5 bí quyết phỏng vấn khi tuyển cộng tác viên bán hàng online

Mở rộng kinh doanh bằng cách tuyển cộng tác viên bán hàng online tại nhà là cách tuyệt vời. Nhưng có mấy người biết cách phỏng vấn khi tuyển cộng tác viên ? Đâu là cách xây dựng hệ thống cộng tác viên bán hàng online? Cùng tìm hiểu nhé.

1. Cộng tác viên bán hàng online là gì?

Khác với nhân viên chính thức, công việc chính của cộng tác viên bán hàng online thường là hỗ trợ dự án, thực hiện các hoạt động để giúp thúc đẩy dự án được tiến hành nhanh và hiệu quả hơn.

Được xem là công việc tay trái nên cộng tác viên bán hàng online không cần phải đến công ty, có thể hỗ trợ từ xa.Thông thường nó phù hợp với những người rảnh rỗi, có sự hứng thú với công việc, muốn trải nghiệm và kiếm thêm thu nhập.

2. Xây dựng tiêu chuẩn trước khi tuyển cộng tác viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, ngoài những kiến thức về sản phẩm, doanh nghiệp, nhân viên còn cần có cách ứng xử khéo léo, biết làm hài lòng những “thượng đế” khó tính nhất và thuyết phục họ mua hàng.

Chính vì không thể thiếu những kĩ năng quan trọng đó nên khi phỏng vấn tuyển dụng bạn không thể hời hợt cho qua, mà ngược lại, phải đặt tiêu chuẩn cao, đưa ra câu hỏi chuyên sâu để ứng viên thể hiện toàn bộ thế mạnh của mình. Đối với việc tuyển cộng tác viên bán hàng online tại nhà, ngoài tiêu chí của một sale, người đó nhất thiết cần có kiến thức về mạng xã hội hoặc yêu thích digital marketing.

tuyển nhân viên bán hàng

Tuyển cộng tác viên bán hàng cần làm những gì?

Việc đưa ra tiêu chuẩn cao không phải bạn đang làm khó khi tuyển dụng cộng tác viên bán hàng online tại nhà mà một phần vì đó là yêu cầu thiết yếu của công việc, một phần vì phải như vậy ứng viên mới cố gắng hết sức trong cuộc đua để có công việc như ý.

Còn nếu tiêu chuẩn của bạn quá thấp, chẳng những khó tuyển được người giỏi mà còn làm ứng viên đánh giá không tốt về mình, vì họ cho rằng hoặc công ty bạn không đủ năng lực hoặc quá cần người nên mới hạ thấp tiêu chuẩn đến vậy.

Tiêu chí khi tuyển dụng cộng tác viên bán hàng online tại nhà có thể bạn nên đề xuất trong bảng mô tả công việc:

  • Có hiểu biết về mạng xã hội: facebook, Instagram.
  • Biết cách livestream bán hàng và yêu thích thương mại điện tử.
  • Quản trị công việc từ xa và chủ động kết nối qua các phương thức khác nhau: facebook, zalo, viber.

Hiện nay, nhiều chủ shop hoặc người kinh doanh online thường tuyển cộng tác viên bán hàng tràn lan mà không để ý đến các yếu tố về tiêu chuẩn, tiêu chí. Điều này chẳng những không đạt được hiệu quả như mong muốn về doanh số mà còn rất lãng phí thời gian làm việc, trao đổi mà không ra được một giá trị cụ thể nào.

3. Phỏng vấn bằng những câu hỏi mở

Ngoài các câu hỏi chuyên sâu về kĩ năng bạn có thể đặt các câu hỏi mở để ứng viên tự trình bày kinh nghiệm của mình. Ví dụ, bạn có thể hỏi ứng viên về thành tích mà họ đã đạt được trong quá trình công tác ở công ty cũ, sau đó hỏi lý do họ thôi việc và những đánh giá khách quan về công ty đó.

Từ những chia sẻ này bạn có thể biết được thái độ làm việc của ứng viên, những mong muốn cũng như tầm nhìn trong công việc của họ.

Tiếp đến, bạn có thể so sánh những thành tích trong quá khứ của ứng viên với yêu cầu công việc hiện tại, bày tỏ ý quan ngại để buộc ứng viên phải thuyết phục bạn rằng họ có đủ khả năng để đảm nhận vị trí mong muốn. Bằng cách sử dụng các câu hỏi mở bạn sẽ dẫn dắt ứng viên đi đúng một vòng, khiến họ bộc lộ tất cả thông tin bản thân.

4. Thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn

Khi phỏng vấn để tuyển nhân viên bán hàng, không chỉ có bạn đang quan sát biểu hiện của ứng viên mà chính ứng viên cũng luôn để ý đến cách làm việc và phong thái lãnh đạo của bạn, vì nhân viên giỏi thường chỉ làm việc với những cấp trên giỏi hơn họ mà thôi.

Thế nên trong quá trình phỏng vấn hãy thể hiện khả năng của mình, cho họ thấy bạn chuyên nghiệp thế nào, để họ biết được làm việc với bạn là một điều may mắn, để họ cố gắng thể hiện nhiều hơn nữa cho lần tuyển dụng này.

5. Giới thiệu cá nhân xuất sắc khác khi tuyển cộng tác viên bán hàng

Để tác động nhiều hơn vào ứng viên, một số nhà tuyển dụng thường dùng cách giới thiệu những nhân viên xuất sắc trong công ty mình nhằm khích lệ nhiệt huyết của họ. Bạn có thể để nhân viên kia trình một số thành tích, kinh nghiệm cá nhân và mong muốn trong tương lai cùng sự hài lòng với công ty. Bằng cách này bạn sẽ gián tiếp giúp ứng viên có thêm động lực để được vào làm.

6. Kết thúc cuộc phỏng vấn một cách tích cực

Dù ứng viên có đạt tiêu chuẩn hay không đáp ứng được yêu cầu công việc mà bạn đề ra cũng được lập tức mời họ về với thái độ kém thân thiện. Vì mặc dù đến phỏng vấn là ứng viên đang cần bạn, nhưng họ cũng đã bỏ thời gian, công sức để tới nơi thì ít nhất bạn cũng nên tôn trọng họ.

Ngoài ra, ứng viên có thể không được chọn nhưng họ sẽ thành người quảng cáo miễn phí cho bạn, họ có thể giới thiệu với bạn bè của mình về chương trình tuyển dụng của bạn.

tuyển cộng tác viên bán hàng

Bạn có thể nói với ứng viên, rằng bạn sẽ cân nhắc cho những đợt tuyển nhân viên bán hàng tiếp theo hoặc lần sau họ đến thì bạn vẫn rộng cửa đón chào. Như vậy ứng viên sẽ có cái nhìn tích cực hơn về doanh nghiệp và cố gắng để quay lại phỏng vấn.

Mỗi người, mỗi doanh nghiệp lại có những cách phỏng vấn tuyển nhân viên bán hàng riêng, hi vọng rằng với 5 bí quyết này bạn sẽ tuyển được cộng tác viên bán hàng online tại nhà. Ngoài việc tuyển nhân viên bán hàng, bạn có thể tìm hiểu thêm lợi ích khi tuyển cộng tác viên bán hàng online tại nhà nhé. Chúc chủ shop tìm được người phù hợp với công việc.

7. Cách xây dựng hệ thống cộng tác viên bán hàng online 

Nhiều người bán hàng online tại nhà muốn tuyển cộng tác viên bán hàng online tại nhà chỉ đơn giản đi spam một loạt các tin bài trong group buôn bán hoặc group dành cho học sinh – sinh viên và dân văn phòng. Cách làm này không còn phù hợp với việc tuyển cộng tác viên bán hàng online tại nhà hiện nay.

7.1. Cần đào tạo hướng dẫn về sản phẩm 

Với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm, chủ shop cần có sẵn file pdf, file word lấy từ nhà sản xuất để chuyển cho cộng tác viên bán hàng về chất lượng của sản phẩm cũng như tính ưu việt của nó. Việc đào tạo sản phẩm khi tuyển dụng cộng tác viên bán hàng sẽ hỗ trợ cộng tác viên bán hàng tốt hơn.

7.2. Cần training kỹ năng chốt sale

Không phải ai cũng biết đến kĩ thuật chốt sale nếu chưa từng bán hàng. Mối quan hệ giữa chủ shop và cộng tác viên bán hàng là win – win. Nghĩa là nếu cộng tác viên bán hàng online tại nhà tốt, doanh thu cao, đồng nghĩa với việc bạn cũng có được khoản hoa hồng cao hơn.

Vì vậy, đừng quẳng cho họ một đống tài liệu vô hồn nhận được từ nhà sản xuất, bạn hãy trò chuyện, chia sẻ, gỡ rối những khúc mắc của họ khi tiếp cận khách hàng. Trong đó, chốt sale là vấn đề cốt lõi. Để chốt sale hiệu quả hơn, các shop bán hàng online tại nhà có thể tham khảo bài viết tổng hợp mẹo chốt sale trăm phát trăm trúng của Sapo nhé.

quan-ly-nhan-vien-1

7.3. Cung cấp kiến thức hữu ích về marketing cho cộng tác viên bán hàng 

Tâm lí của hầu hết cộng tác viên được tuyển dụng là ngoài việc kiếm thêm thu nhập khi bán hàng online tại nhà, họ đều có mong muốn được giúp đỡ để hiểu biết, có kiến thức thêm kỹ năng như: tiếp xúc, trò chuyện, thuyết phục khách hàng, linh động đơn hàng, xử lý sự cố, kinh nghiệm.

Những trải nghiệm thực tế, kiến thức marketing online. Bạn muốn tham khảo rõ hơn về các kiến thức liên quan đến marketing nên tham khảo bài viết nghệ thuật quảng cáo tuyệt đỉnh để có được một cách nhìn tổng quan và đầy đủ nhất về tiếp thị – quảng cáo và bán hàng trước khi hướng dẫn cho cộng tác viên của mình nhé.

7.4. Thường xuyên đăng tin tuyển dụng trên facebook cá nhân 

Nhiều người mới bán hàng online tại nhà cho rằng, cứ phải post bài tuyển dụng cộng tác viên bán hàng ở những group đông người theo dõi, ở các forum hoạt động tốt mới có thể tìm được các ứng viên phù hợp.

Thực tế rút ra từ những người có kinh nghiệm tuyển cộng tác viên bán hàng online tại nhà cho rằng, facebook cá nhân mang đến cảm giác uy tín hơn nhiều so với khi bạn”lang thang” comment dạo, post dạo tin tức tuyển dụng trên mạng xã hội.

Vì thế, ngoài những thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh không thể công khai, bạn hoàn toàn nên cập nhật thông tin mới nhất về tuyển dụng cộng tác viên bán hàng trên trang cá nhân của mình nhé.

Việc thể hiện ra bên ngoài rằng bạn có đội ngũ bán hàng “chân rết” bán hàng rất chuyên nghiệp và đội ngũ này đang giúp cửa hàng tăng doanh số 30 – 40% cũng là một cách quảng bá sản phẩm hiệu quả, tăng niềm tin khách hàng với dịch vụ bạn cung cấp. Thử cách này nhé, công việc bán hàng online tại nhà của bạn sẽ hiệu quả bất ngờ đấy.

Với những mẹo trên, Blog Sapo hi vọng rằng, các bạn đã có thêm nhiều cách để tuyển cộng tác viên bán hàng online tại nhà. Chúc các shop một tháng buôn may, bán đắt.

7.5. Sử dụng phần mềm để quản lý hệ thống cộng tác viên

Làm sao để quản lý cộng tác viên là bài toán khó của chủ cửa hàng. Làm sao để biết được cộng tác viên bán hàng tốt không, doanh số bao nhiêu, bán được những mặt hàng nào để cuối tháng còn thanh toán doanh số?

Nếu dùng sổ sách bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức. Excel thì cần nhiều kiến thức tính toán khi đặt hàm, rất dễ sai sót. Phần mềm quản lý nhân viên Sapo POS chính là công cụ hữu hiệu để giải quyết bài toán khó khăn khi quản lý cộng tác viên.

Với Sapo POS, bạn có thể quản lý được thông tin, số điện thoại, email, địa chỉ... của cộng tác viên bán hàng, quản lý được doanh số cũng như hiệu suất kinh doanh của từng người. Thật tuyệt vời phải không nào? Hãy tìm hiểu ngay phần mềm Sapo POS nhé.

Phần mềm quản lý cộng tác viên Sapo POS

Quản lý CTV từ xa hiệu quả, quản lý  thông tin CTV, doanh số bán hàng mọi lúc mọi nơi.

👉 XEM NGAY

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM