Thẻ quà tặng (Gift Card) là gì? Cách sử dụng Gift Card để thu hút khách tới nhà hàng

Gift Card hay thẻ quà tặng là một sản phẩm rất mới tại Việt Nam, đã được hệ thống Phúc Long Coffee &Tea, VinID, Viettin bank, Lotte Mart áp dụng rất thành công. Khác với Voucher giấy chỉ được sử dụng một lần, thẻ quà tặng là một chiếc thẻ thanh toán có thể sử dụng để thanh toán nhiều lần và có nhiều mệnh giá. Đây là một món quà ý nghĩa để tặng cho gia đình, người thân, bạn bè. 

Vậy phiếu quà tặng Gift Card là gì? Phát hành Gift Card mang lại những lợi ích gì cho nhà hàng? Hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu ngay tại bài viết này.

gift card là gì
Gift Card là gì?

1. Gift Card là gì?

Thẻ quà tặng Gift Card là thẻ thẻ thanh toán trả trước có một hạn mức nhất định như thẻ 500,000đ, 1 triệu đồng, 10 triệu đồng… Khách hàng có thể sử dụng thẻ để thanh toán các giao dịch mua bán hàng hóa tại hệ thống cửa hàng đó trong một khoảng thời gian nhất định mà nơi phát hành thẻ quy định. 

Phiếu quà tặng có thể được sử dụng nhiều lần đến khi nào hết số tiền trong thẻ hoặc sử dụng để thanh toán chung với tiền mặt, thẻ tín dụng tại điểm bán. Thẻ quà tặng Gift Card không thể thực hiện được giao dịch rút tiền mặt hay chuyển khoản. 

Thẻ quà tặng là một chiếc thẻ cứng, kích thước như thẻ ATM, có tích hợp mã vạch hay mã từ, các thông tin của khách hàng hay lịch sử sử dụng thẻ được quản lý trên hệ thống của cửa hàng. Với kỳ vọng thay thế cho Voucher giấy và mang lại nhiều lợi ích to lớn cho khách hàng và chủ kinh doanh, Gift Card là một ý tưởng khuyến mãi khá thú vị mà các hệ thống bán lẻ, nhà hàng nên tham khảo.

phiếu quà tặng
Phúc Long Gift Card với những ưu đãi hấp dẫn

2. Thẻ quà tặng Gift Card dùng để làm gì?

2.1. Lợi ích cho khách hàng

Đúng như tên gọi của mình, thẻ Gift Card được sử dụng như một món quà ý nghĩa để dành tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp vào những dịp đặc biệt như lễ Tết, sinh nhật, trung thu hay những ngày kỉ niệm.

Hơn nữa, khách hàng có thể sử dụng thẻ Gift Card để thanh toán cho mỗi lần mua sắm mà không cần sử dụng đến tiền mặt, tránh mất mát hay nhầm lẫn khi trả tiền. Sử dụng Gift Card, khách hàng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi hơn hay có cơ hội nhận quà khi mua thẻ. Ví dụ như đối với hệ thống Phúc Long Coffee & Tea, khi mua phiếu quà tặng từ 2,000,000đ, khách hàng sẽ nhận được 1 sổ tay Phúc Long bìa da và 2 thẻ Phúc Long Gift Card 200,000đ miễn phí. 

2.2. Lợi ích đối với doanh nghiệp

Gift Card được các doanh nghiệp dùng làm quà tặng tri ân cho khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ để khuyến khích họ quay lại. Phiếu quà tặng còn là một phần của chiến lược Marketing, các chương trình khuyến mãi để chăm sóc khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới tới cửa hàng. Ngoài ra, Gift Card còn mang đến những lợi ích vô cùng to lớn cho doanh nghiệp:

  • Xoay vòng vốn nhanh: Việc bán phiếu quà tặng tạo ra nguồn thu nhanh chóng cho doanh nghiệp của bạn, rút ngắn thời gian quay vòng vốn. 
  • Thu hút khách hàng mới: Theo nghiên cứu của tạp chí FSR, 44% người được hỏi nói rằng họ sẽ thử tới một nhà hàng mới dùng bữa nếu như nhận được thẻ quà tặng của nhà hàng đó. 
  • Khách hàng chi tiêu vượt mức thẻ tặng: Khi khách hàng nhận phiếu quà tặng từ người thân và tới mua sắm tại cửa hàng, họ sẵn sàng bù thêm tiền để mua được món đồ ưng ý mà giá trị món đồ vượt giá trị của thẻ quà.
  • Tăng số lượng khách hàng trung thành: Gift Card kết hợp với chương trình tích điểm dành cho khách hàng thân thiết sẽ giúp tăng tới 138% lượt ghé thăm cửa hàng (theo khảo sát của Restaurant Dive) và tăng tới 80% doanh số bán hàng của cửa hàng. 
  • Tăng trưởng doanh thu mùa lễ: Vào dịp lễ tết, khách hàng thường mua phiếu quà tặng nhiều hơn để dành tặng người thân, bạn bè. Ngoài việc lượng khách tới nhà hàng ăn uống trong mùa lễ tăng mạnh so với ngày thường, doanh thu của nhà hàng cũng có thể tăng từ việc bán thẻ quà tặng nhiều hơn.
thẻ quà tặng
Thẻ quà tặng dưới dạng thẻ cứng vật lý

3. Các loại thẻ quà tặng

3.1. Thẻ quà tặng điện tử

Thẻ quà tặng điện tử hay thẻ quà tặng kĩ thuật số (Digital Gift Card) là một giải pháp hữu hiệu để bán thẻ quà tặng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành. Khách hàng có thể dễ dàng đặt mua thẻ quà tặng điện tử qua Website của nhà hàng và dễ dàng sử dụng khi mua đồ ăn mang về và đặt đồ online. 

Thẻ quà tặng sẽ được gửi đến khách hàng dưới dạng mã code, mã QR hoặc được tích hợp luôn vào thông tin của khách hàng trên phần mềm quản lý nhà hàng. Khi mua hàng, khách hàng sẽ nhập mã code để thanh toán bằng thẻ quà tặng hoặc sẽ được quy đổi khi trực tiếp trên phần mềm khi mua hàng mà không cần đến cửa hàng để quẹt thẻ hay quét mã.

Đọc thêm: Cách tạo và quản lý chương trình khuyến mại cho nhà hàng, quán cafe trên phần mềm Sapo FnB

3.2. Thẻ cứng vật lý

Gift Card thông dụng thường là thẻ cứng giống như chiếc ATM. Nhiều khách hàng vẫn thích cầm tận tay chiếc phiếu quà tặng. Đặc biệt đối với những chiếc thẻ được nhà hàng thiết kế riêng, khách hàng càng muốn sở hữu nó. Họ sẽ mang theo chiếc thẻ của bạn trong ví và mang ra thanh toán khi đến nhà hàng của bạn dùng bữa. Những khách hàng lớn tuổi dường như quen thuộc với chiếc thẻ cứng hơn thẻ điện tử. Có 2 thẻ cứng vật lý là thẻ từ và thẻ mã vạch.

gift card là gì
Gift Card của Starbucks

4. Sử dụng Gift Card để thu hút khách tới nhà hàng trong mùa lễ tết 

Trên đây bạn đã hiểu rõ Gift Card là gì và lợi ích khi sử dụng Gift Card đối với nhà hàng. Vậy làm thế nào để thu hút khách hàng tới quán của mình sử dụng phiếu quà tặng? Dưới đây là một số gợi ý.

  • Quảng cáo trong nhà hàng

Hãy đặt những standee trong nhà hàng, tent card tại quầy thu ngân để quảng cáo về những ưu đãi khi mua Gift Card. Ngoài ra, bạn có thể chiếu thông tin quảng cáo thẻ quà tặng lên tivi trong nhà hàng để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy. 

  • Nhân viên tư vấn cho khách hàng

Bạn có thể xuất data khách hàng từ phần mềm quản lý nhà hàng và đưa cho nhân viên gọi điện để giới thiệu về thẻ quà tặng và mời khách hàng mua nó. 

  • Gửi Email giới thiệu

Email của khách hàng được lưu trữ trên phần mềm. Bạn có thể xuất danh sách này ra và gửi Email marketing để giới thiệu với khách hàng về chương trình ưu đãi mà họ nhận được khi mua phiếu quà tặng Gift Card.

  • Đăng lên mạng xã hội

Nhà hàng có rất nhiều các kênh truyền thông online như Website, Facebook, Zalo, Instagram… Hãy đăng bài giới thiệu về Gift Card lên các kênh mạng xã hội để thu hút khách hàng đăng ký online. 

  • Xây dựng chương trình ưu đãi khi mua Gift Card

Khách hàng sẽ mua thẻ quà tặng nhiều hơn khi họ thấy được những ưu đãi mà mình nhận được. Ví dụ khi phát hành thẻ quà tặng 1,000,000đ, bạn có thể tặng thêm 1 thẻ 200,000đ miễn phí. Hoặc bạn có thể tung ra ưu đãi chiết khấu khi mua thẻ. 

  • Tặng miễn phí thẻ quà tặng cho đơn hàng giá trị cao

Trong bối cảnh dịch Covid, việc bán hàng mang về đã có một bước tiến lớn, mang lại doanh thu chính cho nhà hàng. Khi giá trị đơn hàng của khách đạt ngưỡng nhất định, nhà hàng có thể tặng phiếu quà tặng Gift Card miễn phí vào túi đồ của khách. Họ sẽ rất bất ngờ khi nhận được phiếu quà tặng và sẽ quay lại mua hàng vào lần sau để sử dụng nó. Đồng thời, nó cũng sẽ giúp khách hàng đặt đơn có giá trị lớn hơn để sở hữu thẻ quà tặng. 

gift card
Thẻ quà tặng VinID Gift Card

Trên đây là những thông tin hữu ích về thẻ quà tặng Gift Card mà chủ kinh doanh nên biết. Dù có sử dụng phiếu quà tặng điện tử hay thẻ cứng vật lý, Gift Card vẫn mang tới những lợi ích to lớn đến cho cửa hàng, giúp quảng bá thương hiệu nhà hàng, thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và góp phần to lớn trong việc tăng trưởng doanh thu cho nhà hàng.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM