cách này? Hãy nghĩ đến những ly cocktail không chỉ là một thức uống mà còn có thể trở thành một bức ảnh đẹp.

2. Thực đơn luôn tươi mới – cách thu hút khách hàng đến nhà hàng

Ngày nay càng ngày càng có nhiều người tỏ ra yêu thích một lối sống lành mạnh bao gồm ăn uống, thể thao, chạy, đi bộ, giày dép thuận tiện, mỹ phẩm hữu cơ và thức ăn thuần thiên nhiên, ăn chay… Điểm cuối cùng trong những chú ý trên, ăn chay, đòi hỏi sự chú ý đặc biệt của các nhà hàng. Xu hướng này đòi hỏi các nhà hàng cần có một phần ăn chay trong thực đơn. Nó thường là vấn đề khi những người ăn chay và người không ăn chay muốn cùng nhau đi ăn tối hay đi chơi.

Những người ăn chay không thể hài lòng chỉ với món salad. Để làm cho họ hạnh phúc hãy thử một thực đơn gồm:

  • Đậu phụ và các món ăn làm từ đậu phụ
  • Cocktail xanh và smoothies không có sữa
  • Sữa hạnh nhân, sữa đậu nành và các loại sữa hữu cơ khác
  • Sữa dừa
  • Nước trái cây tươi

Thực đơn này chắc chắn sẽ là cách thu hút khách hàng đến nhà hàng bạn đấy, xây dựng thực đơn tốt cho sức khỏe là một ý tưởng marketing hay hoặc bạn có thể tìm kiếm một cái gì đó mới và phi truyền thống.

3. Kế hoạch marketing nhà hàng với blog

Đừng quên về sự cần thiết phải chia sẻ kinh nghiệm, những điều mới mẻ cho khách hàng của mình. Blog có thể được viết với bất kỳ phong cách nào và chia sẻ bất kỳ thông tin thú vị nào về thức ăn, đồ uống hay nhà hàng. Bạn không nên viết nó thành bài quảng cáo, hãy viết nó như một bài chia sẻ đúng nghĩa.

Đọc thêm: 14 ý tưởng marketing nhà hàng mà bạn nên đọc nếu muốn thành công

4. Chương trình khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt là cách quảng cáo nhà hàng

Thức uống miễn phí khi check-in, một món tráng miệng cho một bài review hay giảm 30% cho cocktail vào buổi tối là những ưu đãi hữu ích và thực sự có hiệu quả. Một số nhà hàng cung cấp nước uống hoặc kem miễn phí trên đường phố vào mùa hè.

Điều quan trọng là lập một kế hoạch marketing cho nhà hàng để xúc tiến chính xác để tăng tốc bán hàng. Những cách marketing kém có thể khiến lượng khách hàng của bạn giảm xuống. Một ví dụ về ý tưởng marketing nhà hàng tệ là thuê một con gấu lớn, đáng sợ đứng trước một quán rượu và cố gắng ôm những người không muốn được ôm hay cảm thấy sợ hãi và lúng túng. Hay một người đàn ông có lẽ sẽ không để mất bạn gái chỉ vì những cô hầu bàn nóng bỏng. Đó là những hình thức khuyến mại tệ hại.

5. Thiết kế nội thất đẹp là cách thu hút khách hàng hiệu quả

Một cách tuyệt vời để marketing cho nhà hàng là thu hút khách hàng với thiết kế nội thất và ngoại thất tuyệt đẹp. Một số nhà hàng thu hút với thiết kế cảnh quan, khu vườn hoặc sân thượng của họ.

Thiết kế nội thất đẹp là cách thu hút khách hàng hiệu quả

Đọc thêm: Cách thiết kế nhà hàng để thu hút khách hàng đến nhà hàng của bạn

6. Thu hút các vị khách đặc biệt – cách quảng cáo nhà hàng tốt nhất

Hãy suy nghĩ về khách hàng của bạn: Ai đi qua nhà hàng của bạn hàng ngày? Họ làm gì? Họ ăn gì? Họ yêu thích thứ gì? Lời khuyên tốt nhất ở đây là bạn hãy ngồi và quan sát trong một vài ngày, lắng nghe những cuộc trò chuyện và cố gắng hiểu họ để cung cấp cho họ những gì họ cần.

Ví dụ họ tới nhà hàng của bạn để làm việc, hãy lắp ổ cắm ở gần các bàn. Có máy tính cho thuê hoặc sắm các loại ổ sạc khác nhau. Đừng để cho phục vụ làm phiền khách hàng thường xuyên và cố gắng tạo ra một bầu không khí thuận lợi cho công việc. Tất nhiên, chất lượng wifi cũng phải ổn định nữa.

Nhiều chủ nhà hàng thu hút khách hàng bằng cách cho những chú mèo lởn vởn quanh họ. Điều này chắc chắn sẽ thu hút những người yêu mèo hoặc trẻ em. Hoặc bạn cũng có thể chọn những loài vật nuôi tương tự như chó, chim, cá… Đây là một ý tưởng marketing nhà hàng tuyệt vời, tuy nhiên, tốt hơn hết hãy chia thành nơi có động vật và nơi không có động vật để đáp ứng được nhu cầu của mọi khách hàng.

Thu hút các vị khách đặc biệt – cách quảng cáo nhà hàng tốt nhất

Bạn cũng nên chú ý đến các khu vực dành cho gia đình nữa. Ví dụ, có khu vui chơi dành cho trẻ em để bố mẹ chúng có một khoảng thời gian thoải mái cho bữa tối mà không phải quá lo lắng về việc trông giữ em bé.

7. Chất lượng chính là cách quảng cáo nhà hàng ấn tượng

Không có cách nào trong các ý tưởng marketing nhà hàng nói trên hiệu quả nếu chất lượng sản phẩm của bạn không tốt. Đây là nguyên tắc quan trọng nhất mà mọi doanh nghiệp trẻ phải nhớ. Chỉ có chất lượng, hương vị, sự độc đáo của các món ăn cùng với những điều liệt kê ở phía trên mới tạo ra được ấn tượng khiến khách hàng nhớ đến bạn.

Bạn là một nhà marketing hay bạn là một người quản lý nhà hàng, bạn không nên dồn tất cả sự tập trung với phương pháp quảng cáo truyền thống và quảng bá truyền miệng. Nhưng cũng không nên bỏ qua các hình thức đó để dồn hết sự tập trung vào cơ hội quảng bá mà Internet mang lại.

Ngày nay, khi mà internet ở khắp mọi nơi, điện thoại thông minh thì phát triển quá phổ biến. Khách hàng khi có nhu cầu ăn uống, sẽ tìm cách tìm đến địa chỉ nhà hàng của bạn. Vậy đây chính là công việc của bạn: Làm thế nào để marketing nhà hàng ấn tượng? Làm thế nào để khách hàng tìm thấy bạn ngay và luôn? Làm thế nào để khách hàng hài lòng với chất lượng dịch vụ của cửa hàng? Làm thế nào để họ quay lại ở những lần kế tiếp?… Tùy thuộc vào loại hình nhà hàng, đối tượng khách hàng hướng đến mà các nhà Marketing có thể áp dụng chiến thuật của mình.

8. Chăm chút cho website của bạn

Khách hàng giờ đây quá bận bịu để có thể ghi nhớ từng quán ăn của mỗi nhà hàng, chăm chút cho website là cách đưa khách hàng đến nhà hàng của bạn. Hãy nhớ cập nhật những thống kê gần đây như xu hướng, số liệu thực tế để giúp bạn phân tích kế hoạch marketing nhà hàng. Sau đó hãy cân nhắc để đưa ra những thay đổi trong việc marketing nhà hàng của bạn.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay SEO (viết tắt của search engine optimization), là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Các website giờ đây không chỉ dành cho các công ty lớn mà các doanh nghiệp nhỏ cũng dần nhận thấy được tầm quan trọng của việc có một website riêng và việc thực hiện chiến lược marketing trên Internet. Để khách hàng có thể tìm được nhà hàng của bạn trên mạng thì hãy đảm bảo website của bạn được tối ưu hóa để có thể làm những việc bạn muốn. Chìa khóa chính là việc hướng họ đến website của bạn trước khi họ đi tìm những nhà hàng khác. Bạn có thể lập ra một trang ẩm thực trên Facebook, liệt kê những sự kiện đặc biệt hàng ngày và hướng khách hàng đến phần giới thiệu về nhà hàng và mục đánh giá trực tuyến.

Đọc thêm: Thiết kế website nhà hàng chuẩn SEO

9. Thuê những chuyên gia về ẩm thực

Hãy mời những blogger chuyên về ẩm thực viết bài cảm nhận về nhà hàng của bạn bằng cách mời họ một bữa ăn miễn phí tại nhà hàng. Bởi vì những đánh giá từ bên ngoài sẽ giúp xếp hạng cũng như giúp nhà hàng của bạn trở nên nổi tiếng hơn.

Mời những chuyên gia ẩm thực là cách marketing nhà hàng khôn ngoan

Sự sống còn của bạn dựa vào danh tiếng mà bạn tạo ra, cho nên hãy tập trung vào những điều mọi người nói về nhà hàng của bạn trên mạng. Đây là nơi mà những khách hàng đã đến nhà hàng của bạn viết lên những trải nghiệm về nó. Hãy cảm ơn các khách hàng có những nhận xét tích cực và hồi đáp một cách lịch sự đối với những nhận xét tiêu cực về nhà hàng..

10. Thu hút khách hàng đến nhà hàng bằng nhiều cách

Nếu đem so sánh với việc quảng bá trực tiếp thì quảng bá qua email và qua mạng xã hội sẽ hiệu quả hơn, thân thiện với môi trường và sẽ giúp nhà hàng của bạn được khách hàng biết đến nhiều hơn. Quảng cáo tờ in điện tử qua các trang mạng xã hội, website và ngay bên trong nhà hàng của bạn. Bạn sẽ cần quyết định xem làm gì để mang lại lợi ích cao nhất.

Bên cạnh đó, phát triển hình thức quảng bá bằng lời nói bằng sự xuất hiện tương tác trên các trang mạng xã hội. Điều này sẽ cho bạn cơ hội để gắn bó với khách hàng 365 ngày trong 1 năm, quảng bá thương hiệu cũng như khuyến khích khách hàng chia sẽ câu chuyện của riêng họ. Điều đó sẽ rất đáng giá.

11. Lên kế hoạch marketing với món ăn miễn phí

Những khách hàng thân quen hay ghé qua cửa hàng của bạn thực sự đáng trân trọng, bởi chính họ giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh. Nên cách tốt nhất để marketing cho nhà hàng của bán đó là đừng ngại ngần trao cho họ những bữa tráng miệng hay chiếc bánh ngọt miễn phí. Nó thực sự không đáng nhiều tiền nhưng đối với họ, thực sự có ý nghĩa về tinh thần. Họ sẽ mang những câu chuyện tốt đẹp như thế, về cửa hàng của bạn kể cho người khác. Chẳng phải bạn đã được marketing nhà hàng miễn phí rồi sao. Đồng thời, bạn cũng có được những khách hàng trung thành nhiều hơn.

12. Chất lượng dịch vụ – chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả

Một khi mọi người biết đến cửa hàng của bạn nhiều hơn. Họ sẽ muốn ghé thử. Hãy đảm bảo rằng mọi dịch vụ đều được chuẩn bị tốt nhất có thể. Nó không trực tiếp marketing nhà hàng giúp bạn nhưng nó sẽ gián tiếp tác động đến thị hiếu của mọi người, giúp họ mạnh dạn chia sẻ với những người khác. Một địa chỉ uy tín mà bất cứ ai cũng muốn giới thiệu hay đưa bạn bè, người thân của mình tới.

Chất lượng dịch vụ – chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả

Cung cấp những bữa tối đặc biệt theo những chủ đề nhất định hay một sự kiện uống thử những loại đồ uống mới cũng là cách để bạn thu hút khách hàng đến nhà hàng của mình. Khách hàng rất thích tham gia những bữa tiệc nhỏ có chủ đề rõ ràng bởi họ biết thể nào cũng có gì đó từ nhà hàng dành cho mình. Và thực sự bạn không nên làm những “thượng đế” này thất vọng.

13. Marketing online – cách quảng cáo nhà hàng tốt nhất hiện nay

Sử dụng dịch vụ quảng cáo online của Facebook, Google là hai cách rất phổ biến hiện nay, hầu hết người kinh doanh có ý định tiếp cận và thu hút khách hàng đến nhà hàng của mình đều từng áp dụng. Để hiểu rõ hơn về hai phương thức này bạn có thể tham khảo chùm bài Tất tần tật về Facebook AdsTất tần tật về Google Adwords, trong đó bao gồm các định nghĩa, phân tích ưu nhược điểm và hướng dẫn thiết lập chiến dịch quảng cáo cùng một số lưu ý cần nhớ.

Marketing online – cách quảng cáo nhà hàng tốt nhất hiện nay

Sẽ rất khó để so sánh hiệu quả giữa việc chạy Facebook Ads và Google Adwords, vì mỗi cách lại hướng tới những đối tượng khác nhau, nhưng dù thế nào thì chúng cũng giúp nhà hàng, quán café của bạn nhanh chóng tiếp cận hàng nghìn người trên mạng. Ngoài ra, với cả hai cách bạn đều dễ dàng kiểm soát được chi phí quảng cáo, chỉ phải trả tiền khi có người tương tác với các tin quảng cáo mà bạn tung ra mà thôi, giúp giảm thiểu những chi phí không cần thiết. Bên cạnh đó khả năng định hướng khách hàng mục tiêu của chúng cũng rất tốt, bạn có thể thiết lập giới hạn tiếp cận dựa trên vị trí, độ tuổi, giới tính, sở thích,… của người dùng, nhờ vậy khách hàng đến với bạn đều rất tiềm năng.

Đọc thêm: Quảng cáo hiệu quả với Sapo Enterprise

14. Quảng cáo trên các website đánh giá là cách marketing nhà hàng khôn ngoan

Làm trong lĩnh vực nhà hàng thì chắc chắn bạn đã từng nghe tới những website chuyên tổng hợp và đánh giá các địa điểm ăn uống như Foody.vn, Lozi.vn,… Các trang web này được coi là thiên đường của dân sành ăn với hàng nghìn gợi ý địa chỉ ăn uống thú vị. Điểm đặc biệt của nó là xây dựng được một cộng đồng người dùng đông đảo, khuyến khích họ chia sẻ cho bạn bè qua mạng xã hội đồng thời đưa ra những đánh giá khách quan. Nhờ vậy mà mỗi khi muốn tìm nhà hàng hay quán café người ta thường kiếm trên các trang web như vậy. Thế nên mới nói đây là cách marketing cho nhà khôn ngoan nhất cho bạn.

Lấy ví dụ như Foody.vn, theo trang này thông cáo, mỗi tháng họ có tới hơn 2,5 triệu người dùng mới truy cập website để tìm kiếm các địa chỉ ăn uống. Đây là lượng khách hàng tiềm năng không hề nhỏ nếu bạn đặt quảng cáo tại đây. Hiện tại các trang này chủ yếu sử dụng hình thức đặt banner, viết bài đánh giá, quay video, chụp ảnh với mức giá phổ biến trong khoảng 1 triệu cho mỗi gói nhỏ.

Mỗi lĩnh vực kinh doanh muốn được thành công thì phải tốn nhiều công sức và thời gian. Nên bạn hãy định hướng rõ những gì mình sẽ làm và lập kế hoạch marketing cho nhà hàng của bạn. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ tìm được câu trả lời cho mình: marketing nhà hàng như thế nào hiệu quả?, Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng của bạn? ,cách quảng cách nhà hàng ấn tượng?, và đừng quên là phải lập một kế hoạch marketing cho nhà hàng của mình nhé.

14 ý tưởng marketing nhà hàng: Những chiến lược để thành công
5 (100%) 1 vote

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay