Mua bán online lên ngôi mùa COVID-19

Cửa hàng ế ẩm mùa Covid-19

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của COVID-19 gây ra, và những lo sợ về nguy cơ lây lan trên diện rộng của dịch bệnh này nhiều người đã lựa chọn hình thức mua bán online thay vì trực tiếp đến các cửa hàng để hạn chế tối đa các tiếp xúc thông thường có nguy cơ mang theo mầm bệnh.

Cũng trong dịp này, các doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai các giải pháp bán hàng trực tuyến, giúp người dân không phải đến nơi đông người mua hàng để hạn chế nguy cơ lây bệnh.

Mua hàng online giúp khách hàng tránh được những nơi đông người

Hầu hết những ghi nhận gần đây đều cho thấy, từ sau Tết cho đến giờ, tình trạng mua bán tại cửa hàng đều giảm đi đáng kể, thay vào đó là diễn biến đầy sôi động của các cửa hàng mua sắm online.

Khi mà thị trường tiêu dùng tại Việt Nam vẫn còn khá truyền thống, doanh thu còn phụ thuộc nhiều vào hình thức buôn bán trực tiếp tại cửa hàng và thanh toán tiền mặt khiến cho nhiều doanh nghiệp đã rơi vào một cuộc khủng hoảng và tổn thất không nhỏ.Chính Covid-19 đã làm cho quá trình chuyển đổi từ kinh doanh offline truyền thống sang online diễn ra nhanh chóng hơn.

Nhưng rất nhanh sau đó, tình hình này đã được điều tiết bởi bắt nhịp nhu cầu mua bán online của các doanh nghiệp, khiến hình thức mua bán qua thương mại điện tử và dịch vụ chuyển phát bùng nổ, vớt lại được những thua lỗ trong mùa đại dịch.

Bạn có thể xem thêm về xu hướng kinh doanh online của nhiều đơn vị kinh doanh trong mùa dịch trong bài viết 9 Bí kíp kinh doanh nhà hàng “sống sót” qua mùa dịch COVID-19.

Bán hàng online - Bước chuyển mình tất yếu mùa COVID-19 và tương lai của ngành bán lẻ Việt Nam

Vì những lo sợ về sức khỏe, sự lây lan của dịch bệnh mà người tiêu dùng phải hạn chế tối đa việc ra ngoài, mua sắm nhưng mỗi người khi sống thì nhu cầu thiết yếu là không thể giảm, vì vậy họ chuyển sang một lựa chọn an toàn hơn: Mua hàng online và tích trữ hàng hóa. Nếu người tiêu dùng vẫn có nhu cầu thì các doanh nghiệp và cửa hàng cũng cần bán được hàng mới có thể sống sót. Và để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, giải pháp đề ra chính là: Bán hàng online.

Bán hàng online là xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ

Để đương đầu với tình hình mua bán trực tiếp “ế ẩm” trong mùa dịch do virus corona gây ra, các cửa hàng, doanh nghiệp đã đẩy mạnh bán hàng trực tuyến trên Facebook và bán hàng trên Shopee, Sendo,... Trước đây, hơn 30% chủ shop Sapo chỉ bán hàng tại cửa hàng đã bắt đầu chuyển lên kinh doanh online.

Có thể thấy, kết quả khả quan mà hình thức mua bán online đem lại đã minh chứng cho giải pháp này là đúng đắn. Theo báo Tuổi Trẻ, từ khi bùng phát dịch virus Covid-19 đến nay, các trang thương mại điện tử tăng trưởng tới 20% so với những tháng cuối năm 2019, một số trang mua sắm đạt mức tăng trưởng tới 150% so với những ngày bình thường.

Hiện tại, hầu hết các thương hiệu bán lẻ, hệ thống siêu thị, cửa hàng ăn uống đều có kênh mua sắm trực tuyến, có fanpage trên các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo,...), có gian hàng trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada,...) vừa giúp đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng vừa đảm bảo được tình trạng mua bán của doanh nghiệp.

Mùa đại dịch đã mang đến những thiệt hại không nhỏ cho những doanh nhân, tuy nhiên, nếu biết nắm bắt cơ hội, để biến nguy cơ thành cơ hội, xây dựng một hệ thống mua bán online chặt chẽ từ bán hàng online trên facebook đến bán trên các sàn thương mại điện tử như Sendo, tiki, shopee và lazada,...thì sẽ giúp các doanh nghiệp thu lợi từ những thách thức mà mùa dịch đặt ra.

Chị Thư - Hệ thống Beemart nhờ xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh từ online đến offline từ rất sớm nên thị trường đang có nhiều biến động do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 thì chuỗi cửa hàng của chị vẫn đảm bảo vài nghìn đơn mỗi tháng.

Các cửa hàng đều sẵn sàng kinh doanh online

Để bắt đầu cho việc mua bán online, có lẽ ai cũng cần học hỏi kinh nghiệm từ những người đã đi trước. Công nghệ phát triển giúp ích rất nhiều cho những việc tìm kiếm lời khuyên như vậy. Các bạn có thể đọc bài https://www.sapo.vn/blog/cac-buoc-can-co-de-bat-dau-kinh-doanh-truc-tuyen/. Hoặc tự mình tìm hiểu rất nhiều những kinh nghiệm trên có sẵn trên mạng internet.

Tham khảo phần mềm quản lý bán hàng online tốt nhất Sapo Go ngay nhé!

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

Bạn có thể đọc thêm về cơ hội kinh doanh trong mùa dịch COVID-19 của các đơn vị trong những bài bài viết sau nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM