Kinh doanh online mùa Covid-19, biến “nguy” thành “cơ” cho  các cửa hàng kinh doanh truyền thống

Kinh doanh online mùa Covid-19, biến “nguy” thành “cơ” cho các cửa hàng kinh doanh truyền thống

Dịch bệnh do virus COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ tới các cửa hàng kinh doanh truyền thống Việt Nam. Mặc dù vậy, trong hoàn cảnh khó khăn, thách thức luôn là cơ hội “Biến nguy thành cơ” cho các nhà kinh doanh lật ngược tình huống, lội ngược dòng về đích với bán hàng online.

Trước biến động mạnh mẽ do tác động từ dịch virus COVID-19 dẫn đến nhiều ngành chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trong mùa dịch này như: thời trang, du lịch, nhà hàng, khách sạn,… đặc biệt là các nhà bán hàng truyền thống tại cửa hàng.

Kinh doanh truyền thống hứng chịu tổn thất to lớn mùa COVID-19

Đa số người dân mùa dịch COVID-19 có xu hướng hạn chế ra đường, hay đến các trung tâm, cửa hàng mua sắm tránh tụ tập nơi đông người. Dẫn tới tình trạng các chủ shop bán hàng chủ yếu tại cửa hàng rơi vào tình trạng “vắng khách”, hàng hóa ế ẩm, thậm chí hàng loạt các cửa hàng phải đóng cửa trên các con phố, đường xá vắng tanh không một bóng người.

Trục đường Chùa Bộc dài khoảng 2km, theo ghi nhận đã có khoảng chục cửa hàng đóng cửa, hoặc treo biển chuyển nhượng cửa hàng, số còn lại thì thanh lý quần áo để chuyển sang hình thức kinh doanh mới.

Trên phố Phạm Ngọc Thạch, chị Minh Châm – chủ cửa hàng kinh doanh thời trang cho biết “Tôi đóng cửa hàng từ cuối tháng 2, tôi trả mặt bằng cửa hàng vì không kham nổi giá nhà và trả tiền lương nhân viên…”, chị Minh Châm nói và cho biết thêm khi dịch bệnh thậm chí nhân viên đòi nghỉ, khách ít và nhiều vấn đề.

Tuy nhiên, không phải tất những nhà kinh doanh thời trang đều gặp khó khăn mùa COVID-19, một số cửa hàng thời trang vốn đẩy mạnh kênh bán hàng online trên facebook và các sàn TMĐT như Shopee, Sendo, Lazada hay Tiki… thì vẫn giữ được sự ổn định, một số cửa hàng còn ăn nên làm ra nhờ bán hàng online.

COVID -19 có thực sự là thách thức đối với cửa hàng truyền thống?

Theo Nielsen, có tới hơn 50% người dân giảm tần suất mua hàng tại cửa cửa hàng truyền thống, siêu thị và ít đi chợ hơn. Thay vào đó để tránh tiếp xúc đông người, đa số người dân chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến. Do vậy, số lượng người mua hàng online tăng lên 25%.

Nắm bắt cơ hội vàng khi nhu cầu mua hàng online tăng đột biến, các nhà bán hàng đã nhanh chóng tìm hiểu và học bán hàng online nhằm dịch chuyển dần sang đẩy mạnh bán hàng online kịp thời thích nghi mùa dịch covid-19.


Song song với các hình thức bán hàng online trên Facebook, Website, bán hàng trên Sendo, Shopee và Lazada,.. Thì hình thức thanh toán điện tử cũng được các nhà bán hàng sử dụng nhiều hơn để hỗ trợ khách hàng của mình mua sắm an toàn trong mùa dịch này.

Các quán ăn đẩy mạnh bán hàng online, khách hàng chọn món trên website và app sau đó chọn đơn vị vận chuyển, các shipper sẽ mang món ăn tới mà khách hàng không cần phải đi ra ngoài mua sắm hay ăn tại quán.

Một quán ăn trên đường Điện Biên Phủ, Quận Ba Đình, Hà Nội, hàng ngày lượng khách đặt món qua app, website và các ứng dụng đặt hàng, giao tận nơi như GrabFood, Now… tăng lên đáng kể. Anh Thuận chủ tiệm vịt quay cho biết, số lượng đơn hàng giao tận nơi tăng liên tục. Do vậy mà, cửa hàng anh vẫn đảm bảo được bình ổn doanh thu, thậm chí còn tăng mạnh hơn so với mùa cao điểm trước Tết.

Trước khó khăn luôn là cơ hội, các doanh nghiệp hãy nắm bắt cơ hội vàng kinh doanh online và có nhiều hơn các phương án khác nhau để “Sống chung với dịch” như: đẩy mạnh kinh doanh online, hỗ trợ phí vận chuyển, tăng cường khuyến mãi, giảm giá, tặng khẩu trang và nước rửa tay cho khách mua hàng, áp dụng công nghệ quản lý và bán hàng đa kênh, tích hợp thanh toán điện tử,…

Như vậy, kinh doanh online đang là giải pháp hiệu quả, tức thời giúp các cửa hàng kinh doanh truyền thống bứt phá doanh thu biến nguy thành cơ trong mùa dịch COVID-19. Doanh nghiệp còn chần chờ gì nữa mà không nắm bắt cơ hội thúc đẩy bán hàng online bùng nổ doanh số trong mùa dịch này.

Bạn có thể dùng thử ngay phần mềm Quản lý bán hàng tốt nhất cho cửa hàng & bán online với các tính năng hot nhất như:

  • Tích hợp kênh bán hàng Facebook
  • Tích hợp quy trình xử lý đơn hàng đầy đủ & hoàn thiện;
  • Hỗ trợ các kênh online khác;
  • Tích hợp vận chuyển;
  • Tích hợp đa dạng các hình thức thanh toán;
  • Đặc biệt còn cung cấp cả APP MOBILE miễn phí

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo
Dùng thử ngay

Bạn quan tâm đến xu hướng kinh doanh online trong mùa dịch hãy đọc thêm chùm bài viết:

Tìm chúng tôi trên Youtube