Cách viết content quảng cáo thu hút hàng triệu lượt xem

Simon Sinek đã chia sẻ trong TED, “ Có rất ít nhà lãnh đạo hoặc công ty có thể hiểu rõ tại sao họ lại phải làm những điều họ đang làm.” Thực tế, khi nói chuyện về cách kể câu chuyện kinh doanh với các doanh nghiệp, một trong những câu hỏi thường xuyên được đặt ra là “Câu chuyện nào cần được kể?”

Nếu bắt đúng tâm lý khách hàng và truyền tải câu chuyện một cách khéo léo, câu chuyện về lịch sử hay quá trình phát triển của doanh nghiệp sẽ trở thành một cầu nối vững chắc, giúp thương hiệu tiến xa hơn trong lòng khách hàng. Đem lại những lợi ích mà các đối thủ cạnh tranh khác khó có thể vượt qua được. Trong môi trường kinh doanh hiện nay, cả trong truyền thống và online, có hàng trăm hàng nghìn thương hiệu cố gắng giành lấy sự chú ý của khách hàng, cùng áp dụng những chiến thuật marketing giống nhau.

Điều bạn cần làm là luôn tạo sự khác biệt và nổi trội không chỉ cho “phần nghe” mà cả “phần nhìn” với thương hiệu của mình. Đó chính là “mảnh đất” để câu chuyện kinh doanh phát huy năng lực. Tuy nhiên, để kể được một câu chuyện hay và đi vào lòng người, không đơn giản là đưa cho người đọc những dòng chữ và con số khô khan, bạn cần ghi nhớ những lưu ý sau đây để có thể sáng tạo nên một câu chuyện hấp dẫn về thương hiệu của mình.

Làm thế nào để kể câu chuyện kinh doanh online hấp dẫn?

Làm thế nào để kể câu chuyện kinh doanh online hấp dẫn?

1. Làm thế nào để kể câu chuyện kinh doanh online hấp dẫn

1.1. Hiểu rõ câu chuyện của mình

Nắm rõ câu chuyện của bạn là một điều cần thiết nhưng bạn cũng cần quan tâm đến những yếu tố sẽ làm cho câu chuyện ấy trở nên đặc biệt. Bạn có thể đưa ra những dấu mốc phát triển của doanh nghiệp hay shop của bạn, mục tiêu hướng đến của công việc kinh doanh hay những điều đặc biệt về thương hiệu nhưng để kể một câu chuyện kinh doanh gắn với thương hiệu thì không đơn giản như vậy. Thực chất, đem đến cho khách hàng câu chuyện của bạn là tất cả những gì làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo.

Hãy thử kể về những khó khăn mà bạn phải đối mặt mỗi ngày khi kinh doanh, làm thế nào để bạn vượt qua những rào cản và những bài học kinh nghiệm nào bạn tích lũy được trong quá trình khởi nghiệp, tất cả những điều đó sẽ tạo nên một câu hấp dẫn. Những yếu tố này sẽ định hình nên hình ảnh thương hiệu của bạn trong tâm trí người đọc ngay từ lần đầu tiên họ tiếp xúc với câu chuyện. Do đó, lưu ý đầu tiên là bạn cần hiểu rõ câu chuyện, những chi tiết nhỏ cũng góp phần làm nên câu chuyện lớn và tiếp tục ghi nhớ lưu ý thứ 2.

1.2. Lựa chọn giọng văn hấp dẫn.

Có rất nhiều ý tưởng hay nhưng không phải ai cũng là nhà văn lớn. Các ý tưởng về cách kể chuyện được dựa trên cách bạn nắm bắt sự chú ý của khán giả và hòa mình vào họ với một mức độ tình cảm. Vì vây, đừng nói dông dài mà luôn giữ nó đơn giản và để bản thân nó tự tỏa sáng thông qua cách kể chuyện của bạn. Những câu chuyện về lịch sử thương hiệu nổi tiếng là khi có thể đánh đúng tâm lý trong khi khán giả luôn là những người thông minh để nhận ra đâu là câu chuyện thật đâu là câu chuyện được dàn dựng.

Lựa chọn giọng văn phù hợp sẽ tạo sức hút cho câu chuyện

Lựa chọn giọng văn phù hợp sẽ tạo sức hút cho câu chuyện

1.3. Đảm bảo rằng câu chuyện của bạn xuất hiện trên nhiều kênh khác nhau

Ngay khi bạn có trong tay câu chuyện kinh doanh hoàn chỉnh, bạn cần ngay lập tức xuất bản nó ra nhiều kênh thông tin khác nhau để thu hút nhiều khách hàng nhất có thể. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình sẽ tập trung ở những đâu để giải trí và tìm kiếm thông tin, họ sẽ tham gia những cộng đồng, mạng xã hội nào, theo dõi blog hay trang tin tức nào. Với những điều bạn hiểu về khách hàng của mình, hãy để những nơi đó là địa điểm “nảy mầm” cho câu chuyện và thu hút người đọc một cách tự nhiên nhất.

Triển khai nội dung câu chuyện ra nhiều hình thức khác nhau để thu hút người đọc

Triển khai nội dung câu chuyện ra nhiều hình thức khác nhau để thu hút người đọc

Bên cạnh đó, cũng cần khởi tạo những định dạng khác nhau của câu chuyện phù hợp với từng kênh thông tin. Trên trang web hoặc phần giới thiệu về doanh nghiệp, bạn có thể để định dạng văn bản hoặc theo mốc thời gian. Cùng một nội dung ấy, với Slideshare bạn sẽ biến câu chuyện thành những slide thuyết trình sinh động hoặc cá tính hơn là clip hoạt hình hoặc TVC về doanh nghiệp. Dù là cùng một nội dung, nhưng với mỗi hình thức khác nhau, khách hàng mục tiêu sẽ khác và họ luôn thấy thích thú với hình thức thông tin mà họ nhận được. Tuy nhiên, bạn cần luôn sẵn sàng trả lời những câu hỏi của người xem về câu chuyện của bạn và luôn chắc chắn đưa ra những thông tin chính xác, chân thực để đem lại sức sống cho câu chuyện.

1.4. Nuôi dưỡng và phát triển câu chuyện

Công việc kinh doanh của bạn thay đổi và phát triển qua từng ngày, đòi hỏi bạn cần tiếp tục thêm nhiều “chương” vào câu chuyện kinh doanh của mình. Bạn đừng lo lắng việc này sẽ phá vỡ tính liên kết trong những gì bạn đã viết trước đây. Ngược lại, việc thương xuyên cập nhật thông tin vào câu chuyện kinh doanh sẽ làm giảm sự nhàm chán trong câu chuyện, trong khi vẫn giữ chân khách hàng, khi tạo thành thói quen cập nhật các thay đổi đang diễn ra trong thương hiệu của bạn.

1.5. Trên hết cần phải xem trọng chất lượng nội dung

Để nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, hầu hết các trang web bán hàng hiện nay đều đi theo con đường nội dung chuẩn SEO với kết cấu cứng nhắc và dày đặc từ khóa. Những nội dung như thế thường không mang lại nhiều giá trị hữu ích cho độc giả.

Tuy nhiên, trên thực tế, nếu xét về yếu tố lâu dài thì điều quan trọng trước tiên là bạn cần tập trung vào chất lượng nội dung với nhiều giá trị gia tăng. Việc hy sinh chất lượng để SEO nhanh hơn chính là cách mà bạn hy sinh nội dung tiếp thị của mình.

1.6. Phục vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi

“Ích kỷ” là một cách thức tàn nhẫn giết chết thương hiệu của bạn. Nếu muốn tiếp thị nội dung hiệu quả, các doanh nghiệp cần phải phát triển nó trong tương quan hài hòa với việc phát triển dịch vụ khách hàng, nhằm mang đến cho họ sự giúp đỡ, những giá trị hữu ích, hay đơn giản chỉ là yếu tố giải trí. Bằng cách đó, bạn có thể nhanh chóng định vị được thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng.

Cảm thụ 10 điều răn dạy về content marketing khi tiếp thị online 2

1.7. Bán như không bán

Nếu như chỉ chăm chăm vào việc bán hàng, độc giả của bạn sẽ sợ mà “chạy mất dép” trước khi trải nghiệm bất cứ điều gì. Tiếp thị là một nghệ thuật khiến cho người dùng thấm nhuần giá trị của thương hiệu và tự nguyện mua sắm khi có nhu cầu, hoặc thậm chí là có khả năng kích thích nhu cầu. Do vậy, đừng bao giờ đề cập trực tiếp đến yếu tố bán sản phẩm/dịch vụ trong các bài viết trên trang web của mình. Thay vào đó, hãy tiếp cận người dùng, lôi kéo họ bằng cách cung cấp những hướng dẫn chi tiết và các giá trị miễn phí.

Cảm thụ 10 điều răn dạy về content marketing khi tiếp thị online 3

1.8. Luôn luôn có một chiến lược

Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, một cửa hàng kinh doanh hay thậm chí chỉ là một website bán hàng bình thường thì cũng đều cần có một chiến lược phát triển nói chung và chiến lược tiếp thị nội dung nói riêng. Ít nhất thì bạn cũng nên vạch rõ mục tiêu và những gì cần làm dưới dạng văn bản chính thống. Chỉ khi đó, hoạt động tiếp thị mới có hiệu quả.

Cảm thụ 10 điều răn dạy về content marketing khi tiếp thị online 4

1.9. Thường xuyên cập nhật nội dung

Hãy đặt mình vào vị trí độc giả, liệu bạn có thích vào một trang web với nội dung cũ kỹ được đăng tải cả tuần trước rồi hay không? Một sự mới mẻ, những nội dung được cập nhật thường xuyên mỗi ngày mới là điều mà độc giả mong muốn.

Cảm thụ 10 điều răn dạy về content marketing khi tiếp thị online 5

1.10. Viết nội dung dưới tư cách cá nhân

Có một điều sai lầm mà hầu hết các doanh nghiệp mắc phải là tiếp cận người dùng web với tư cách công ty. Bởi điều đó sẽ khiến cho người đọc cảm thấy dè chừng, họ lo lắng sẽ bị “ép” mua cái này cái kia. Trên thực tế, khi đọc một bài viết, độc giả sẽ thấy gần gũi, thân thiện hơn nếu như người viết đứng trên phương diện cá nhân cụ thể.

Cảm thụ 10 điều răn dạy về content marketing khi tiếp thị online 6

1.11. Không được quá lạm dụng nội dung

Cung cấp nội dung là quan trọng, nhưng nếu lạm dụng nó, bạn sẽ khiến người đọc bị “ngộ độc” mà không thấm được những giá trị hữu ích thực sự. Thay vì đăng tải quá nhiều bài viết, bạn nên thu gọn lại và tích cực chia sẻ trên các mạng xã hội khác nhau để người dùng tiếp cận một cách dễ dàng hơn.

Cảm thụ 10 điều răn dạy về content marketing khi tiếp thị online 7

1.12. Không được vội vàng

Tiếp thị nội dung là vấn đề xây dựng mối quan hệ và dĩ nhiên là cần phải có thời gian. Đừng mong đợi thấy được kết quả lớn chỉ qua một đêm ngắn ngủi, và cũng đừng vội vàng từ bỏ khi chưa thấy được kết quả mà mình mong muốn nhé.

1.13. Kiểm tra kế hoạch tiếp thị nội dung đều đặn mỗi tháng

Trong tiếp thị, không có gì là chính xác và cố hữu hoàn toàn, bạn cần phải thay đổi kế hoạch tiếp thị nội dung của mình theo sự thay đổi của môi trường xung quanh (người dùng, thói quen mua sắm, sự cạnh tranh,…). Hãy luôn chắc chắn rằng những gì bạn làm là thực sự cần thiết và có ích cho độc giả.

1.14. Chớ lơ là dữ liệu

Làm là một chuyện, theo dõi kết quả đều đặn lại là một chuyện khác quan trọng không kém. Bên cạnh hoạt động tiếp thị, bạn cũng cần theo dõi, đo lường hiệu quả của nó để đảm bảo rằng mình đang thực sự tiến về phía mục tiêu đã đặt ra.

Những nguyên tắc trên đây không phải là điều gì quá cao siêu, nhưng không phải ai đang kinh doanh qua mạng cũng nắm rõ, dẫn đến hiệu quả tiếp thị nội dung chưa thực sự hiệu quả. Do vậy, bạn hãy chú ý nhé!

2. Cách mô tả sản phẩm khi kinh doanh online

Bước 1: Xây dựng ý tưởng trước khi viết

Trước khi đặt bút viết mô tả sản phẩm, hãy dành ra một ít thời gian để định hướng ý tưởng và suy nghĩ theo phương pháp brainstorm với nội dung có thể xoanh quanh các câu hỏi, nội dung câu hỏi cần linh hoạt theo từng loại sản phẩm, dịch vụ, ví dụ như:

  • Người mua hàng là ai? Giới tính? Độ tuổi? Lĩnh vực công tác?…
  • Sản phẩm này sẽ mang đến khách hàng những lợi ích gì? Ưu điểm của sản phẩm?
  • Các điểm yếu của sản phẩm? Các hạn chế so với đối thủ?…

Bước 2: Viết tiêu đề suất sắc

Sau khi đã xây dựng được ý tưởng cho bài viết, bạn hãy bắt đầu bằng phần viết tiêu đề. Một tiêu đề hay cần ngắn gọn, súc tích, thân thiện, cung cấp đủ thông tin tới khách hàng và nhớ sử dụng các “keyword” để SEO nhé.

Một số mẹo nhỏ để viết tiêu đề hay:

  • Ngắn gọn:

Tiêu đề chỉ nên có từ 3 đến 7 từ khóa quan trọng. Lưu ý khả năng gây chú ý của những ký tự đầu tiên vì chúng sẽ xuất hiện cùng với sản phẩm khi bạn tải sản phẩm lên mạng để quảng bá và bán.

  • Thân thiện:

Hãy viết tiêu đề dựa trên suy nghĩ và hành vi của khách hàng. Những từ khóa nào thường được khách hàng gõ để tìm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Tiêu đề nên có ngôn ngữ thân thiện và gần gũi, nhưng hạn chế dùng từ thông tục hoặc từ lóng mà chỉ mình bạn hiểu (Chúng ta đang bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng, nên ưu tiên hiểu khách hàng và dùng ngôn ngữ của khách hàng để viết).

Bước 3: Viết câu chốt nội dung

Phần viết mô tả sản phẩm nên có một câu chốt tóm gọn nội dung về sản phẩm dễ hiểu nhất sao cho khách hàng không có hiểu biết về sản phẩm khi đọc lên vẫn có thể mường tượng ra sản phẩm đó. Câu chốt có thể hiểu là một câu tóm tắt chung về sản phẩm. Khi viết câu chốt bạn nên sử dụng các động từ mạnh để gây chú ý và hạn chế tối đa việc sử dụng các thuật nghữ chuyên môn. Câu chốt tạm hiểu là một câu tóm tắt chung về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Sau đây là một số thủ thuật để viết một câu chốt hiệu quả:

“Lần nữa, hãy ngắn gọn và súc tích”:

  • Độ dài của một câu khi được nói ra với tốc độ vừa phải chỉ nên kéo dài khoảng 30 giây.
  • Số ký tự lý tưởng tối đa là 140 (phù hợp để quảng bá qua tin nhắn điện thoại hoặc Twitter).
  • Bạn có thể viết nhiều hơn một câu nếu cảm thấy chưa đủ ý. Nhưng số lượng lý tưởng nhất vẫn là một câu mà đầy đủ ý nghĩa.
  • Phần mô tả sản phẩm trong câu chốt nên đảm bảo rằng một người không có hiểu biết nhiều về sản phẩm khi đọc lên vẫn có thể mường tượng ra sản phẩm đó.
  • Hạn chế dùng những thuật ngữ chuyên môn mà phần đông khách hàng không hiểu.
  • Sử dụng những động từ mạnh.
  • Ứng dụng những tính từ mô tả có khả năng gợi hình.
  • Làm cho sản phẩm trở thành một thứ tài sản không thể không có.

Chi tiết sản phẩm phổ biến thường bao gồm các nội dung:

  • Mô tả chung
  • Đặc điểm kỹ thuật, các thông số nếu có
  • Các lợi ích khi sử dụng sản phẩm
  • Các ưu đãi, khuyến mại

Bạn đừng quên cung cấp cho khách hàng của mình các thông tin cụ thể để họ có thể liên hệ ngay dưới phần mô tả chi tiết nhé, thông tin càng đầy đủ và chi tiết sẽ càng gia tăng lòng tin của khách hàng dành cho bạn. Hãy cung cấp các thông tin cần thiết như: tên của bạn, số điện thoại, địa chỉ, số tài khoản…

Bước 4: Kết hợp với hình ảnh mô tả sản phẩm

Một bài viết mô tả sản phẩm sẽ trở nên đơn điệu nếu thiếu đi các hình ảnh minh họa, đặc biệt với việc bán hàng online, chỉ một mô tả sản phẩm sẽ là chưa đủ để khách hàng tin tưởng sản phẩm của bạn. Hãy kết hợp trong bài viết các hình ảnh chụp sản phẩm dưới các góc độ khác nhau để tăng thêm tính hấp dẫn cho sản phẩm.

Bước 5: Kiểm tra lại bài viết trước khi đăng tải

Bước này giúp bạn chắc chắn rằng, bài đăng của bạn không vấp phải những sai lầm đáng tiếc nào. Một bài viết hoàn hảo không thể mắc phải các sai sót ngữ pháp hay chính tả, lỗi chính tả sẽ khiến bài viết của bạn trở thành nghiệp dư, khiến khách hàng có ấn tượng không tốt về bạn cũng như chính sản phẩm bạn cung cấp. Việc rà soát kỹ bài viết trước khi đăng tải sẽ giúp bạn:

  • Loại bỏ các lỗi tu từ, dấu câu, chính tả chưa chính xác
  • Chỉnh sửa lại cách hành văn, diễn đạt thu hút hơn.
  • Rút ngắn các nội dung không cần thiết để bài viết được cô đọng, đầy đủ nhưng ngắn gọn, súc tích

Kể chuyện là một cách tuyệt vời để tạo nên kết nối cảm xúc với khán giả của bạn, và cũng rất quan trọng cho một mối quan hệ lâu dài. Từ những câu chuyện khiến khán giả cảm thấy như họ là một phần trong đó, họ có thể liên kết mình chặt chẽ hơn với thương hiệu của bạn và điều này chính là sức mạnh của cách kể chuyện hấp dẫn mà những hình thức tiếp thị khác không thể có được.

Đọc thêm: Cách viết nội dung quảng cáo khiến người đọc không thể rời mắt

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM