UGC là gì? Tầm quan trọng của UGC trong chiến lược Marketing hiện nay

Content được xem là vũ khí đắc lực giúp sản phẩm, thương hiệu của bạn đến gần hơn và để lại dấu ấn với khách hàng mục tiêu. Đồng hành với sự bùng nổ của nền tảng marketing số, content cần được đổi mới và cập nhật để dần bắt kịp xu thế. Trong đó, UGC trở thành 1 trong những hướng phát triển nội dung hiện đại mà doanh nghiệp cần phải ứng dụng vào trong chiến lược của mình nếu muốn thu hút được khách hàng. Vậy UGC là gì? Liệu rằng đây có phải là xu hướng marketing trong lai? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé. 

UGC là gì?

Đối với 1 marketer “chân ướt chân ráo” vào ngành thì việc hiểu tường tận UGC là gì cũng trở thành thử thách khó khăn. Hiểu 1 cách đơn giản, UGC là 1 xu hướng sáng tạo nội dung trong Content Marketing. Nó được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh: User Generated Content, dịch ra có nghĩa là “nội dung do người dùng tạo ra”. 

ugc là gì
UGC là gì

Nếu chúng ta đã quá quen thuộc với những content kiểu truyền thống, đánh trực diện vào nhu cầu của khách hàng thì UGC chính là “làm gió mới” làm phong phú hơn cách phát triển nội dung đa nền tảng của người làm marketing. Đúng như tên gọi, user generated content chính là những nội dung do khách hàng - những người trực tiếp mua, sử dụng và đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp. Khi đó, doanh nghiệp có thể sử dụng những bài UGC đăng tải lên các kênh truyền thông, marketing của mình. 

Không đơn thuần chỉ là những dòng văn bản, UGC còn được truyền tải bằng những định dạng khác như hình ảnh, video hay thậm chí là những bài review về sản phẩm hay dịch vụ nào đó. 

Xem thêm: 5 bí quyết bùng nổ Content Marketing giúp chiến dịch tiếp thị đạt hiệu quả cao

Mục đích xuất hiện của UGC 

Trong sự phát triển không ngừng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, không khó để nội dung, thông điệp của thương hiệu tiếp cận gần hơn với khách hàng. Điều đó cũng đồng nghĩa cạnh tranh của doanh nghiệp cũng trở nên gay gắt hơn. Tạo ra 1 nội dung hay thôi là chưa đủ, người dùng mong muốn nội dung đó phải mang lại giá trị thiết thực và thỏa mãn nhu cầu của họ. Vì vậy, phương thức truyền thông truyền thống dần mất đi vị thế của mình và không được sử dụng rộng rãi hiện nay. 

Mục đích xuất hiện UGC
Mục đích xuất hiện của UGC 

Vì vậy, sự ra đời của UGC chính là hướng đi mới cho những nhà phát triển nội dung. Để tránh những thông tin sai lệch, khách hàng có thể “dành chọn” niềm tin vào những bài đánh giá, review từ những người đã có kinh nghiệm, trực tiếp sử dụng sản phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng sẽ cảm thấy yên tâm hơn và có thêm cơ sở để tối ưu quyết định mua hàng. 

UGC xuất hiện chủ yếu trong ngành bán lẻ nhưng ngày càng mở rộng sang những lĩnh vực khác như dịch vụ, giáo dục,...Miễn là doanh nghiệp bạn đang có 1 sản phẩm tốt và mong muốn thu hút được nhiều khách hàng thì UGC chính là giải pháp marketing “thời thượng” mà bạn không nên bỏ lỡ. 

Lý do nào khiến UGC trở thành xu hướng marketing hiện đại

Như đã đề cập ở trên, user generated content hiện được coi là xu hướng Marketing hiện đại bởi vì nó giải quyết được bài toán truyền thông mà doanh nghiệp đang phải đối mặt trong bối cảnh khách hàng càng trở trở nên “khó tính” hơn trong việc mua hàng và tiếp nhận thông tin. Vậy lý do gì khiến UGC lại được cho là xu hướng Marketing hiện đại:

Thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng

Khi doanh nghiệp tạo ra 1 sản phẩm, làm thế nào để tạo được độ phủ thị trường, động lực để thúc đẩy việc mua và sử dụng sản phẩm và gia tăng doanh số được xem là mục tiêu cao nhất. Từ đây, các chiến lược marketing ra đời nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện hóa mục tiêu trên. Trong đó, user generated content được phát triển với mong muốn kích thích được quyết định mua hàng của người tiêu dùng bằng nội dung chất lượng, mới mẻ, giải quyết được nhu cầu vốn có. Thay vì việc loay hoay nghiên cứu, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm qua những đánh giá tích cực, hay người quen của họ sử dụng và có những phản hồi tích cực. 

thúc đẩy mua hàng
Thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng

Có tính xác thực cao

Đây có lẽ là yếu tố dễ nhìn thấy nhất khi nhắc đến user generated content, nhất là trong bối cảnh tiêu chí về lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng ngày trở nên khắt khe hơn như hiện nay. Khi có người chia sẻ hình ảnh sản phẩm hoặc trải nghiệm sử dụng dịch vụ của một thương hiệu lên mạng xã hội, tên tuổi của thương hiệu và sản phẩm đó sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn và tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng khác. Ngoài ra, những bình luận hay đánh giá của người dùng sẽ là bằng chứng xác thực nhất để những khách hàng khác nhìn vào và tham khảo, từ đó đưa ra được quyết định có nên mua hoặc sử dụng dịch vụ đó hoặc không. Chính vì những bình luận và đánh giá đó đến trực tiếp từ khách hàng chứ không đến từ doanh nghiệp, nhờ vậy mà tính xác thực của nó được tăng lên rất nhiều. 

Xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng 

Qua những nội dung UGC, người tiêu dùng được cung cấp thông tin về sản phẩm một cách khách quan nhất, có cái nhìn bao quát hơn về thị trường cũng như có thể kiểm chứng được liệu sản phẩm có thực sự tốt như những gì doanh nghiệp truyền thông hay không. Giống như hiệu ứng móc nối, người tiêu dùng sẽ đọc được những bài đánh giá và quyết định sử dụng sản phẩm. Nếu sản phẩm đúng như kỳ vọng thì chắc chắn họ sẽ ngần ngại mà để lại cho bạn những lời đánh giá có cánh và giới thiệu cho bạn bè cùng sử dụng. Khi đó, doanh nghiệp dễ dàng xây dựng được 1 cộng đồng yêu thích sản phẩm của bạn mà không hề mất 1 chi phí marketing nào. Như 1 lẽ, một sản phẩm hoặc dịch vụ được nhiều người đánh giá tích cực thì chắc chắn niềm tin của khách hàng vào nó sẽ được tăng lên đáng kể, từ đó việc quyết định có mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ đó sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

Xêm thêm: Marketing 0 đồng là có thật, và đây là 8 kênh online để bạn tận dụng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngày nay việc đầu tiên của người tiêu dùng làm khi quyết định mua một sản phẩm hoặc sử dụng một dịch vụ là tìm, đọc và nghiên cứu các đánh giá của những khách hàng đã mua và sử dụng trước đó. Đây sẽ là lợi thế để doanh nghiệp nắm bắt và triển khai kế hoạch marketing UGC nhằm gia tăng doanh số và xây dựng niềm tin cho khách hàng. Hãy theo dõi các bài viết khác trên Sapo nhé!

Tweet
3.5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM