3 cách để tối ưu tính năng tìm kiếm trang web của website

Ngày nay, rất nhiều người lựa chọn mua sắm trực tuyến để tiết kiệm thời gian cũng như được hưởng nhiều chính sách ưu đãi hơn. Và đó là lý do bạn cần đảm bảo rằng công cụ tìm kiếm trang web của doanh nghiệp bạn thật đơn giản và trực quan, phù hợp với những người ít hiểu biết về công nghệ - nếu không bạn sẽ có nguy cơ đánh mất khách hàng.

Bạn không chỉ nên làm tất cả mọi thứ có thể để đưa doanh nghiệp của bạn lên vị trí tốt trong công cụ tìm kiếm, mà còn nên tối ưu hóa tìm kiếm trong trang web của bạn để người dùng điều hướng thuận tiện.

Sau đây là những gợi ý giúp bạn có thêm ý tưởng để cải thiện chức năng tìm kiếm trên trang web, đem lại những giá trị như kỳ vọng.

1. Trang bị thanh điều hướng và bộ lọc bên cạnh website

1.1 Đặt vị trí của thanh điều hướng bên phải trang chủ

Để nâng cao tính năng tìm kiếm trang web, một trong những ý tưởng bạn có thể tham khảo cho website của mình là thêm thanh điều hướng và bộ lọc ngay tại trang chủ. Đây được đánh giá là một trong những phương án điều hướng khả thi, mang lại nhiều hiệu quả. 

Vị trí của thanh điều hướng này thường nằm bên phải. Sở dĩ lựa chọn vị trí này là để phù hợp với luồng hành vi của hầu hết các khách hàng trên website. Khách khi vào một trang web bất kỳ, đều có xu hướng quan sát từ trái sang phải, vậy nên đó là vị trí thường xuyên được chọn để điều hướng đến khách hàng.

Đặt vị trí của thanh điều hướng bên trái trang chủ
Nên tối ưu vị trí tìm kiếm trang web để nâng cao hiệu quả cho website

1.2 Lựa cách thức hiển thị phù hợp

Bổ sung tính năng tìm kiếm trang web bằng thanh công cụ, bạn có thể lựa chọn thiết kế theo dạng hình hộp và sổ xuống hiển thị các danh mục con. Hoặc nếu các danh mục không dài, bạn hoàn toàn có thể trình bày hết trên thanh điều hướng.

Thứ tự điều hướng sẽ thu hẹp dần, danh mục lớn (mang tính tổng quát) → Danh mục nhỏ số 1 (chi tiết hơn) → Danh mục nhỏ số 2, 3,.... Khách hàng khi đã quyết định đi theo điều hướng của bạn, cần phải đảm bảo rằng trang đích của bạn sẽ cung cấp đầy đủ thông tin, giá cả, màu sắc hay những đánh giá khách quan…

Lựa cách thức hiển thị phù hợp
Cách thức hiển thị trên thanh tìm kiếm trang web cần phù hợp

1.3 Chú ý các đoạn mô tả ngắn

Để tăng tính hấp dẫn cho tính năng tìm kiếm trang web này, bạn có thể tham khảo thêm vào các sản phẩm những đoạn mô tả ngắn gọn, thu hút, kích thích khách hàng bấm vào quan tâm.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp Google lại chú ý và tập trung đánh giá những content mô tả trên website. Vậy nên, hãy chú ý tất cả những nội dung đăng trên website để không chỉ ghi điểm trong mắt khách hàng mà còn được các công cụ tìm xếp thứ hạng tốt.

1.4 Tạo các liên kết chéo giữa các danh mục

Ngoài ra, để tạo tạo tính liên kết giữa các sản phẩm trên website, bạn nên tạo ra những liên kết chéo giữa các danh mục sản phẩm với nhau. Sở dĩ bạn nên làm điều này là để mở rộng nhu cầu của khách hàng, hướng khách hàng đến nhiều sản phẩm hơn trên website.

Có thể khách hàng sẽ không mua luôn nhưng việc điều hướng này sẽ làm khách hàng ấn tượng với những thông tin mà họ thu được. Đến khi có nhu cầu mua sắm chắc chắn website của bạn sẽ được ưu tiên lựa chọn đầu tiên.

2. Ô tìm kiếm trang web 

2.1 Cài đặt ô tìm kiếm trang web thông minh

Để nâng cao chất lượng tìm kiếm trang web, bạn không thể bỏ qua ô tìm kiếm. Bất cứ trang web nào cũng nên cài đặt ứng dụng này cho website của mình, ngay cả khi bạn không thiết kế website dùng để bán hàng mà chỉ dùng để đăng các thông tin của doanh nghiệp.

Tùy thuộc vào tính hiệu quả của công cụ này mà ô tìm kiếm trang web sẽ trả những kết quả đúng hoặc gần đúng với từ khoá mà bạn tìm kiếm. Có thể coi, ô tìm kiếm trang web là một trong những trợ lý đắc lực giúp điều hướng người dùng đến trang đầy đủ các sản phẩm tương ứng.

2.2 “Lôi kéo” khách hàng sử dụng ô tìm kiếm trang web

Nếu bạn cài đặt ô tìm kiếm trang web và nghĩ khách hàng sẽ tự click vào sử dụng thì bạn đã nhầm. Để nhận được sự tương tác của khách hàng với công cụ tìm kiếm trang web này, bạn cần phải tìm cách thu hút sự chú ý, “lôi kéo” khách hàng khám phá trang web của mình.

Bạn có thể cân nhắc đến việc sử dụng sidebar, hiện lên những từ khóa đang được khách hàng tìm kiếm nhiều trên website của bạn. Có một cách khách là bạn có thể sử dụng những hiệu ứng bắt mắt, hiển thị liên tục các sản phẩm đặc trưng của công ty, các mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất để khách hàng bị “cám dỗ” click vào.

“Lôi kéo” khách hàng sử dụng ô tìm kiếm trang web
Hãy tìm cách để người dùng sử dụng ô tìm kiếm

3. Tìm kiếm trang web tự nhiên

3.1 Lập chỉ mục cho trang chủ

Bên cạnh việc tối ưu các công cụ hỗ trợ tìm kiếm trong trang web thì cải thiện chất lượng tìm kiếm trang web tự nhiên là yếu tố quan trọng tiếp theo mà bạn không được phép bỏ qua. Để cải thiện chất lượng của tìm kiếm trang web tự nhiên, bước đầu tiên bạn cần tập trung tối ưu trang chủ, vì đây là một trong những vị trí đầu tiên mà Bot Google lập chỉ mục cho website của bạn.

Bạn hãy tham khảo các công cụ hỗ trợ lập chỉ mục, theo dõi xem người dùng tìm kiếm và tìm thấy những trang đó như thế nào. Thậm chí bạn có thể đo lường được tỷ lệ tiếp cận của một URL trên Google như nào, tiếp cận thông qua từ khoá nào, nguồn tiếp cận đến từ đâu…

3.2 Xác định bộ từ khóa thích hợp

Để tối ưu hoá SEO, bạn cần lên cho website của mình một bộ từ khóa thích hợp, bao gồm cả từ khoá ngắn và từ khoá mở rộng. Để làm được điều này, bạn nên tham khảo các công cụ chuyên dụng cho SEO như Ahrefs, Spineditor, Keywordtool… để kiểm tra lưu lượng truy cập mà bạn có thể kỳ vọng từ mỗi từ khóa nhất định.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý bộ từ khoá mà bạn chọn phải đồng nhất với nội dung mà trang web và tên miền của bạn. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá quan trọng, mang tính quyết định việc cải thiện tìm kiếm trang web của bạn có hiệu quả hay không. Nếu tên miền, nội dung trang web và từ khóa không giống nhau, chắc chắn việc người dùng tìm kiếm trang web của bạn gần như là bất khả thi.

Xác định bộ từ khóa thích hợp
Cần tìm bộ từ khoá phù hợp cho trang web

Xem thêm: Chuẩn 5 bước nghiên cứu từ khóa SEO đẩy Top hiệu quả

3.3 Cung cấp những nội dung có giá trị, liên quan đến chủ đề website

Sau khi đã xác định xong từ khóa, bạn hãy lên chiến lược nội dung cho website. Để tối ưu kết quả tìm kiếm trang web bắt buộc nội dung của bạn phải tươi mới, không trùng lặp và chuẩn SEO. Google khá khắt khe trong việc đánh giá các nội dung hiển thị. Vì với Google, bất cứ điều gì trên website ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng (không trung thực, ngôn ngữ không thân thiện….) đều không được đánh giá cao.

Bên cạnh đó, tất cả những nội dung mà bạn đưa lên web cũng phải mang ý nghĩa bổ sung cho chủ đề chính của toàn bộ website. Như đã nói ở trên, việc đồng nhất content sẽ giúp cải thiện kết quả tìm kiếm trang web của bạn trên trang SERPs diễn ra hiệu quả hơn.

Trên đây là toàn bộ nội dung với chủ đề tìm kiếm trang web cùng những gợi ý để cải thiện kết quả tìm kiếm trang web. Hy vọng những gợi ý trong bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng để phát triển và cải thiện chất lượng website!

Xem thêm: Làm thế nào để tối ưu hóa website? 9 cách tối ưu hoá website hiệu quả

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM