Tiết lộ nghệ thuật đòi nợ khách hàng văn minh và khéo léo

Khi kinh doanh, ai cũng mong muốn thu được tiền nợ nhanh chóng. Vậy làm thế nào để đòi nợ khách hàng khéo léo và hiệu quả? Trong bài viết này, Sapo sẽ tiết lộ cho bạn nghệ thuật đòi nợ khách hàng để có thể thu hồi khoản nợ nhanh hơn.

1. Nghệ thuật đòi nợ khách hàng hiệu quả

1.1. Nhắc nợ thường xuyên

Đây là cách đòi nợ hiệu quả mà bạn nên áp dụng. Bạn có thể nhắc nợ bằng cách gọi điện, nhắn tin, gửi email,.. để yêu cầu khách hàng trả nợ. Tần suất nhắc nợ có thể từ 2 - 3 ngày/lần. Việc nhắc nợ cần thực hiện một cách khéo léo nhưng cần dứt khoát, mạnh mẽ, việc này sẽ tùy thuộc vào tâm lý, hoàn cảnh của từng khách hàng khác nhau. Nhắc nợ thường xuyên nhưng đừng dồn họ vào “bước đường cùng”, gây tâm lý chây ỳ trả nợ.

1.2. Đề xuất trả góp

Trong trường hợp bạn bị khách hàng nợ một khoản tiền lớn và chưa có khả năng thanh toán hết trong một lần, bạn có thể đề xuất chia nhỏ số tiền để khách hàng trả góp theo từng tháng. Cách này sẽ giúp bạn tăng cơ hội đòi lại khoản vay mà đồng thời cũng giảm gánh nặng trả nợ cho người vay.

1.3. Nhắc nhở tế nhị nhưng kiên quyết

Thay vì bạn đề cập trực tiếp về khoản nợ khiến khách hàng cảm thấy ngại thì bạn nên nhắc khéo léo về khoản nợ. Tuy nhiên, bạn cũng cần kiên quyết để có thể đòi được nợ nhanh nhất. Nếu đã đến hẹn lần thứ hai mà khách hàng vẫn khất nợ thì bạn cần kiên quyết với họ: “Bạn cần trả tiền cho mình trước ngày…… bởi đã quá hạn 2 lần mà bạn vẫn chưa chuyển tiền cho mình.”

nghe thuat doi no khach hangNghệ thuật đòi nợ khách hàng như thế nào?

1.4. Giọng nói mạnh mẽ, dứt khoát khi gọi điện nhắc nợ

Đừng nên sử dụng giọng điệu trầm trầm thông thường khi gọi điện nhắc nợ, bạn nên nói với tông giọng mạnh mẽ, tốc độ nói vừa phải, rõ ràng, dứt khoát để có sức ảnh hưởng tới người nghe.
Bạn có thể ghi âm giọng nói của mình trước khi gọi điện nhắc nợ và sau đó lắng nghe lại giọng nói của chính mình để có những điều chỉnh lại khi cần thiết. Việc này sẽ giúp  nâng cao kỹ năng đàm phán và củng cố sự tự tin của bạn.

Xem thêm: Quản lý công nợ là gì? Cách quản lý công nợ hiệu quả cho nhà bán lẻ

2.  Những lưu ý giúp hạn chế các khoản nợ từ khách hàng

2.1.  Thiết lập quy trình bán hàng chặt chẽ

Để có thể kiểm soát các rủi ro trong kinh doanh, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Tiếp nhận đơn hàng
- Ký hợp đồng mua bán
- Nhận tiền đặt cọc hoặc thanh toán trước
- Triển khai dịch vụ
- Thực hiện nghiệm thu
- Thanh toán nốt số tiền còn lại
- Thanh lý hợp đồng
Đối với những người kinh doanh online thì có thể yêu cầu khách hàng chuyển khoản hoặc đặt cọc trước với những đơn hàng có giá trị lớn.

2.2. Theo dõi sát sao tình hình hoạt động của khách hàng khi gặp nợ xấu, khó đòi

Bạn cần nắm bắt tình hình hoạt động của khách nợ để nhanh chóng tìm cách giải quyết và lên phương án thu hồi công nợ. Nếu đối tác hoặc khách hàng đang có những khó khăn về tài chính bạn có thể kéo dài thời gian thanh hoặc đề xuất chia nhỏ khoản nợ theo từng tháng tùy thuộc vào thiện chí và độ uy tín của khách hàng. 

doi no khach hang nhu the naoLàm thế nào để nhắc nợ khách hàng văn minh mà hiệu quả?

2.3. Chọn mặt gửi vàng

Lựa chọn đối tác kinh doanh là một yếu tô vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hướng đến việc thành công hay thất bại của thương vụ kinh doanh. Bạn nên đưa ra các tiêu chí để lựa chọn đối tác như tình hình hoạt động công ty, năng lực tài chính, uy tín của công ty đó trên thị trường. Bạn nên tránh những đối tác vừa không có uy tín, vừa không có tiền, bởi những người này một khi đã nợ thì rất khó đòi lại tiền.
 
Trên đây là nghệ thuật đòi nợ khách hàng tinh tế và khéo léo mà các bạn có thể áp dụng thử. Hy vọng rằng những phương pháp trên có thể giúp bạn thu hồi được nợ.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo mẫu quản lý công nợ đơn giản nhất

5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM