Hướng dẫn dùng kênh người bán Shopee cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn sử dụng kênh người bán Shopee dành cho người mới bắt đầu kinh doanh trên Shopee, hãy cùng tìm hiểu ngay bài viết này với Sapo nhé. Hi vọng những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp người bán Shopee có thêm những thông tin hữu ích. 

Shopee được xem là một trong số 4 sàn TMĐT đang hot nhất hiện nay thu hút số lượng người tiêu dùng “khủng” trở thành “mảnh đất màu mỡ” dành cho các nhà bán hàng online. Vậy bạn đã hiểu rõ về Shopee kênh người bán chưa? Đã có thể sử dụng thành thạo kênh bán hàng này chưa? Cùng tìm hiểu ngay với Sapo nhé. 

1. Kênh người bán Shopee là gì? 

Shopee kênh người bán là một trang quản lý giúp nhà bán hàng có thể đăng tải thông tin sản phẩm lên gian hàng Shopee của mình, quản lý đơn hàng, số lượng khách hàng, đẩy đơn vận chuyển,...Đây là một công cụ hỗ trợ nhà bán hàng Shopee do chính Shopee tạo ra. 

Chắc hẳn những ai đã và đang kinh doanh trên Shopee đều rất thân thuộc với kênh người bán này. 

kênh người bán Shopee
Kênh người bán Shopee là gì?

2. Hướng dẫn cách dùng Shopee kênh người bán cho người mới bắt đầu

Trước khi có thể sử dụng được kênh người bán của Shopee bạn cần phải có tài khoản bán hàng của kênh này, nếu bạn chưa có hãy tham khảo ngay tại đây nhé. Sapo sẽ hướng dẫn bạn lần lượt từ trên xuống các công cụ trong kênh bán hàng Shopee nhé. Đầu tiên hãy bắt đầu với vận chuyển 

2.1. Vận chuyển

Tại phần này bạn có thể quản lý tiến độ vận chuyển, giao hàng, nhận đơn hàng khi có khách đặt đơn trên gian hàng của bạn từ lúc đặt đơn cho tới khi hoàn thành đơn hàng. 

shopee kênh người bán hàng
Quản lý vận chuyển

Quản lý vận chuyển

  • Trạng thái đơn hàng xác nhận, chờ lấy hàng, đang giao, đã giao hàng, hủy đơn và đơn đã hoàn trả
  • Xuất được file thông tin đơn hàng
  • Khi bạn click vào đơn hàng sẽ có thông tin chi tiết về người mua, tiến độ giao hàng, chi phí và doanh thu mà bạn nhận được 

Giao hàng loạt

Tính năng này trên kênh người bán Shopee giúp bạn xử lý nhiều đơn hàng được cùng một lúc, tức là khi bạn có 15 đơn hàng cùng đặt một đơn vị vận chuyển bạn có thể xử lý nhanh bằng cách xác nhận và in đơn hàng 1 loạt

Bên cạnh đó, bạn còn có thể lựa chọn gửi hàng tại bưu cục hay bạn sẽ yêu cầu shipper tới lấy hàng 1 loạt. 

Cài đặt vận chuyển

Tại tính năng này, người bán hàng Shopee có thể tắt bật nhanh đơn vị vận chuyển hiện có mặt trên Shopee, thiết lập ưu tiên hiển thị vị trí đầu tiện khi khách hàng thêm vào giỏ và đặt hàng. 

Tại mỗi đơn vị vận chuyển bạn sẽ có những thông tin quan trọng như khối lượng tối đa với tối thiểu của đơn hàng. Ngoài ra, ở phí dưới cùng có tính năng dành cho  các máy in nhiệt mà bạn có thể bật lên sử dụng, đây là những loại máy có thể in được một lúc trăm phiếu xuất hàng và bạn có thể dán trực tiếp lên kiện hàng mà không cần đến băng dính. 

2.2. Quản lý đơn hàng

Trong tính năng quản lý đơn hàng trên kênh người bán Shopee, nhà bán hàng Shopee có thể theo dõi và thống kê được tất cả trạng thái đơn hàng bao gồm cả đơn hủy và trả hàng/hoàn tiền. 

Để nắm được tình hình kinh doanh của shop có hiệu quả không thì bạn có thể lựa chọn khoảng thời gian và xuất file về máy để kiểm tra. 

người bán shopee
Quản lý đơn hàng trên kênh người bán Shopee

2.3. Quản lý sản phẩm

Tất cả sản phẩm 

Người bán Shopee có thể quản lý tình trạng của tất cả sản phẩm bao gồm:

  • Sản phẩm chờ duyệt, đã duyệt
  • Sản phẩm hết hàng
  • Sản phẩm đang tạm khóa (có thể là vi phạm chính sách Shopee)
  • Sản phẩm đã ẩn

Bên cạnh đó, nhà bán hàng có thể chỉnh sửa các thông tin của tất cả sản phẩm cùng lúc mà không cần vào từng sản phẩm để thao tác tại công cụ xử lý hàng loạt. 

Thêm sản phẩm 

Khi bắt đầu bán hàng trên Shopee thì việc đầu tiên bạn cần làm chính là bắt đầu đăng tải sản phẩm lên sàn. Khi đăng sản phẩm lên Shopee bạn cần lưu ý đăng theo quy trình để tối ưu chuẩn SEO, gia tăng thứ hạng khi khách hàng tìm kiếm từ khóa liên quan. 

Tham khảo ngay: SEO Shopee: Hướng dẫn cách seo Shopee đạt thứ hạng cao và tăng đơn hàng

Sản phẩm vi phạm

Khi sản phẩm của bạn vi phạm chính sách của Shopee về đăng tải hay bán hàng trên Shopee thì sẽ được thông báo ở mục này. Bạn có thể chỉnh sửa lại theo gợi ý hoặc nếu cứ để thì Shopee sẽ chủ động xóa sản phẩm của bạn khỏi sàn. 

2.4. Kênh Marketing

Shopee Marketing 

Đây là chương trình về Shopee, có nhiều chương trình do Shopee tổ chức hàng tuần, hàng tháng bao gồm các sự kiện lớn nhỏ khác nhau mà bạn có thể tham gia. Trước khi đăng ký sản phẩm với chương trình bạn nên xem chi tiết các chương trình cũng như điều kiện để tham gia.

Đây chính là các chương trình giảm giá sâu như: 1k. 10k, 99k hay 50%, 70%,...vì vậy bạn nên chọn những sản phẩm có thể lỗ trong mức cho phép. 

Công cụ Marketing

Tính năng của từng công cụ trong mục này như sau:

  • Chương trình của tôi: đây là công cụ sẽ giúp bạn giảm giá trực tiếp sản phẩm xuống khi bạn đã set mức giá sản phẩm cao hơn giá gốc. Mức giảm không vượt quá 50%
  • Mã giảm giá của tôi: Đây là mã giảm giá bạn tạo thêm để khách hàng có thể sử dụng trực tiếp, giảm theo % giá trị sản phẩm hoặc giảm theo số tiền
  • Flash Sale của Shop: đây là chương trình dành cho những shop đạt đúng tiêu chí mà Shopee đưa ra. Người bán có thể tự tạo ra flash sale cho shop của mình, đây là cách giúp bạn tăng độ hiển thị và muốn tạo những deal giảm hơn 50% so với giá sản phẩm ban đầu
  • Combo khuyến mại: bán theo combo giúp bạn gia tăng đơn hàng nhanh chóng
  • Mua kèm deal sốc: mang tới 2 chương trình “giảm giá khi mua kèm” và “mua để nhận quà” giúp bạn gia tăng đơn hàng và doanh thu lên rất nhiều 
  • Xu của Shop: bạn có thể sử dụng xu để làm phần thưởng thu hút khách hàng tham gia vào những hoạt động của shop
  • Tin nhắn quảng bá: giúp nhà bán hàng trên kênh bán hàng Shopee phân chia thành 3 chiến dịch như tiếp cận người đã theo dõi, người mua đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán hay người mua đã mua hàng nhưng chưa đánh giá
  • Ưu đãi Follower: tại đây người bán Shopee có thể tăng số lượng người theo dõi hiệu quả khi tạo ra chương trình giảm giá khi theo dõi shop
  • Quảng cáo Shopee: hiện tại có 3 dạng quảng cáo chính trên Shopee: đấu thầu từ khóa, quảng cáo khám phá và quảng cáo Shop Ads.
  • Top sản phẩm bán chạy: đây là công cụ giúp bạn hiển thị nổi bật trên trang chủ shop với những sản phẩm chủ lực và bán chạy nhất shop. 
Shopee người bán
Tạo các chiến dịch markerting trên shopee kênh người bán

 

Tham khảo ngay: 

2.5. Tin nhắn quảng bá

Tính năng này giống với cách gửi tin nhắn hàng loạt ở chatbot, tuy nhiên khác biệt ở chỗ trên Shopee kênh người bán sẽ gom giúp bạn tệp khách hàng và phân chia theo 3 mục đích chiến dịch chính là: người đã theo dõi/người đã mua, đã thêm vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán và người đã mua nhưng chưa đánh giá. 

2.6. Tài chính

Bạn sẽ nhận được báo cáo doanh thu sẽ thanh toán và đã thanh toán. Tại kênh người bán Shopee bạn có thể xem chi tiết báo cáo thu nhập và tải file về. Ngoài ra, tại ví Shopee người bán sẽ được tổng hợp và thống kê chi tiết thu thập của từng đơn hàng. 

Bên cạnh đó, kênh người bán hàng Shopee cũng phân chia khá chi tiết từng danh mục giúp bạn quản lý nguồn vốn và chi tiêu rõ ràng hơn. 

Tham khảo thêm: Ví shopee là gì? Cách sử dụng ví Shopee dễ dàng nhất

2.7. Dữ liệu 

Phân tích bán hàng

Tính năng này giúp bạn xem được những chỉ số hiện tại của shop: đơn hàng, doanh thu, tỉ lệ chuyển đổi, lượt truy cập, lượt xem,...qua đó giúp bạn có cái nhìn tổng quan và nắm được tình trạng kinh doanh của shop để có những thay đổi phù hợp. 

  • Sản phẩm: thể hiện chỉ số về lượt truy cập, tỷ lệ thoát trang, tỷ lệ chuyển đổi cũng như sản phẩm 
  • Doanh thu: cho bạn biết được những chỉ số hay yếu tố đem đến doanh thu cho shop
  • Marketing: bạn sẽ nắm được hiệu quả các chương trình khuyến mại, mã giảm giá,...
  • Chat: chỉ số lượt truy cập và đơn hàng đến từ việc người bán chat với khách hàng sẽ thể hiện chi tiết tại đây
  • Shopee live & Shopee Feed: lượng khách hàng truy cập và đơn hàng từ việc bạn livestream hay đăng bài trên Shopee Feed sẽ được thống kê chi tiết

Hiệu quả hoạt động 

Nếu bạn đính điểm phạt từ hệ thống sao quả tạ trên Shopee thì ở đây sẽ được thể hiện chi tiết từng mức điểm phạt như: tỉ lệ đơn không thành công, giao hàng trễ, vi phạm đăng bán sản phẩm,...

Nếu bị phạt nặng bạn sẽ khó đạt yêu cầu lên shop yêu thích, việc hiển thị sản phẩm từ SEO hay quảng cáo cũng sẽ bị hạn chế

Shop yêu thích 

Đây là những shop được gắn nhãn shop yêu thích ở logo gian hàng. Khi đạt shop yêu thích bạn sẽ được Shopee hỗ trợ tốt hơn, các loại phí sẽ giảm.

2.8. Chăm sóc khách hàng (trợ lý chat)

Bạn sẽ sử dụng 3 tính năng trên kênh người bán Shopee dưới đây để tiếp cận và trả lời khách hàng:

  • Tin nhắn tự động: được cài mặc định tin nhắn trả lời khách hàng mỗi khi có khách nhắn tin hệ thống sẽ ghi nhận và kích hoạt tin nhắn mà bạn đã cài đặt sẵn 
  • Hỏi & đáp: bạn có thể cài đặt sẵn tin nhắn trả lời tự động theo những câu hỏi mà khách hàng sẽ hỏi. Những câu hỏi mà khách hỏi xung quanh về sản phẩm như giá cả, màu sắc, kích cỡ, chi phí ship,...
  • Phím tắt tin nhắn: nếu bạn liên tục gặp nhiều tin nhắn từ khách hàng lặp đi lặp lại cùng một nội dung thì có thể cài đặt sẵn những câu trả lời mẫu, và khi tin nhắn đến bạn chỉ cần nhắn phím tắt trên bàn phím là tin nhắn sẽ tự động gửi mà bạn không cần phải thao tác gõ phím. 
kênh người bán
Chăm sóc khách hàng bằng trợ lý chat

2.9. Quản lý Shop 

Đánh giá Shop

Những đánh giá của các đơn hàng đã hoàn thành sẽ được thông kê chi tiết tại đây, bạn có thể theo dõi từng phản hồi của khách hàng

Hồ sơ shop

Đây là nơi giúp bạn hoàn thiện hồ sơ bán hàng của bạn như: logo, ảnh bìa, tên shop, mô tả hình ảnh/video, mô tả shop,...

Trang trí shop

Công cụ này giúp nhà bán hàng Shopee tự thiết kế, thay đổi giao diện gian hàng của mình để khách truy cập vào shop có thể thấy sản phẩm, hình ảnh sản phẩm. Tạo ra một gian hàng càng đẹp mắt, chuyên nghiệp càng dễ thu hút khách hàng tiềm năng.

Danh mục của Shop

Người bán Shopee cần chia danh mục sản phẩm khi đăng bán để giúp người mua dễ dàng tìm kiếm sản phẩm phù hợp khi truy cập vào gian hàng của bạn. 

Báo cáo của tôi

Toàn bộ báo cáo sẽ được thống kê tại đây:

  • Báo cáo số dư
  • Báo cáo thu nhập
  • Báo cáo marketing
  • Báo cáo phân tích bán hàng
  • Xuất đơn hàng
  • Phiếu gửi hàng đã in

2.10.Thiết lập Shop

Thiết lập shop là một thao tác bắt buộc trên kênh người bán hàng Shopee, tham khảo chi tiết các thiết lập gian hàng tại bài viết: Cách đăng sản phẩm trên Shopee cho người mới bắt đầu

2.11. Tính năng chat

Tạo giao diện kênh người bán Shopee bạn sẽ thấy icon hộp thư nhỏ bên góc bên phải, đây chính là khung chat mà bạn cần phải để ý thường xuyên để khi có khách nhắn tin là sẽ trả lời liền, tránh việc bị giảm chỉ số “tỷ lệ phản hồi”. 

Bạn đang chuẩn bị kinh doanh trên Shopee và cần công cụ hỗ trợ bán hàng ra đơn cũng như hiệu quả hãy tham khảo ngay phần mềm bán hàng online Sapo GO với những tính năng ưu việt:

  • Đăng bán sản phẩm hàng loạt lên Shopee
  • Hỗ trợ đăng sản phẩm chuẩn SEO 
  • Đồng bộ tồn kho sản phẩm
  • Quản lý tin nhắn tập trung
  • ...

Trải nghiệm dùng thử ngay hôm nay để biết được hỗ trợ việc bán hàng trên Shopee của bạn được hiệu quả và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. 

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

Trên đây là hướng dẫn cách dùng kênh người bán Shopee chi tiết dành cho nhà bán hàng bắt đầu kinh doanh trên Shopee. Hi vọng các nhà bán hàng sẽ có thêm những thông tin hữu ích để bắt đầu việc kinh doanh của mình ngay hôm nay. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM