Kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ thành công là gì?

Trong những năm gần đây, thị trường kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam ngày càng sôi động. Có nhiều người trong số đó kinh doanh thành công, nhưng cũng không ít các công ty, cửa hàng bán lẻ rơi vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng, mặc dù kinh doanh bán lẻ là cơ hội làm giàu trong thế giới hiện đại.

Đứng trước những khó khăn, nhiều công ty, cửa hàng bán lẻ đã gồng lên, cố gắng tìm cho mình những biện pháp mới để có thể đứng vững nhờ có kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ độc đáo. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ thành công trong nội dung bài viết sau đây.

1. Cơ hội làm giàu trong kinh doanh bán lẻ thế nào?

Hiện nay, rất nhiều người muốn khởi nghiệp kinh doanh với ngành bán lẻ. Vậy cơ hội thành công trong ngành này như thế nào? Bạn có thể làm giàu hay không? Muốn trả lời được câu hỏi này, bạn cần tìm hiểu về thị trường bán lẻ và các mô hình bán lẻ đang hoạt động như thế nào. Bên cạnh các mô hình mở cửa hàng kinh doanh bán lẻ của hộ kinh doanh cá thể thì còn có hệ thống chuỗi các cửa bán lẻ, thậm chí còn có các hệ thống bán lẻ chuyên biệt hay hình thức bán lẻ không thông qua cửa hàng.

2. Kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ nhiều người thành công

2.1 Bí quyết số 1: Mua rẻ

Công thức chung nhất mà nhiều cửa hàng bán lẻ ngày nay áp dụng: "thành công = mua rẻ + bán nhiều- chống thất thoát". Để có thể được mua rẻ thì cửa hàng kinh doanh bán lẻ đó phải nhập hàng với số lượng lớn.

Bởi vì cửa hàng sản xuất không thể bỏ ra chi phí đầu tư quá cao, chạy dây chuyền cho những hóa đơn số lượng nhỏ được. Điều đó tương đương với chuyện họ sẽ không thu được nhiều lợi nhận và thậm chí là hòa hoặc lỗ vốn. Tuy nhiên, bạn hãy nghĩ xem mua với số lượng lớn, quy mô bán lẻ nhỏ, hàng hóa dư đọng lâu dài và không thể bán được vì không đủ sức cạnh tranh với những sản phẩm cải tiến, thế hệ mới.

kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ

Kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ thành công là tìm được nguồn hàng giá tốt

Vì vậy, để đảm bảo vẫn mua được rẻ, bán lẻ hiệu quả thì không thể chỉ có 1- 2 cửa hàng là đủ mà phải mở và quản lý cửa hàng bán lẻ theo chuỗi cung- cầu với số lượng lớn (trừ trường hợp bạn bắt tay với các cửa hàng khác để cùng nhập hàng rồi chia nhỏ).

Dễ dàng nhận thấy các siêu thị bán lẻ thành công trên thế giới và Việt Nam đều phải phát triển theo chuỗi. Nó lý giải tại sao Big C mở rộng hệ thống bán hàng của mình trên khắp các tỉnh thành của cả nước từ Bắc tới Nam.

Mua rẻ là điều bất kì cửa hàng, siêu thị nào cũng đều mong muốn nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Mặc dù biết phải mua nhiều thì mới được nhận giá tốt, nhưng cũng tùy vào từng trường hợp. Nếu không phải là nhà phân phối, cửa hàng liên kết, hợp tác làm ăn lâu dài, mà chỉ có ý định nhập số lớn bùng phát thì khó lòng mà nhận được giá mềm như suy nghĩ.

kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ

Tìm được nguồn hàng giá rẻ là lợi thế lớn trong kinh doanh bán lẻ

Vấn đề này cũng minh chứng rõ ràng rằng tại sao chuối cửa hàng của Thế giới Di động với hơn 200 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, khắp các tỉnh thành, có thể mua rẻ sản phẩm của Samsung, Nokia nhưng một của hàng bán điện thoại ở phố Thái Hà thì lại không thể làm được điều đó.

Hay như các chuối siêu thị điện máy  lớn cũng vậy. Pico Plaza, Trần Anh, HC,… có thể mua rẻ được hàng điện tử của nhà sản xuất mà những cửa hàng điện tự nhỏ khác thì không.

Mặt khác, các cửa hàng bán lẻ truyền thống của chúng ta hiện nay thường không mua với số lượng lớn. Xu hướng nhập hàng riêng biệt, mạnh ai người đó đi nhập mà không liên kết với nhau thì khó lòng là lấy được giá rẻ. Cho nên hiện tượng các chủ cửa hàng bán lẻ vẫn phải chịu cảnh mua đắt là điều tất yếu.

2.2 Thực hành tốt 5 yếu tố cốt lõi trong quản trị bán lẻ

Trong kinh doanh bán lẻ có những yếu tố cốt lõi như chất lượng hàng hóa, giá bán, phong cách phục vụ,... Bạn cần quản trị tốt các yếu tố này để đảm bảo hoạt động kinh doanh thuận lợi và hiệu quả. Nhiều người kinh doanh bán lẻ thành công cho biết, 5 yếu tố cốt lõi trong quản trị bán lẻ mà họ đã thực hiện tốt bao gồm:

  • Hàng hóa đa dạng, luôn có hàng
  • Giá bán hàng hóa hợp lý
  • Phục vụ khách hàng bằng cả trái tim
  • Hệ thống quản trị bán lẻ hiện đại ứng dụng công nghệ thông tin
  • Văn hóa doanh nghiệp

kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ

Hãy thực hành tốt 5 yếu tố cốt lõi trong quản trị bán lẻ

2.3 Nắm bắt một số mẹo gia tăng cạnh tranh cho kinh doanh bán lẻ nhỏ

Kinh doanh bán lẻ đặc biệt là những người kinh doanh ở quy mô nhỏ ngày càng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn có vốn đầu tư nước ngoài. Để gia tăng hiệu quả bán hàng, nhiều người lựa chọn bán tại cửa hàng kết hợp với bán lẻ trực tuyến. Một số mẹo gia tăng cạnh tranh cho kinh doanh bán lẻ nhỏ như Liên kết giữa bán hàng trực tuyến với quản lý; Sử dụng nhiều thị trường trực tuyến; Theo dõi báo cáo thường xuyên của các kênh kinh doanh bán lẻ; Quản lý kinh doanh bán lẻ 1 cách linh hoạt; Xây dựng Uy tín hàng đầu từ kinh doanh bán lẻ,...

2.4 Các thủ thuật về giá và nghệ thuật bán hàng

Để bán hàng thành công cũng cần đến một số mẹo nhất định. Nhiều người đã lựa chọn các mẹo như xé nhỏ để bán trong chiến lược về giá hoặc thủ thuật tăng giá ngẫu nhiên. Với những người kinh doanh bán lẻ online lại cần đến những mẹo riêng khi bán hàng trên Facebook, Zalo hay các sàn TMĐT. Bên cạnh đó cũng cần tới thủ thuật thuyết phục khách hàng. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết trong bài viết Các thủ thuật hiệu quả trong kinh doanh bán lẻ.

3. Giải pháp cho các cửa hàng kinh doanh  bán lẻ

3.1 Một là phải định hướng phát triển bán lẻ theo chuỗi

Bán hàng theo chuỗi gồm nhiều cửa hàng bán lẻ tại nhiều địa điểm khác nhau, như thế bạn vừa có thể tập hợp đơn lấy hàng khối lượng lớn mà còn bán được nhiều hàng cho người tiêu dùng. Như thế không chỉ mua hàng rẻ mà bạn còn bán được nhiều hàng hơn.

kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ

Kinh doanh bán lẻ theo chuỗi mang đến cơ hội bán hàng tốt hơn

Từ đó nhận thấy rằng đây hoàn toàn là 1 chiến lược, quản lý cửa hàng bán lẻ lâu dài chứ không phải là chỉ là giải pháp tình thế. Các chuỗi cửa hàng bán lẻ Metro, BigC, Pico Plaza, Nguyễn Kim, FPT Retail,… là những minh chứng cụ thể cho nhận định đó.

Ngoài ra định hướng này còn giúp cho chúng ta phát triển được các nhãn hiệu riêng, thuê chính hãng sản xuất đó gia công cho mình. Hoặc tạo ra những nhãn hiệu riêng cho thương hiệu của chúng ta thì giá cả sẽ do cửa hàng quyết định chứ không phải nhà sản xuất vì họ chỉ là đơn vị gia công cho các hãng bán lẻ mà thôi.

3.2 Hai là cần mua hàng theo nhóm, mua hàng theo hiệp hội

“Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại lên hòn núi cao” quả không sai.

Nếu như cửa hàng bán lẻ của bạn không có điều kiện để mở các chuỗi bán hàng thì việc liên kết với các cơ sở khác cùng nhau mua hàng lại là giải pháp mang tính chiến thuật có tính khả thi cao.

Một cửa hàng tự sang Thái Lan nhập lô quần áo chắc chắn sẽ bị giá trên trời so với việc 10 shop thời trang tập hợp nhau lại, đánh hàng quần áo từ nước bạn mang về chắc chắn sẽ được mức giá ưu đãi hơn nhiều.

kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ

Kinh doanh thời trang nên mua hàng theo nhóm với số lượng lớn để được giá tốt

Và nếu tập hợp được nhiều hơn nữa, mua số lượng lớn hơn nữa thì các chủ hàng còn có cơ hội mua được sản phẩm giá tốt hơn nhiều. Đây chính là sức mạnh của những nhà kinh doanh bán lẻ nhỏ tạo ra.

Hơn nữa bạn cần phải tham gia vào hiệp hội bán lẻ. Có thể tổng số lượng bạn mua tương đối lớn, nhưng lại chia nhỏ cho nhiều mặt hàng khác nhau, của các hãng khác nhau vô cùng khó khăn trong công tác nhập hàng. Đặc biệt đối với những loại hàng nhập khẩu nước ngoài mà Việt Nam không có.

Tham gia hiệp hội các nhà kinh doanh bán lẻ thì hàng năm bạn chỉ cần đóng 1 khoản phí thành viên nhỏ thì hiệp hội sẽ làm việc với tất cả các hãng sản xuất giúp chúng ta một cách tốt nhất.

3.3 Ba là, tập trung vào sản phẩm có lãi cao hoặc có doanh số lớn 

Mặc dù đây là chiêu thức nằm trong lòng bàn tay của người quản lý cửa hàng bán lẻ nhưng để làm được điều này cần phải có những phân tích chi tiết cho từng hàng hóa. Nhiệm vụ của quản lý cửa hàng là họ phải nhận diện được các sản phẩm của mình thông qua phân tích dữ liệu bán hàng, tồn đọng, doanh thu, lợi nhuận...

Và sau đó cần hết sức tập trung vào dòng sản phẩm có lãi cao hoặc có doanh số lớn. Như vậy dù không mở theo chuỗi hay chưa tham gia các hiệp hội thì các cửa hàng bán lẻ vẫn mua rẻ vì số lượng mua lớn nhờ công tác quản trị hàng hóa.

Như vậy bài viết đã chia sẻ cùng bạn kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ thành công. Hãy nắm chắc và vận dụng linh hoạt các công thức kinh doanh bán lẻ cũng như kinh nghiệm này vào hoạt động kinh doanh để đạt được kết quả tốt nhất bạn nhé!

Nếu bạn đang kinh doanh bán lẻ mà chưa sử dụng phần mềm quản lý bán hàng dành cho các nhà bán lẻ thì hãy nhanh tay đăng ký dùng thử 7 ngày miễn phí phần mềm Sapo để trải nghiệm nhiều tính năng hữu ích nhé.

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS
arrow Dùng thử miễn phí

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM