Tuyển dụng nhân viên bán hàng cho siêu thị mini cần đặt ra yêu cầu gì?

Tuyển dụng nhân viên bán hàng cho siêu thị mini cần đặt ra yêu cầu gì?

Nhân viên là yếu tố quan trọng nhất của việc vận hành siêu thị mini. Khi bạn mở siêu thị mà không có nhân viên sẽ khó có thể chăm sóc hoạt động bán hàng hay chăm sóc hàng hóa siêu thị được. Tuy vậy, tiêu chí để tuyển dụng nhân viên siêu thị là gì? Đào tạo như thế nào? Hay cần yếu tố gì đặc biệt để làm nhân viên siêu thị mini không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn về việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên siêu thị mini.

1. Nhân viên siêu thị mini có những công việc gì?

Nhân viên siêu thị mini ngoài việc bán hàng, tư vấn sản phẩm cho khách hàng nhằm thúc đẩy doanh thu của siêu thị, thì công việc chủ yếu tập trung vào hoạt động sàn của siêu thị mini, các hoạt động này bao gồm:

1.1 Trưng bày quầy kệ, full hàng

Trưng bày quầy kệ được nhân viên siêu thị làm hàng ngày vào đầu mỗi ca bán hàng. Nhân viên bắt buộc phải thực hiện công việc này để đảm bảo rằng hàng hóa trên quầy kệ của siêu thị mini luôn đầy đủ, không bị thiếu hàng. Nếu không full hàng thường xuyên, lúc nào cũng để hàng hóa trên kệ bị trống, khách hàng vào hỏi mua thì báo hết hàng trong khi hàng trong kho còn nhiều thậm chí sắp hết hạn, sẽ khiến cảm quan khách hàng thấy siêu thị mini của bạn không đẹp, thiếu sự chăm sóc và có thể đang kinh doanh không tốt. Khi cửa hàng để lại một ấn tượng không tốt như vậy như thì rất khó để họ bước chân vào cửa hàng những lần tiếp theo, và tất nhiên bạn sẽ bị mất khách đồng nghĩa với việc doanh thu của cửa hàng không thể tăng được.

Việc trưng bày quầy kệ có những nguyên tắc cơ bản để khách hàng có thể tìm được hàng hóa họ cần và dễ dàng có quyết định mua hàng. Nhân viên siêu thị mini cần được trang bị kiến thức này và thực hàn nó thường xuyên để giúp khách hàng mua hàng thuận lợi nhất.

Ngoài ra, theo từng mùa vụ, siêu thị cần thay đổi trang trí layout cho phù hợp với thời điểm mùa vụ, nhân viên siêu thị sẽ là người thực hiện các công việc này bên cạnh các công ty chuyên nghiệp siêu thị thuê để trang trí (nếu có).

Xem thêm:  Tăng gấp đôi doanh thu với bí quyết trưng bày hàng hóa trong siêu thị mini

1.2 Kiểm tra hạn sử dụng của hàng hóa

Đây cũng là công việc hàng ngày mà một nhân viên siêu thị phải làm. Hàng hóa cần kiểm tra có thể phân thành khu để kiểm hàng theo lịch trong tuần hoặc sẽ được kiểm tra qua file kiểm soát date kết hợp cùng kiểm soát trực tiếp date hàng hóa khi đi full hàng.

Việc kiểm tra hàng hóa đảm bảo siêu thị luôn thực hiện kiểm soát hàng theo nguyên tắc FEFO, tránh trường hợp sót hàng, tồn hàng trên quầy kệ đến khi hàng hết hạn sử dụng.

Tuyển dụng nhân viên siêu thị miniNhân viên siêu thị mini cần phải biết kiểm soát hạn sử dụng của hàng hóa

Kiểm tra hạn sử dụng hàng hóa là một quy trình kéo dài từ thời điểm nhập hàng đến khi hết hàng hoặc khi hàng hết hạn sử dụng. Nhân viên siêu thị cần cập nhật số lượng hàng nhập và hạn sử dụng của loại hàng vào file theo dõi nhập hàng. Sau đó hàng ngày theo dõi hạn sử dụng của hàng hóa trên kệ để có các phương án xử lý cần thiết để tránh hàng cận date, quá hạn sử dụng.

Kiểm tra hàng hóa hàng ngày cũng đảm bảo rằng siêu thị mini của bạn sẽ không bị các cơ quan chức năng phạt khi để hàng vi phạm nguyên tắc hạ kệ hàng hóa, cũng như hàng quá hạn sử dụng vẫn được bày bán trên quầy.

1.3 Nhập xuất hàng hóa

Nhân viên là người trực tiếp nhập hàng khi nhà cung cấp giao hàng, thông thường các siêu thị mini sẽ nhập hàng theo ngày nên đây là công việc sẽ diễn ra hàng ngày đối với hoạt động của nhân viên siêu thị mini và nhân viên siêu thị.

1.4 Đảm bảo tem giá tại quầy kệ

Khách hàng lựa chọn siêu thị mini để mua hàng bởi có thể biết chắc giá món hàng mình lựa chọn nhằm cân đối tài chính nên việc đảm bảo tem giá tại quầy kệ là công việc đặc biệt quan trọng cần chú ý đối với nhân viên siêu thị. Tem giá tại siêu thị mini cần đảm bảo đầy đủ, đúng giá, đặt đúng mặt hàng. Hàng ngày nhân viên siêu thị có thể kiểm tra tem giá từ 1 đến 2 lần để bổ sung các tem giá bị mất hoặc bị thiếu.

1.5 Thu ngân

Với các siêu thị mini, do doanh thu thấp nên số lượng nhân viên cho siêu thị cũng hạn chế, thường nhân viên siêu thị mini sẽ phải biết quy trình và thao tác thu tiền của khách. Với từng hệ thống khác nhau, quy trình thu ngân cũng khác nhau, tuy nhiên có những bước cơ bản là quét mã hàng khách mua, kiểm tra mặt hàng, số lượng, thanh toán, bao gói và kiểm soát khách ra khỏi cửa hàng.

1.6 Kiểm tra chất lượng hàng tươi sống

Lợi thế của siêu thị mini là có các sản phẩm tươi sống, nhưng các sản phẩm này có thời hạn sử dụng ngắn, dễ hư hỏng nên cần thường xuyên kiểm tra. Để kiểm tra chất lượng hàng tươi sống, nhân viên siêu thị mini cần hiểu rõ về sản phẩm, các quy định để loại bỏ hàng hóa kém chất lượng. Mỗi ca làm việc, nhân viên có thể kiểm tra các mặt hàng tươi sống 1 hoặc 2 lần để đảm bảo chất lượng được tốt nhất.

1.7 Đảm bảo vệ sinh cửa hàng

Công việc thường xuyên phải làm của nhân viên bán hàng là vệ sinh cửa hàng và quầy kệ để đảm bảo siêu thị luôn gọn gàng, sạch sẽ, tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng khi trải nghiệm tại cửa hàng. Công việc này được nhân viên thực hiện đều đặn khi mở cửa và đóng cửa siêu thị.

2. Một ca làm việc của nhân viên siêu thị mini phải làm những công việc gì?

2.1 Ca sáng

Đối với nhân viên ca sáng, những công việc hàng ngày phải làm bao gồm:

  • Mở cửa siêu thị, dọn dẹp lau sàn, quầy kệ.
  • Kiểm tra trưng bày, full hàng nếu cần; kiểm tra tem giá, kiểm tra hàng tươi sống.
  • Kiểm tra hạn sử dụng hàng hóa theo lịch, kiểm tra các công cụ bảo quản hàng hóa.
  • Xen kẽ là các hoạt động bán hàng và thu ngân.
  • Bàn giao công việc cho ca chiều.

2.2 Ca chiều

Đối với nhân viên ca chiều, những công việc hàng ngày phải làm bao gồm:

  • Nhận bàn giao của ca sáng.
  • Kiểm tra trưng bày, full hàng nếu cần; kiểm tra tem giá, kiểm tra hàng tươi sống.
  • Kiểm tra hạn sử dụng hàng hóa theo lịch, kiểm tra các công cụ bảo quản hàng hóa.
  • Xen kẽ là các hoạt động bán hàng và thu ngân.
  • Dọn dẹp lau sàn và đóng cửa siêu thị.

3. Tuyển dụng nhân viên siêu thị mini cần đào tạo các kiến thức gì?

Để nhân viên siêu thị mini của bạn có thể hiểu và thực hiện chuyên nghiệp các công việc được giao, bạn cần đào tạo nhân viên ngay sau khi tuyển dụng nhân viên siêu thị thành công. Các kiến thức cần đào tạo cơ bản gồm những kiến thức chung về hoạt động của siêu thị mini, công việc của nhân viên siêu thị mini và những kiến thức riêng về đặc thù siêu thị mini của bạn. Chủ siêu thị có thể tham khảo các kiến thức cần có đối với nhân viên siêu thị mini dưới đây:

3.1 Kiến thức sản phẩm

Muốn tăng doanh số siêu thị, bạn tuyệt đối không được bỏ qua khâu đào tạo kiến thức căn bản về sản phẩm cho nhân viên. Kiến thức này bao gồm việc phân loại hàng hóa, từ nhóm hàng, dòng hàng đến từng SKU. Kiến thức sản phẩm giúp nhân viên siêu thị mini có cái nhìn tổng quát về các mặt hàng trong siêu thị mini, các quầy hàng và phân loại, bố trí sản phẩm trên các quầy hàng. Đồng thời có thể kiểm soát sản phẩm hàng hóa tốt hơn, tránh bị phát sinh hàng cận date và hết date.

Bạn nên dành ra ba mươi phút đến một tiếng để kiểm tra nhân viên về kỹ năng này. Nếu trong thời gian đó họ có thể trả lời một cách chi tiết về 5 đến 10 sản phẩm bất kỳ trong siêu thị thì coi như đạt yêu cầu.

3.2 Kiến thức trưng bày hàng hóa

Kiến thức trưng bày giúp nhân viên siêu thị mini hiểu được quy định trưng bày của bạn, đồng thời vận dụng khi full hàng khiến khách hàng có lựa chọn mua hàng tốt hơn và tăng doanh thu cho siêu thị mini của bạn.

3.3 Kiến thức sử dụng hệ thống POS

POS là hệ thống bao gồm cả phần mềm và phần cứng giúp bạn quản lý, kinh doanh dễ dàng hơn. Một hệ thống POS hoàn chỉnh thường có từ 3 đến 5 thiết bị hiện đại được kết nối với nhau, nhân viên của bạn phải học được cách sử dụng thành thạo những thiết bị đó. Đây là kiến thức không thể thiếu của nhân viên siêu thị mini. Nếu bạn tuyển dụng một nhân viên siêu thị mini biết rất nhiều thứ nhưng không thể thực hiện quy trình thu ngân thì cũng khó để phát triển doanh thu cho siêu thị mini của bạn được. Đặc biệt với phần mềm quản lý siêu thị mini có nhiều tính năng và được coi là trung tâm thông tin trong cửa hàng thì bạn càng phải hướng dẫn cho nhân viên cách dùng để thao tác nhanh chóng.

Nhân viên siêu thị mini cần phải biết cách sử dụng phần mềm thu ngân để phục vụ khách hàng tốt hơn

3.4 Kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm

Kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm là kiến thức cơ bản nhằm phục vụ quá trình vận hành siêu thị mini của bạn. Vậy nên nhân viên siêu thị mini của bạn bắt buộc phải học và hiểu nhóm kiến thức này.

3.5 Kiến thức tồn kho và quy tắc kho bãi

Kiến thức tồn kho và các quy tắc kho bãi là kiến thức bổ trợ cho nhân viên siêu thị mini để nhân viên siêu thị mini có thể thực hiện các hoạt động quản lý kho, giúp cho chủ siêu thị mini có thể tiết kiệm đầu tư thuê nhân viên kho.

4. Các hoạt động cần chú trọng của nhân viên siêu thị mini

4.1 Hoạt động tư vấn bán hàng

Hoạt động quan trọng nhất của nhân viên siêu thị mini là hoạt động tư vấn bán hàng. Hoạt động này cần được chủ siêu thị mini đào tạo thường  xuyên với tần suất cao từ khi tuyển dụng nhân viên siêu thi mini vào làm tại siêu thị. Đào tạo hoạt động bán hàng đối với nhân viên siêu thị mini tốt sẽ giúp siêu thị mini kinh doanh có lãi.

Hoạt động tư vấn bán hàng được đào tạo tốt và thực thi chuyên nghiệp giúp nhân viên siêu thị mini tự tin hơn vào hoạt động tư vấn của mình, từ đó khiến khách hàng tin vào nhân viên cũng như tin vào siêu thị và xây dựng nên thói quen tới siêu thị mini của bạn mua hàng, giúp siêu thị mini kinh doanh có lãi.

Để gia tăng doanh số nhân viên siêu thị mini, điều quan trọng là phải đào tạo nhân viên biết tư vấn cho khách hàng

4.2 Hoạt động đảm bảo tiêu chí chất lượng siêu thị mini

Song song với hoạt động bán hàng, chất lượng vận hành của siêu thị mini cũng là yếu tố then chốt trong quyết định mua hàng của khách hàng. Việc tuyển dụng nhân viên siêu thị mini cũng ảnh hưởng đến hoạt động đảm bảo tiêu chí chất lượng này. Với những nhân viên siêu thị mini cẩn thận, họ sẽ khiến hoạt động này diễn ra tự nhiên và theo thói quen chứ không chỉ đơn thuần là công việc được giao.

5. Tuyển dụng nhân viên siêu thị mini ở đâu

Nhân viên siêu thị mini quan trọng như vậy nhưng tuyển dụng nhân viên siêu thị mini ở đâu để có thể có được nhân viên chất lượng? Có một số kênh tuyển dụng bạn có thể tham khảo dưới đây.

5.1 Tuyển dụng nhân viên siêu thị mini qua kênh tuyển dụng chuyên nghiệp

Kênh tuyển dụng chuyên nghiệp là những kênh tuyển dụng có website, tư vấn và thu phí nhằm mục đích bạn có được một lượng ứng viên lớn để tuyển dụng ồ ạt. Các công ty tuyển dụng còn có thể phỏng vấn sơ loại cho siêu thị mini của bạn. Tuy vậy với số lượng tuyển dụng nhân viên siêu thị mini ít bạn không cần phải sử dụng dịch vụ này. Với các kênh tuyển dụng chuyên nghiệp, bạn chỉ cần đăng bài trên các kênh và tiếp cận kho thông tin nhân sự của các kênh này là đủ.

5.2 Tuyển dụng nhân viên siêu thị mini qua kênh mạng internet

Mạng internet, đặc biệt là facebook với các nhóm chia sẻ, các nhóm về tuyển dụng và hoạt động nhân sự cũng rất nhiều. Ở đây bạn có cơ hội tiếp cận với nhiều nguồn nhân lực phù hợp để tuyển dụng nhân viên siêu thị mini của bạn. Với kênh tuyển dụng này, bạn sẽ tốn nhiều thời gian hơn để đăng bài và trả lời các thắc mắc, tìm hiểu công việc của ứng viên.

5.3 Tuyển dụng nhân viên siêu thị mini qua kênh tìm kiếm khác

Ngoài ra bạn có thể tìm nhân sự để tuyển dụng nhân viên cho siêu thị mini của mình thông qua việc hỏi bạn bè, dán thông báo lên cửa siêu thị, các cửa hàng tạp hóa khác, thậm chí có thể nhờ đăng lên loa phường.

Chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn những kiến thức chung về công việc, tuyển dụng và cách vận hành đối với một nhân viên siêu thị mini. Chúc các bạn quản lý nhân viên tốt và kinh doanh siêu thị mini phát triển.

Tuyển dụng nhân viên bán hàng cho siêu thị mini cần đặt ra yêu cầu gì?
5 (100%) 2 votes

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay