Quality score - Điểm chất lượng là gì? Cách cải thiện quality score quảng cáo

Trong quảng cáo, quality score hay còn được gọi là điểm chất lượng, là một trong những chỉ số quan trọng trong quảng cáo. Bài viết này Sapo.vn sẽ giải thích cho bạn rõ hơn điểm chất lượng là gì, cách xác định điểm chất lượng và gợi ý cách tăng điểm chất lượng quảng cáo.

1. Quality score là gì?

Theo Google, định nghĩa của quality score - điểm chất lượng như sau:

“Điểm chất lượng là một công cụ chẩn đoán giúp bạn biết được chất lượng quảng cáo của bạn ở mức nào so với các nhà quảng cáo khác.

Điểm này có giá trị từ 1 đến 10 và áp dụng cho cấp từ khóa. Điểm chất lượng cao hơn tức là quảng cáo và trang đích của bạn liên quan cũng như hữu ích hơn với người tìm kiếm từ khóa của bạn so với các nhà quảng cáo khác.

Điểm chất lượng là công cụ chẩn đoán những lĩnh vực bạn cần cải thiện trong quảng cáo, trang đích và lựa chọn từ khóa của mình.”

Điểm chất lượng bị tác động bởi các yếu tố như: CTR, các thiết bị hiển thị, tỷ lệ thoát trang, thời gian khách hàng ở lại trang…. Một quảng cáo đạt được điểm quality score càng cao sẽ càng có nhiều cơ hội sở hữu một Ad rank tốt, CPC giảm, nâng cao cơ hội tiếp cận khách hàng của mình.

Quality score là gì
Quality score là gì?

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến quality score

Như đã nói ở trên, quality score bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, sau đây là những yếu tố chính tác động trực tiếp đến điểm chất lượng:

- Tỷ lệ người dùng click vào quảng cáo

- CTR trước đây của display URL

- Toàn bộ lịch sử của CTR của tài khoản

- Điểm chất lượng của trang đích

- Mức độ phù hợp của quảng cáo và key word

- Mức độ liên quan của quảng cáo và key word

- Lịch sử hiệu quả của quảng cáo trên các vị trí địa lý mà bạn lựa chọn

- Lịch sử hiệu quả của quảng cáo trên một trang web nhất định

- Hiệu quả quảng cáo trên các thiết bị (mobile, tablet, PC,...)

Qua 9 chỉ số này có thể thấy, lịch sử hiệu quả trên trang web và trên các thiết bị là hai yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đánh giá điểm chất lượng. Ngoài ra, việc lựa chọn keyword cũng mang yếu tố quyết định liệu xem quality score có đang đi đúng hay ngược xu hướng thị trường.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quality score
Có 9 yếu tố ảnh hưởng đến điểm chất lượng

3. Vì sao nên cải thiện điểm chất lượng cho quảng cáo?

Quality score là một trong những chỉ số quan trọng trong công thức tính adrank (Vị trí xếp hạng của quảng cáo trên Google. Và sau đây là những lý do bạn nên cải thiện quality score cho quảng cáo của mình.

3.1 Cải thiện xếp hạng của mình trên trang SERPs

Như đã nói ở trên, trong công thức tính Ad rank, quality score là thành tố quyết định việc quảng cáo của bạn có đạt được thứ hạng tốt hay không. Trong trường hợp, quality score của bạn thấp, Ad rank giảm, điều này đồng nghĩa với việc quảng cáo của bạn sẽ bỏ lớn một lượng lớn khách hàng tiềm năng trên Google.

Có thể bạn quan tâm: Tăng thứ hạng SEO cho website với 15 bí kíp cực đơn giản

3.2 Giảm chi phí CPC

Nếu nhà quản trị quảng cáo muốn tối ưu chi phí CPC thì phương án tốt nhất có thể cân nhắc chính là nâng cao điểm chất lượng. Quảng cáo của bạn đáp ứng được tất cả các yêu cầu mà Google đưa ra, điều này có nghĩa quảng cáo đó có nhiều cơ hội được khách hàng biết đến, bạn sẽ không phải trả quá nhiều tiền cho 1 lần click nữa.

Vì sao nên cải thiện điểm chất lượng cho quảng cáo?
Điểm chất lượng giúp làm giảm chi phí CPC

3.3 Tăng cơ hội quảng cáo Google

Khi quảng cáo của bạn có quality score cao, nhận được nhiều tương tác và phản hồi tích cực đến từ người dùng, Google sẽ để ý và đánh giá doanh nghiệp của bạn tốt hơn. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều cơ hội để cạnh tranh quảng cáo trên Google, gia tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng và chuyển đổi doanh thu cho doanh nghiệp.

4. Những cách cải thiện quality score cho doanh nghiệp

4.1 Lựa chọn từ khóa chính xác

Không chỉ trong SEO mà ngay cả quảng cáo Google adword, từ khoá cũng đóng một vai trò quan trọng, ví dụ trong vấn đề cải thiện quality score. Hãy ưu tiên lựa chọn những từ khoá có sự tăng trưởng tích cực, được đánh giá tốt. Như vậy, quality score cũng sẽ được cải thiện rõ rệt.

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm một bộ từ khóa quảng cáo có sự liên quan mật thiết với nhau. Khi đó, Google sẽ nhận diện và có những phân bổ rõ ràng, tỷ lệ tiếp cận khách hàng từ đó cũng có thêm nhiều cơ hội hơn.

Xem thêm: SEO keyword - Từ khóa SEO là gì? 5 bước nghiên cứu từ khoá SEO hiệu quả

4.2 Nội dung trang đích phù hợp với từ khoá

Ví dụ từ khóa bạn chọn là “Bán xe máy” nhưng khi khách hàng truy cập, nội dung trang đích lại giới thiệu về phụ tùng, cách sửa chữa xe… thì quality score của bạn bị ảnh hưởng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Hãy đảm bảo rằng trang đích của bạn đi đúng tinh thần của từ khoá. Trang đích có nội dung rõ ràng, tỷ lệ bounce rate sẽ giảm, time on site tăng, quality score từ đó cũng có sự tăng trưởng tốt hơn.

4.3 Tối ưu nội dung

Hãy trình bày nội dung trên trang đích một cách minh bạch, ngắn gọn và tối ưu nhất. Nội dung càng chi tiết, rõ ràng, sẽ càng làm tăng cảm xúc của khách hàng khi click vào nút chuyển đổi.

Ngoài ra, bạn cũng nên đầu tư thiết kế hình ảnh, video thể hiện được chi tiết kiểu dáng, màu sắc cũng như cách sử dụng của sản phẩm (nếu có). Và sắp xếp chúng một cách logic, trình tự khoa học nhất. Nhớ rằng, nội dung trang đích càng tối ưu và hấp dẫn, quality score của bạn sẽ càng tăng cao.

Những cách cải thiện quality score cho doanh nghiệp
Tối ưu nội dung là cách cải thiện điểm chất lượng

4.4 Điều hướng phù hợp

Các nút điều hướng là điều mà bất cứ nhà quảng cáo nào cũng muốn thêm vào để nâng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Thế nhưng, đừng vì quá nóng vội mà đặt các CTA không chủ đích. Hãy đảm bảo tại các vị trí đặt điều hướng, khách hàng đã có đủ thời gian để tìm hiểu về sản phẩm trước khi đưa ra hành động. Điều hướng càng khéo léo, quality score quảng cáo sẽ càng được cải thiện hơn.

4.5 Tối ưu tốc độ tải trang 

Tốc độ tải trang càng lâu, tỷ lệ khách hàng thoát trang càng lớn. Có nghĩa là, khách hàng còn chưa kịp biết nội dung trang đích của bạn là gì đã rời khỏi quảng cáo. Và tất nhiên, quality score của bạn cũng sẽ trượt dốc như tốc độ load trang vậy.

Hãy đảm bảo rằng, dù người dùng truy cập vào quảng cáo của bạn bằng thiết bị nào vẫn sẽ có những trải nghiệm tốt nhất. Thường xuyên kiểm tra tốc độ load trang, kiểm soát dung lượng ảnh tải lên, hosting… để tránh việc quality score bị hạ vì những lý do không xứng đáng nhé.

Xem thêm: 7 cách tăng tốc độ tải trang cho website bán hàng

4.6 Target đúng đối tượng khách hàng

Việc xác định đúng đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí quảng cáo. Ngoài ra, quảng cáo của bạn đến đúng tệp khách hàng có nhu cầu sẽ khẳng định được chất lượng quảng cáo của bạn, và dĩ nhiên, quality score tăng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

4.7 Thường xuyên nghiên cứu và thay đổi lại chiến dịch quảng cáo

Không có một chiến dịch quảng cáo nào bền vững theo năm tháng cả. Xu hướng người dùng thay đổi, vậy nên quảng cáo của bạn cũng cần có những sự dịch chuyển để làm mới mẻ cách tiếp cận của mình. Và đây cũng là cách để cải thiện quality score được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất.

Thường xuyên nghiên cứu và thay đổi lại chiến dịch quảng cáo
Thường xuyên thay đổi chiến dịch quảng cáo để tăng hiệu quả

Trên đây là toàn bộ thông tin về quality score là gì, các yếu tố ảnh hưởng đến quality score  và những phương án tối ưu quality score hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng. Chúc các bạn sẽ có những chiến dịch quảng cáo thành công và hẹn gặp lại trong những bài chia sẻ tiếp theo.

Xem thêmCách tối ưu nhanh chi phí chạy Quảng cáo Google Adwords 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM