Omnichannel là gì? Cẩm nang bán lẻ đa kênh thành công hơn cả mong đợi

Omnichannel là gì? Cẩm nang bán lẻ đa kênh thành công hơn cả mong đợi

Omnichannel, hay bán lẻ đa kênh đang là hướng đi hiệu quả cho người kinh doanh. Vậy bạn hiểu omnichannel là gì, và cách áp dụng thực tế cho cửa hàng của mình như thế nào?

Công nghệ thông tin và Internet đã có những bước chuyển mình ngoạn mục, và nó ngày càng can thiệp sâu vào cuộc sống của con người. Ngay cả khi đang đọc bài viết này, tôi cá rằng bạn cũng đang sở hữu ít nhất một chiếc laptop, ipad hoặc một chiếc smartphone. Đó chính là giá trị mà công nghệ mang lại.

Khi đời sống tiếp tục được nâng cao, ngày qua ngày chúng ta sẽ nhận thấy công nghệ trở nên quan trọng hơn. Ranh giới giữa cuộc sống thực và trực tuyến bắt đầu lu mờ đi.

Và khi con người thay đổi hành vi, thị hiếu của họ, các nhà tiếp thị cũng cần theo sát và đáp ứng nhu cầu đó. Thay vì chỉ nghĩ đơn lẻ đến trải nghiệm người dùng trên máy tính để bàn, trải nghiệm máy tính bảng, trải nghiệm di động, và trải nghiệm ứng dụng, chúng ta cần phải đi tìm một cách tiếp cận toàn diện, đó chính là trải nghiệm omnichannel, hay còn gọi là bán hàng đa kênh đang được đông đảo các nhà bán lẻ áp dụng trong chiến lược kinh doanh của mình.

Thông qua bài viết dưới đây, hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu bán lẻ đa kênh là gì và cách thức phân biệt Omnichannel và Multichannel nhé.

1. Bán lẻ đa kênh Omnichannel là gì?

Về cơ bản, Omnichannel là cách tiếp cận bán hàng trên nhiều kênh cùng lúc, vừa giúp đẩy mạnh doanh số bán hàng, vừa giúp mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt nhất trên mọi kênh và mọi thiết bị.

Khi bạn bán hàng đa kênh, thì người tiêu dùng có thể mua hàng trực tuyến từ máy tính để bàn hoặc thiết bị di động, qua điện thoại, hay tại một cửa hàng ngoại tuyến với một trải nghiệm liền mạch, nhất quán.

Omnichannel là gì

Với các chủ shop vốn nhỏ, có thể lựa chọn nền tảng bán lẻ đa kênh Sapo Omnichannel để quản lý bán hàng

Omnichannel là thuật ngữ phát triển từ thuật ngữ Multichannel. Tuy nhiên nó đi sâu hơn vào những trải nghiệm mang lại cho khách hàng khi họ mua sắm, cũng như mang đến cho các chủ shop một phương pháp quản lý đa kênh chuyên nghiệp, tối ưu hơn.

Khi đó, họ có thể tiếp thị sản phẩm trên hàng chục kênh khác nhau và quản lý mọi thứ trên một nền tảng quản lý bán lẻ đa kênh duy nhất.

Tất cả các trải nghiệm trên nền tảng bán lẻ đa kênh Omnichannel sẽ có được khi áp dụng multichannel, nhưng điều ngược lại thì không đúng. Nên nhớ rằng cho dù bạn có chiến lược marketing tuyệt vời, tham gia mọi chiến dịch truyền thông xã hội và sở hữu trang web được thiết kế tốt. Nhưng nếu các kênh này không được kết hợp, không làm việc cùng nhau thì đó không phải là bán lẻ đa kênh.

Trải nghiệm bán lẻ đa kênh Omnichannel là điều mà hầu hết các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ ngày nay cần tập trung đầu tư. Nếu doanh nghiệp/cửa hàng đang sở hữu một cửa hàng hay trang web, Facebook và gian hàng trên Shopee, Lazada, hoặc Sendo…, họ nhất định nên tham gia bán hàng đa kênh và kết nối với khách hàng.

Nhưng rất tiếc, trong hầu hết các trường hợp, khách hàng vẫn thiếu trải nghiệm liền mạch và chỉ nhắn tin trên kênh này hoặc kênh kia một cách rời rạc bởi các chủ shop chưa biết vận dụng bán lẻ đa kênh omnichannel cho cửa hàng của mình.

Đọc thêm: Bán hàng đa kênh là gì? Bạn đã biết ứng dụng bán lẻ đa kênh vào kinh doanh chưa?

2. Vì sao bán lẻ đa kênh Omnichannel giúp trải nghiệm khách hàng tốt hơn?

Bán lẻ đa kênh Omnichannel được xem là nền tảng và cách thức mà khách hàng sẽ sử dụng để tương tác với doanh nghiệp, giúp đem lại một trải nghiệm nhất quán.

Ví dụ bạn đang xem một chiếc áo sơ mi mình thích qua một website thời trang nào đó. Thích lắm rồi, đang định đặt hàng thì chuông điện thoại reo lên, gấu rủ đi chơi. Thích quá ý chứ, thế là vội vã tút lại vẻ đẹp trai và phóng xe ra ngõ. Bạn đã bỏ dở quá trình mua sắm của mình.

Đi chơi tối về, khi đang sử dụng Facebook trên iPhone, bạn thấy quảng cáo xuất hiện đúng cái áo bạn thích. Bạn nhớ ra và click vào đường link ngay lập tức và truy cập vào chính website lúc trước. Và bạn phát hiện ra chiếc áo mà bạn đã chọn trước đó vẫn đang nằm trong giỏ hàng sẵn rồi. Đang định click thanh toán thì điện thoại hết pin, bạn nhanh chóng bật laptop và vào lại trang web. Mọi thông tin vẫn được bảo lưu và bạn hoàn tất việc mua hàng.

nền tảng bán lẻ đa kênh Sapo Omnichannel

Mô hình bán lẻ đa kênh Omnichannel tập trung vào nâng cao trải nghiệm người dùng

3. Bán lẻ đa kênh Omnichannel & MultiChannel khác nhau như thế nào?

Hiện nay, chúng ta đã nghe rất nhiều tới thuật ngữ Multi-channel (nghĩa là đa kênh). Ví dụ như đang kinh doanh quần áo, bạn có thể bán sản phẩm của mình trên nhiều kênh khác nhau (bán tại cửa hàng, website, bán trên Facebook, bán trên sàn TMĐT…) hoặc có thể chỉ bán trên một kênh duy nhất nào đó, chẳng hạn như tại cửa hàng.

Vậy còn bán lẻ đa kênh Omnichannel thì sao? Nó có điều gì giống và khác với Multi-channel? Sự so sánh nàynày đã từng được đưa ra bàn luận rất nhiều, tuy nhiên liệu đã có ai hiểu đúng về Omnichannel?

Và nếu đã hiểu thì họ có phân biệt được sự khác nhau giữa Multi-channel và Omnichannel. Có phải cả hai đều nói về việc bán hàng đa kênh hay không?

Thực tế là có những sự khác biệt rất lớn giữa hai phương thức tiếp thị này. Còn sự khác nhau như thế nào bài viết dưới đây sẽ chỉ cho các bạn thấy điều đó.

Bán lẻ đa kênh là gì

So sánh Omnichannel và Multichannel

3.1. Thực sự thì Multi-channel và Omnichannel là gì?

Rất dễ nhận thấy cả hai đều đề cập đến các kênh bán hàng. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là nếu không có sự liên kết giữa các kênh bán hàng trong cùng một hệ thống với nhau thì không thể gọi là đa kênh được.

Bạn rất có thể nhầm lẫn rằng khi bắt đầu kinh doanh với một cửa hàng bán lẻ, việc bạn đăng tải thông tin, hay quảng cáo sản phẩm lên nhiều kênh khác nhau (Multi-channel) là bạn đã áp dụng thành công bán lẻ đa kênh Omnichannel.

Omnichannel là cách thức tiếp thị bán hàng mà ở đó khách hàng được trải nghiệm rất nhiều điều mới mẻ từ việc mua sắm cho tới các dịch vụ chăm sóc khách hàng, và đặc biệt tất cả chúng đều thực hiện một cách liền mạch. Chúng tôi nhấn mạnh cụm từ liền mạch bởi đây là yếu tố lớn nhất tạo nên sự khác biệt giữa Multi-channel và Omnichannel.

bán lẻ đa kênh omnichannel là gì

Tất cả các kênh bán hàng có mối liên kết chặt chẽ trong mô hình bán lẻ đa kênh Omnichannel

3.2. Tại sao bán lẻ đa kênh (Omnichannel) ngày càng trở nên phổ biến?

Không chỉ vươn lên trở thành một trong những phương thức tiếp thị được các doanh nghiệp bán lẻ áp dụng nhiều nhất hiện nay, bán lẻ đa kênh Omnichannel còn giúp các chủ shop có thể hợp nhất thương hiệu của mình đồng thời tạo ra sức cạnh tranh đáng gờm với các đối thủ khác.

Đọc thêm: Bán hàng đa kênh Omnichannel đang là xu hướng hốt bạc, nhưng 99% lại bị hiểu sai nghĩa

Bạn càng quản lý tốt hệ thống đa kênh của mình, khiến nó ngày càng được nhân rộng và cung cấp được nhiều dịch vụ tốt tới khách hàng thì thương hiệu bán lẻ của bạn sẽ ngày càng được hiện diện và có chỗ đứng trên thị trường. Tất nhiên không thể không nói tới việc doanh thu của doanh nghiệp bạn sẽ tăng lên đáng kể.

Bán lẻ đa kênh đang dần trở thành xu hướng phổ biến

4. Ví dụ về bán lẻ đa kênh Omnichannel

Để đánh giá về lợi ích to lớn mà Omnichannel mang lại, chúng ta sẽ cùng đi phân tích một ví dụ về chuỗi bán lẻ Beemart.vn, xem cách mà họ đã áp dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Sapo Omnichannel như thế nào để tạo ra doanh thu hơn 1 tỷ đồng/tháng nhé.

Lưu ý: Beemart.vn là chuỗi cửa hàng nhỏ, họ không phù hợp để tự mình đầu tư xây dựng một nền tảng bán lẻ đa kênh như Tiki, Thế giới di động, hay Nguyễn Kim. Vì vậy, ví dụ này sẽ hướng đến việc sử dụng nền tảng bán hàng đa kênh Sapo Omnichannel được xây dựng sẵn, phù hợp cho các bạn là các chủ shop đang kinh doanh online, các cửa hàng bán lẻ có số vốn nhỏ.

Beemart.vn sử dụng nền tảng bán lẻ đa kênh Sapo Omnichannel thành công như thế nào?

Beemart là một trong những cửa hàng bán lẻ biết cách tận dụng Sapo Omnichannel (bán lẻ đa kênh) từ rất sớm. Ngoài 5 chi nhánh cửa hàng, Beemart còn đẩy mạnh tiếp cận vào các kênh trực tuyến, lấy website làm nền tảng bán hàng và quản lý các kênh tiếp thị khác khá nhuần nhuyễn và chuyên nghiệp. Cụ thể Beemart đang tận dụng 5 kênh bán hàng:

Giao diện website Bemart.vn khi sử dụng Sapo Omnichannel

Omnichannel 01: Bán tại cửa hàng

Đó chính là 5 chi nhánh cửa hàng của Beemart đặt tại Hà Nội và TP.HCM

Omnichannel 02: Bán trên website

Đầu tiên Beemart lựa chọn một website do nền tảng website bán hàng đa kênh Sapo Omnichannel cung cấp, với thiết kế trực quan trên cả máy tính để bàn và di động, rất tiện lợi để người dùng xem sản phẩm mới về, hàng bán chạy, hàng theo danh mục, chính sách đổi trả và những bài viết chia sẻ kinh nghiệm làm bánh.

Tiếp theo, để tiện tư vấn cho khách hàng, Beemart đã rất khéo léo lựa chọn  tư vấn qua tổng đài, email… đảm bảo khách hàng không phải chờ đợi phản hồi.

Quan trọng hơn, thông qua website, Beemart có thể quản lý bán hàng trên tất cả các kênh còn lại (các kênh liệt kê bên dưới). Và đó chính là điểm mạnh của bán hàng đa kênh.

Omnichannel 03: Bán trên Facebook

Sở hữu một fanpge gần 300.000 lượt follower, Beemart kết hợp quản lý bán hàng trên Facebook trên website. Đồng bộ sản phẩm từ website lên fanpage một cách khá dễ dàng và nhanh gọn.

Ngoài ra, nền tảng bán lẻ đa kênh Sapo Omnichannel còn giúp họ quản lý hàng ngàn comment/inbox tập trung ngay trên quản trị website, và có khả năng tạo đơn hàng ngay lập tức trong lúc chat với khách hàng. Ẩn comment của khách tránh bị đánh cắp đơn hàng…

Bạn có thể dùng thử miễn phí Sapo Omnichannel trong 15 ngày để trải nghiệm tất cả những tính năng quản lý bán lẻ đa kênh hiện đại nhất.

Dùng thử Sapo Omnichannel miễn phí và trải nghiệm
Dùng thử ngay

Omnichannel 04: Bán trên sàn Thương mại điện tử

Hiện nay, Sapo Omnichannel còn hỗ trợ bán hàng trên các sàn thương mại điện từ như: Shopee, Lazada, Sendo và đồng bộ sản phẩm từ website lên các gian hàng  và bắt đầu tiếp cận thêm tập khách hàng tiềm năng của mình.

Một góc gian hàng của Beemart trên sàn TMĐT Shopee

Omnichannel 05: Quản lý bán hàng mọi kênh ngay trên Sapo Omnichannel

Với hàng trăm đơn hàng/ngày đến từ nhiều kênh khác nhau, chắc chắn Beemart không thể kiểm soát thủ công được. Bằng việc tích hợp nền tảng bán lẻ đa kênh Omnichannel vào website, tất cả được vận hành một cách khá trơn tru và mượt mà. Từ công đoạn quản lý đơn hàng, hàng tồn kho, cho đến quản lý giao hàng trên tất cả các kênh khác nhau.

Hy vọng, sau bài viết này bạn sẽ hiểu hơn Omnichannel là gì? Hiệu quả của việc ứng dụng bán lẻ đa kênh vào thực tế như thế nào? Và quan trọng là với các chủ shop, cửa hàng nhỏ có thể tận dụng ngay lập tức nền tảng bán lẻ đa kênh Sapo Omnichannel để tiếp cận khách hàng và gia tăng doanh thu nhanh chóng.

Tìm chúng tôi trên Youtube

Sapo - Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh