Kinh nghiệm kinh doanh đồ lưu niệm

Kinh nghiệm kinh doanh đồ lưu niệm

Kinh doanh đồ lưu niệm hiện nay đang làm một trong những lĩnh vực đem lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư bởi nhiều lí do. Đối tượng mua hàng bao gồm nhiều lứa tuổi, từ người trẻ đến ngời già, trẻ em, người lớn, đặc biệt với một quốc gia nỏi bật về du lịch như Việt nam thì khách du lịch chính là những khách hàng tiềm năng nhất. Chính vì vậy nên lĩnh vực nà ngày càng phát triển và trở nên chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, để có thể kinh doanh hiệu quả và thành công hơn nữa thì bên cạnh đam mê chủ doanh nghiệp phải có đầy đủ kiến thức về kinh doanh. Những lời khuyên dưới đây được tổng hợp lại từ những chia sẻ của những người có kinh nghiệm sẽ giúp bổ sung và hoàn thiện hơn kĩ năng kinh doanh đồ lưu niệm.

do handmade

1. Phân khúc thị hiếu khách hàng

Phân khúc khách hàng là một trong những giai đoạn rất quan trọng. Đồ lưu niệm là một lĩnh vực lớn đa dạng về chủng loại, kiểu dáng, chất lượng. Chính vì vậy các cửa hàng cần xác định rõ đối tượng khách hàng mình nhắm tới để lựa chọn địa điểm và mặt hàng kinh doanh cho phù hợp. Chẳng hạn nếu đối tượng mà cửa hàng hướng đến là sinh viên, học sinh, thì shop nên chọn địa điểm gần các trường và lựa chọn mặt hàng là những sản phẩm liên quan đến trường học, giá cả bình dân, phù hợp với tuổi teen độc đáo, cá tính. Còn nếu hướng tới đối tượng dân công sở thì địa điểm mở shop phải gần các công ty, trung tâm thương mại, văn phòng và sản phẩm cần chú ý đến sự tinh tế, phù hợp với gu thẩm mĩ của đối tượng này. Tuyệt đối không thể lẫn lộn thị hiếu khách hàng hay lựa chọn theo ý thích cá nhân, nếu không sẽ dẫn tới thất bại.

2. Nguồn cung cấp hàng hóa

Khi kinh doanh hàng lưu niệm, cửa hàng phải cố gắng tìm nguồn hàng phong phú và giá rẻ. Mặt hàng quà lưu niệm thì rất đa dạng, cùng một mặt hàng nhưng lại có chất lượng cao thấp khác nhau phù hợp với những đối tượng khác nhau. Hơn nữa, mặt hàng này thường nổi lên theo xu hướng phim ảnh, thời trang chứ không có tính bền vững. Chính vì vậy nên chủ cửa hàng nên xem xét về số lượng nhập cho phù hợp, tránh bị tồn kho, lỗ vốn. Nguồn cung sản phẩm quà lưu niệm khá đa dạng, cửa hàng có thể tìm và khảo giá tại các chợ đầu mối hay tại các cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, gốm sứ. Đặc biệt, các shop nên tìm các loại hàng độc đáo nhằm tạo phong cách riêng cho shop và gây ấn tượng với khách hàng.

cua hang shop qua tang

3. Trang trí cửa hàng độc đáo

Do đặc thù kinh doanh mặt hàng này cần sự bắt mắt, ưa nhìn nên các cửa hàng phải chú trọng từ biển quảng cáo đến trưng bày bên trong. Sự sang trọng mà thân thiện, biến cửa hàng của bạn thành thiên đường của những đồ vật nhỏ xinh, nơi người mua có thể ngắm nhìn thỏa thích và có không gian để chọn lựa tùy ý. Thêm vào đó, shop có thể sơn tường trong cửa hàng với tông màu sáng và cho lắp đặt thật nhiều đèn bởi vì hàng hóa có rất nhiều màu sặc sỡ nhằm làm nổi bật lên được tất cả sản phẩm trong shop. Một điểm cần lưu ý cho shop là vào các dịp lễ, shop nên trang trí các điểm nhấn theo phong cách của ngày lễ đó. Chẳng hạn, vào dịp Giáng sinh, điểm nhấn là tuyết trắng, ông già noel, cây thông cùng các phụ kiện xinh xắn trang trí cho cây thông noel, hay vào các dịp tết thì nên có đồ trang trí cho cành đào, bao lì xì. Đây cũng là thời điểm thu được nhiều lợi nhuận nhất nên lời khuyên là các cửa hàng hãy đầu tư trang trí và đa dạng hóa mặt hàng và dịch vụ liên quan.

4.  Chú trọng khâu gói quà nghệ thuật

Một trong những cách hữu hiệu để shop thành công là tận dụng kĩ năng gói quà nghệ thuật. Đây lChú trọng gói quà nghệ thuậtà một trong phần quan trọng nhằm thể hiện được sự sáng tạo cũng như dấu ấn riêng cho shop nhất. Bắt đầu với cách chọn hộp đựng quà, shop cần chọn hộp đựng phù hợp với sản phẩm không chỉ về kích cỡ mà còn về tính chất của sản phẩm. Tiếp theo đó là giấy bọc quà phù hợp với cá tính và sở thích người được nhận, cách gói quà cầu kì thể hiện sự quan tâm và thiện chí của người tặng, tạo nên sự thích thú, nâng niu, trân trọng của người nhận. Không chỉ vậy, điều đó cũng thể hiện thành ý của chính cửa hàng đối với sự ủng hộ của khách hàng.

5. Hãy kết nối với khách hàng

kinhdoanhdoluuniem

Khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn cho nhu cầu của mình, họ đến rồi đi, vậy tại sao bạn lại không làm cho đến rồi sẽ qua lại, làm cho họ đi rồi nhưng vẫn nghĩ đến cửa hàng của bạn. Điều này rất đơn giản, hãy xin thông tin của họ và lưu trữ, hãy chúc mừng họ khi đến ngà sinh nhật hay ngày lễ, hãy gọi tên họ trìu mến khi họ đến cửa hàng, hãy thông báo cho họ khi có hàng mới về. Bằng cách này, chắc chắn bạn sẽ gây được thiện cảm với khách hàng của mình.

6. Sử dụng công nghệ hỗ trợ bán hàng

Ngày nay khoa học công nghệ phát triển, rất nhiều phần mềm ra đời hỗ trợ hữu ích cho công việc bán hàng. Các phần mềm quản lý bán hàng giúp bạn lưu trữ thông tin hàng hóa, thông tin khách hàng, thông báo hàng tồn kho, giúp bạn không cần phải đau đầu nhớ giá tất cả các mặt hàng nữa. Chính vì vậy, hãy để công nghệ giảm bớt gánh nặng cho bạn, giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng. Để trải nghiệm những tính năng của phần mềm này bạn có thể đăng kí dùng thử ở link cuối bài viết để hiểu rõ hơn.

Kinh doanh đồ lưu niệm là một lĩnh vực không mới nhưng đang ngày càng trở nên đa dạng và mới mẻ. Chính vì vậy nên các cửa hàng cần phải thay đổi để phù hợp hơn với xu thế mới.

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo
Dùng thử ngay

Tìm chúng tôi trên Youtube