Marketing Automation và CDP: Song kiếm hợp bích giúp doanh nghiệp tăng trưởng như vũ bão 

Marketing Automation và CDP là những phần mềm tiếp thị thu thập dữ liệu khách hàng, tự động hóa quy trình và tăng hiệu quả một cách rõ rệt. Với sự tương đồng về nhiều tính năng, không ít nhà tiếp thị nhầm lẫn giữa 2 nền tảng này. Vậy Marketing Automation và CDP có những đặc điểm gì? Chúng giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh số như thế nào? Cùng Sapo.vn đi tìm hiểu nhé. 

1. Một số khái niệm

Marketing Automation là gì?

Marketing Automation (tiếp thị tự động hóa) là quá trình tự động hóa các hoạt động tiếp thị, bán hàng bằng cách lên kế hoạch và sử dụng các phần mềm giúp xử lý thông tin nhanh hơn, giảm sai sót và tăng trải nghiệm khách hàng.

Nếu được ứng dụng phù hợp, những công cụ tiếp thị tự động hóa có thể giúp doanh nghiệp tương tác dễ dàng với khách hàng tại các kênh bán hàng bằng một chi phí tối thiểu và không lãng phí nhân lực. Marketing automation đảm bảo cung cấp cho khách hàng những nội dung phù hợp nhất, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Marketing Automation là gì?
Marketing Automation là gì?

CDP là gì? 

CDP (Customer data platforms) là một ứng dụng phần mềm thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau. Các dữ liệu này được tổng hợp lại thành một nguồn duy nhất, đầy đủ và nhất quán về khách hàng, từ đó có thể dễ dàng chia sẻ quyền truy cập cho các hệ thống khác.

Nền tảng dữ liệu khách hàng cho phép phân tích sâu dữ liệu khách hàng và hành vi của họ trên trang của mình. Điều này có thể giúp doanh nghiệp điều chỉnh trải nghiệm khách hàng theo mong muốn và nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. 

CDP là gì?
CDP là gì?

2. Marketing Automation và CDP mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

2.1 Lợi ích của Marketing Automation

Phần mềm Marketing Automation mang lại lợi ích cho cả các công ty B2B và B2C khi sử dụng chúng để cập nhật các tài liệu tiếp thị và cung cấp cho đúng tệp khách hàng có khả năng hành động trên đó.

- Mở rộng phạm vi khách hàng tiềm năng

  • Thông qua các dữ liệu thu thập và đo lường trên các phương tiện, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng xây dựng được chân dung khách hàng tiềm năng
  • Từ dữ liệu có được, bạn có thể phân tích chi tiết các nhóm khách hàng để gửi thông điệp phù hợp nhất với phân khúc.
  • Gửi thông tin cho khách hàng nhanh hơn với sự hỗ trợ của phần mềm.

- Hỗ trợ tối ưu các chiến dịch Marketing

Marketing Automation hỗ trợ bạn tối ưu điểm chạm với khách hàng. Để làm được điều này, bạn phải xây dựng chiến lược như sau:

  • Sử dụng các thông điệp dựa trên điểm chạm
  • Lên các chiến dịch email
  • Xây dựng chiến dịch email để tương tác và duy trì sự chăm sóc với khách hàng
  • Xây dựng tệp đối tượng theo các chiến dịch Marketing

- Tạo ra chuyển đổi và cải thiện ROI (Return on Investment)

  • Ngoài các vấn đề tự động hóa cách duy trì tương tác với khách hàng, Marketing Automation thông qua việc phân tích giúp doanh nghiệp giảm tối đa thời gian đo lường, tăng hiệu quả cho điểm chạm và tối ưu các chiến dịch.
  • Nhờ vào quy trình tự động hóa, Marketing Automation giúp tối ưu các cơ hội và cải thiện tỷ lệ ROI (chỉ số đo lường tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) của cả chiến dịch.
Tạo ra chuyển đổi và cải thiện ROI
Marketing Automation giúp tối ưu các cơ hội và cải thiện tỷ lệ ROI

2.2 Lợi ích của CDP

CDP có thể cung cấp sự hiểu biết đầy đủ hơn về khách hàng so với các phần mềm khác, vì nó hợp nhất dữ liệu khách hàng và cung cấp chế độ xem khách hàng duy nhất cho nhiều bộ phận kinh doanh. Chế độ xem này giúp các doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa và tăng cường phân phối sản phẩm cũng như hỗ trợ khách hàng.

CDP cho phép phân tích dữ liệu theo thời gian thực mà doanh nghiệp có thể sử dụng để dự đoán hành vi của khách hàng trên trang của mình. Từ đó, tối ưu cá nhân hóa theo mong muốn của khách hàng.

3. Marketing Automation và CDP khác nhau như thế nào?

Lợi ích lớn nhất của việc sử dụng những công cụ Marketing Automation là giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian và nguồn lực cho những hoạt động tiếp thị khác. Với việc xây khởi tạo và tự động gửi những thông điệp theo từng phân khúc khách hàng, không ít người đã nhầm lẫn giữa công cụ tiếp thị tự động (Marketing Automation) và nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP).

Trên thực tế, 2 nền tảng này có rất nhiều sự khác biệt về cả mô hình và cách thức hoạt động. Do đó, các nhà tiếp thị cần phân biệt rõ để có thể ứng dụng một cách phù hợp nhất. 

Các công cụ Marketing Automation hướng đến việc tự động hóa một số hoạt động tương tác với khách hàng. Trong khi đó, điểm mạnh của CDP nằm ở khả năng thu thập và phân tích dữ liệu sâu về hành vi, hành trình khách hàng; từ đó tối ưu cũng như nâng cao trải nghiệm khách hàng. Các nền tảng CDP thế hệ mới thường tích hợp các tính năng tiếp thị và trải nghiệm tự động hóa như một nền tảng Marketing Automation.

Một số điểm khác biệt chính giữa Marketing Automation và CDP có thể kể đến bao gồm: 

  • Marketing Automation thu thập thông tin khách hàng từ hệ thống CRM. Trong khi đó, CDP tập hợp dữ liệu người dùng từ khắp nơi: bao gồm web, kênh trực tuyến, hồ sơ khách hàng và trung tâm liên hệ.
  • Các nền tảng Marketing Automation có thể liên kết một số kênh để thúc đẩy các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu. CDP sử dụng dữ liệu từ nhiều nguồn để nhận dạng khách hàng và điều chỉnh trải nghiệm phù hợp để mang lại sự cá nhân hóa trong thời gian thực.
  • Các hệ thống Marketing Automation nhằm mục đích thúc đẩy các chiến dịch mà không tạo ra thông tin cho các nhà tiếp thị, trong khi đó CDP nhằm mục đích cung cấp thông tin chi tiết cho các nhà tiếp thị để thúc đẩy các chiến dịch. 

4. Kết hợp Marketing Automation và CDP mang lại lợi ích gì?

Nền tảng CDP và các công cụ tiếp thị tự động hóa giống nhau ở một số đặc điểm thế nhưng vai trò của 2 nền tảng này với doanh nghiệp là hoàn toàn khác nhau và hỗ trợ cho nhau để tối ưu tương tác với khách hàng.

Kết hợp Marketing Automation và CDP mang lại lợi ích gì?
Kết hợp Marketing Automation và CDP trong doanh nghiệp

Khi được tích hợp cùng nhau, CDP cung cấp những thông tin cần thiết để các nhà quản trị tạo lập nội dung cá nhân hóa phù hợp theo từng khách hàng, từng phân khúc. CDP cho phép các nhà tiếp thị biết được vị trí chính xác của khách hàng trên hành trình tương tác của họ với doanh nghiệp.

Nhờ những dữ liệu đó, các nhà tiếp thị có thể lựa chọn một công cụ Marketing Automation phù hợp để gửi thông điệp cho khách hàng dựa trên kịch bản có sẵn. CDP giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của Marketing Automation. 

Bằng cách sử dụng cả hai công cụ CDP và Marketing Automation, các công ty có thể tạo ra một chiến lược tiếp thị toàn diện, tận dụng điểm mạnh của từng công cụ.

Tổng kết

Marketing Automation và CDP là những công cụ bổ sung giúp doanh nghiệp quản lý các chiến lược tiếp thị phức tạp, tạo ra trải nghiệm được cá nhân hóa trên quy mô lớn. Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn đang muốn đưa chiến lược tiếp thị của mình lên một tầm cao mới, hãy cân nhắc kết hợp cả hai công cụ này để tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM