Vì sao tất toán khoản vay trước hạn lại bị phạt?

Khi vay vốn kinh doanh, khách hàng luôn muốn trả nợ đúng hạn để không bị rơi vào nợ xấu. Khi kinh doanh tốt, tình hình tài chính khả quan hơn dự kiến, nhiều khách hàng muốn tất toán khoản vay trước khi đến hạn. Nếu trả nợ trước hạn, họ sẽ phải trả thêm một khoản phí. Vậy tại sao tất toán khoản vay trước hạn lại bị phạt? Sapo sẽ cùng bạn đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Tất toán trước hạn là gì?

Tất toán trước hạn là thủ tục khách hàng vay vốn muốn thực hiện việc thanh toán, hoàn trả  khoản vay vào thời điểm sớm hơn so với thời điểm được thỏa thuận trên hợp đồng tín dụng giữa 2 bên.

Phí phạt tất toán trước hạn là khoản tiền mà khách hàng phải thanh toán thêm vì đã thanh toán khoản vay không đúng so với thời hạn đã cam kết. Mức phí này được thỏa thuận khi vay vốn và được thể hiện rõ ràng trong hợp đồng vay. Tùy vào thời điểm trả nợ và hình thức vay mà công ty tài chính, tổ chức tín dụng có cách tính phí khác nhau.

tất toán trước hạn là gì
Tất toán khoản vay trước hạn là gì?

2. Vì sao tất toán khoản vay trước hạn lại bị phạt?

Thông thường, khách hàng thường nghĩ thanh toán quá hạn sẽ bị phạt. Thanh toán sớm hơn chẳng phải là điều tốt cho ngân hàng hay sao? Vậy tại sao tất toán khoản vay trước hạn lại bị phạt?

Lý do các công ty tài chính, tổ chức tín dụng thu phí phạt khi tất toán trước hạn vì ảnh hưởng đến kế hoạch hoạt động của tổ chức. Đối với các đơn vị cho vay này, khi thực hiện một hợp đồng vay vốn thì cần phải cân đối giữa nguồn vốn huy động, mức lãi suất áp dụng và các chi phí hoạt động cũng như lãi suất, chi phí phải trả cho nguồn vốn mà ngân hàng đã dùng để huy động. Việc tất toán của khách hàng ảnh hưởng đến kế hoạch mà tổ chức tín dụng đã lập nên từ trước. Tổ chức tín dụng phải thu phí phạt để bù đắp lại khoản chi phí trả lãi huy động vốn, sắp xếp đưa số tiền này cho khách hàng khác vay, tránh ảnh hưởng đến việc giải ngân đối với khoản vay của khách hàng khác.

Xem thêm: Top 3 ngân hàng cho vay tín chấp hộ kinh doanh cá thể tốt nhất

Ví dụ khách hàng vay tiền ngân hàng với thời hạn là 5 năm. Tuy nhiên, với quá trình kinh doanh đầu tư sinh lời tốt, đến năm thứ 2 khách hàng có khả năng trả hết khoản vay cho ngân hàng. Lúc này, ngân hàng sẽ bị đẩy vào thế bị động, dòng tiền và nguồn lợi nhuận thu được không được như dự tính kế hoạch đã đặt ra. Vì vậy, ngân hàng sẽ thu phí phạt để bù lại cho khoản chênh lệch này. 

3. Phí tất toán trước hạn

Tùy vào mỗi tổ chức tài chính sẽ có mức phí phạt trả nợ trước hạn khác nhau và cách tính khác nhau. Thông thường phí phạt trả nợ trước hạn sẽ rơi vào khoảng 1 - 5%/năm trên tổng tiền trả nợ trước, tùy vào thời gian trả sớm hơn. 

Phí trả nợ trước hạn = Tỷ lệ phí trả nợ trước hạn x Số tiền trả trước

Trong đó:

  • Tỷ lệ phí trả nợ trước hạn: Tỷ lệ % khác hàng bị phạt khi trả nợ trước hạn. Tỷ lệ này được thỏa thuận cụ thể khi hai bên thực hiện ký kết hợp đồng
  • Số tiền trả trước: Số tiền vay khách hàng còn nợ trước khi thực hiện tất toán hợp đồng
phí tất toán trước hạn
Phí tất toán trước hạn

4. Một số lưu ý khi ký kết hợp đồng vay vốn

4.1 Mức độ uy tín của đơn vị cho vay

Thị trường tài chính đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Hiện nay, có rất nhiều nơi cung cấp dịch vụ cho vay tín chấp. Khách hàng nên lựa chọn những đơn vị tài chính chuyên nghiệp, có giấy phép hoạt động hợp pháp. Lúc này khi phát sinh các tình huống không mong muốn thì sẽ được pháp luật bảo vệ và giải quyết.

Việc lựa chọn các đơn vị tổ chức tài chính uy tín cũng đảm bảo cho quá trình vay tiền được minh bạch, an toàn và lãi suất hợp lý.

4.2 Tìm hiểu mức lãi suất, hạn mức, thời gian vay và phí tất toán trước hạn

Mỗi công ty tài chính, tổ chức tín dụng có chính sách quy định mức lãi suất khác nhau. Khách hàng cần chú ý đến mức lãi suất ưu đãi được áp dụng và mức lãi suất thông thường trong thời hạn hợp đồng. Hai mức lãi suất này thường không giống nhau và có sự chênh lệch khá lớn.

Các tổ chức tín dụng sẽ quy định hạn mức vay đối với mỗi khách hàng là khác nhau phụ thuộc vào tình hình tài chính, nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng. Khách hàng cũng nên cân nhắc về tình hình và khả năng của mình để lựa chọn số tiền và thời gian vay phù hợp để có thể chủ động về mặt tài chính

Ngoài ra, khách hàng cũng cần đọc kỹ các điều khoản được quy định trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi và tránh vi phạm những điều khoản trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Tìm hiểu mức lãi suất, hạn mức, thời gian vay và phí tất toán trước hạn
Khách hàng nên tìm hiểu kỹ lãi suất, hạn mức trước khi ký kết hợp đồng

4.3 Kiểm tra thông tin trên hợp đồng, điều khoản, điều kiện

Hợp đồng là văn bản ghi nhận thỏa thuận giữa các bên, có giá trị pháp lý khi 2 bên cùng tham gia đặt bút ký kết hợp đồng. Vì vậy, khách hàng nên xem kỹ các nội dung được ghi trên hợp đồng, yêu cầu bên cho vay giải đáp rõ các thắc mắc để tránh phát sinh rủi ro.

4.4 Lưu giữ đầy đủ các hồ sơ liên quan

Trong suốt quá trình vay cho đến khi tất toán khoản vay, khách hàng nên giữ lại hợp đồng đã ký kết và tất cả các giấy tờ liên quan. Điều này cũng giúp bạn bảo vệ quyền lợi khi có tranh chấp xảy ra.

Khi có bất kỳ thay đổi nào liên quan đến thông tin liên lạc, khách hàng nên chủ động liên hệ với bên cho vay để cập nhật, tránh tình xảy ra tình trạng mất liên lạc.  Khách hàng nên giữ liên lạc với đơn vị cho vay để nhận được các thông tin quan trọng, không làm ảnh hưởng đến lịch sử tín dụng sau này.

5. Sapo hợp tác cùng SHB Finance ra mắt sản phẩm cho vay vốn linh hoạt

Thấu hiểu được nỗi băn khoăn của khách hàng cùng với những nỗ lực không ngừng để nâng cao sự thuận tiện cho khách hàng, Sapo hợp tác cùng SHB Finance ra mắt sản phẩm cho vay vốn linh hoạt trên phần mềm quản lý bán hàng Sapo.

Các chủ cửa hàng, chủ doanh nghiệp khi chọn vay tiêu dùng tại SHB Finance qua Sapo sẽ nhận được rất nhiều đặc quyền ưu đãi. Khách hàng Sapo được hỗ trợ vay vốn lên tới 90 triệu đồng với lãi suất hấp dẫn. Với thủ tục linh hoạt, hồ sơ online, khách hàng có thể nhận được giải ngân ngày trong ngày kể từ lúc hồ sơ được thông qua thẩm định.

Thời gian sử dụng phần mềm Sapo càng lâu dài, mức ưu đãi dành cho khách hàng càng nhiều. Thời gian thẩm định cũng vô cùng nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn kinh doanh của khách hàng. Đặc biệt, khách hàng Sapo vay vốn tại SHB Finance chủ động được thời gian trả nợ và không mất phí trả nợ trước hạn.

Sapo hợp tác cùng SHB Finance ra mắt sản phẩm cho vay vốn linh hoạt
Sapo hợp tác cùng FHB Finance - Vay vốn siêu nhanh, linh hoạt trả nợ

Đăng ký ngay tại đây để nhận được ưu đãi hấp dẫn.

Giải pháp vay vốn kinh doanh
arrow Nhận tư vấn ngay

Khách hàng Sapo nếu đang gặp khó khăn về vốn và còn băn khoăn về vấn đề tất toán khoản vay trước hạn thì hãy liên hệ với Sapo Money để nhận được hỗ trợ. Chúc các bạn kinh doanh thành công.

Tham khảo ngay: Sapo hợp tác với SHB Finance ra mắt sản phẩm cho vay vốn linh hoạt trên phần mềm quản lý bán hàng Sapo

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM