Google My Business là gì? Tạo doanh nghiệp trên Google Maps

Google My Business là gì và nó có thật sự cần thiết cho các doanh nghiệp? Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu rõ hơn về những lợi ích của Google My Business cũng như cách đưa doanh nghiệp của bạn lên Google Maps một cách hiệu quả. Cùng theo dõi nhé. 

1. Google My Business là gì?

Google My Business (Google Doanh nghiệp của tôi) là một công cụ của Google cho phép các doanh nghiệp, tổ chức quản lý sự hiện diện của họ trên các công cụ tìm kiếm (bao gồm cả Google Tìm Kiếm và Google Maps).

Google Maps là gì? Tổng hợp các tính năng và cách sử dụng Google Maps

Google My Business phục vụ cho việc liên kết các cơ sở kinh doanh, công ty, cửa hàng, quán ăn, khách sạn…với thông tin trực quan và đầy đủ hơn cho người dùng bao gồm hiển thị: địa điểm, vị trí trên bản đồ, giờ hoạt động, thông tin liên hệ, đánh giá từ khách hàng, đặt bàn… 

Google My Business là gì

Google My Business là gì?

Nếu doanh nghiệp của bạn đang hoạt động tại một khu vực, vị trí cụ thể, Google My Business có thể giúp khách hàng tiềm năng ở gần khu vực đó dễ dàng tìm thấy sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp khi họ có hành vi tìm kiếm tên doanh nghiệp/ lĩnh vực/ sản phẩm/ dịch vụ trên Google Tìm Kiếm hoặc Google Maps.

2. Lợi ích của Google My Business dành cho các doanh nghiệp?

2.1 Quản lý thông tin doanh nghiệp dễ dàng

Tìm hiểu lợi ích của Google My Business là gì, đây chính là lợi ích tuyệt vời đầu tiên: Giúp quản lý thông tin của chính doanh nghiệp hiện diện trên Google và Maps khi họ tìm kiếm tên doanh nghiệp hoặc sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Khách hàng có thể nhìn thấy các thông tin như:

  • Tên Công ty/ Cửa hàng/ Nhà hàng/ Khách sạn/ Quán ăn…
  • Địa chỉ chi tiết
  • Số điện thoại liên hệ
  • Website
  • Thời gian hoạt động/ Thời gian mở cửa
  • Lĩnh vực hoạt động/ Sản phẩm / Dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp
  • Hình ảnh liên quan
  • Đánh giá của khách hàng
  • Các tiện ích khác như: Xem Menu/ Đặt bàn/ Đặt phòng/ Đồ mang đi…

Khi đăng ký Google Business, doanh nghiệp sẽ được yêu cầu cung cấp các thông tin trên. Bên cạnh đó, việc quản lý, chỉnh sửa, phục hồi các thông tin của doanh nghiệp trên Google Maps cũng được hỗ trợ vô cùng thuận tiện, dễ dàng. 

Việc cung cấp đầy đủ các thông tin tổng quan của doanh nghiệp khi đăng ký Google My Business cũng góp phần hạn chế tối đa các trường hợp lừa đảo, giả mạo thông tin doanh nghiệp.

2.2 Tăng hiệu quả tương tác với khách hàng

Các doanh nghiệp trên Google Maps có thể dễ dàng tương tác với khách hàng bằng cách đọc và phản hồi các nhận xét, đánh giá của khách hàng, cũng như đăng các hình ảnh liên quan về sản phẩm/dịch vụ của mình. 

review trên google my business

Theo một báo cáo thống kê của Google cho thấy, các doanh nghiệp có phản hồi lại đánh giá của khách hàng và cung cấp hình ảnh về sản phẩm/dịch vụ lượng nhấp vào  yêu cầu xem đường đi trên Google Maps nhiều hơn 42% và số lượt nhấp dẫn đến trang web nhiều hơn 35%.

Ngoài ra, Google My Business còn hỗ trợ doanh nghiệp xem báo cáo chi tiết về cách thức mà khách hàng đã kết nối, liên lạc với doanh nghiệp của bạn: Xem số cuộc gọi, số lần nhấp vào trang web, số lần yêu cầu chỉ đường, lượt đặt chỗ,...

Báo cáo chi tiết về hiệu quả hoạt động của Google My Business

Báo cáo chi tiết về hiệu quả hoạt động của Google My Business

2.3 Gây dựng độ tin cậy của doanh nghiệp đối với khách hàng

Khi một doanh nghiệp đăng ký và xác minh Google My Business thành công, đồng nghĩa với việc các thông tin về doanh nghiệp hiển thị trên Google Maps đã được Google xác minh tính chính xác và chân thực, từ đó giúp tăng uy tín, độ tin cậy, sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Và hiển nhiên, khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn những địa điểm có đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp trên bản đồ hơn là các địa điểm khác.

Bên cạnh đó, điểm đánh giá, review của khách hàng trên Google My Business cũng sẽ phản ảnh về chất lượng, độ uy tín của doanh nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp hãy khuyến khích các khách hàng trung thành của mình để lại những nhận xét tích cực trên Google My Business.

Điều này không chỉ có lợi trong việc nâng cao hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng, mà còn giúp Google đánh giá thứ hạng của doanh nghiệp tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm Google Search và Google Maps.

2.4 Thu hút và tiếp cận khách hàng nhanh hơn

Google My Business là gì, nó giúp tăng sự hiện diện của doanh nghiệp, thu hút và tiếp cận khách hàng nhanh hơn.

Trong thực tế, khách hàng thường có thói quen nhấp vào các địa chỉ, thông tin được hiển thị ở các vị trí đầu trên các công cụ tìm kiếm và bản đồ. 

google my business giúp thu hút và tiếp cận khách hàng nhanh hơn

Danh sách các doanh nghiệp/ cửa hàng/ địa điểm được xếp hạng cao trên Google Tìm kiếm và được hiển thị đầu tiên

google my business giúp thu hút và tiếp cận khách hàng nhanh hơn

Danh sách các doanh nghiệp/ cửa hàng/ địa điểm có thứ hạng cao trên ứng dụng Google Maps và được hiển thị đầu tiên

Và khi doanh nghiệp tạo một địa chỉ cố định trên Google Maps thông qua Google My Business, nó sẽ thu hút khách hàng bằng một Hồ sơ doanh nghiệp hấp dẫn, bao gồm hiển thị các thông tin mà người dùng quan tâm như: thông tin liên hệ, hình ảnh, đánh giá của khách hàng, loại hình kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ cung cấp…

Kết hợp một số phương án tối ưu SEO local (SEO Google Maps) sẽ giúp Google đánh giá và xếp hạng doanh nghiệp ở vị trí cao khi khách hàng có hành vi tìm kiếm. Từ đó, doanh nghiệp tại địa phương sẽ tiếp cận dễ dàng hơn với tập khách hàng mục tiêu, tăng lượng truy cập vào website cũng như tăng doanh số vượt trội.

Trên đây là một số lợi ích tuyệt vời dành cho các doanh nghiệp sử dụng Google My Business. Có thể nói, trong thời đại công nghệ số hiện nay, GMB là một trong những công cụ không thể thiếu hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng hiệu quả.

3. Cách tạo địa điểm doanh nghiệp trên Google Maps (đăng ký Google My Business)

Hiểu rõ Google My Business là gì và những lợi ích mà GMB đem lại cho các doanh nghiệp, dưới đây là hướng dẫn cụ thể giúp bạn tạo hồ sơ doanh nghiệp trên Google Maps, tạo địa điểm doanh nghiệp trên Google Maps (đăng ký Google My Business):

  • Bước 1: Truy cập vào trang web www.google.com/business/ > Chọn “Quản lý ngay”
  • Bước 2: Đăng nhập Tài khoản Google của bạn. 

Lưu ý, tài khoản Google bạn chọn sẽ nhận được các thông báo từ Google My Business.

  • Bước 3: Nhập tên doanh nghiệp/ Tên cửa hàng/ Khách sạn/… của bạn vào ô trống > Nhập danh mục kinh doanh > Tiếp theo.

Cách tạo địa điểm doanh nghiệp trên Google Maps

 

Lưu ý: Sau khi nhập tên, một danh sách các tên địa điểm tương tự hoặc trùng sẽ xuất hiện trong menu thả xuống. Bạn có thể lựa chọn tên từ các đề xuất đó, tuy nhiên hãy đảm bảo rằng các thông tin từ tên đề xuất trùng khớp với tất cả các thông tin doanh nghiệp bạn muốn đăng ký. Nếu không, hãy bỏ qua các tên đề xuất và nhấn “Tiếp theo” để lựa chọn đăng ký theo tên mới.

  • Bước 4: Chọn Thêm vị trí > Nhập địa chỉ > Chọn địa chỉ của doanh nghiệp đã được đánh dấu trên bản đồ (di chuyển dấu chấm đỏ tới vị trí chính xác của doanh nghiệp/cửa hàng/nhà hàng trên bản đồ)

hướng dẫn đăng ký Google My Business

Cách đăng ký Google My Business

 

  • Bước 5: Thêm số điện thoại, website (nếu có) của doanh nghiệp

các bước đăng ký Google My Business

 

  • Bước 6: Xác minh Hồ sơ doanh nghiệp trên Google My Business

Xác minh Hồ sơ doanh nghiệp trên Google My Business

 

Bạn có thể lựa chọn xác minh Hồ sơ doanh nghiệp trên Google My Business với nhiều cách khác nhau. Thông thường, nếu bạn tự đăng ký Google My Business theo các bước hướng dẫn nói trên, cùng với việc Hồ sơ doanh nghiệp của bạn không có gì sai sót và quá trình đăng ký diễn ra suôn sẻ, Google sẽ thông báo kết quả xác minh tới bạn trong vài ngày kể từ khi gửi yêu cầu. 

Trong trường hợp thời gian dài không nhận được hồi âm từ Google, rất có thể thông tin thông báo kết quả xác minh của bạn đã bị thất lạc. Hãy kiểm tra lại danh sách liên hệ điện thoại, email, hòm thư... để chắc chắn rằng bạn không bỏ lỡ bất kỳ thông báo nào từ Google nhé.

Xem thêm: Sapo Web hỗ trợ xác minh Google My Business chỉ từ 24h & hoàn toàn miễn phí

4. Cách tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến doanh nghiệp của bạn trên Google 

Làm cách nào để doanh nghiệp có thể gia tăng mức độ hiển thị trên internet và tiếp cận nhanh hơn với khách hàng? Dưới đây những cách tối ưu hóa Hồ sơ doanh nghiệp giúp nhiều khách hàng tiềm năng tìm thấy bạn trên Google Tìm Kiếm và Google Maps:

  • Thường xuyên cập nhật thông tin doanh nghiệp của bạn

Nhiều trường hợp các doanh nghiệp có những sự thay đổi về thông tin liên hệ, sản phẩm/ dịch vụ,... Chính vì thế, hãy luôn đảm bảo rằng những thông tin về doanh nghiệp của bạn sẽ luôn được cập nhật mới và chính xác nhất khi mọi người tìm kiếm thông tin trên Google.

  • Làm cho trang thông tin doanh nghiệp của bạn trở nên chuyên nghiệp

Cho dù doanh nghiệp của bạn đã hoạt động Google My Business trong một thời gian dài hay chỉ mới đăng ký tạo địa chỉ doanh nghiệp trên Google Maps trong thời gian gần đây, bạn đều cần tối ưu trang thông tin doanh nghiệp của mình trên Google Business một cách chuyên nghiệp.

Điều này giúp doanh nghiệp để lại ấn tượng và sự ghi nhớ lâu tích cực trong mắt khách hàng, là lợi thế giúp bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh.

tối ưu hóa sự hiện diện Google My Business

 

Một số hành động giúp bạn tối ưu trang thông tin doanh nghiệp trên GMB trở nên chuyên nghiệp hơn:

- Chia sẻ ảnh: Ảnh biểu trưng (giúp khách hàng nhận ra doanh nghiệp của bạn trên Google) | Ảnh bìa (mô tả rõ ràng nhất loại hình kinh doanh, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp) | Ảnh doanh nghiệp (thêm các hình ảnh độc đáo và thu hút khách hàng)

- Phản hồi đánh giá của khách hàng: Đừng lặng im trước những bình luận, nhận xét của khách hàng trên trang Doanh nghiệp. Khi trả lời những đánh giá này, bạn có thể cho khách hàng thấy rằng doanh nghiệp rất tôn trọng và quan tâm đến cảm nhận của họ. Hành động này sẽ giúp bạn “ăn điểm” dễ dàng trong mắt khách hàng đấy.

- Kết hợp quảng cáo trực tuyến (Google Ads) để mở rộng sự hiện diện của doanh nghiệp

  • Cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm doanh nghiệp tại địa phương trên Google (SEO local)

Khi tìm kiếm một doanh nghiệp/ địa điểm/ nhà hàng/ khách sạn...  ở gần vị trí của mình, bạn sẽ nhìn thấy các kết quả tìm kiếm hiển thị tại địa phương trên Maps và Google Tìm kiếm. 

Thứ hạng của doanh nghiệp tại địa phương khi tìm kiếm trên Google càng cao, đồng nghĩa với việc tần suất khách hàng có thể nhìn thấy và tiếp cận với doanh nghiệp càng nhiều. Từ đó giúp tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, cũng như tăng tỷ lệ mua hàng, nâng cao doanh số hiệu quả.

5. Những câu hỏi thường gặp về Google My Business

5.1 Vì sao đã đăng ký Google My Business nhưng không thể tìm thấy doanh nghiệp của bạn trên Google?

Nếu hồ sơ doanh nghiệp của bạn không xuất hiện trên Google Maps hoặc Google Tìm kiếm, dưới đây là một số lý do bạn có thể xem xét tìm hiểu:

  • Hồ sơ doanh nghiệp của bạn trên GMB chưa được xác minh > Khắc phục: Kiểm tra lại tình trạng xác minh Hồ sơ doanh nghiệp của bạn trên Google My Business, hoặc thực hiện thao tác xác minh lại cho đến khi nhận được thông báo thành công của Google.
  • Doanh nghiệp hiện diện trên Maps nhưng không phải lúc nào cũng xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm > Khắc phục: Nghiên cứu và thực hiện các phương pháp tối ưu SEO local (SEO google maps)
  • Doanh nghiệp mới cập nhật hoặc chỉnh sửa hồ sơ thông tin của mình trên GMB > Khắc phục: Chờ trong một vài ngày để Google cập nhật các thông tin chỉnh sửa mới của doanh nghiệp, sau đó hãy kiểm tra lại để xem Hồ sơ doanh nghiệp của bạn đã được hiển thị hay chưa nhé.
  • Thông tin doanh nghiệp của bạn vi phạm nguyên tắc của Google > Khắc phục: Đọc kỹ Nguyên tắc trình bày thông tin doanh nghiệp và chỉnh sửa theo gợi ý của Google.

5.2 Một doanh nghiệp có được lập nhiều tài khoản Google My Business không?

Theo khuyến nghị từ Google, một doanh nghiệp chỉ nên sử dụng một tài khoản Google My Business chính thống duy nhất để quá trình xác minh Hồ sơ doanh nghiệp trở nên nhanh chóng, dễ dàng và chính xác nhất.

Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều địa điểm (chi nhánh) và bạn có đủ điều kiện để chứng minh các địa điểm đó thuộc doanh nghiệp của mình, hãy thực hiện xác minh hàng loạt thay vì chỉ xác minh từng địa điểm một.

5.3 Phương án xử lý khi doanh nghiệp có nhiều đánh giá tiêu cực trên Google My Business

Thực tế, những đánh giá của khách hàng đối với Hồ sơ doanh nghiệp có ý nghĩa vô cùng quan trọng:

- Kết quả điểm đánh giá, nhận xét của khách hàng chiếm 10% tiêu chí và cơ sở để Google xếp hạng vị trí đặt địa chỉ doanh nghiệp của bạn khi hiện diện trên Google Tìm Kiếm và Google Maps.

- Gần 90% khách hàng quyết định tin tưởng và lựa chọn doanh nghiệp có nhiều lượt đánh giá trực tuyến tích cực và sẵn sàng bỏ qua những doanh nghiệp có nhiều đánh giá tiêu cực.

làm gì khi có nhiều đánh giá tiêu cực trên Google My Business

Vậy, làm cách nào để doanh nghiệp có thể quản lý những đánh giá tiêu cực và hạn chế những hệ quả xấu mà nó đem lại? 

Trả lời:

Trong mọi trường hợp, dù đó là những review tích cực hay tiêu cực, đừng bao giờ “im lặng”.

Hãy dành lời cảm ơn đối với tất cả các bình luận trên Hồ sơ doanh nghiệp của bạn. Đối với những nhận xét tiêu cực, hãy xin lỗi chân thành, lịch sự và nhanh chóng đưa ra phản hồi/ giải thích/ công khai đề nghị giải quyết những sự cố xảy ra đối với khách hàng.

Trên đây là một số thông tin tổng quan giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn Google My Business là gì, cách tạo địa điểm doanh nghiệp trên Google Maps cùng một số kinh nghiệm giúp doanh nghiệp quản lý sự hiện hiện của Hồ sơ doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm hiệu quả. Chúc các bạn sẽ đăng ký Google My Business thành công và tận dụng tối đa những lợi ích mà GMB mang đến cho sự phát triển kinh doanh của bạn trong tương lai.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM