3 cách target đối tượng Facebook Ads hiệu quả nhưng ít người biết

Target facebook là gì? Target là gì trong Facebook? Cách target đối tượng Facebook ads thế nào chính xác? Khi nhắm đúng đối tượng sẽ tạo hiệu quả cho quảng cáo và mang lại doanh thu tốt cho cửa hàng. Cùng tìm hiểu bài viết này với Sapo để được giải đáp thắc mắc nhé!

1. Target Facebook là gì?

Target Facebook là cách mà bạn chọn những đối tượng phù hợp với sản phẩm mà bạn quảng cáo. Hay hiểu nôm na là khách hàng giống như mục tiêu, bạn phải giương cung và nhắm (target) để bắn trúng họ. 

Tìm hiểu target facebook là gì
Tìm hiểu target facebook là gì?

Bằng cách sử dụng các công cụ nhắm mục tiêu của Facebook, doanh nghiệp có thể tiếp cận chính xác nhóm khách hàng phù hợp từ đó nâng cao hiệu suất chiến dịch quảng cáo. 

2. Các đối tượng Facebook Ads

Đối tượng cốt lõi (Saved Audiences): Đây là các đối tượng bạn chọn lọc thủ công dựa vào các tiêu chí như

  • Nhân khẩu học: Độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, ngôn ngữ,...
  • Sở thích: Thói quen, sự quan tâm đến một lĩnh vực cụ thể như du lịch, thời trang, công nghệ,...
  • Hành vi: Thói quen mua sắm, hành vi sử dụng thiết bị, hoạt động trực tuyến,...

Đối tượng tùy chỉnh (Custom Audiences): Dựa trên dữ liệu bạn có sẵn, bao gồm:

  • Tương tác trên Trang/Tài khoản quảng cáo: Những người đã từng tương tác, thích, xem video hoặc gửi tin nhắn cho trang Facebook của bạn.
  • Hoạt động trên website: Khách truy cập vào website của bạn
  • Hoạt động trong Ứng dụng: Người dùng đã sử dụng ứng dụng của bạn

Đối tượng tương tự (Lookalike Audiences): Facebook sẽ tìm kiếm những người dùng mới có đặc điểm và hành vi giống với nhóm Đối tượng Tùy chỉnh mà bạn đã tạo ra

3. Hướng dẫn target đối tượng facebook hiệu quả

3.1. Cách target theo tâm lý từng độ tuổi

  • Target nhóm độ tuổi 18 - 22

Những bạn trẻ nằm trong khoảng này phần đa là sinh viên, còn đi học chưa có thu nhập, hoặc đi làm thêm với thu nhập thấp chỉ đủ trang trải một phần sinh hoạt phí.

Số ít còn lại đã đi làm nhưng thu nhập cũng chưa thể cao và ổn định được. Hành vi độ tuổi này thường rất thích lên mạng, thích like, comment, tag hoặc share,… Khả năng tương tác của họ rất cao, nhưng việc mua hàng với họ vẫn quá xa vời vì điều kiện tài chính còn quá thấp.

Đọc thêm: Những vấn đề thường gặp khi chạy quảng cáo Facebook

  • Target nhóm tuổi từ 23 - 25

Nhóm này là những bạn mới tốt nghiệp đại học, bắt đầu tự lập bằng cách gửi hồ sơ xin việc, rồi thử việc rồi đi làm chính thức,… Mức thu nhập trung bình của các bạn tuổi này tại thời điểm hiện nay cũng chỉ nằm ở mức trung bình 5 - 6 triệu VNĐ.

Nghĩa là thu nhập họ đã có, nhưng chưa cao, chưa ổn định. Vậy câu hỏi dành cho những người bán hàng khi nhắm mục tiêu trong quảng cáo Facebook là họ cần gì? Thông thường, các bạn nữ độ tuổi này sẽ kết hôn và làm mẹ, nên những mặt hàng mẹ và bé sẽ là những sản phẩm độ tuổi này có nhu cầu cao. Hoặc các món hàng đồ ăn vặt, mặt hàng phụ kiện, thời trang có giá tầm trung…

Target đối tượng Facebook với thông tin về độ tuổi
Target theo nhóm độ tuổi trên Facebook
  • Target nhóm tuổi 26 - 30

Nhóm khách hàng này đã qua thời kỳ khó khăn, họ đã có công việc và thu nhập phần nào ổn định hơn, mức sống cũng khá hơn, tâm lý chín chắn hơn, có thể một số bạn còn đã có vị trí tốt trong công việc, xã hội rồi.

Nam giới độ tuổi này đã bắt đầu muốn tìm bạn đời để lập gia đình, họ sẽ có nhu cầu mua quà tặng giá trị tặng bạn gái. Hoặc xu hướng mua sắm những bộ đồ công sở giá 500K – 2 triệu (mua đồ đắt hơn). Còn đối với nữ giới, đây sẽ là độ tuổi sinh nở nhiều nhất, những sản phẩm mẹ và bé là mặt hàng bạn nên tập trung.

  • Target nhóm tuổi từ 31 - 40

Những người này đã có thu nhập dư dả, mức sống cao nên yêu cầu mua sắm của họ cũng cao hơn. Phải là những sản phẩm chất lượng chuẩn, cao cấp, đương nhiên là bởi giá cả không phải vấn đề họ phải bận tâm nhiều.

  • Target nhóm từ 40 trở lên

Cách target đối tượng Facebook với nhóm từ 40 trở lên như thế nào? Nhóm người này không chỉ thu nhập cao mà họ còn có khoản tiết kiệm, tài sản riêng, con cái đã trưởng thành nữa nên họ càng chẳng có vướng bận nhiều. Những hành vi tương tác trên mạng xã hội của họ có thể không cao, nhưng khả năng mua hàng của họ trên facebook là vẫn bình thường.

Đọc thêm: 10 mẫu bài viết quảng cáo mỹ phẩm trên Facebook đơn giản

3.2. Target đối tượng facebook dựa theo khu vực địa lý

Cách target vị trí đối tượng Facebook ads theo vị trí địa lý tức là với mỗi chiến dịch quảng cáo bạn có thể thiết lập vị trí mà bạn muốn quảng cáo của mình hiển thị. Đây là cách target khách hàng hiệu quả được các "ads thủ" thực hiện. 

Sau đó quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị đến những người sống ở đó. Bạn có thể chọn các vị trí chẳng hạn như cả nước, các khu vực như thành phố hoặc một vùng hay thậm chí bán kính xung quanh một vị trí.

Nhắm mục tiêu theo vị trí giúp bạn tập trung quảng cáo vào các khu vực nơi bạn sẽ tìm thấy đúng khách hàng và hy vọng giúp bạn tăng lợi nhuận như mong đợi. Tôi khuyên bạn nên chọn vùng nơi khách hàng của bạn sống và nơi mà bạn có thể phục vụ họ.

Có ba phương pháp chính để chọn vị trí:

  • Nhập vị trí:

Trong ví dụ này, khi nhập “Hà Nội” các tùy chọn về những địa điểm, vị trí trong Hà Nội sẽ được hiển thị, hãy chắc chắn rằng bạn chọn đúng vị trí muốn quảng cáo. 

Nhập vị trí để target đối tượng Facebook
Nhập vị trí để target đối tượng Facebook

Còn một cách khác nữa là bạn có thể chọn những vị trí mà facebook đề xuất sẵn có. Hiện tại facebook đề xuất những mục tiêu cho bạn sau đây:

Quốc gia: liệt kê hàng loạt những quốc gia cho bạn chọn hoặc cho phép cho bạn chọn toàn thế giới để chạy quảng cáo theo khu vực.

Khu vực: 

  • Khu vực mậu dịch tự do: nhắm mục tiêu là các quốc gia thuộc khu vực mậu dịch tự do (Ví dụ: khu vực kinh tế Châu Âu "EEA")
  • Khu vực có cửa hàng ứng dụng: nhắm mục tiêu tất cả các quốc gia có sẵn cửa hàng ứng dụng Android và iTunes.
  • Thị trường mới nổi: nhắm mục tiêu các quốc gia thuộc thì trường mới nổi.
  • Khu vực Châu Âu: Nhắm mục tiêu mọi người tại các quốc gia sử dụng đồng Euro làm đơn vị tiền tệ chung.

Đọc thêm: Bí quyết target khi chạy quảng cáo Facebook theo vị trí hiệu quả

  • Thực hiện “Thả ghim” trên bản đồ

Các bạn thực hiện như sau:

Thả ghim trên vị trí bản đồ để target khu vực khi quảng cáo Facebook
Thả ghim trên vị trí bản đồ để target khu vực  khi quảng cáo Facebook

Điều hướng trên bản đồ bằng cách sử dụng tùy chọn +/- và cũng bằng cách kéo bản đồ, đến nơi bạn muốn thả ghim vị trí. Khi bạn đã tìm thấy vị trí của mình, hãy nhấp vào nút “Thả ghim”:

Con trỏ chuột của bạn bây giờ sẽ được đánh dấu bằng một dấu “kiểm tra”, mà bạn có thể thả bất cứ nơi nào bạn muốn trên bản đồ:

Khi bạn nhấp để thả ghim, bản đồ sẽ điền với tọa độ GPS cho vị trí bạn đã chọn:

GPS vị trí thả ghim khi target Facebook
GPS vị trí thả ghim khi target Facebook

Bây giờ bạn có thể nhấp vào bán kính km để điều chỉnh khi cần thiết. Bạn có thể nhập vào bán kính mới hoặc trượt thanh đến vị trí mong muốn. Theo mình thì bạn nên chọn trung bình là bán kính 7km nếu như ngân sách bạn chạy quảng cáo ít, chứ không nên tiền ít mà muốn hít nhiều.

  • Thêm hàng loạt vị trí

Bước 1: Tại Target vị trí ta Click vào chức năng Thêm hàng loạt vị trí

Thêm hàng loạt vị trí khi target Facebook Ads
Thêm hàng loạt vị trí khi target Facebook Ads

Bước 2: Chọn một loại vị trí mà bạn muốn. Ở đây facebook cung cấp các định dạng địa lý khác nhau. Tuy nhiên chúng ta chỉ quan tâm tới định dạng Thành phố thôi. Và các bạn chú ý nhé, tùy vào mục đích của các bạn mà chọn cho hợp lý nhé

Chọn loại vị trí target
Chọn loại vị trí target

Bước 3: Bạn mở danh sách những tỉnh thành mà bạn có sẵn, nếu có sẵn một file excel về các tỉnh thành thì càng tốt. Sau đó bạn chỉ cần copy những vị trí mà bạn muốn hiển thị quảng cáo và past vào bảng.

Cập nhật các tỉnh thành muốn quảng cáo hiển thị
Cập nhật các tỉnh thành muốn quảng cáo hiển thị

Bước 4: Quá trình thêm nhiều vị trí kết thúc. Các bạn nhận thông báo đã thêm vị trí thành công là hoàn thành rồi nhé

Thêm nhiều vị trí target
Thêm nhiều vị trí target

Cách loại trừ vị trí

Thay vì nhắm mục tiêu một vị trí, bạn cũng có thể thay đổi công cụ chọn ở bên trái tên vị trí để loại trừ các vị trí cụ thể khỏi mục tiêu của bạn:

Loại trừ vị trí quảng cáo hiển thị
Loại trừ vị trí quảng cáo hiển thị

Bạn chọn Loại trừ sau đó nhập những vị trí muốn loại trừ vào ô đó.

3.3. Target đối tượng facebook ads dựa theo sở thích

Cách target quảng cáo Facebook hiệu quả là hãy dành thời gian nghiên tìm hiểu xem sản phẩm mình đang kinh doanh đang hướng tới những đối tượng khách hàng nào là chủ yếu? Họ bao nhiêu tuổi, giới tính nam hay nữ chiếm ưu thế, làm công việc gì, thu nhập của họ ra sao, họ đang tham gia các diễn đàn, trang mạng hay website thương mại điện tử nào? Nghĩa là bạn phải thực sự hiểu được tất tần tật về khách hàng của mình.

Nhắm mục tiêu chi tiết theo sở thích
Nhắm mục tiêu chi tiết theo sở thích

Muốn target đối tượng facebook hiệu quả đừng quên chia nhỏ chiến dịch quảng cáo. Bí quyết để việc target đối tượng trên Facebook đem lại kết quả tối ưu nhất như mong muốn của mình, đó là chia nhỏ từng chiến dịch, từng nhóm quảng cáo, mỗi nhóm lại chia thành những quảng cáo nhỏ riêng.

Càng chi tiết bao nhiêu thì việc phân loại tâm lý, hành vi sẽ dễ dàng hơn, thu được kết quả chính xác hơn. Đừng ngại thử thật nhiều cho tới khi chọn ra được nhóm quảng cáo tối ưu nhất nhé!

Đọc thêm: Kỹ thuật target dân công sở chuẩn khi chạy quảng cáo Facebook

3.4 Sử dụng công cụ target Facebook hiệu quả

Tăng hiệu quả target quảng cáo Facebook với Meta Advantage

Meta Advantage giúp nhà quảng cáo tối ưu hóa lượt chuyển đổi và cải thiện hiệu quả bằng cách mở rộng đối tượng. 

  • Đối tượng tương tự Advantage cho phép hệ thống của Meta tiếp cận nhóm người rộng hơn so với những người được xác định trong Đối tượng tương tự của nhà quảng cáo. 
  • Nhắm mục tiêu chi tiết Advantage sử dụng tùy chọn nhắm mục tiêu của nhà quảng cáo, chẳng hạn như sở thích, làm nguyên tắc để tìm thêm đối tượng. Nếu Nhắm mục tiêu chi tiết Advantage tìm thấy các cơ hội hiệu quả tốt hơn bên ngoài đối tượng đã xác định của bạn, công cụ này sẽ cập nhật nhằm cố gắng tối ưu hóa các cơ hội hiệu quả đó bằng cách mở rộng đối tượng của bạn.

Ngoài ra, AI còn hỗ trợ phân tích hành vi, sở thích và thói quen của người dùng để xây dựng chân dung khách hàng. Dựa trên dữ liệu thu thập được, AI có thể phát hiện và nhắm mục tiêu đến các nhóm khách hàng có khả năng mua hàng cao. Từ đó giúp bạn target Facebook Ads hiệu quả

Sử dụng Google Analytics để target Facebook ads

Bạn phải cài đặt Google Analytics và website của bạn phải có traffic, và nó đến từ những ” keyword ” mà khách hàng của bạn quan tâm.

  • Bước 1: Đăng nhập vào Google Analytics -> Hành vi -> Nội dung trang web > Tất cả các trang -> Chọn link sản phẩm cần phân tích -> Thứ nguyên phụ -> Người dùng.
  • Bước 2: Trong mục Thứ nguyên phụ -> Người dùng bạn có thể phân tích các số liệu về giới tính, độ tuổi, sở thích, vị trí địa lý… Từ việc phân tích đó chúng ta có thể sử dụng để target đối tượng cho quảng cáo Facebook.

Sử dụng Pixel Facebook

Cài pixel Facebook trên website theo dõi cookie khách hàng để tạo tệp đối tượng tiềm năng. Hướng dẫn cài đặt pixel rất đơn giản các bạn có thể tìm thấy các bài viết trên mạng có rất nhiều.

Nếu cần thiết khi có thời gian mình sẽ viết về pixel Phần giao diện khi Facebook cấp cho mã pixel như hình sau, việc còn lại là bạn copy mã này gắn vào trên thẻ </head> của web bạn là xong.

4. Ví dụ về cách target đối tượng facebook ads hiệu quả

Cách làm cụ thể bạn có thể tham khảo như sau.

Về chiến dịch: Chúng ta sẽ nhắm vào khu vực địa lý để chia. Vì lượng người dùng facebook tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là cao nhất, nên chỉ cần chia làm 3 chiến dịch quảng cáo chính là đủ thu được kết quả rồi.

Ví dụ target Facebook
Ví dụ target Facebook
  • Chiến dịch 1 nhắm vào khu vực Hà Nội;
  • Chiến dịch 2 nhắm vào khu vực TP. Hồ Chí Minh;
  • Chiến dịch 3 nhắm vào các tỉnh thành còn lại.

Về các nhóm quảng cáo: Bạn chia thành các nhóm theo từng độ tuổi khách hàng tương tự bài viết đã trình bày ở mục 1. Hoặc bạn làm theo cách chia của riêng mình (Vì khách hàng của bạn sẽ có đặc điểm riêng chỉ bạn mới hiểu) miễn là thu được kết quả như ý là ok. Sau đây là gợi ý cách chia nhóm theo độ tuổi để bạn tham khảo.

  • Nhóm 1 từ 18 - 22;
  • Nhóm 2 từ 23 - 25;
  • Nhóm 3 từ 26 - 30;
  • Nhóm 4 từ 31 - 35;
  • Nhóm 5 từ 36 - 40;
  • Nhóm 6 từ 41 - 45;…

Text nhiều lần: Càng chia được nhiều nhóm, nhiều target đối tượng càng tốt. Về mẫu quảng cáo: Mỗi một nhóm bạn nên chia ra được tối thiểu 3 mẫu quảng cáo nhỏ khác nhau.

Qua bài viết trên bạn đã phần nào hiểu được cách target Facebook ads hiệu quả rồi phải không? Hi vong bạn có thể áp dụng được những chia sẻ này của Sapo để quản lý bán hàng trên facebook hiệu quả hơn.

Dùng thử miễn phí ngay

Chia sẻ bài viết:
Đánh giá bài viết:
4.2/5  (0 vote)
Nguyễn Thu Giang
Tác giảNguyễn Thu Giang

Biên tập viên

Dựa trên nền tảng nghiên cứu nội dung kinh doanh, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm xây dựng chiến lược và triển khai bài viết giúp nhà bán hàng nắm bắt xu hướng, tối ưu hoạt động và ra quyết định hiệu quả.
Quy trình biên tập nội dung tại Sapo