Làm thế nào để tối ưu hóa website? 9 cách tối ưu hoá website tăng gấp 3 tỷ lệ chuyển đổi

Tối ưu website là một nhiệm vụ tuyệt đối quan trọng cần làm. Với các bước tối ưu hóa website dưới đây, hi vọng các chủ shop online sẽ có thể áp dụng và khắc phục những điểm yếu trên trang web bán hàng của mình, từ đó cải thiện doanh thu tốt hơn nữa. Vậy làm thế nào để tối ưu hóa website? Hãy cùng tìm hiểu 9 giải pháp tối ưu website nhanh chóng, hiệu quả sau đây.

1. Làm thế nào để tối ưu hóa website?

Làm thế nào để tối ưu hóa website? Câu trả lời hay nhất là hãy để chính bản thân bạn hãy đóng vai là 1 khách hàng, sau đó sử dụng trang web của mình, để cảm nhận suy nghĩ của khách hàng và bắt đầu tư đặt ra các câu hỏi:

  • Với cách thiết lập website như hiện tại, khách hàng có thể tìm được ngay sản phẩm mình cần trong vòng 3 giây không?
  • Khách hàng có thể tin tưởng và sẵn sàng thanh toán online để đặt hàng hay không?

Nếu câu trả lời là "không" thì chắc chắn việc tối ưu website của bạn đang gặp vấn đề và chúng ta cần làm mới lại nó.

Có rất nhiều thứ chúng ta có thể cải thiện để tác động đến tỷ lệ chuyển đổi, nhưng hãy bắt đầu với phần cơ bản nhất: Đó chính là thiết kế website. Hãy ấn "dùng thử miễn phí" để được trải nghiệm bán hàng trên web miễn phí 7 ngày nếu bạn chưa có website.

Còn nếu bạn đã có thiết kế website bán hàng rồi, hãy tham khảo 9 cách tối ưu website đơn giản ở phần dưới đây.

2. 9 cách tối ưu hóa website thân thiện người dùng

2.1 Tối ưu giao diện website, tập trung vào sản phẩm

Khi ai đó truy cập vào website bán hàng của bạn, nếu muốn bán được sản phẩm thì chúng ta cần thể hiện rõ ràng những gì chúng ta đang bán. Cũng giống như khi mang rau ra chợ bán vậy thôi.

Người thông minh sẽ trải đều các loại rau ra sàn, xịt một chút nước giữ cho rau tươi và nhìn ngon mắt. Khách qua đường nhìn thấy là bị hấp dẫn, chạy đến mua ngay và luôn.

Dĩ nhiên, nếu rau để chất đống, hoặc cất kín trong giỏ, nhìn không tươi ngon, khách sẽ không ưng, hoặc không thể nào biết bạn bán những loại rau gì, và như thế chúng ta sẽ mất cơ hội để bán hàng.

Vì thế, cách tốt nhất để khắc phục điều đó là tối ưu hóa giao diện website luôn đẹp và chuyên nghiệp, với ảnh sản phẩm lớn, ảnh chất lượng cao. Thiết kế lộn xộn, rối mắt sẽ chỉ làm khách hàng sao nhãng khỏi những gì bạn muốn họ làm: Cuốn hút >> Xem sản phẩm >> Click mua hàng.

Tối ưu giao diện website, tập trung vào sản phẩm
Làm thế nào để tối ưu hóa website?

2.2. Tối ưu website phần mô tả sản phẩm

Thông thường việc chạy quảng cáo mọi người hay điều hướng đến các trang đích: Trang chủ, trang danh mục, hoặc là trang sản phẩm chi tiết. Và dù là trang nào thì việc tối ưu hóa website cho phần này vẫn hết sức quan trọng, bởi mọi dẫn dắt, cố gắng của bạn đều là điều hướng khách hàng vào trang chi tiết để xem sản phẩm.

Nếu nội dung quảng cáo thân thiện, có tính thuyết phục cao, thông qua những lợi ích mà bạn đưa ra cho khách hàng, chắc chắn họ sẽ mua hàng.

Xem thêm: Cách viết mô tả sản phẩm hấp dẫn

2.3. Tối ưu phần thông tin liên hệ

Một cách khác để giúp tăng uy tín với khách hàng là hiển thị số điện thoại của bạn nổi bật trên tất cả các trang, tốt nhất là ngay phần đầu trang web. Điều này cho phép mọi người biết bạn không hoạt động mờ ám và họ có thể mua hàng của bạn với sự tin tưởng.

Bên cạnh đó, điều này cũng tạo cho họ cảm giác rằng nếu có bất kỳ vấn đề gì với sản phẩm hoặc cửa hàng của bạn, chỉ cần một cuộc gọi điện thoại là họ sẽ được giúp đỡ.

Thêm nữa, bắt buộc website bán hàng cần cài đặt một phần mềm chat live nào đó, như Zopim chat, Subiz Live chat, Facebook live chat... để khách hàng dễ dàng trò chuyện với bạn khi họ chưa rõ ràng về một thông tin nào đó, hoặc muốn liên hệ đặt hàng.

Với các chủ shop đang dùng nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Sapo, có thể dễ dàng cài đặt miễn phí một ứng dụng chat tại đây.

Tối ưu phần thông tin liên hệ
Tối ưu website là cần có live chat để hỗ trợ khách hàng ngay lập tức

2.4. Hiển thị đầy đủ các ưu đãi có lợi cho khách hàng

Bạn có thể nhận thấy những trang thương mại điện tử hàng đầu hiện nay, họ đều hiển thị rất rõ ràng các chính sách/ưu đãi có lợi cho khách mua hàng, chẳng hạn như miễn phí vận chuyển, chính sách hoàn trả linh hoạt...

Đó là một cách tuyệt vời để thu hút người mua hàng, cho họ thêm động lực và lý do chính đáng vì sao nên mua hàng từ website của bạn.

Hãy rõ ràng nhất có thể về các chính sách thân thiện với người tiêu dùng của bạn để sự mong đợi được thiết lập đúng ngay từ đầu. Không ai mong muốn mình bị "đánh lừa" bởi những chi phí phát sinh ở phút cuối cùng đúng không nào.

Hiển thị đầy đủ các ưu đãi có lợi cho khách hàng
Hãy hiển thị tất cả những thông tin có lợi cho khách hàng nắm bắt được

2.5. Tối ưu hóa website rõ ràng phần giá cả và phí vận chuyển

Những thứ mập mờ, không rõ ràng sẽ luôn khiến tâm lý đối phương bị dao động, hoài nghi. Vì sao anh không để giá công khai? Phải chăng anh định lừa bán đắt cho tôi?...

Khi giá cả không rõ ràng, người mua sẵn sàng out ngay khỏi trang web mà không cần suy nghĩ thêm bất cứ điều gì khác. Bới vậy mới nói, tối ưu hóa website, phần giá cả và phí vận chuyển phải hết sức minh bạch.

Bạn đã biết rằng 44% giỏ hàng bị bỏ vì chi phí vận chuyển cao, nhưng nghiên cứu đó cũng cho thấy 25% đã bị bỏ bởi vì sản phẩm có giá cao hơn dự kiến ​​và 22 % do chi phí vận chuyển đã được liệt kê quá muộn trong quy trình thanh toán. Vì vậy, đầy đủ là 91% giỏ hàng bị bỏ vì lý do liên quan đến giá cả hay vận chuyển.

Hãy đảm bảo rằng giá cả của sản phẩm được quy định rõ ràng, cho dù là trên trang chủ hay trên trang sản phẩm. Nếu có thể, hãy cố gắng tính toán thuế và phí vận chuyển thêm vào giỏ hàng để khách hàng của bạn biết giá cuối cùng trước khi chúng được chuyển sang trang thanh toán.

2.6. Tối ưu website phần đối tác, khách hàng lớn

Chúng ta đã biết 76.5% khách hàng được khảo sát nói rằng trang web trông đáng tin cậy là một yếu tố quan trọng trong việc quyết định mua hàng. Một cách dễ dàng để cải thiện độ tin cậy của bạn là dựa hơi từ một số các tổ chức đáng tin cậy.

Tối ưu website
Nhập caption

Một ví dụ về tối ưu website phần chứng thực những khách hàng lớn của DKT Commerce

Bằng cách liên kết cửa hàng của bạn với các nhóm và các thương hiệu mua sắm tin cậy, một số người sẽ tin tưởng hơn ở bạn. Các nghiên cứu của McAfee và VeriSign cho thấy doanh số bán hàng trực tuyến có thể tăng lên đến 36% khi một trang web bán lẻ hiển thị các chứng nhận uy tín quen thuộc.

Do đó, hãy lấy xác nhận của các nhóm đại diện, chẳng hạn như các đối tác, tổ chức liên kết uy tín,  khách hàng lớn, những chứng thực từ cơ quan thẩm quyền (chẳng hạn như đạt chuẩn Iso, các giải thưởng, vệ sinh an toàn thực phẩm...)... Sau đó hiển thị logo của họ nổi bật trên đầu trang hoặc chân trang web.

2.7. Tối ưu website phần chứng thực: Ý kiến khách hàng

Nếu bạn đã biết rằng tính năng đánh giá sản phẩm có thể cải thiện doanh số bán hàng lên đến 18%. Nghiên cứu của Oneupweb cho thấy những lời đánh giá và chứng thực của khách hàng được coi là một yếu tố quan trọng trong việc mua hàng với 40.9% số người được hỏi trả lời.

Nhưng tại sao phải lưu giữ lại tất cả những lời tốt đẹp đó cho các trang sản phẩm của bạn?

Bạn có thể lấy một vài đánh giá hay nhất và thêm ngay vào trang chủ của bạn theo hình thức trích dẫn lời chứng thực.

Sẽ tốt hơn nếu bạn có được một bức ảnh đi cùng với trích dẫn và tên của khách hàng – việc thấy được những người thực sự đã mua và yêu thích các sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ làm tăng uy tín của bạn với khách hàng.

Tối ưu website phần chứng thực: Ý kiến khách hàng
Ý kiến tích cực của khách hàng sẽ giúp website của bạn tăng uy tín

2.8. Trang Giới thiệu cửa hàng

Một cách để tạo sự khác biệt cho cửa hàng của bạn so với các đối thủ cạnh tranh là kể câu chuyện độc đáo của bạn. Cách dễ nhất để làm điều đó là một Giới thiệu cửa hàng mà bạn liên kết đến trên thanh điều hướng của trang web.

Nhiều nền tảng thương mại điện tử tích hợp sẵn trang Giới thiệu cửa hàng khiến mọi việc đặc biệt dễ dàng. Nhưng ngay cả khi nền tảng bạn lựa chọn không tích hợp, việc này cũng đáng để nỗ lực.

Bạn có thể thấy rằng cả hai chủ sở hữu đều kể một câu chuyện cá nhân về cách thức và lý do tại sao họ bắt đầu cửa hàng của mình. Điều đó giúp họ ‘gắn kết’ với khách hàng và đem đến cho họ một lý do thú vị để mua hàng từ các cửa hàng này hơn là những cửa hàng khác.

2.9. Tối ưu hóa website phần khuyến mại

Một cách khác để lôi kéo khách hàng mua sắm (đặc biệt khách hàng mới) là hiển thị các chương trình khuyến mãi hấp dẫn trên trang chủ.

Mọi người đều thích khuyến mãi và khi bạn đưa ra một tỷ lệ % giảm giá nhất định hoặc giảm giá/miễn phí vận chuyển, khách hàng mới sẽ có nhiều khả năng thử mua hàng của bạn. Sau khi trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời và các sản phẩm thú vị của bạn, họ sẽ trở lại để mua thêm với giá niêm yết.

Tối ưu website là cần biết quảng bá các chương trình khuyến mãi của mình rõ ràng

Nếu các khuyến mãi được thể hiện trên slide/banner trên trang chủ, hãy đảm bảo rằng bạn đã liên kết đến ảnh slide đó đến danh mục các sản phẩm được giảm giá, hoặc liên kết cụ thể đến một chính sách chi tiết hơn.

Khi truy cập vào website, khách hàng biết chính xác những gì họ có thể được giảm. Nếu cần đến một mã khuyến mãi, hãy hiển thị thật lớn và rõ ràng trong hình ảnh.

Khuyến mãi nên để bắt mắt, và tương phản cao với màu nền, kích thước lớn, nên đưa vào ngày kết thúc khuyến mại, số lượng sản phẩm có khuyến mại... để khách hàng cảm nhận sự gấp rút, và nhanh chóng thôi thúc hành động đặt hàng của họ.

Một cách thể khuyến mãi khác, ngày càng trở nên phổ biến trên các website bán hàng hiện nay là hiển thị các sản phẩm khuyễn mãi trong ngày, ngay dưới thanh điều hướng chính của trang chủ.

Điều này giúp bất kể khách hàng nào khi truy cập vào website đều nhìn thấy, và biết được hôm nay shop có giảm giá/tặng quà gì hay không.

Ngay cả sau khi bạn hài lòng với một mẫu khuyến mại nào đó có khả năng ‘bán hàng’ cao thì bạn cũng đừng nên ung dung và tự tin quá. Bạn cần phải thường xuyên làm mới khuyến mãi của mình, sáng tạo và tiếp tục thử nghiệm các khuyến mãi mới.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào để tối ưu hóa website. Hy vọng sau bài viết này bạn đã có thêm nhiều kiến thức về tối ưu website giúp tăng doanh thu bán hàng.

Nếu bạn chưa có website, đừng ngần ngại hãy "Dùng thử miễn phí" website tại Sapo Web để có những trải nghiệm bán hàng tuyêt vời nhất nhé.

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp ngay!
arrow Dùng thử miễn phí!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM