Viral Marketing là gì? Ưu nhược điểm của Viral Marketing

Nếu đã là nhà bán hàng online, bạn không thể không biết tới Viral Marketing - một thuật ngữ tiếp thị được nhắc đến nhiều trong những năm gần đây. Hình thức tiếp thị này được áp dụng phổ biến trên phương tiện kỹ thuật số, các trang mạng xã hội,..., tạo cơ hội rất lớn cho những ai đang kinh doanh online muốn đưa thương hiệu của mình tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn. 

Vậy cụ thể Viral Marketing là gì? Có những bí quyết nào để tạo ra một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả? Hãy cùng Sapo tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Viral Marketing là gì?

Viral Marketing, hay còn được gọi là Marketing lan truyền, là một hình thức tiếp thị tác động đến hành vi chia sẻ, lan truyền nội dung, thông điệp từ người này tới người khác một cách nhanh chóng, nhằm đạt được mục tiêu về mặt truyền thông của doanh nghiệp. 

Trong một chiến dịch Viral Marketing, phần nội dung được coi là phần quan trọng nhất. Bởi nội dung dù được doanh nghiệp thể hiện ở bất kỳ hình thức nào, nếu đánh trúng được tâm lý người tiêu dùng, cũng sẽ dễ dàng trở nên viral. Từ đó, khách hàng sẽ chủ động  tương tác với doanh nghiệp của bạn, làm tăng các chỉ số như lượt xem, lượt thích, lượt chia sẻ,.... Điều này trở thành bàn đạp để thúc đẩy họ dành nhiều sự quan tâm đến thương hiệu của bạn.

viral marketing là gì
Viral Marketing là gì?

2. Ưu nhược điểm của Viral Marketing

2.1. Ưu điểm của Viral Marketing

Có thể nói, sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội và xu hướng bán hàng online càng ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ đã góp phần khiến chiến lược Viral Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn với mục đích đưa thương hiệu của mình đến gần hơn khách hàng. Dưới đây là một số lợi ích dễ nhận thấy của Viral Marketing.

  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo
  • Phạm vi tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng

2.2. Nhược điểm của Viral Marketing

Bên cạnh đó, chiến lược Marketing phổ biến này cũng có những mặt hạn chế nhất định. Các bạn có thể lưu ý những nhược điểm được nêu ra dưới đây để tránh việc áp dụng Viral Marketing sai cách.

  • Dễ tạo tranh cãi: Các bạn cần hiểu rõ, việc một nội dung trở nên phổ biến trong cộng đồng mạng không có nghĩa rằng mọi người đều có cái nhìn tích cực về nội dung đó. Vì vậy, việc vấp phải nhiều ý kiến trái chiều là điều vô cùng dễ xảy ra nếu bạn không cẩn thận. Điều này rất có thể làm giảm độ uy tín của doanh nghiệp.
  • Khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ: Khi làm Viral Marketing thành công, bạn sẽ nhận được nhiều thành quả về mặt truyền thông. Tuy nhiên, lượng khách hàng trung thành của bạn sẽ không được đảm bảo.

3. Các bước triển khai chiến dịch Viral Marketing

Nhằm giúp các marketer có cái nhìn chi tiết hơn về việc thiết lập và triển khai một chiến dịch Viral Marketing như thế nào, Sapo đã liệt kê 5 bước cơ bản mà các bạn cần phải ghi nhớ khi bắt đầu một chiến dịch Marketing lan truyền.

3.1. Nghiên cứu khách hàng và thị trường

Đầu tiên, bạn cần phải nghiên cứu khách hàng và thị trường một cách kỹ lưỡng. Việc nghiên cứu này sẽ giúp bạn hiểu rõ được khách hàng của mình hiện tại đang có những nhu cầu gì, từ đó bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lên các chiến lược về nội dung. Khi đã nắm rõ được insight khách hàng là gì, nội dung đó của bạn sẽ dễ dàng trở nên phổ biến và được nhiều người biết tới hơn.

Xem thêm: Customer Insight là gì? 5 bước cần thực hiện để xác định customer insight

3.2. Chọn mục tiêu và thông điệp

Mục tiêu và thông điệp đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của chiến dịch Viral Marketing. Bạn nên xác định được rõ hai mục này, tránh việc để khách hàng hoang mang khi không hiểu được điều mà thương hiệu muốn gửi gắm là gì. Thông điệp và mục tiêu nên rõ ràng, ngắn gọn tuy nhiên vẫn phải mang ý nghĩa và phù hợp với insight khách hàng.

3.3. Xây dựng nội dung

Như đã nhấn mạnh ở trên, nội dung là phần quan trọng nhất, quyết định xem chiến dịch có tiếp cận được nhiều người hay không. Nội dung viral trên mạng xã hội có thể được xây dựng theo nhiều dạng như hình ảnh, video, bài viết,... miễn sao những nội dung đó phù hợp với định hướng của doanh nghiệp và phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

3.4. Phân phối nội dung

Cuối cùng, kênh phân phối nội dung cũng là thứ bạn cần chú ý. Nếu như khách hàng mục tiêu của bạn có xu hướng sử dụng Facebook nhiều nhưng bạn lại lựa chọn kênh Instagram để triển khai các nội dung, vậy thì việc đó vô tình sẽ khiến chiến dịch mà bạn cày công xây dựng sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.

các bước tạo chiến dịch viral marketing
Các bước triển khai chiến dịch Viral Marketing

4. Bí quyết xây dựng chiến dịch Viral Marketing hiệu quả

Bên cạnh đó, để có thể tối ưu được hiệu quả của chiến dịch Viral Marketing, bạn cũng có thể lưu ý những bí quyết sau:

  • Làm nội dung hữu ích và độc nhất: Nội dung hữu ích và mang đậm tính cách và hình ảnh của thương hiệu là nội dung dễ lan truyền nhất.
  • Làm nội dung truyền tải cảm xúc: Cảm xúc thường là yếu tố quyết định nội dung có được lan truyền rộng rãi không. Vì những nội dung cảm xúc thường dễ dàng chạm đến tâm lý của người tiêu dùng hơn.
  • Tận dụng lợi thế của các mạng xã hội: Mạng xã hội trở thành mảnh đất màu mỡ cho các hoạt động trong chiến dịch Viral Marketing bởi những nền tảng đó có lợi thế về mặt tương tác. Vì vậy, các marketer cần tận dụng đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất.
Bí quyết xây dựng chiến dịch viral marketing
Bí quyết xây dựng chiến dịch Viral Marketing hiệu quả

Trên đây là một số chia sẻ của Sapo về thuật ngữ phổ biến Viral Marketing. Qua bài viết này, Sapo hy vọng các nhà bán hàng online đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích để khiến việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM