Kinh doanh mô hình rửa xe kết hợp cafe kiếm bội doanh thu

Bên cạnh mô hình kinh doanh cafe băng mới mẻ được giới thiệu ở bài trước, Sapo sẽ tiếp tục giới thiệu đến các nhà đầu tư một mô hình rửa xe kết hợp cafe kiếm về bội doanh thu mỗi ngày. Dưới đây là những một số đặc điểm cũng như kinh nghiệm mở quán cafe rửa xe chủ kinh doanh nên biết.

1. Đặc điểm của mô hình rửa xe kết hợp cafe

Mô hình kinh doanh cafe rửa xe là mô hình kết hợp giữa dịch vụ kinh doanh rửa xe và dịch vụ cafe cùng một lúc. Ý tưởng này xuất phát từ nhu cầu và tâm lý của khách hàng khi chờ đợi xe tại các trung tâm bảo dưỡng. Việc đầu tiên khi bắt tay vào việc mở quán cafe rửa xe là setup tiệm rửa xe trước sau đó là setup thêm dịch vụ cafe. Đây được xem như một tiện ích đi kèm cùng với dịch vụ chính là chăm sóc và rửa xe. 

Chăm sóc và bảo dưỡng xe ít nhất phải mất từ 30 - 60 phút, đặc biệt đối với các loại xe ô tô. Thời gian chờ đợi kéo dài khiến khách hàng cảm thấy khó chịu có thể gây ra tâm lý tiệm xe làm việc chậm thiếu chuyên nghiệp. Với khoảng thời gian đó khách hàng có vị trí ngồi thư giãn hay tranh thủ giải quyết công việc tạo ra cảm giác chờ đợi ngắn hơn, được phục vụ nhanh hơn.

Mô hình cafe rửa xe được xem là chìa khóa thu về lợi nhuận siêu khủng nếu bạn biết cách khai thác và phát triển nó. Kinh doanh dịch vụ rửa xe hay cafe không phải là những dịch vụ mới mẻ ở Việt Nam nhưng sự kinh doanh kết hợp giữa hai mô hình này không có nhiều.

Đặc điểm của mô hình rửa xe kết hợp cafe
Mô hình cafe rửa xe được xem là chìa khóa thu về lợi nhuận siêu khủng 

2. Tại sao nên kết hợp mô hình kinh doanh quán cafe rửa xe?

Mô hình rửa xe kết hợp cafe đặc biệt thịnh hành ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Hình thức này như “làn gió mới” mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thích thú và nhiều lợi ích cho chủ kinh doanh.

Tăng thêm nguồn thu nhập cho chủ tiệm

Ngoài việc kiếm thu nhập từ việc sửa xe, kinh doanh cafe rửa xe mang về cho chủ quán một nguồn thu nhập mới và tối ưu chi phí marketing. Khách hàng đến rửa xe sẽ làm gia tăng doanh thu cho mô hình tiệm cafe. Đồng thời đây cũng là yếu tố giúp gia tăng sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ chăm sóc xe giúp giữ chân khách hàng tốt hơn và biến họ thành khách hàng trung thành của mình. Chủ đầu tư chỉ cần tốn chi phí một lần quảng cáo, cả 2 mô hình kinh doanh sẽ liên kết và bổ trợ lẫn nhau, tiết kiệm chi phí thu hút khách hàng.

Gia tăng trải nghiệm khách hàng

Dịch vụ rửa xe và quán cà phê giúp chủ tiệm giải quyết được vấn đề không gian chờ cho khách hàng để họ không còn cảm thấy mệt mỏi khi chờ đợi rửa và bảo dưỡng xe nữa. Trong khoảng thời gian này, khách hàng có thể ngồi thư giãn, giải khát hay thậm chí là làm việc và thưởng thức những ly cà phê mát lạnh. 

Tại sao nên kết hợp kinh doanh mô hình rửa xe kết hợp cafe
Kinh doanh mô hình rửa xe kết hợp cafe tạo ra một nguồn thu nhập mới cho nhà đầu tư

Có thể thấy rằng, mô hình rửa xe kết hợp cafe có rất nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai bởi nhu cầu làm sạch phương tiện đi lại và thói quen uống cafe của mọi người ngày càng gia tăng.

3. Một số sai lầm khi kinh doanh mô hình cafe rửa xe cần tránh

- Đầu tư mạnh tay vào mô hình cafe: Nhiều nhà đầu tư quá chú trọng đến hình thức cửa hàng mà chi quá nhiều vốn vào dịch vụ cafe mà quên mất rằng bản chất chính của mô hình này là sửa xe. Điều này sẽ khiến việc chủ đầu tư phải bỏ ra một số vốn lớn hơn nhiều nhưng khả năng thu hồi vốn lâu hơn và làm ảnh hưởng đến việc rửa xe, chăm sóc xe. 

- Nhân sự không rõ ràng, chất lượng phục vụ giảm sút: Phân bổ không rõ ràng nhân sự không chỉ khiến chất lượng dịch vụ giảm sút mà còn khiến chủ đầu tư khó quản lý. Nhân viên cũng không xác định rõ được công việc chính của họ là gì và không phát huy được hết khả năng chuyên môn. 

- Không quản lý được hết các mảng công việc: Quản lý hai mô hình cùng lúc khiến đầu óc chủ kinh doanh bị chi phối, rối loạn. Nếu không có khả năng quán xuyến và sắp xếp công việc tốt thì sẽ kéo công việc kinh doanh bị giảm sút. Vì vậy trước khi kinh doanh, chủ đầu tư nên tính toán kỹ lưỡng, đừng vì lợi nhuận trước mắt mà đầu tư quá nhiều vốn không thu hồi lại được.

Xem thêm: Những quán cafe bao cấp nổi tiếng tại Hà Nội 

4. Kinh nghiệm mở quán cafe rửa xe

Được xem là “miếng mồi ngon” nên sự quan tâm và mức độ cạnh tranh của mô hình này không hề nhỏ. Để đảm bảo cho hoạt động phát triển tốt và thu hút khách hàng không phải là vấn đề đơn giản. Một số kinh nghiệm mở quán cafe rửa xe mà Sapo gợi ý sau đây hy vọng sẽ giúp ích cho quá trình kinh doanh của bạn.

4.1 Lựa chọn mặt bằng và thiết kế phù hợp

Để mở mô hình rửa xe kết hợp cafe, bạn cần có một không gian đủ rộng để vừa làm khu vực chăm sóc xe vừa kinh doanh quán cafe. Nếu mặt bằng quá nhỏ thì khó có thể kết hợp được hai mô hình này. 

Bạn có thể đặt khu vực rửa và quán cafe bên cạnh nhau hoặc đặt quán cafe phía trước ngay mặt đường và khu vực rửa xe phía sau. Bên cạnh đó bạn có thể thiết kế thành 2-3 tầng để tận dụng không gian và tăng diện tích kinh doanh. 

Khi thiết kế không gian nên cân nhắc để tạo sự sạch sẽ, thoáng mát.  Không gian rửa xe đơn giản không cần trang trí nhiều nhưng vật dụng để gọn gàng, thuận tiện cho quá trình làm việc. Quán cafe cần được trang trí thu hút và bắt mắt hơn để tạo ra phong cách khác biệt, không gian thoải mái, thư giãn. Ngoài ra, quán cần đảm bảo thêm các tiện ích khác như vệ sinh an toàn thực phẩm, điều hòa, wifi, nhà vệ sinh,...

Lựa chọn mặt bằng và thiết kế phù hợp
Thiết kế không gian thoáng đãng với nhiều tiện ích đi kèm

4.2 Chuẩn bị nguồn vốn đủ lớn và phân bổ hợp lý

Đầu tư cùng một lúc 2 dịch vụ đòi hỏi một nguồn vốn khá lớn, trong đó việc đầu tư cho các thiết bị rửa xe, chăm sóc xe cũng tiêu tốn một số tiền đáng kể. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn phải bỏ chi phí để xây nhà xưởng, vật dụng pha chế, chi phí thuê nhân công,...

Trước khi chi tiền, bạn nên lập một bản kế hoạch cụ thể để phân bổ các nguồn vốn hợp lý, cân nhắc kỹ xem nên thiết kế và mua sắm các vật dụng cần thiết như thế nào. Tránh trường hợp chi quá nhiều vào những thứ không cần thiết. 

4.3 Tuyển đội ngũ nhân viên riêng

Bạn không thể sử dụng nhân viên chăm sóc xe đi pha cafe vì kỹ thuật và chuyên môn khác nhau. Vì vậy khi kinh doanh kết hợp hai mô hình này, bạn phải tuyển đồng thời cả hai nhóm nhân viên. Để quá trình làm việc diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng, hãy ưu tiên tuyển dụng những người đã có kinh nghiệm và năng động, có sức khỏe tốt. 

Ngành dịch vụ đòi hỏi nhân viên phải có kỹ năng mềm tốt nên thái độ phục vụ là một trong những yếu tố quyết định sự quay lại của khách hàng. Bên cạnh trình độ chuyên môn tốt, sự thân thiện cởi mở với khách hàng cũng là yếu tố mà bạn cần đào tạo nhân viên của mình.

4.4 Sử dụng phần mềm quản lý quán cafe

Mục đích kinh doanh chính của mô hình rửa xe kết hợp với cafe là rửa xe và bảo dưỡng cho khách, vì vậy nhà đầu tư không thể đầu tư quá nhiều nhân lực cho quán cafe. Sử dụng phần mềm quản lý quán cafe giúp chủ đầu tư tối ưu được quy trình quản lý và sử dụng hiệu quả nhân sự đồng thời tiết kiệm được chi phí thuê nhân viên.

Phần mềm quản lý quán cafe Sapo FnB giúp tối ưu quy trình vận hành trong quán từ khâu phục vụ, chế biến đến thu ngân. Nhờ đó chủ quán có thể tối ưu chi phí thuê nhân viên đồng thời theo dõi doanh thu, quản lý nhân viên ngay trên phần mềm. Ngay cả khi không có mặt tại quán, chủ quán vẫn có thể kiểm soát được tình kinh doanh, hạn chế tình trạng gian lận làm thất thoát doanh thu. 

Sapo FnB là giải pháp ưu việt giúp mô hình  rửa xe kết hợp cafe được vận hành trơn tru hơn. Đăng ký thử dụng miễn phí 7 ngày ngay để tiết kiệm thời gian và công sức với Sapo FnB. 

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

4.5 Nâng cao chất lượng dịch vụ

Phát triển đồng thời 2 mô hình kinh doanh đòi hỏi chủ đầu tư cũng cần đảm bảo được chất lượng của cả hai dịch vụ. Không phải chú trọng bảo dưỡng xe mà bỏ qua chất lượng cafe. Sự chuyên nghiệp đến từ dịch vụ chăm sóc xe phải tách biệt với dịch vụ cafe. 

Luôn luôn đảm bảo chất lượng rửa xe, đào tạo đội ngũ nhân viên rửa xe chất lượng, phong cách phục vụ của nhân viên chuyên nghiệp và giá cả phù hợp. Chất lượng cafe, đồ ăn đảm bảo an toàn vệ sinh, cách pha chế độc đáo với menu đa dạng, đào tạo nhân viên có thái độ thân thiện, phục vụ tận tình. 

Tổng kết

Kinh doanh mô hình rửa xe kết hợp cafe là một xu hướng mới đang thịnh hành hiện nay. Để phát triển đồng thời cả hai dịch vụ này, chủ đầu tư cần phải có những sự tính toán và đầu tư hợp lý. Chúc các bạn kinh doanh thành công, kiếm bội doanh thu mỗi ngày với mô hình cafe rửa xe.

Tweet
2.5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM