Lợi ích của mua sắm online và những nhược điểm cần chú ý

Kinh doanh và quản lý bán hàng online ngày càng phát triển, có những người ủng hộ nhưng cũng có những người có phản ánh trái chiều với hình thức kinh doanh này. Vậy hãy cũng chúng tôi phân tích những ưu điểm và nhược điểm của hình thức mua hàng online này.

muon-kinh-doanh-online-hieu-qua-hay-lam-theo-10-buoc-sau3

Mua hàng online có ưu nhược điểm gì?

1. Những lợi ích của mua sắm online

Công nghệ và mạng internet phát triển cùng với nhiều xu hướng mua sắm thông minh khiến mua hàng online ngày càng phổ biến hơn bao giờ hết. Hình thức mua hàng này đem đến rất nhiều lợi ích cho cả người mua và người bán. 

Với các nhà bán hàng, có một gian hàng online có thể là bước khởi đầu trong kinh doanh, tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng và nhân công. Với những người mua hàng, hình thức này đảm bảo:

1.1 Linh hoạt khi mua sắm 

Một lợi thế lớn của mua sắm trực tuyến đó chính là sự linh hoạt. Vì các cửa hàng trực tuyến không có ngày nghỉ, đóng cửa hay bất kỳ vấn đề khác. Bạn còn có thể chủ động về thời điểm mua sắm. Bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu, dù 1 giờ trưa hay 12 giờ khuya, bạn vẫn có thể lướt web và đặt hàng, không phải phụ thuộc vào giờ mở cửa của các trung tâm mua sắm.

1.2 Tiết kiệm thời gian

Với những ai bận rộn không có nhiều thời gian để mua sắm, thì đây được coi là một trong những lợi ích của mua sắm online đáng chú ý. Thay vì, bạn lang thang hàng giờ đến các trung tâm mua sắm, bạn có thể ngồi tại nhà và chọn món hàng mình yêu thích bằng cách click chuột. Bạn chỉ  mất từ 10 đến 25 phút để tìm được món hàng mình cần và sau đó nhân viên sẽ nhanh chóng giao hàng tận nơi cho bạn.

1.3 Thoải mái so sánh giá cả và chất lượng các sản phẩm

Nếu bạn thấy mệt mỏi với việc đi vào các khu chợ, cửa hàng hay trung tâm mua sắm truyền thống, nơi mà giá cả được niêm yết khá chênh lệch cho cùng một món hàng, bạn phải đi từng nơi để để xem, so sánh mới biết được giá cả. Với việc mua sắm online, để biết chính xác thứ mình cần mua, bạn chỉ cần vài click chuột lướt qua một số trang web, diễn đàn, bạn đã dễ dàng nắm được mức giá tốt nhất cho món đồ của mình rất nhanh và tiện lợi.

Ngoài ra, khi mua hàng online, bạn có thể biết rõ được món hàng bạn cần mua có chất lượng hay không bằng cách đọc đánh giá của những người mua trước. 

1.4 Được mua sắm an toàn

Nếu bạn đi mua sắm ở các cửa hàng, các khu chợ hay siêu thị, bạn phải mang theo một món tiền lớn sẽ rất bất tiện và có khi bạn sẽ gặp rủi ro. Thêm vào đó, bạn phải vác theo bao nhiêu thứ lỉnh kỉnh hàng hóa và hì hục chở về nhà.

Ngược lại, nếu mua hàng online, bạn không cần ra ngoài với nỗi lo bị trộm cắp hay bạn cũng không cần phải lo lắng việc mang vác đồ đạc cồng kềnh. Hàng sẽ được giao tận nhà với niêm phong kỹ và an toàn. Đây là lợi ích mua hàng online hấp dẫn với những bạn trẻ.

1.5 Tránh khỏi những phiền phức khó chịu

Có nhiều lý do khiến nhiều người ngại ra ngoài mua sắm là sợ gặp phải cảnh kẹt xe, khói bụi, nắng nóng, cảnh phải chen lấn và xếp hàng dài vào giờ cao điểm ở các siêu thị hay trung tâm mua sắm hay gặp phải những người bán hàng không được dễ chịu tại một số địa điểm bán hàng. Với việc mua hàng online, bạn sẽ thoát khỏi những phiền phức này.

1.6 Mua hàng với giá rẻ bất ngờ

Bên cạnh tính tiện lợi và linh hoạt, mua hàng online ngày càng được ưa chuộng là bởi người mua có thể mua hàng với giá rẻ bất ngờ. Đây là một trong những lợi ích của mua sắm online thu hút rất nhiều khách mua. 

Tại sao mua sắm online lại rẻ thế? Khi bán hàng online, các chủ cửa hàng sẽ tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí như thuê mặt bằng, thuê nhân viên, mua các trang thiết bị,... do đó giá bán sản phẩm thường sẽ rẻ hơn nhiều so với khi bán tại các cửa hàng offline.

Bên cạnh đó, khi mua sắm trực tuyến, người mua còn được hưởng các ưu đãi hấp dẫn từ chủ shop online, các sàn thương mại điện tử vì vậy có thể tiết kiệm được một khoản kha khá. 

2. Nhược điểm của việc mua hàng online

abstract 3d illustration of internet business conceptual sign

Mua hàng online nhiều lần thất vọng “ dở khóc dở cười ”

Mua hàng online đã mang lại rất nhiều tiện lợi nhưng bên cạnh đó cũng không thể tránh khỏi những cú thất vọng “ dở khóc dở cười ”.

2.1 Mua xong miễn đổi lại

Một số nhà bán hàng cho phép đổi trả sau mua nhưng cũng có một số chủ shop không cho người mua thực hiện đổi trả nếu không vừa ý. Điều này dẫn tới việc nhiều người bỏ một đống tiền mua đồ về bỏ xó góc tủ hoặc phải mang đi cho vì không vừa. Nhiều khách hàng thất vọng khi nhận được hàng cần mua là một chiếc áo lung linh, khá đẹp mắt trên một trang rao bán online nhưng thực chất khi nhận được lại là chiếc áo lỗi, chất liệu cũng không được như trên hình rao bán. Nhận hàng lỗi, không đúng theo yêu cầu, nhưng hầu hết người tiêu dùng đều không thể đổi và nhận lại được hàng sau khi đã mua qua mạng.

Háo hức đặt hàng trên một trang rao vặt, cô sinh viên năm cuối ĐH Luật - Hoàng Thùy Linh, hí hửng vì sắp có một chiếc áo ưng ý mà giá cả lại phải chăng nhưng đến khi nhận áo, Linh vô cùng bức xúc: “Mình đặt chiếc áo màu hồng đậm size M mà khi nhận lại là chiếc áo màu vàng size L”. Bức xúc nhưng không được đổi trả, Linh phải mang áo cho bạn vì mặc không vừa.

Hồng (Công ty cổ phần DKT) phàn nàn: “Mình mua một chiếc áo len trên facebook, tuy nhiên khi nhận hàng lại là chất nỉ không giống trong hình quảng cáo. Mình gọi điện lại thì “chủ hàng” khẳng định đúng như hình, còn lỗi có thể do quá trình vận chuyển."

Vì những tiện lợi do mua hàng online, nhiều người có thói quen mua sắm trực tuyến, tuy nhiên nay lại quay sang mua hàng truyền thống vì cũng không ít lần rơi vào tình trạng mua hàng bị “hớ” khi tiền cao mà chất lượng thì thấp.

2.2 Mất thời gian chờ hàng

Chị Nhung (Hà Đông) chia sẻ: “Mình đặt một chiếc balo trên mạng, đợi hơn một tuần không thấy ship đến mà mình đang cần balo gấp. Đợi mãi không thấy họ ship cũng không thấy nhắn gì, mình nghĩ họ hết hàng nên trên đường đi làm về mình tạt luôn qua một quán ven đường mua một cái balo. Hơn một tuần sau đấy thì mới thấy họ gọi điện bảo mình ra nhận hàng chiếc balo mình đặt từ hai tuần trước. Mình gọi điện ngỏ ý trả lại nhưng bị họ gạt phắt không trả lại được, thế là mình có tận hai cái balo.

Rõ ràng, sự bất tiện của mua hàng online đó là bạn sẽ phải mất thời gian chờ hàng. Đôi khi có thể là do shop chậm gửi hàng, hoặc có thể là do khoảng cách địa lý xa nên thời gian hàng đến tay người nhận sẽ lâu hơn dự kiến.

2.3 Giao dịch bằng niềm tin “ảo”

Chuyển từ hình thức mua truyền thống sang mua hàng online đã diễn ra từ khá lâu, tuy nhiên, hiện nay có hàng trăm, hàng nghìn trang web “ảo” xuất hiện mỗi ngày, và không ít khách hàng bị lừa mất tiền, và chỉ sau khi bị lừa họ mới bắt đầu “cạch” hình thức mua sắm này. Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng cũng luôn cảnh giác với hình thức bán hàng online, quảng cáo bắt mắt từ hình thức đến chất lượng sản phẩm.

Hầu hết các trang mạng rao bán hàng online hiện nay đều có nội dung quy định cụ thể đối với các thành viên đăng ký về chất lượng hàng hóa, kinh doanh hợp pháp… Tuy nhiên, thực tế những quy định đó hình như chỉ là hình thức, khi mà hiện nay rất nhiều mặt hàng được giao bán là hàng giả, hàng kém chất lượng, quảng cáo quá mức thực tế.

Người tiêu dùng nên chọn những trang web uy tín, không nên tham hàng rẻ mà mua hàng tại các trang web không uy tín. Nếu có vấn đề liên quan đến việc bị “lừa” khi mua hàng qua mạng, người tiêu dùng có thể đến Hiệp Hội để được tư vấn và bảo vệ quyền lợi một cách chính đáng.

Trên đây là những lợi ích của mua sắm online cùng những nhược điểm nên chú ý của hình thức mua hàng này. Hiểu rõ những ưu nhược điểm đó sẽ giúp nhà bán hàng làm tốt khâu quản lý và vận hành, giúp người mua hàng tỉ mỉ hơn trong khâu lựa chọn sản phẩm và nhà cung cấp.

Thiết kế website các ngành nghề
Thiết kế website các ngành nghề!

Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website  Sapo Web ngay nào! 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM