Self service là gì? Bí quyết kinh doanh hình thức self service thành công

Trong thời gian gần đây, hình thức kinh doanh Self service trong nhà hàng nổi lên như một xu thế và ngày càng phát triển. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh theo hình thức này thì đừng hãy cùng Sapo đi tìm hiểu xem Self service là gì và bí quyết để thành công nhé.

1. Self service là gì?

Self service gần như là một hình thức tự phục vụ, khách hàng phải làm gần như hầu hết mọi việc, cho phép khách hàng tự chọn và lấy món ăn mình muốn.

Khi đến những nhà hàng có hình thức phục vụ này, khách hàng order và thanh toán trước tại quầy. Sau đó, khách hàng sẽ đứng chờ ở quầy hoặc nhận thẻ rung ra bàn ăn. Khi chế biến xong, khách hàng phải tự ra lấy đồ ăn của mình và các dụng cụ đi kèm như đũa, khăn, nước,... Nhiều nhà hàng còn đưa ra quy định là khách hàng phải tự dọn dẹp sau khi ăn xong.

Self service là gì?
Self service là gì?

Self service đang trở thành một xu hướng kinh doanh mới và phổ biến. Bạn dễ dàng bắt gặp hình thức kinh doanh này đối với những những nhà hàng, quán ăn kinh doanh đồ ăn nhanh hoặc hình thức buffet. Những cái tên đình đám phải kể đến như những hãng đồ ăn nhanh KFC, Jollibee,... hay những thương hiệu đồ uống nổi tiếng như Starbucks, Phúc Long, Highlands Coffee, The Coffee House,...

2. Ưu điểm và nhược điểm khi kinh doanh theo hình thức Self service là gì?

2.1 Ưu điểm của hình thức kinh doanh Self Service

Hình thức phục vụ này giúp nhà hàng khắc phục được tình trạng thiếu nhân sự và phục vụ với mức giá rẻ; giảm thiểu những công đoạn dư thừa và hạn chế những sai lầm không đáng có. Từ đó, tiết kiệm được thời gian và công sức của nhân viên, tăng hiệu suất làm việc và giảm chi phí cho nhà hàng. 

Với Self service, khách hàng có thể chủ động lựa chọn món ăn và đồ dùng mình yêu thích. Khách hàng có thể nhanh chóng lấy đồ mình muốn mà không cần chờ đợi nhân viên phục vụ. Việc tự lấy món còn giúp khách hàng cảm nhận trải nghiệm ăn uống tự chọn và tự điều chỉnh nồng độ vị cho phù hợp với nhu cầu của mình. 

Bên cạnh đó, Self service còn là hình thức phục vụ nhanh, phù hợp với rất nhiều đối tượng khách hàng. Tất cả các yếu tố này đều góp phần tạo nên một trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và giúp nhà hàng tăng doanh số.

Ưu điểm của hình thức kinh doanh Self Service
Self Service giúp nhà hàng khắc phục tình trạng thiếu nhân sự

2.2 Nhược điểm khi kinh doanh theo hình thức Self service

Mặc dù mang những ưu điểm không thể nào chối cãi, nhưng hình thức này vẫn tồn tại một số mặt hạn chế, bao gồm:

  • Khả năng cạnh tranh cao: Bởi những lợi ích “không tưởng” mà hình thức này mang lại, ngày càng có nhiều chủ đầu tư thay đổi hay khởi nghiệp bằng hình thức này. Đối thủ ngày càng đông, công việc kinh doanh ngày càng trở nên khó khăn.
  • Khó kiểm soát khi nhà hàng đông khách: Vào thời gian cao điểm, nhà hàng sẽ trở nên lộn xộn và nhốn nháo hơn bao giờ hết. Nếu không kiểm soát được tình trạng này, nhà hàng rất dễ xảy ra các vấn đề như order thiếu, trả nhầm đồ, không có chỗ ngồi cho khách,...

3. Bí quyết để kinh doanh thành công theo hình thức Self service là gì?

Không thể phủ nhận những tiềm năng mà hình thức này mang lại, nhưng nếu không có chiến lược rõ ràng, bạn sẽ gặp phải những khó khăn không thể lường trước được. Một số bí quyết mà Sapo chia sẻ hy vọng sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn thành công như kỳ vọng.

3.1 Xây dựng kế hoạch kinh doanh rõ ràng

Khi kinh doanh bất kỳ một lĩnh vực nào, bạn đều cần xây dựng cho mình một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, càng chi tiết càng tốt. Một kế hoạch đúng và đủ sẽ giúp nhà hàng của bạn phát triển đúng hướng.

Để xây dựng thành công kế hoạch kinh doanh, việc tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu cần được xác định rõ ràng, bám sát định hướng của thương hiệu.

Xem thêm: Cách quản lý nhà hàng ăn uống hiệu quả mà chủ nhà hàng nào cũng cần nằm lòng

3.2 Đào tạo nhân viên

Kinh doanh hình thức Self service đòi hỏi nhân viên có kỹ năng phản xạ tốt, linh hoạt trong mọi tình huống. Mặc dù không trực tiếp cần đến nhân viên phục vụ bàn, nhưng phong thái phục vụ là điều vô cùng cần thiết.

Đào tạo nhân viên không chỉ tạo ra phong thái chuyên nghiệp, nhiệt tình và chu đáo mà còn để nhân viên có sự chuẩn bị khi có các trường hợp xấu xảy ra như khách hàng nổi giận, khách đông, trả nhầm đồ,... Xử lý tình huống thỏa đáng giúp xây dựng uy tín và hình ảnh thương hiệu đẹp trong lòng khách hàng.

Đào tạo nhân viên
Đào tạo nhân viên có kỹ năng và thái độ thân thiện

3.3 Marketing cho thương hiệu

Người Việt Nam chưa chắc đã quen thuộc hết với việc gọi món, thanh toán trước và tự phục vụ. Vì vậy, bạn cần có những hướng dẫn cụ thể, định hình về hình thức kinh doanh Self service đối với thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng. Bên cạnh các kênh truyền thống như phát tờ rơi, dán poster, bạn hoàn toàn có thể tận dụng các nền tảng mạng xã hội để thực hiện các chiến dịch marketing.

3.4 Sử dụng phần mềm hỗ trợ

Kinh doanh theo hình thức Self service gặp phải một cản trở lớn đó là sự mất kiểm soát vào các giờ cao điểm. Nếu không có cách xử lý kịp thời, kết quả kinh doanh nhà hàng của bạn sẽ vô cùng thậm tệ.

Nhiều chủ đầu tư bắt đầu tìm hiểu và lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cafe để hỗ trợ trong quá trình vận hành và quản lý. 

Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe Sapo FnB là một trong những giải pháp công nghệ tốt nhất hỗ trợ công việc kinh doanh ngành FnB. Với những tính năng ưu việt, Sapo FnB giúp bạn các công việc kinh doanh theo hình thức Self service như:

  • Dễ dàng theo dõi tình trạng bàn trống, để đưa ra số bàn hay hướng dẫn cho khách cụ thể.
  • Order nhanh chóng trên máy bán hàng hoặc bằng mã QR tại bàn, khách hàng có thể theo dõi tiến độ chế biến của đầu bếp để chủ động lấy đồ khi món hoàn thành xong. 
  • Thông tin order thống nhất, sau khi nhân viên order xong, chi tiết hóa đơn sẽ được chuyển đến bộ phận bếp, giảm thiểu sai sót, nhầm lẫn không đáng có.
  • Tính tiền chính xác và nhanh chóng với phần mềm tính tiền được tích hợp sẵn trên Sapo FnB.
  • Sapo FnB kết nối đa dạng các phương thức thanh toán cho nhà hàng quán cafe từ tiền mặt, quẹt thẻ, mã QR,...

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể theo dõi hoạt động kinh doanh thông qua hệ thống báo cáo chi tiết bằng biểu đồ trực quan bất cứ lúc nào, ngay cả khi bạn không có mặt tại quán. Đăng ký trải nghiệm ngay 7 ngày hoàn toàn miễn phí phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cafe Sapo FnB.

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

Kinh doanh theo hình thức Self service được dự đoán sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai. Hãy xây dựng cho mình những kế hoạch cũng như chuẩn bị tốt các công cụ hỗ trợ để kinh doanh đạt hiệu quả nhé. Hẹn gặp các bạn trong những bài viết tiếp theo của Sapo Blog.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM