9 bước cho kế hoạch kinh doanh online xuất sắc vượt qua mọi đối thủ

Với nhiều lợi thế trong thời đại công nghệ 4.0, kinh doanh online đang trở thành xu thế tất yếu và là lựa chọn khởi nghiệp của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nên kinh doanh thế nào cho hiệu quả, nhất là những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Để bắt đầu, bạn cần chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh online.

Nếu bạn đầu tư cho kế hoạch chi tiết thì cơ hội thành công khi áp dụng vào thực tế càng cao. Nếu bạn chưa biết lập kế hoạch như thế nào, hãy tham khảo mẫu kế hoạch kinh doanh online với 9 bước chuẩn bị sau đây nhé!

1. Nghiên cứu thị trường

Dù bạn định kinh doanh online mặt hàng gì thì cũng cần tìm hiểu về thị trường của mặt hàng đó. Giả dụ bạn có ý tưởng kinh doanh quần áo online, bạn cần thu thập đủ một số thông tin như:

Có nhiều người kinh doanh quần áo online không? Họ bán trên những kênh online nào? Nguồn hàng để bán lấy ở đâu? Kế hoạch bán hàng online của bạn cần liệt kê được những lợi thế và khó khăn khi lựa chọn bán mặt hàng này.

Bán quần áo online có ưu thế ở chỗ đây là mặt hàng có nhu cầu cao, mức độ tiếp cận khách hàng rộng rãi, nhất là bán qua các kênh mạng xã hội như Facebook với tính năng livestream bán hàng.

Tuy nhiên, lợi thế cũng là khó khăn khi bạn bán hàng trên Facebook thì cũng có nhiều người bán quần áo giống bạn. Làm sao để bạn vượt qua đối thủ khi họ có mẫu mã đa dạng, giá rẻ và cách bán hàng chuyên nghiệp?

kế hoạch kinh doanh online

Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh online để tìm ra ưu thế vượt qua đối thủ

Vậy mới nói, khi lập kế hoạch thì bạn cần xây dựng kế hoạch kinh doanh online chi tiết. Bởi càng làm kế hoạch kỹ thì khi đi vào thực tế triển khai sẽ tránh được những sai sót không đáng có. Nếu chưa biết làm, bạn có thể tham khảo các mẫu kế hoạch được chia sẻ rộng rãi trên mạng. 

2. Đặt mục tiêu rõ ràng khi lập kế hoạch kinh doanh online

Khi bước vào con đường kinh doanh online, mục tiêu của bạn là gì? Ngoài chuyện giải quyết vấn đề về thu nhập, bạn có xác định đây là công việc lâu dài và phát triển thành sự nghiệp của bản thân hay không? Hay đây chỉ là việc làm tại nhà, nghề tay trái của bạn thôi?

Bạn tâm huyết với ý tưởng kinh doanh của mình thì cần đặt mục tiêu rõ ràng cho nó. Bạn hãy chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh online hoàn hảo trước khi bắt đầu. 

Ví dụ bạn xác định sẽ bán hàng online mỹ phẩm nhưng bạn không muốn dừng lại ở việc cải thiện thu nhập mà bạn xác định đây là công việc bạn sẽ theo đuổi lâu dài. Bạn có sở thích làm đẹp nên bạn sẽ trở thành chuyên viên tư vấn làm đẹp cho mọi người.

Bạn sẽ trở thành người có ảnh hưởng trong xã hội khi mang đến những chia sẻ về làm đẹp hữu ích. Như vậy, bạn không chỉ là người bán hàng online mà còn trở thành người có vị trí nhất định trong cộng đồng. 

kế hoạch kinh doanh online

Lập kế hoạch kinh doanh online mỹ phẩm

Xác định mục tiêu rõ ràng là bước quan trọng bạn không nên bỏ qua khi lập kế hoạch. Những người lập kế hoạch kinh doanh thường dựa trên từ khóa SMART (thông minh) với các tiêu chí:

  • S – Specific (Cụ thể),
  • M – Measurable (có thể đo lường được),
  • A – Achievable (Có thể đạt được),
  • R – Realistic (Thực tế),
  • T – Timely (thời hạn),

Ứng dụng vào câu chuyện bán mỹ phẩm online, bạn có thể đặt ra các mục tiêu như bán hàng bao lâu bạn sẽ thu hồi vốn? Bạn sẽ kinh doanh có lãi với con số bao nhiêu? Bạn có thể đạt được các mục tiêu đặt ra hay không và đo lường chúng như thế nào.

Nếu bạn cũng đang chuẩn bị kinh doanh, hãy bổ sung ngay bước xác định mục tiêu kinh doanh rõ ràng vào bản kế hoạch bán hàng online chi tiết. Tuy nhiên, ngay cả một số bản mẫu kế hoạch kinh doanh online cũng khó có thể cho kết quả chính xác với những tính toán về doanh thu, lợi nhuận của bản kế hoạch so với thực tế.

3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

“Biết người - biết ta, trăm trận trăm thắng” câu nói này đúng cả với công việc kinh doanh. Kinh doanh online nở rộ trong vài năm gần đây, người người nhà nhà kinh doanh online nên mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Ví dụ bạn dự định bán giày dép online, bạn cần nghiên cứu kỹ xem nguồn hàng và chất lượng hàng của các đối thủ đang bán trên Facebook hoặc Shopee như thế nào.

kế hoạch kinh doanh online

Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh online chi tiết khi bán giày trên Shopee

Một số đối thủ có lợi thế là nhập hàng tại xưởng gia công, giá thành rẻ với mẫu mã đa dạng. Hàng của bạn có vượt qua được các tiêu chí này không. Nếu bạn bán hàng oder Quảng Châu, giá hàng của bạn có chênh lệch nhiều với hàng trong nước; mẫu mã có đẹp hơn và cách livestream bán hàng của bạn có thu hút hay không.

Xem thêm: Shopee Mall là gì? Cách bán hàng hiệu quả trên Shopee Mall

Đó, kế hoạch kinh doanh online cần chi tiết đến vậy! Bạn hãy nhờ người thân, những người bạn tin tưởng nhất góp ý cho bạn khi lập kế hoạch. Bạn cũng có thể tham khảo những người có kinh nghiệm đã lập mẫu kế hoạch bán hàng online, hoặc tham khảo bản kế hoạch kinh doanh online mẫu trên mạng để xem có thể ứng dụng điều gì cho mặt hàng của bạn.

4. Xây dựng thương hiệu khi lập kế hoạch bán hàng online

Việc định vị xem sản phẩm bạn bán online thuộc phân khúc nào và xây dựng thương hiệu cho shop online của bạn cũng rất quan trọng. Thế giới online với “trăm người bán, vạn người mua”, làm thế nào để bạn có dấu ấn và khác biệt trên thị trường.

Dù bán hàng trực tiếp hay bán hàng online thì uy tín của shop là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định bạn có “ăn nên làm gia” hay không. Vì vậy, khi tạo kế hoạch kinh doanh online bạn cũng cần chú ý đến yếu tố này.

kế hoạch kinh doanh online

Bán quần áo online cũng nên xây dựng thương hiệu cho shop của bạn

5. Tạo triết lý kinh doanh khi lập kế hoạch kinh doanh online

Mỗi người khi bắt đầu kinh doanh đều xác định mục tiêu, sứ mệnh, triết lý kinh doanh cho mình. Bạn có thể học hỏi slogan của các thương hiệu nổi tiếng với những thông điệp rõ ràng về sự đóng góp cho xã hội. Ví dụ:

  • Biti’s: Nâng niu bàn chân Việt
  • BigC: Giá rẻ cho mọi nhà
  • Tiki.vn: Niềm vui mua sắm
  • Kids plaza: An toàn cho bé, giá rẻ cho mẹ

Một thông điệp nhất quán cùng với triết lý kinh doanh đúng, phù hợp sẽ giúp bạn tiến xa trong sự nghiệp kinh doanh online. Khi chuẩn bị kế hoạch kinh doanh online bạn cũng nên lưu ý điều này nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn bắt đầu kinh doanh online thành công dành cho người mới

6. Kế hoạch nhân sự

Với những người vừa mới bắt đầu bán hàng online và kinh doanh ở quy mô nhỏ thì nhân sự sẽ không phải là vấn đề lớn. Bạn có thể độc lập kinh doanh và giải quyết mọi vấn đề mà không cần đối tác.

Nếu bạn kinh doanh online ở quy mô lớn hoặc bạn là đơn vị kinh doanh truyền thống muốn mở thêm kênh online thì việc chuẩn bị đội ngũ quản lý và nhân viên hỗ trợ là rất cần thiết. Khi làm kế hoạch bạn cũng cần nghĩ đến phương án về nhân sự. 

7. Kế hoạch tài chính

Khi lập kế hoạch kinh doanh, vốn là yếu tố hàng đầu giúp cho bạn chuẩn bị kinh doanh tốt nhất. Bạn định bán quần áo, giày dép, mỹ phẩm hay thiết bị điện tử,... bạn cần xác định được mặt hàng mình bán sẽ cần bao nhiêu chi phí nhập hàng.

Vốn để duy trì bán hàng trong 6 tháng đến 1 năm là bao nhiêu. Trong kế hoạch chi tiết bạn cần đưa ra con số vốn bạn có hoặc vốn đi mượn là bao nhiêu.

Bạn cần đảm bảo được vốn luân chuyển hàng hóa, chi phí cho nhà cung cấp. Nếu cần bạn có thể tham gia các khóa học quản lý tài chính cho người kinh doanh để chuẩn bị sẵn sàng cho công việc.

kế hoạch kinh doanh online

Lập kế hoạch kinh doanh online cần có kế hoạch về tài chính

8. Kênh marketing online

Marketing online không còn là cụm từ xa lạ với những người kinh doanh nữa. Khi lập kế hoạch kinh doanh bạn cũng phải chuẩn bị kỹ càng cho vấn đề này. Bạn cần tìm hiểu hết các công cụ quảng cáo bán hàng như Google Adwords, Remarketing Facebook Ads, SEO website, Affiliate Marketing.

Bạn cần quảng bá giới thiệu để nhiều người biết đến sản phẩm, hàng hóa bạn bán online là gì? Cách để thu hút thêm khách mới mua hàng và giữ chân những khách quen, lôi kéo họ mua thêm nhiều đơn hàng mới từ shop của bạn?

Dù sử dụng công cụ nào để quảng cáo bán hàng, thì bạn cũng nên đưa ra kế hoạch marketing theo 3 bước: 1.Segment (phân loại khách hàng), 2.Target (chọn khách hàng mục tiêu), 3. Position (Định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng).

SEO website: Bán hàng online phải có website, nơi bạn trưng bày tất cả những mặt hàng sẽ bán. Một website được tối ưu về SEO luôn lọt Top đầu tìm kiếm của Google sẽ giúp bạn có cơ hội tìm kiếm và gia tăng các đơn hàng.

Ví dụ: Bạn sở hữu một trang web bán quần áo online là thoitrangcongso.vn. Nếu các bài viết giới thiệu mặt hàng của bạn lên Top đầu khi khách hàng tìm kiếm theo từ khóa “thời trang công sở” thì cơ hội để khách hàng biết đến sản phẩm của bạn và chốt đơn rất cao.

Nếu bạn có kế hoạch kinh doanh online thì bắt buộc phải thiết kế website bán hàng và nếu bạn chưa có webiste thì hãy thử ngay dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO chuyên nghiệp của Sapo đã được rất nhiều khách hàng lựa chọn.

Affiliate Marketing là gì: Nếu bạn đang lập kế hoạch kinh doanh online thì cũng tìm hiểu ngay về Affiliate Marketing là gì mà cần phải biết khi lập kế hoạch kinh doanh online? - một hình thức dùng các website khác để quảng cáo cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Ví dụ nếu bạn bán quần áo, giày dép, mỹ phẩm hoặc nước hoa, bạn đăng quảng cáo ở một website khác. Nếu một khách hàng giao dịch thành công với bạn bắt nguồn từ trang web quảng cáo đó, họ sẽ được trích phần trăm lợi nhuận.

Chạy quảng cáo Facebook: Đây đang là cách được nhiều người bán hàng online sử dụng và cho hiệu quả tốt. Lưu ý khi chạy quảng cáo, bạn cần chọn đúng đối tượng có nhu cầu mua hàng theo độ tuổi, nghề nghiệp. Ngoài ra là các yếu tố khác như nội dung viết bài chạy quảng cáo, thời gian chạy quảng cáo,...

Nếu bạn muốn có kế hoạch kinh doanh online chi tiết về cách bán hàng và quảng cáo trên Facebook hiệu quả thì có thể tham khảo phần mềm quản lý bán hàng online Sapo GO dành cho người bán hàng trên Facebook và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo,...

[the_ad id="21"]

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

9. Giám sát kết quả và đưa ra kế hoạch mới

Khi bạn đã có kế hoạch kinh doanh online hoặc áp dụng mẫu kế hoạch bán hàng online vào thực tế, bạn cần kiểm tra xem các bước chuẩn bị và đi vào hoạt động đã hiệu quả chưa.

Những ngày đầu kinh doanh có thể bạn sẽ gặp nhiều khó khăn, khi lượng khách truy cập website bán hàng thấp; tỷ lệ chuyển đổi giao dịch thành công không cao; chiến dịch marketing chưa hiệu quả? Hãy thống kê và giám sát tất cả những chỉ số đó để điều chỉnh kế hoạch kịp thời.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ cùng bạn 9 bước cho kế hoạch kinh doanh online vượt qua mọi đối thủ. Bạn hãy lập kế hoạch với bản kế hoạch chi tiết nhất giúp bạn vượt qua mọi đối thủ để kinh doanh hiệu quả.

Hy vọng 9 bước trong bài viết trên đã giúp bạn có được mẫu kế hoạch kinh doanh online tốt nhất. Hẹn các bạn trong những bài viết tiếp theo của Sapo. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM