Bí quyết tận dụng dấu hiệu xã hội trong kinh doanh online (P1)

Giả sử một hôm nào đó bạn có việc phải đi xa, đến tận buổi tối mới có thể về nhà nhưng đã quá giờ ăn, vì vậy bạn buộc phải tìm một nhà hàng nào đó ở ven đường để lấp đầy bụng. Lúc này bạn tìm thấy một nhà hàng khá đông khách và một nhà hàng vắng vẻ cách đó không xa, bạn sẽ chọn nơi nào? Khả năng lớn là bạn sẽ tới nhà hàng đông khách vì cho rằng đồ ăn ngon thì mới có nhiều người thưởng thức. Đó chính là dấu hiệu xã hội.

Dấu hiệu xã hội (Social Proof) là một hiện tượng tâm lý khi con người tìm kiếm sự xác nhận, giả định và mô phỏng lại hành động của người khác trong một tình huống xã hội nhất định. Hiệu ứng này thường thấy khi chúng ta không thể xác định được cơ chế hành vi thích hợp và cho rằng những người xung quanh nắm bắt tình hình tốt hơn.

Bạn có thể tận dụng đặc điểm tâm lý này vào quá trình kinh doanh của mình, đặc biệt là kinh doanh online vốn đã bị trào lưu chi phối rất nhiều, giúp bạn thúc đẩy khách hàng tiềm năng thực hiện hành vi mua sắm. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số cách để tận dụng dấu hiệu xã hội vào kinh doanh online để đạt hiệu quả cao nhất.

1. Sử dụng những con số

dấu hiệu xã hội kinh doanh online 1

Có lẽ ví dụ điển hình nhất trong việc tận dụng con

số làm dấu hiệu xã hội là của McDonald. Bắt đầu từ năm 1955 bởi Ray Kroc, và hầu hết các cửa hàng McDonald hiện này đều treo một tấm biển quảng cáo với nội dung: “Billions and billions served” (Đã phục vụ hàng tỷ và hàng tỷ người). Thử nghĩ xem, món ăn được cả tỷ người thưởng thức thì nó phải ngon đến thế nào?

Sử dụng những con số là loại dấu hiệu xã hội nói về sự nổi tiếng của bạn, ví dụ như bạn đã phục vụ bao nhiêu khách hàng hay sản phẩm của bạn phổ biến tại bao nhiêu quốc giá, thậm chí doanh thu hàng năm cũng có thể là dấu hiệu xã hội nếu bạn biết cách tận dụng. Dĩ nhiên, đừng ghi những con số quá “ảo tưởng” khi doanh nghiệp của bạn mới thành lập, nó chỉ khiến bạn trở nên hợm hĩnh mà thôi.

Dưới đây là một số ví dụ sử dụng con số làm dấu hiện xã hội khác:

Basecamp

dấu hiệu xã hội kinh doanh online 2

Naked Wines

dấu hiệu xã hội kinh doanh online 3

Threadless

dấu hiệu xã hội kinh doanh online 4

Bí quyết:

Để tìm một con số ấn tượng hiển thị trên website thì trước tiên bạn phải xác định mục tiêu của mình. Bạn muốn tăng độ tin cậy của website hãy dùng số lượng người truy cập hoặc số khách hàng hài lòng, bạn muốn thể hiện sự phổ biến của mình hãy cho thấy số tỉnh thành/quốc gia mà mình đã chuyển hàng đến, còn nếu bạn muốn kích thích khách hàng mua sắm thì nên cho họ thấy số sản phẩm đã được bán, số người đã mua.

2. Sử dụng các trang mạng xã hội

Vì dấu hiệu xã hội là một hiện tượng tâm lý đám đông nên dĩ nhiên bạn không thể bỏ qua sức mạnh mà các trang mạng xã hội mang lại. Khách hàng thường để ý đến fanpage của một website xem có thường xuyên hoạt động hay không, bao nhiêu người theo dõi và phản hồi như thế nào. Nếu fanpage của bạn có trên 10000 người hâm mộ thì số lượng truy cập và tỷ lệ mua hàng trên website sẽ tăng lên đến 60%.

Dưới đây chúng tôi sẽ cho bạn thấy mộ số ví dụ

Inkefx

dấu hiệu xã hội kinh doanh online 5

Kipling

dấu hiệu xã hội kinh doanh online 6

Formalitees

dấu hiệu xã hội kinh doanh online 7Bí quyết:

Để liên kết giữa trang mạng xã hội với website khá dễ dàng, điều thực sự khó khăn là phát triển fanpage của bạn để có lượng người hâm mộ hùng hậu. Có một số thủ thuật nhỏ sau đây để bạn tham khảo:

- Sử dụng hashtags liên quan đến sản phẩm của bạn

- Lên lịch trình đăng bài chính xác, chi tiết

- Sử dụng các công cụ quảng cáo như Facebook Ads

- Hãy tận dụng tập khách hàng của chính đối thủ

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM