Quy trình và thủ tục mở đại lý gas đầy đủ nhất

Kinh doanh gas luôn được biết đến với nguồn lợi tương đối ổn bởi nhu cầu sử dụng của người dân rất lớn với loại hình kinh doanh này. Cùng với đó, trở thành đại lý gas cũng được xem là ngành giúp bạn tăng thêm thu nhập của mình lên khá nhiều.

Vậy làm thế nào để trở thành đại lý gas và đâu là cách giúp bạn kinh doanh gas hiệu quả nhất? Hãy cùng Sapo tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây.

1. Những lợi ích khi trở thành đại lý gas

Việc trở thành đại lý gas của một thương hiệu sẽ giúp bạn đảm bảo về chất lượng sản phẩm và giá thành nhập hàng hợp lý nhất. Đặc biệt, việc bắt đầu kinh doanh của bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn bởi nguồn khách hàng sẵn có của thương hiệu mà bạn làm đại lý ở xung quanh hoặc gần khu vực kinh doanh.

mở đại lý gas

Trở thành đại lý gas của các thương hiệu lớn mang lại nhiều lợi ích cho người kinh doanh

Trở thành đại lý gas là cơ hội giúp bạn được quảng bá và hỗ trợ kinh phí trong các đợt phát động của thương hiệu. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa chi phí cũng như việc lên kế hoạch quảng bá cho cửa hàng của mình. 

Nếu bạn và nhân viên của mình chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu về sản phẩm thì các buổi đào tạo hoàn toàn có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm của mình. Đặc biệt là vấn đề liên quan đến các loại bếp, sản phẩm hỗ trợ hoặc cách xử lý khi có các tình huống xảy ra trong quá trình kinh doanh gas. 

2. Quy trình và thủ tục trở thành đại lý gas

2.1 Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Mở đại lý gas được xem là một mô hình kinh doanh tương đối đặc biệt bởi nhu cầu cao và bạn không cần phải chọn mặt bằng ở những nơi đắt đỏ mới có thể kinh doanh. Tuy nhiên, để đảm bảo khả năng tiêu thụ, hãy cố gắng đặt cửa hàng ở những nơi đông dân cư để bạn có thể dễ dàng truyền thông đến người dân cũng như giao hàng đến khách hàng một cách nhanh nhất.

Bởi khách hàng chỉ gọi gas khi họ thực sự đã hết và chắc chắn là không một ai muốn chờ đợi gas quá lâu khi đang trong quá trình nấu nướng phải không nào?

mở đại lý gas

Lựa chọn khu dân cư khi mở đại lý gas để đảm bảo khả năng tiêu thụ và nguồn thu cho cửa hàng

2.2 Khảo sát thị trường 

Cũng như những ngành kinh doanh khác, mở đại lý gas cũng cần tìm hiểu thị trường để đánh giá khả năng thực thi cũng như khả năng tiêu thụ và thu lời trong mô hình kinh doanh này.

Hãy cố gắng tìm hiểu về nhu cầu sử dụng của người dân ở khu vực bạn định kinh doanh dựa trên thói quen sinh hoạt của họ. Ví dụ như nhu cầu của người dân trong việc sử dụng bếp gas so với bếp điện. Nếu sử dụng bếp gas thì họ thường xuyên sử dụng gas của thương hiệu nào và hành vi, nhu cầu của họ khi sử dụng gas, bếp gas là gì?

Đặc biệt nhất, hãy quan sát và đánh giá mức độ cạnh tranh trong khu vực để có thể đưa ra các chương trình nhằm thu hút và giữ chân khách hàng của riêng mình. 

2.3 Mở đại lý gas cần bao nhiêu vốn

Gas là mặt hàng có giá trị tương đối cao nên để trở thành đại lý gas, số vốn bạn cần bỏ ra thường không hề nhỏ. Tùy theo hãng gas mà giá nhập hàng và giá bán sẽ khác nhau nhưng thông thường giá gas cho 1 bình sẽ giao động trong khoảng 250.000 - 300.000đ/ bình. 

Việc xác định số vốn khi trở thành đại lý gas còn phụ thuộc vào quy mô kinh doanh của bạn, nếu bạn chỉ dự định mở đại lý kinh doanh nhỏ với khoảng 50-200 bình gas thì số vốn đầu tư sẽ không cần quá nhiều, chỉ trong khoảng 30 triệu - 300 triệu tiền gas và tiền cọc vỏ bình. Tương tự với những quy mô lớn hơn thì bạn sẽ cần số vốn lớn hơn cho việc nhập hàng của mình.

Cùng với đó, nếu mô hình kinh doanh của bạn không chỉ dừng lại ở kinh doanh và vận chuyển gas, mà mở rộng hơn cho việc kinh doanh các mặt hàng hỗ trợ như bếp gas, van gas, bình gas mini,... thì nguồn vốn chắc chắn sẽ lớn hơn.

mở đại lý gas

Kinh doanh kết hợp đồ dùng nhà bếp giúp mở rộng tệp khách hàng và mang lại nguồn lợi lớn hơn

Hãy cân đối để có thể xoay sở cho các loại chi phí cố định và chi phí ban đầu. Bạn không nhất thiết phải đầu tư quá nhiều ngay từ lần đầu tiên, hãy tập trung vào kế hoạch và thực hiện, đánh giá từng bước để đưa ra chiến lược kinh doanh tốt hơn.

Ngoài ra, mở đại lý gas là mô hình kinh doanh tương đối đặc biệt đòi hỏi một không gian mở, thoáng để đảm bảo sức chứa cũng như an toàn tuyệt đối trong quá trình kinh doanh. Đó là lý do mà bạn cũng cần một số vốn cho việc thuê mặt bằng kinh doanh nếu bạn chưa có sẵn. Tùy theo từng khu vực mà giá thuê có thể khác nhau, dao động trong khoảng 5 - 15 triệu đồng/ tháng.

Và tất nhiên, không thể không kể đến chi phí cho các trang thiết bị và hệ thống phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn khi kinh doanh như bình chữa cháy, hệ thống cảm biến và vòi phun nước gắn trần,...

Một trong những yếu tố không thể không có trong mỗi cửa hàng bán lẻ chính là hệ thống quản lý giúp bạn bán hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Để giảm thiểu tối đa sai sót và quản lý hàng hóa, thông tin khách hàng và đánh giá hiệu quả kinh doanh, việc trang bị một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp cũng là chi phí mà bạn cần có để bắt đầu mở đại lý bán gas.

Từ đó, có thể thấy rằng, tùy từng quy mô kinh doanh mà số vốn bạn cần bỏ ra sẽ khác nhau nhưng số tiền tối thiểu cho các chi phí cố định sẽ dao động trong khoảng 100 - 200 triệu đồng. 

2.4 Thủ tục mở đại lý kinh doanh gas như thế nào?

Bước 1: Thành lập hộ kinh doanh tại UBND cấp quận

Bước 2: Xin Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng bán LPG chai tại Sở Công thương, hồ sơ gồm:

  • Giấy đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng bán LPG chai
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
  • Bản sao Giấy chứng nhận đủ Điều kiện làm tổng đại lý kinh doanh LPG hoặc Giấy chứng nhận đủ Điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu LPG hoặc Giấy chứng nhận đủ Điều kiện làm thương nhân phân phối LPG.

Trường hợp thương nhân đã được cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện làm đại lý kinh doanh LPG, khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng bán LPG chai phải bổ sung bản sao Giấy chứng nhận đủ Điều kiện làm đại lý kinh doanh LPG.

  • Tài liệu chứng minh đáp ứng Điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy.
  • Bản sao chứng chỉ hoặc giấy tờ tương đương về đào tạo nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy, an toàn.
  • Đối với cửa hàng chuyên kinh doanh LPG chai phải bổ sung tài liệu chứng minh địa Điểm phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bạn nộp lệ phí thẩm định: 400.000 đồng . Trong thời hạn ba mươi ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì Sở công thương sẽ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng bán LPG chai.

Ngoài ra để trở thành đại lý Gas cấp 1, bạn cần thêm 1 số điều kiện sau:

  • Điều kiện về chủ thể kinh doanh: Là thương nhân được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong đó có đăng ký kinh doanh gas và có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh do Sở Thương mại tại địa bàn cấp.
  • Điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật và trang thiết bị: Đại lý gas phải có thiết kế xây dựng theo đúng quy định của Tiêu chuẩn Việt Nam - TCVN 2622:1995 về diện tích mặt bằng, yêu cầu kết cấu xây dựng, kho chứa hàng, nơi bán hàng, khu phụ cửa hàng và cung cấp điện.
  • Điều kiện về trình độ chuyên môn: Các cán bộ, nhân viên của những đơn vị có nhu cầu mở đại lý gas cấp 1 cần phải được trang bị kiến thức về khí đốt hóa lỏng, được huấn luyện về phòng đọc, phòng cháy chữa cháy và được Công an tỉnh, thành phố kiểm tra, cấp chứng chỉ phòng cháy chữa cháy. 
  • Điều kiện về sức khỏe: Cán bộ, nhân viên làm việc tại cửa hàng Gas cần có sức khỏe để đảm nhiệm công việc kinh doanh, đã được cơ quan ý tế quận, huyện, thị xã trở lên kiểm tra và xác nhận.
  • Điều kiện về bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ: Trung tâm bán lẻ gas phải có đủ các phương tiện và thiết bị phòng cháy chữa cháy theo quy định tại Mục 6 Tiêu chuẩn Việt Nam - TCVN 6223:2996. Đồng thời, các cửa hàng này cũng phải được cơ quan phòng cháy chữa cháy tỉnh, thành phố kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy.  

2.5 Những lưu ý khi mở đại lý gas

  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cần phải có hiệu lực là 5 năm kể từ ngày cấp mới. Nếu quá thời hạn trên, chủ kinh doanh cần tiến hành gia hạn Giấy chứng nhận. Loại giấy này chỉ được gia hạn 1 lần và có thời gian hiệu lực là 5 năm.
  • Tuyệt đối không mua, bán các loại vỏ bình gas không có nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo chất lượng, khả năng bảo quản cũng như tính an toàn cho người sử dụng. Chỉ bán vỏ bình gas của thương hiệu trong hợp đồng, đủ điều kiện lưu thông trên thị trường và không bán vỏ gas mini nạp lại.
  • Tại cơ sở kinh doanh cần treo biển hiệu, biểu tượng của thương hiệu kinh doanh gas đầu mối mà bạn ký hợp đồng đại lý và biển hiệu cần phải ghi đầy đủ, rõ ràng thông tin theo đúng quy định của pháp luật.
  • Gas cần phải được niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết gas do bên giao đại lý quy định.
  • Thực hiện chế độ ghi chép hóa đơn, chứng từ theo quy định của Bộ Tài Chính. 

2.6 Nên kinh doanh gas của thương hiệu nào

Đối với mô hình kinh doanh gas, có rất nhiều thương hiệu hiện nay bạn có thể lựa chọn để kinh doanh và trở thành đại lý như Petrolimex, Ngọn Lửa Thần, Hồng Hà, Gia đình, Thăng Long hay Total,...

Thông thường, chất lượng của các thương hiệu Gas thường không khác nhau quá nhiều nhưng việc lựa chọn các thương hiệu có tiếng sẽ giúp bạn đảm bảo tuyệt đối về chất lượng cũng như rõ ràng hơn trong các chính sách nhập hàng và ưu đãi độc quyền.

các thương hiệu gas

Một số thương hiệu gas được tin dùng

Thực tế cho thấy, chất lượng gas và giá cả sẽ được quyết định bởi nguồn nhập khí gas và tỷ lệ pha trộn giữa butane - propane. Những thương hiệu có giá thành đắt hơn và chất lượng hơn thường sẽ có chế độ kiểm định định kỳ tốt hơn, dùng xanh hơn, khí gas sạch hơn và dùng lâu hết hơn.

Mỗi thương hiệu sẽ có thủ tục đăng ký làm đại lý kinh doanh gas khác nhau, vì vậy hãy theo dõi thật kỹ chính sách của từng thương hiệu để lựa chọn phù hợp với mô hình kinh doanh mà bạn đang hướng đến cũng như cân đối nguồn vốn của mình một cách tốt nhất.

Cách nhận biết cửa hàng gas uy tín

  • Đại lý gas có tên tuổi lâu năm và được nhiều người sử dụng cũng như nhập hàng.
  • Logo của thương hiệu gas được in chìm trên vỏ bình gas.
  • Tem niêm phong bình gas vẫn còn nguyên vẹn.
  • Trên bình gas có tem kiểm định an toàn
  • Có hóa đơn, sổ theo dõi sử dụng gas và số bảo hiểm để đảm bảo tốt nhất về quyền lợi khi trở thành đại lý gas.

Một số thương hiệu gas uy tín và được tin dùng nhất hiện nay

Gas Petrolimex được biết đến là một trong những thương hiệu phân phối gas tiên phong tại Việt Nam. Bằng việc trở thành đại lý gas Petrolimex, bạn sẽ có thể sở hữu các sản phẩm có nguồn nhập khẩu tại các quốc gia có tiêu chuẩn chất lượng cao, các bình gas dân dụng được sử dụng điều áp SRG của Đức và RECCA của Italia hay dàn góp tiêu chuẩn.

Đặc biệt, vỏ bình đều được sản xuất với chất lượng cao, đảm bảo tuyệt đối tiêu chuẩn Hoa Kỳ với các chỉ số an toàn đúng quy định. 

Ngọn Lửa Thần sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho những chủ kinh doanh muốn trở thành đại lý kinh doanh gas cùng các sản phẩm gas - bếp gas trong gia đình.

Là một địa chỉ đáng tin cậy của khách hàng trong nhiều năm, các sản phẩm của Ngọn Lửa Thần luôn đảm bảo với chất lượng tốt nhất, đảm bảo giá thành ở mức thấp trên thị trường cùng nhiều chương trình ưu đãi và đa dạng về mặt hàng, giúp chủ kinh doanh có thể mở rộng thị trường kinh doanh của mình. 

Gas Petro với hơn 10 năm hình thành và phát triển đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy nhất của không chỉ các hộ gia đình mà còn là trong ngành công nghiệp, sản xuất hay kinh doanh nhà hàng. Là đơn vị đi đầu về cung cấp giải pháp và thi công hệ thống gas công nghiệp, bồn LPG, Gas Petro luôn đảm bảo an toàn và chất lượng hàng đầu.

2.7 Luôn chú ý đến phòng chống cháy nổ

Trong quá trình mở đại lý gas, vấn đề cháy nổ là hoàn toàn có thể xảy ra, đặc biệt là với lượng gas lớn. Chính vì vậy, để đảm bảo tuyệt đối về an toàn, bạn cần hết sức chú ý đến khâu phòng ngừa cháy nổ. Hãy bắt đầu bằng việc lắp đặt cảm biến rò rỉ gas, hệ thống báo cháy, bình chữa cháy hay xịt nước tự động để phòng chống cháy nổ. 

kinh doanh gas

Luôn đảm bảo tuyệt đối an toàn trong kinh doanh gas

Luôn kiểm tra vấn đề van gas sau mỗi lần nhập hàng để đảm bảo rò rỉ không xảy ra. Mọi hoạt động kiểm tra đều cần phải được thực hiện thường xuyên để loại bỏ tối đa rủi ro. 

2.8 Quảng bá sản phẩm

Kinh doanh gas không phải quá khó nếu bạn biết cách xây dựng các chương trình đặc biệt để thu hút khách hàng khi mới ra mắt. Đó có thể là các dịch vụ đi kèm như tặng kèm nồi niêu, chảo, bát,...hoặc ưu đãi cho những lần mua sau để khách hàng có thể tìm đến bạn.

Một trong những phương thức truyền thông tương đối truyền thống nhưng chưa bao giờ lỗi thời chính là dán, phát tờ rơi quanh khu vực bạn kinh doanh hoặc có thể mở rộng bán kính ra hơn một chút.

Và đừng quên những tấm giấy dán trực tiếp trên các bình gas của bạn, không cần quá cầu kỳ, hãy đảm bảo là khách hàng có thể thấy được ngay số điện thoại của bạn khi họ cần.

Ngoài ra, nếu bạn kinh doanh gần các khu chung cư, cụm dân cư, bạn cũng có thể tham gia các nhóm dân cư trên Facebook, Zalo để quảng bá sản phẩm của mình và giúp người dân có thể biết đến bạn tốt hơn. 

Trên đây là quy trình và thủ tục để trở thành đại lý gas đầy đủ nhất. Hy vọng rằng những chia sẻ trên của Sapo có thể giúp bạn biết cách làm thế nào để bắt đầu kinh doanh gas và lựa chọn thương hiệu gas uy tín để trở thành đại lý gas. 

Xem thêm: Quy trình quản lý cửa hàng hiệu quả cho nhà bán lẻ

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM