Alacarte là gì? Sự khác biệt giữa Alacarte và các hình thức phục vụ khác tại nhà hàng

Alacarte là một thuật ngữ phổ biến, được sử dụng trong mô hình kinh doanh nhà hàng, khách sạn F&B. Vậy Alacarte là gì? Menu Alacarte được xây dựng như thế nào? Liệu nhà hàng đã nắm được quy trình phục vụ Alacarte? Tất cả thông tin sẽ có trong bài viết dưới đây. 

1. Alacarte là gì?

Alacarte (hay còn viết là À la carte) là một từ tiếng Pháp, có nghĩa là “đáp ứng theo yêu cầu”. Trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, Alacarte là một cách thức phục vụ đồ ăn cho khách hàng. Ở những nhà hàng phục vụ Alacarte, khách hàng có thể gọi món thêm theo nhu cầu của mình, nếu món đó có trong menu Alacarte và sẽ được nhân viên nhà hàng phục vụ.

Mô hình Alacarte sẽ có thực đơn gồm nhiều lựa chọn hơn cho 1 món ăn. Mỗi lựa chọn sẽ có một mức giá khác nhau. Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn và cuối cùng hóa đơn sẽ tính tiền theo món mà khách hàng đã đặt. 

Để hiểu rõ hơn về Alacarte, bạn có thể xem ví dụ sau. Khi vào nhà hàng Âu, bạn được nhân viên phục vụ tại bàn. Sau khi xem menu, bạn khá thích món bít tết bò sốt tiêu. Bạn ngồi chờ 1 lát món của bạn đã được chế biến xong. Bạn nhận được một đĩa bít tết thơm lừng, đầy đặn với 1 miếng bò bít tết sốt tiêu, 1 phần khoai tây chiên, 1 phần salad. Sau khi thưởng thức xong, bạn muốn gọi thêm 1 phần bò bít tết nữa ở trong menu Alacarte, không gọi thêm đồ ăn kèm. Nhà hàng ghi nhận order của bạn và mang ra cho bạn 1 phần thịt bò bít tết, không có khoai tây chiên hay salad. 

Hoặc một ví dụ khác về hình thức Alacarte cho menu quán cơm trộn. Cơm trộn truyền thống có giá 40,000đ/ suất. Thêm bò viên sốt tiêu + 25,000đ. Thêm gà xào + 15,000đ. Thêm xá xíu + 15,000đ. Bạn có thể thoải mái gọi thêm các loại thịt vào suất cơm trộn, sau đó hóa đơn sẽ được tính trên món và topping bạn gọi. 

alacarte là gì
Alacarte là gì?

2. Menu Alacarte như thế nào?

Menu À la carte khác với thực đơn chính của nhà hàng, thông thường sẽ gồm các món gọi thêm. Và đương nhiên, giá món trong thực đơn Alacarte sẽ được tính khác với giá món đó trong menu chính. Giá món ăn trong menu Alacarte thường cao hơn một chút so với menu chính bởi định lượng nguyên vật liệu trong món ăn là khác nhau. 

Ví dụ khi đi ăn lẩu, ban đầu nhóm bạn gọi set lẩu Thái hải sản 500,000đ và sau đó khi hết đồ thả lẩu, bạn có thể gọi thêm đĩa thịt bò 200,000đ hoặc đĩa sườn sụn 150,000đ riêng ở thực đơn món gọi thêm để thả lẩu. Khi ấy đĩa thịt bò và sườn sụn nằm trong thực đơn À la carte. 

Menu Alacarte với món chính và Topping gọi thêm
Menu Alacarte với món chính và Topping gọi thêm

3. Ưu nhược điểm của nhà hàng phục vụ Alacarte

Ưu điểm:

  • Khách hàng được trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp, phục vụ tại bàn
  • Nhà hàng mang tới cho khách hàng những món ăn tươi mới nấu, phù hợp với đúng sở thích của khách hàng
  • Nâng cao chất lượng dịch vụ của nhà hàng

Nhược điểm:

  • Khách hàng mất nhiều thời gian chờ đợi để nhà bếp chế biến
  • Nhà hàng cần thêm thiết bị nhà bếp và nhân sự bếp
  • Nhà hàng cần thêm nhân viên phục vụ
  • Lãng phí thực phẩm nhiều hơn 

Xem thêm: Self service là gì? Bí quyết kinh doanh hình thức self service thành công

4. Sự khác biệt giữa A la carte với các hình thức phục vụ khác

Đặc điểmAlacarteBuffetGọi món
Hình thức ăn uốngKhách hàng ngồi tại bàn ăn và có nhân viên phục vụ lên order và đưa món tới tận bànTiệc đứng, khách hàng tự phục vụNhân viên phục vụ sẽ order và đưa món tới tận bàn cho khách hàng
Chi phí món ănGiá tính theo từng món gọiGiá cố định, khách hàng ăn bao nhiêu tùy thíchGiá cố định, được niêm yết theo từng set
Nhân viênCần nhân viên order, nhân viên chạy bàn, phục vụChỉ cần nhân viên quản lý hỗ trợ hướng dẫn khách hàngCần nhân viên order, nhân viên phục vụ,…
Chọn mónKhách hàng chỉ ăn những món đã gọi trong menuKhách hàng được tùy ý lựa chọn những món trong menu buffet, không giới hạn số lượng nhiều hay ítKhách hàng chỉ ăn món đã gọi trong menu

5. Quy trình phục vụ Alacarte trong nhà hàng

Bước 1: Chuẩn bị trước khi khách đến

- Đảm bảo vệ sinh khu vực phục vụ từ bàn ghế, thảm, các dụng cụ bát, đĩa, chén,…

- Kiểm tra tình trạng các thiết bị để phục vụ khách cả về số lượng và chất lượng. Nếu có vấn đề, cần báo cáo quản lý để khắc phục kịp thời.

- Sắp xếp mọi thứ theo tiêu chuẩn nhà hàng, đặt đúng vị trí quy định.

- Setup bàn theo yêu cầu của khách hàng (nếu có).

setup bàn ăn alacarte
Setup bàn ăn trước khi khách đến

Bước 2: Đón khách và phục vụ

- Đón khách tới nhà hàng với thái độ lịch sự, chuyên nghiệp, thân thiện và niềm nở.

- Kiểm tra thông tin khách hàng để nắm được số lượng người và số bàn. Nếu khách chưa đặt bàn, nhân viên check bàn trống phù hợp và dẫn khách tới bàn.

- Giới thiệu menu, tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng.

- Tiếp nhận thực đơn, kiểm tra order và chuyển tới các bộ phận liên quan.

- Phục vụ đồ ăn cho khách hàng.

- Linh hoạt quan sát để đáp ứng kịp thời các yêu cầu của khách hàng.

Bước 3: Thanh toán và tiễn khách

- Thanh toán theo yêu cầu của khách hàng.

- Kiểm tra lại những đồ khách đã dùng trên bàn.

- Đối chiếu số tiền nhận từ khách với hóa đơn thanh toán, trả lại tiền thừa cho khách (nếu có) kèm theo hóa đơn ban đầu. 

- Cảm ơn khách hàng.

thanh toán trong mô hình calacarte
Thanh toán theo yêu cầu của khách hàng

Bước 4: Dọn dẹp và setup lại bàn ăn

- Thu dọn bàn, lau chùi sạch sẽ, chuyển đồ dùng bẩn cho bộ phận bếp.

- Sắp xếp bàn ăn theo đúng quy định, tiêu chuẩn của nhà hàng, đầy đủ các dụng cụ.

- Chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp những khách tiếp theo.

Thực tế, quy trình phục vụ A la carte không quá phức tạp nhưng cần sự tỷ mỉ, chau chuốt. Để thuần thục quy trình phục vụ, nhân viên luôn không ngừng trau dồi, luyện tập và bổ sung kiến thức để đem đến sự hài lòng cho khách hàng. Chủ nhà hàng tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các khóa học, training nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.

Tổng kết

Qua bài viết trên đây, hẳn bạn đã hiểu được Alacarte là gì và sự khác nhau giữa hình thức phục vụ Alacarte với các hình thức phục vụ khác tại nhà hàng. Khi nhà hàng kinh doanh theo hình thức Alacarte, chủ nhà hàng cần lên một menu với tùy chọn các món ăn, tương ứng là các mức giá phù hợp để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Hơn nữa, nhà hàng cần có đội ngũ nhân viên phục vụ có chuyên môn và thái độ tốt để phục vụ khách hàng chu đáo ngay tại bàn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM