Kinh nghiệm triển khai kinh doanh đa kênh hiệu quả dành cho nhà bán lẻ

Trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng đang thay đổi một cách nhanh chóng. Không chỉ mua sắm tại cửa hàng, người dùng đang có xu hướng dịch chuyển sang mua hàng online trên website, mạng xã hội, vì sự phát triển nhanh của công nghệ 4.0 và Internet. Xu hướng kinh doanh đa kênh cứ vậy mà nở rộ.

Vậy muốn bắt kịp xu hướng kinh doanh đa kênh, chủ shop phải bắt đầu từ đâu? Những kinh nghiệm nào để giải quyết bài toán kinh doanh đa kênh thành công? Hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu nhé!

kinh doanh đa kênh

Mô hình kinh doanh đa kênh đang được nhiều chủ shop áp dụng

1. Kinh doanh đa kênh là gì?

Kinh doanh đa kênh là cách doanh nghiệp/cửa hàng cung cấp trải nghiệm mua sắm nhất quán cho khách hàng trên tất cả các kênh và thiết bị.

Ví dụ: bạn đang xem một chiếc áo sơ mi mình thích qua một website thời trang nào đó. Thích lắm rồi, đang định đặt hàng thì chuông điện thoại reo lên, gấu của bạn rủ đi chơi. Thích quá ý chứ, thế là vội vã tút lại vẻ đẹp trai và phóng xe ra ngõ. Bạn đã bỏ dở quá trình mua sắm của mình.

Đi chơi tối về, khi đang sử dụng Facebook trên điện thoại, bạn thấy quảng cáo xuất hiện đúng cái áo bạn thích của chính website đó. Bạn nhớ ra và click vào đường link ngay lập tức.

Và bạn phát hiện ra chiếc áo mà bạn đã chọn trước đó vẫn đang nằm trong giỏ hàng sẵn rồi. Đang định click thanh toán thì điện thoại hết pin, bạn nhanh chóng bật laptop và vào lại trang web. Mọi thông tin vẫn được bảo lưu và bạn hoàn tất việc mua hàng.

xu hướng kinh doanh đa kênh

Kinh doanh đa kênh là gì?

Đây chính là trải nghiệm mua sắm mà người dùng ngày nay mong muốn. Họ muốn sự tiện lợi và nhất quán trải nghiệm mua hàng trên tất cả các kênh, và các thiết bị khác nhau.

Không chỉ vậy, quá trình mua sắm mới đang diễn ra cả online và offline cùng một lúc. Ví dụ: người mua có thể nghiên cứu và so sánh giá trên website hoặc Facebook và sau đó đi đến cửa hàng để mua sản phẩm.

Để tiếp cận khách hàng toàn diện nhất trên khắp tất cả các kênh, các chủ cửa hàng, doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống kênh bán đồng nhất. Dù khách hàng có tìm hiểu và mua hàng ở bất kì kênh nào thì thương hiệu cũng bạn cũng sẽ tiếp cận đến họ.

Kinh doanh đa kênh không chỉ là cách gia tăng doanh số nhanh nhất, mà thương hiệu của bạn cũng sẽ đứng vị trí hàng đầu trong tâm trí của khách hàng.

Xem thêm: Tại sao nên chọn xu hướng đa kênh trong kinh doanh

2. Kinh nghiệm kinh doanh đa kênh  hiệu quả dành cho chủ shop

Điều quan trọng trong việc thiết lập trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng nằm chủ yếu ở cách chủ shop, doanh nghiệp tiếp cận xu hướng kinh doanh đa kênh như thế nào.

Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn bắt đầu với chiến lược kinh doanh đa kênh hiệu quả:

2.1 Thoát khỏi quá trình suy nghĩ lạc hậu

Việc bám theo các phương thức, cách thức xưa cũ sẽ chỉ giúp cho các đối thủ của bạn vượt mặt. Thời đại Internet và công nghệ lên ngôi, kênh kinh doanh truyền thống trở nên quá lỗi thời.

Vì vậy, hãy thay đổi tư duy kinh doanh và tập trung vào từng cách tương tác cũng như mang đến trải nghiệm cá nhân hoàn hảo cho khách hàng của mình. Cách tiếp cận này không chỉ có tác dụng trong tiếp thị đa kênh mà còn làm nền tảng thúc đẩy chiến lược marketing hiệu quả hơn.

mô hình kinh doanh đa kênh

Xu hướng kinh doanh đa kênh được các nhà bán lẻ tiếp cận nhanh chóng

2.2. Phải biết được chân dung khách hàng của bạn là ai

Đây là một trong những bước quan trọng nhất trong chiến lược kinh daonh đa kênh, nhưng cũng là thách thức lớn nhất cho chủ shop. Điều quan trọng là khách hàng đang tương tác với thương hiệu của bạn từ vô số các kênh khác nhau.

Do đó, các nhà tiếp thị cần phải tạo ra một hồ sơ khách hàng hợp nhất và tổng thể, giúp mang đến một bức tranh toàn diện về người mua và qua đó giúp họ có được trải nghiệm mua hàng hoàn chỉnh.

Làm thế nào bạn có thể làm điều đó? Một vài chiến lược quan trọng làm thay đổi suy nghĩ khách hàng bao gồm hỏi những câu hỏi đúng về cá nhân, sau đó sử dụng các công cụ, công nghệ để tạo dữ liệu chuẩn.

2.3. Cần tương tác với khách hàng trên các kênh ưa thích của họ

Tất cả chúng ta đều biết khách hàng đang di chuyển qua nhiều thiết bị cho một giao dịch. Đối với các thương hiệu để cung cấp trải nghiệm mua hàng thỏa mãn, họ cần giữ tất cả các kênh mở cho khách hàng tương tác với họ. Chẳng hạn như email, phương tiện truyền thông xã hội, trò chuyện video, nhắn tin văn bản hoặc cuộc gọi trước đó.

Ví dụ khi bạn sử dụng Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Sapo Omnichannel, bạn sẽ quản lý được cửa hàng hiệu quả, đồng thời quản lý việc kinh doanh online trên sàn và Facebook. Hơn thế nữa, bạn sẽ sở hữu một website để xây dựng thương hiệu và tích hợp thanh toán.

Sapo Omnichannel

Xu hướng kinh doanh đa kênh đang nở rộ

Dù bạn đang bán trên bất cứ kênh nào, mọi dữ liệu từ đơn hàng, khách hàng, hay tồn kho hàng hóa đều được đồng bộ và quản lý tập trung trên Sapo Omnichannel. Bạn có 7 ngày dùng thử miễn phí để trải nghiệm những tính năng quản lý kinh doanh đa kênh hiện đại nhất.

Dùng thử Sapo Omnichannel miễn phí và trải nghiệm
arrow Dùng thử miễn phí

2.4. Kết nối dữ liệu, data khách hàng

Tiếp thị mà không có dữ liệu là điều không thể trong môi trường kinh doanh hiện nay, và điều đó có thể sẽ tiếp tục trong  thực tế. Trước khi bắt đầu với kinh doanh đa kênh, bạn cần phải có một chiến lược thu thập thông tin khách hàng phù hợp.

Xem thêm: Cẩm nang kinh doanh đa kênh có 1 không 2 dành cho chủ shop

3. Tổng kết

Thông qua bài viết, hẳn bạn đã biết được kinh doanh đa kênh là gì và kinh nghiệm kinh doanh đa kênh hiệu quả? Bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với nguồn khách hàng tiềm năng trên nhiều kênh khác nhau, từ đó lan tỏa thương hiệu cũng như mở rộng quy mô kinh doanh của shop.

Chỉ với vài trăm nghìn sử dụng nền tảng quản lý kinh doanh đa kênh như Sapo Omnichannel sẽ là giải pháp tối ưu giúp các chủ shop tiết kiện nguồn lực và chi phí.

Với giải pháp quản lý tập trung các kênh kinh doanh, chủ shop không phải mất công quản lý, cập nhật thủ công trên từng kênh bán, mà hoàn toàn có thể so sánh hiệu quả kinh doanh của từng kênh dễ dàng.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM