Kỹ năng làm video review sản phẩm, hướng dẫn sử dụng cho các shop online

Với những người bán hàng online, dù là shop nhỏ hay shop lớn thì việc đầu tư làm video giới thiệu sản phẩm mới là rất cần thiết. Hiện nay ngoài cách viết mô tả sản phẩm như dùng text (nội dung văn bản) hay dùng hình ảnh chụp sản phẩm, thì video là một cách tiếp cận thông tin hết sức trực quan, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và hiểu hơn về sản phẩm của bạn.

Rất nhiều shop online hiện nay đã sử dụng hình thức làm video để mô tả sản phẩm, giúp tăng thêm giá trị và chất lượng cho website của mình. Ví dụ như iCamera.vn hay quatang.ycn.vn, nếu vào website bạn sẽ thấy họ luôn có video đập hộp, hoặc hướng dẫn sử dụng sản phẩm trong toàn bộ danh sách hàng hóa, thiết bị, quà tặng.

Bằng những video reviews sản phẩm trực quan, khách hàng sẽ hiểu rõ hơn về sản phẩm mà mình sắp mua, cũng như nắm bắt được cách sử dụng sản phẩm với những thiết bị phức tạp. Cho dù bạn đang kinh doanh quần áo, mỹ phẩm, sản phẩm công nghệ, đồ gia dụng… thì đều nên làm video.

Nói tóm lại, đã bán hàng thì nên làm video, vừa để thể hiện chuyên môn, sự am hiểu về lĩnh vực mình bán, vừa giúp khách hàng có cái nhìn trực quan và sâu sắc nhất về sản phẩm.Vậy làm thế nào để thực hiện 1 video clip review?

Cách đơn giản nhất là bạn có thể mua thiết bị về set up tại nhà. 1 studio cơ bản nhất thường có sẽ bao gồm:

Phông nền: Bạn có thể mua các loại hộp chụp sản phẩm cỡ nhỏ, bàn xoay sản phẩm, hoặc các màu phông đơn sắc, phông loang, phông vân gỗ… để tạo nền tôn thêm vẻ ấn tượng cho sản phẩm. Nếu chưa biết mua phông nên ở đâu thì có thể tham khảo trên alohastudio.com.vn, có khá nhiều mẫu mã cho bạn lựa chọn.

Ánh sáng: Đây là một yếu hết sức quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu ứng hình ảnh của video. Bạn nên chuẩn bị các loại đèn chuyên quay phim như đèn led hoặc kinoflo để có ánh sáng phù hợp cho các loại sản phẩm. Giá thành của đèn rơi vào khoảng từ 1 triệu – 7 triệu/ cái , tùy vào chất liệu, độ sáng, chức năng.

Những thiết bị cần thiết để làm video

Làm thế nào để video reviews sản phẩm thu hút?

Máy quay và thiết bị hỗ trợ: Cách đơn giản nhất là sử dụng luôn điện thoại smartphone, nếu bạn chỉ cần upload file HD lên youtube và facebook. Nếu cần hình ảnh đẹp hơn, màu sắc tốt hơn, bạn cũng có thể tham khảo các dòng máy quay DSLR là đủ phù hợp.

Một số thiết bị hỗ trợ tạo những góc quay đẹp bạn có thể tham khảo là: tripod (chân đứng máy quay), slider (thanh trượt), gimbal (thiết bị chống rung điện tử), Steadicam (thiết bị chống rung cơ),… Nếu bạn muốn quay video có lời thuyết minh thu trực tiếp, đừng quên sắm 1 bộ mic gắn smartphone hoặc mic thu âm cho DSLR phù hợp nhé. Giá thành thường dao động từ 600k trở lên.

3 yếu tố trên là những điểm cơ bản nhất bạn cần nắm bắt. Tất nhiên tùy yêu cầu và khả năng sáng tạo mà các bạn có thể sắm thêm cho mình những đồ trang trí, đầu tư thêm những hiệu ứng ánh sáng, màu sắc,… khác nhau.

Nếu chưa có khả năng làm 1 studio chuyên nghiệp riêng cho mình, bạn cũng có thể lựa chọn phương án quay bằng smartphone, kiểu livestream trực tiếp (Rất nhiều các shop đang áp dụng theo cách này, nhất là các hotgirl bán mỹ phẩm).

Hoặc nếu đầu tư hơn, bạn có thể tham khảo các đơn vị cho thuê studio – trường quay – thiết bị quay phim và thậm chí cũng có luôn cả nhân sự quay phim – chụp ảnh – dựng phim. Gợi ý cho bạn một địa chỉ tham khảo tại media.ycn.vn. Đây là đơn vị cho thuê thuê studio khá lâu ở Hà Nội, giá cả dao động từ 150k/giờ trở lên, thuê nhân sự thìkhoảng 500k/buổi.

Ngoài các yếu tố kỹ thuật, thiết bị thì kỹ năng của người MC và kịch bản giới thiệu sản phẩm cũng khá quan trọng. Nó quyết định rất lớn đến mức độ quan tâm của mọi người.

2. Kỹ năng của MC

Một trong những yếu tố quan trọng của việc review sản phẩm hấp dẫn là khả năng của người dẫn video. Đa phần, các bạn kinh doanh online trên mạng, hay các shop nhỏ thường sẽ tự thực hiện review sản phẩm luôn, rất ít trường hợp thuê người mẫu hay MC bên ngoài.

Đây cũng coi là một lợi thế, vì không ai hiểu sản phẩm hơn chính chủ cửa hàng. Tuy nhiên, có một hạn chế là nếu bạn không tự tin, hay câu nói không dứt khoát, truyền cảm và gây cảm hứng thì cũng khó thu hút mọi người quan tâm.

Video giới thiệu sản phẩm sẽ dễ bị nhàm chán nếu MC sử dụng giọng điệu đều đều, không có sự nhấn mạnh, uyển chuyển. Nếu bạn thật sự muốn nổi trội trong vô số sản phẩm được giới thiệu, hãy cố cách trưng bày và giới thiệu sản phẩm một cách lôi cuốn và đầy sinh lực. Sử dụng giọng nói hiệu quả hơn với những âm điệu uyển chuyển.

Để chau chuốt hơn một chút về cách trình bày, hay để tự tin hơn khi nói chuyện, chia sẻ - các bạn reviewer cũng có thể tự trau dồi kĩ năng của mình bằng cách diễn tập kịch bản nhiều lần trước khi bắt đầu, hoặc tham gia một lớp học thuyết trình hay các lớp học MC. Có thể học online hoặc tìm đến các trung tâm đào tạo học một khóa ngắn ngày, ví dụ như khóa đào tạo MC tại youcannow.vn

MC nói hay là một chuyện, nhưng để thu hút sự chú ý và truyền tải dễ hiểu, dễ nhớ thì kịch bản video cũng khá quan trọng. Vậy làm thế nào để có một kịch bản giới thiệu sản phẩm hay?

3. Kịch bản giới thiệu sản phẩm

Ngắn gọn đúng trọng tâm

Cuộc sống bận rộn nên bất kỳ khách hàng nào cũng khó chấp nhận nghe những lời giới thiệu dài dòng. Hãy gạch đầu dòng những điểm then chốt của sản phẩm mà bạn muốn cho khách hàng biết. Đó là những điểm mạnh nhất của sản phẩm.

Giới thiệu lợi ích, đừng giới thiệu tính năng

Trước khi giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, cần xác định rõ những giá trị mà sản phẩm mang lại là gì và tìm cách khuếch trương những lợi ích của việc sử dụng sản phẩm, chứ không phải là những đặc điểm của sản phẩm. Cho khách hàng biết rõ cái mà họ sẽ được hưởng khi sử dụng sản phẩm của bạn là họ sẽ ghi nhớ dễ dàng hơn.

Cần có tính kêu gọi

Giới thiệu sản phẩm xong thì cần biết cách lôi kéo và mời gọi mọi người mua hàng. Bạn có thể đưa ra khuyến mại mang tính cấp bách, kiểu như “Bên mình sẽ giảm giá 20% duy nhất cho 5 khách hàng may mắn đặt hàng sớm nhất”… Cách chốt video như vậy sẽ thúc giục khách hàng dẫn đến hành động mua sắm ngay sau khi sản phẩm mới của bạn được tung ra.

Tweet
3/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM